Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa: Mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc

Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa: Mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc

Chiến thắng ngọc hồi có ý nghĩa như thế nào

Cuối thế kỷ XVIII, trong bối cảnh đất nước có nhiều biến loạn, ở Tokyo, các lãnh chúa lấn át Lê Vương; Trong bối cảnh đó, cuộc Khởi nghĩa nông dân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Na, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lộc năm 1771 đã được các tầng lớp nhân dân yêu nước, anh hùng, sĩ phu hưởng ứng sôi nổi. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng phát triển thành phong trào giải phóng dân tộc rộng lớn trong cả nước, đánh đổ mọi thối nát, gian ác của triều đại phong kiến, dẹp tan giặc ngoại xâm, thống nhất non sông, mở ra một kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc.

Bạn Đang Xem: Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa: Mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc

Xem Thêm : Hướng dẫn cách đánh số thứ tự trang slide trong PowerPoint

Tượng Nguyễn Huệ, Hoàng đế Quảng Trung trong bảo tàng (quận Tây Sơn)

Nhà Thanh âm mưu xâm lược nước ta từ lâu nhưng chưa tìm được cớ xâm lược. Lợi dụng cơ hội “thu voi vào huyệt” của Lý Siêu Tông, 29 vạn quân Thanh sang xâm lược nước ta. Trước tình hình nội thù, ngoại xâm, nhận thấy nguy cơ phương bắc xâm lược, Nguyễn Huệ đã tổ chức đại lễ lên ngôi, nắm quyền cai trị của Quang Trung, nhanh chóng tiến công ra bắc. Ngày 20 tháng 12 âm lịch, tức là 15/1/1789, quân Quảng Trung tiến đến Cát Nghĩa rồi đến Ninh Bình.

Vào đêm giao thừa năm Kỷ Dậu 1789, quân Tây Sơn tấn công quét sạch quân Thanh cướp tiền đồn. Năm Kỷ Dậu 1789, đêm mồng 4 rạng mồng 5 tháng giêng, quân Tây Sơn chiếm được Khương Thương. Quân giặc canh giữ khuông thương bị tiêu diệt. Tướng nhà Thanh ngờ rằng Dong đã treo cổ tự tử ở núi Long Sơn. Trận chiến này dọn đường cho quân Tây Sơn tấn công từ ngọc bích, khí thế như chẻ tre tiến thẳng vào Thịnh Long.

Xem Thêm : Cảm nhận về những kiếp người trong Hai đứa trẻ – Thạch Lam

Với tốc độ cực nhanh, quân Tây Sơn đã đánh bại 29 vạn quân Thanh chỉ trong 5 ngày, các trận Yuhai và Dongda là mồ chôn quân Thanh. Các cựu binh bỏ chạy về phía bắc, tàn quân tan rã bỏ chạy khi nghe tin thừa tướng bỏ chạy, vây lấy đầu cầu. Trưa mồng 5 Tết Đinh Dậu, Quang Trung Đế cưỡi voi dẫn quân vào thành trong tiếng hoan hô của nhân dân Thăng Long.

Chiến thắng Dư Hải – Đống Đa đã khẳng định nghệ thuật quân sự tuyệt vời của Nghĩa quân Tây Sơn, đặc biệt là thiên tài của Quang Trung Đế – Nguyễn Huệ. Đó là nghệ thuật điều quân thần tốc từ phú xuân lên phía bắc, nghệ thuật chiến đấu và chiến lược trong mọi trận chiến. Với chiến thắng vĩ đại này, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Hoàng đế Quảng Trung đã đập tan mộng xâm lược của quân Thanh, giải phóng Tổ quốc, giữ vững nền độc lập dân tộc. Tiếp nối tinh thần của Đội quân khởi nghĩa Tây Sơn, thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là trước tình hình dịch bệnh covid-19 hiện nay, ra sức xây dựng quê hương. Tráng lệ hơn, xứng đáng với những chiến tích vĩ đại, những hoài bão cháy bỏng và đức hy sinh cao cả của tiền nhân.

ngoc hien – btg Tỉnh ủy

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục