Truyện cổ tích tấm cám

Truyện cổ tích tấm cám

đọc truyện tấm cám

Video đọc truyện tấm cám

Cậu phải sống với mẹ kế, mẹ của Bran. Mẹ kế là người hà khắc, ngày ngày bắt cô làm hết việc nhà, ngược lại tối được ra ngoài chơi.

Bạn Đang Xem: Truyện cổ tích tấm cám

truyen co tich tam cam - 1

Một hôm, mẹ rủ hai chị em ra đồng câu cá. Mẹ tôi nói: “Ai câu được nhiều cá hơn sẽ được thưởng”. Cô nghe theo lời mẹ và siêng năng câu cá, chẳng mấy chốc đầy giỏ, nhưng Fuzi mải mê đi loanh quanh, đến tận chiều muộn, Fuzi vẫn không bắt được con cá nào. Thấy chị câu được nhiều cá, Cám nảy ra ý định mách em:

-Chị, chị, chị. Đầu nó bẩn, nó nên cắn thật sâu, kẻo mẹ mắng.

Nhắn lại rằng anh trai để lại giỏ cá cho cô ấy xem, rồi ra ao gội đầu. Trên bãi trấu, anh ta trút hết giỏ cá vào giỏ của mình rồi chạy về nhà trước. Khi Tấm vào bờ thì rổ cá không còn sử dụng được. Đang ngồi khóc bỗng anh xuất hiện hỏi:

truyen co tich tam cam - 2

– Sao em lại khóc?

Anh ấy kể cho tôi nghe chuyện gì đã xảy ra và hỏi tôi xem có con cá nào trong giỏ không, ngoại trừ một con cá bống. Ông lão nói:

– Thôi đi. Tôi đem con cá bống này xuống giếng và cho nó ăn cơm hàng ngày. Khi cho ăn nhớ gọi nó: “Bang bang bang, lại đây ăn cơm vàng cơm bạc của ta đi, đừng ăn cháo của ngươi.”

Nói xong anh biến mất. Sau khi nghe lời khuyên, anh ta mang nó về và bỏ xuống giếng. Mỗi ngày ăn cơm, ông dọn cơm cho cá bống, trong hai bát cơm ông chỉ ăn một bát, để dành bát còn lại cho cá bống. Không mất nhiều thời gian để con cá bống lớn nhanh như vũ bão.

truyen co tich tam cam - 3

Người mẹ kế mới ngày ngày nhìn cảnh vớt gạo xuống giếng mà khó hiểu, bèn sai đứa em đi xem chuyện gì. Cảm ơn đã cho tôi biết tất cả mọi thứ. Sáng hôm sau, khi mẹ kế sai anh đi chăn trâu ngoài đồng xa, bà ngọt ngào nói với anh:

– Chú ơi, làng ta cấm chăn trâu. Đi chăn trâu thì chăn ruộng xa, thay vì chăn ruộng trong làng thì bắt trâu.

Nghe lời mẹ dắt trâu đi xa. Về đến nhà, mẹ con tôi ra giếng gọi cá, như mọi ngày vẫn gọi cá, khi nghe tiếng cá chui ra khỏi giếng, hai mẹ con bắt được cá bống và đem thịt ra, chiều con trâu về, đem cơm ra giếng, nhưng không sưng, chỉ có cục máu đỏ. Thấy vậy, anh ngồi xuống khóc nức nở rồi hiện ra hỏi:

– Sao em lại khóc?

Anh ấy nói với tôi tất cả những điều này, và tôi nói:

– Mông tôi đã bị ăn thịt. Thôi im đi! Về nhà lấy xương cá, chia làm bốn bàn thờ, chôn dưới chân giường.

Xem Thêm: 50 Hình ảnh Naruto đẹp và chất nhất

Nàng vâng lời, vào nhà tìm bộ xương nhưng không thấy đâu cả. Chợt một con gà từ đâu chạy ra: “Tao vụng về, cho tao một nắm cơm, tao moi xương ra”. Anh ta lấy một nắm gạo cho gà ăn. Anh ta vào bếp, bới tro lên và tìm thấy xương bên trong. Tấm được nhặt bỏ vào 4 chiếc chum để chôn 4 chân giường.

Ngay sau khi khai mạc lễ hội của nhà vua, mọi người đều nóng lòng muốn xem lễ hội. Tôi và mẹ chuẩn bị về sớm, khi tôi xin mẹ cho tôi xem, mẹ kế trộn một nắm cơm vào bát cơm rồi bảo tôi ngồi xuống gắp. Chỉ khi nào thu dọn đồ đạc xong tôi mới đi lễ hội. Lại thổn thức.

truyen co tich tam cam - 4

Đức Phật lại hiện ra hỏi:

– Sao em lại khóc?

Xem Thêm : Quy định về giấy chứng nhận thương tích trong hồ sơ giám định sức khỏe

Thẻ đã giải thích tình hình cho tôi, và tôi đã cử một nhóm chim sẻ đến giúp tôi nhặt nó lên, và mọi việc đã xong trong giây lát. Nhưng cô ấy không có quần áo đẹp cho lễ hội, vì vậy cô ấy che mặt và khóc. lại bật lên:

– Sao em lại khóc?

Bàn khóc:

– Làm thế nào để đi đến một lễ hội âm nhạc trong bộ quần áo rách rưới?

Đức Phật đáp:

– Đào bốn cái chậu chôn dưới chân giường lên.

Ngoan ngoãn chui vào và đào được bốn cái lọ, lọ thứ nhất là một chiếc váy đẹp, lọ thứ hai là một đôi giày thêu rất đẹp, lọ thứ ba là một con ngựa, nhưng thật kỳ lạ, điều kỳ lạ là khi đặt trên xuống đất, con ngựa bỗng chốc trở thành một con ngựa thật, và chiếc lọ cuối cùng là một chiếc yên ngựa chắc chắn. Vui mừng khôn xiết, tôi nhanh chóng thay quần áo và đến kỳ kinh nguyệt. Ngựa chạy một hồi mới đến kinh thành, trên đường qua chỗ lội nước chẳng may làm rơi một chiếc giày, không nhặt được. Vào hội, túm cái khăn, bọc cái giày kia, chen vào đám đông.

Trong lúc đó, quân hộ tống nhà vua băng qua đầm lầy nhưng bị mất giày, hai con voi ngồi đầu đàn cứ cúi gằm mặt không chịu đi, nhà vua sai quân đi tìm một đôi giày .Cầm lấy và trầm trồ:”Đôi giày đẹp quá, người đi chắc cũng đẹp lắm”.

truyen co tich tam cam - 5

Nhà vua ra lệnh cho tất cả cung nữ đến dự hội đều phải đi thử giày, ai đi được giày này thì cưới làm vợ. Mọi người nóng lòng muốn thử giày, nhưng không có chiếc nào vừa, hai mẹ con cũng thử nhưng không được, mẹ kế mới bĩu môi:

“Chuông còn không ăn thịt người

Hơn một hàng rào mong manh”

Xem Thêm: Tổng hợp bài tập trạng từ chọn lọc trong ngữ pháp tiếng Anh (Có đáp án)

Ngược lại, khi thử giày thì y như in, nàng trao chiếc thứ hai đang cầm trên tay là một đôi, binh lính reo hò, nhà vua mừng rỡ vì đã nhìn thấy nó. Ai đưa nàng về cung.

truyen co tich tam cam - 6

Từ hôm ấy, mẹ con giận lắm, đến ngày cha mất, xin vua cho về quê ăn tết. Khi tôi nhìn thấy hình ảnh của tôi và mẹ tôi, tôi đã sẵn sàng ghét nó, vì vậy tôi muốn giết cô ấy.

Mẹ kế nói với tôi:

– Hôm nay là ngày giỗ của bố mày, mày hãy trèo lên cây trầu hái về cúng bố

Cậu ngoan ngoãn trèo lên cây trầu, rồi nhờ mẹ kế chặt gốc cây dưới chân mẹ kế, thấy cây rung rinh cậu liền hỏi.

– Dì ơi, dì xuống đó làm gì?

Dì Ji trả lời:

– Trong này nhiều kiến ​​quá, em bắt đi, đừng để bị đốt.

Cô rơi xuống ao và chết đuối. Người mẹ kế lấy quần áo của mình cho Fuzi mặc, và quay trở lại cung điện để nói dối nhà vua.

– Cô chẳng may rơi xuống ao chết. Bây giờ, cảm ơn bạn, tôi vào vị trí.

Xem Thêm : Soạn bài Trong lòng mẹ | Soạn văn 8 hay nhất

Nhà vua giận lắm nhưng không nói một lời. Đĩa chết biến thành một con chim vàng và bay vào cung điện. Một lần, nàng đang giặt quần áo cho vua thì nghe một bài hát:

“Giặt áo cho chồng, giặt kỹ

Phơi áo cho chồng phơi

Đừng để hàng rào xé áo chồng tôi”

Nghe thấy sợ hãi, nó huyên thuyên trong cung, vua đi đâu nó cũng bay theo, thấy con chim bám vào mình, vua nói:

“Jin Tujin, vợ anh chui vào tay áo anh à?”

Xem Thêm: Ngành ngôn ngữ trung học trường nào? học những gì? ra trường làm gì?

Con chim bay đến, đậu trên cánh tay của nhà vua và chui vào tay áo của ông. Kể từ ngày đó, nhà vua chỉ quan tâm đến những con chim, đóng một chiếc lồng vàng cho chúng và chăm sóc chúng hàng ngày.

truyen co tich tam cam - 7

Dượng giận quá về nhà xin ý kiến ​​mẹ kế, dì ghẻ khuyên Cám bắt chim đem chôn ở một góc vườn, vua nghe chuyện rất tức giận. Trong góc vườn chôn chiếc lông vàng có hai cây đào cành lá xum xuê, vua thấy vậy bèn mắc võng cho nằm. Lại cảm ơn mẹ đã kể chuyện này với mẹ mày, người đã làm thêm hai cái khung cửi nữa, có lần ngồi dệt áo cho vua nghe tiếng khung cửi:

“tiếng rít đáng sợ”

Lấy ảnh chồng cô ấy

Mày móc con mắt ra đấy”

Cham sợ quá bèn sai người dời khung cửi đốt đi, từ đống tro tàn mọc lên một cây tươi tốt, cành lá xanh tươi nhưng chỉ có một trái. Một hôm, có một bà lão đi chợ, ngồi nghỉ dưới gốc cây, nhìn thấy trái cây bà vừa khui:

<3

Bà cho bé ngửi

Nhưng cô ấy không chịu ăn”

Bà lão nói xong liền rơi vào trong túi. Cô mang về nhà để trên gối, chỉ ngửi chứ không ăn. Mỗi ngày đi chợ, về nhà cơm nước sạch sẽ, mới mấy ngày mà trong lòng chị đã nghi ngờ. Có lần cô giả vờ đi chợ nhưng nửa đường lại về. Cô đứng ngoài cửa nhìn vào, thấy một cô gái từ thị trấn đi ra dọn dẹp nên vội vàng chạy vào, xé vỏ ôm lấy cô. Bà nhận cô làm con gái của mình.

truyen co tich tam cam - 8

Từ đó bà ở nhà phụ giúp công việc, bà mở quán ăn tại nhà, giúp bà làm trầu cánh phượng, quán ngày nào cũng nườm nượp khách. Một lần vua đi ngang qua nhà hàng nghỉ chân, thấy miếng trầu vẫn y nguyên, liền hỏi:

– Bà ơi, trầu của ai mà trùng hợp thế?

Bà già trung thực:

——Miếng trầu này là lễ rửa tội của con gái bà.

Vua muốn gặp con gái, nàng gọi nàng ra, vua mừng rỡ cho vào cung. Trở lại cung điện, Ka kể rõ sự tình với nhà vua, người rất tức giận vì người đàn ông đã đưa hai mẹ con ra xét xử, nhưng thông cảm và cầu xin nhà vua tha thứ. Vua đuổi hai mẹ con ra khỏi cung, vừa ra khỏi thành thì một cơn bão ập đến, hai mẹ con bị sét đánh chết giữa đồng. Từ đó về sau, vua và nhà vua sống hạnh phúc mãi mãi.

truyen co tich tam cam - 9

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục