Chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn tên thật là gì?

Chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn tên thật là gì?

Chị dậu tên thật là gì

Tắt đèn là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu nhất của nhà văn Ngô Đà Đà. Nhân vật trung tâm của truyện là chị Dậu – một người phụ nữ dũng cảm, yêu chồng thương con.

Bạn Đang Xem: Chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn tên thật là gì?

Nếu muốn tìm hiểu thêm về tác phẩm này cũng như các nhân vật trong đó, download.vn mời bạn đọc tham khảo tài liệu dưới đây: “Tên thật của chú gà trống trong tác phẩm tắt đèn là gì?” “phía dưới.

Tên thật của chú gà trống trong công việc tắt đèn là gì?

Xem Thêm : Giới thiệu trà vinh

ngô tổ to (1893-1954) quê ở huyện Lục Hà, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là TP. Đông An, Hà Nội), là một nông dân Nho học. Ông là một học giả có nhiều công trình triết học và văn học cổ có giá trị; một nhà báo có nhiều bài báo ủng hộ dân chủ và đấu tranh; một nhà văn hiện thực chuyên viết về nông thôn thời tiền khởi nghĩa. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông là Tắt đèn (Tiểu thuyết, 1939), Lều chõng (Phóng sự, 1940), Phóng sự Nhà công (1939), Chuyện làng (Phóng sự, 1940), Bình minh (Dịch, Truyện ngắn, 1946), Cống hiến (kịch, 1956)…

“Tắt đèn” là tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của Bé Bắp. Đoạn trích Đồng Tiền Tan Vỡ được học trong tiếng Trung lớp 8. Tác phẩm Tắt đèn đã phơi bày bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội phong kiến ​​đương thời đẩy người nông dân vào cảnh khốn cùng. . .

Nhân vật nổi bật trong tác phẩm là chị Dậu – người phụ nữ nông dân đảm đang, đảm đang. Theo lời giới thiệu của tác giả trong tác phẩm, chú gà trống tên thật là Le Shidao. Cô là một cô gái dịu dàng và dũng cảm. Sau khi cưới anh Nguyễn Văn Đào, mọi người gọi chị là chị Gà.

Xem Thêm : Định Lý Viet Và Ứng Dụng Trong Phương Trình

Ban đầu, cuộc sống của gia đình gà tương đối giàu có. Nhưng về sau, vì lo tang lễ cho mẹ và em trai, gia cảnh túng quẫn. Con gà trống sau đó mắc bệnh sốt rét, và cô ấy đã làm tất cả việc nhà một mình. Đến kỳ hạn, chị Dậu phải chạy ngược chạy xuôi cho chồng vay để trả lại tiền, anh rể đã chết cũng muốn trả lại nhưng vẫn không đủ. Lúc ấy gà trống đang ốm vẫn bị quân lính đánh đập, trói lôi ra khỏi nhà và cùm chân. Chị Dậu đem đứa con gái út, đứa lớn nhất bảy tuổi bán cho bà lão ở Làng Tuài để lấy tiền. Đêm hôm ấy, gà trống được khiêng về. Hàng xóm đến giúp đỡ, có một bà lão bưng bát gạo nấu cháo cho em. Sau khi cháo chín, gà trống được phục vụ cho người chồng. Nhưng gà trống chưa kịp ăn thì quan cai và cả nhà đến lấy tiền của người anh rể đã chết. Gà trống muốn van xin nhưng không được. Họ định đánh gà trống thì gà trống đứng dậy đáp trả. Có lẽ, khi độc giả đọc tác phẩm, ấn tượng nhất là câu nói của chị Dậu: “Mày đánh chồng nó, nó sẽ cho mày xem!” Khi ai đó dám đụng đến gia đình chị, chị đã thể hiện sự phản kháng quyết liệt của một người phụ nữ mạnh mẽ. Cô bị kết tội hành hung một quan chức chính phủ và bị đưa đến Mandarin. Nhưng viên sĩ quan lại ham muốn và muốn ngủ với cô ấy. Cô ném bạc vào mặt anh ta và bỏ chạy.

Sau đó, cô gặp gia đình một quan chức trong tỉnh. Người đàn ông đưa cho cô hai đồng bạc để cô nhận và hứa sẽ giới thiệu cô vào công việc vắt sữa của anh ta cho vị quan uống (vì vị quan đã rụng hết răng và thậm chí không thể ăn được). Chị về nhà bàn với Dậu, anh ta xin chị nhận đứa trẻ hàng xóm làm con nuôi rồi đi các tỉnh khác làm ăn. Cô kiếm được tiền và gửi nó cho anh trai mình. Cô ấy nghĩ rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, nhưng một đêm nọ, một kẻ lừa đảo đã vào phòng của cô ấy để giở trò đồi bại với cô ấy. Tác phẩm kết thúc bằng hình ảnh này: “Nửa đêm cô ấy chạy ra ngoài, đen như mực, đen như tương lai của cô ấy!”.

Chính vì vậy, tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Đà đã vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội phong kiến ​​đương thời khi đẩy người nông dân vào cảnh khốn cùng. Đồng thời, tác phẩm cũng ca ngợi tình vợ chồng, tình mẹ con, tình bạn giữa những con người nghèo khó. Ngoài ra, tác giả còn cho người đọc thấy hình ảnh người phụ nữ nông dân đảm đang, dũng cảm. Đồng thời, tác phẩm cũng để lại nhiều giá trị nghệ thuật. Với độ dài của tiểu thuyết, kết cấu của tác phẩm khá cô đọng, chỉn chu, chi tiết đan xen, chủ đề nổi bật, gây ấn tượng mạnh. Truyện có tính xung đột cao và nhiều tình tiết gay cấn, hấp dẫn người đọc. Ngôn ngữ truyện giản dị, đầy tính dân tộc, có nhiều ca dao tục ngữ. Các nhân vật đa dạng, từ bần nông đến địa chủ, từ cường hào đến quan lại, quý tộc, mỗi người đều có nét riêng, rất chân thực và sống động.

Tóm lại, “Tắt đèn” là một tiểu thuyết hấp dẫn và có giá trị trong kho tàng văn học Việt Nam.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục