Tại sao nước biển lại mặn? Muối ở biển sinh ra từ đâu?

Nước biển lại mặn

Nước biển lại mặn

Nước biển lợ là tự nhiên. Nhưng, bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nước biển lại mặn chưa? chưa. Câu hỏi này có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng đầu tư vào việc học nó. Nhìn lại, có lẽ không nhiều người có cùng mối quan tâm.

Bạn Đang Xem: Tại sao nước biển lại mặn? Muối ở biển sinh ra từ đâu?

Nếu bạn là một trong những người đang băn khoăn về những câu hỏi trên và cần lời giải đáp, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ở phần cuối bài viết nhé!

Tại sao nước biển mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển mặn?

Chúng ta đều biết rằng nước biển mặn. Nhưng không phải ai cũng biết vì sao nước biển mặn. Nói một cách đơn giản, nước biển chứa một lượng muối đáng kể, cũng như các khoáng chất và hợp chất như kali nitrat và kali bicacbonat, chiếm 85% chất rắn hòa tan. Màu nâu.

Muối đã tích tụ trong các đại dương ở nhiều dạng khác nhau từ hàng tỷ năm trước. Lượng muối này được lắng dần cho đến khi nước biển bão hòa muối. Trên thực tế, hàm lượng muối (natri clorua) trong các đại dương ngày nay là khoảng 3,5%, tương đương với 500 tỷ tấn muối.

Xem Thêm: Nửa tây nửa ta Out trình là gì mà CĐM thi nhau dùng

Có giả thuyết cho rằng nước biển vốn đã mặn, nếu tính theo tuổi trái đất thì độ mặn không tăng theo từng năm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ muối tăng và giảm theo thời gian chứ không cố định.

Theo dự đoán, do hiện tượng nóng lên toàn cầu do hiệu ứng nhà kính, nước biển sẽ ngày càng mặn hơn. Tại thời điểm này, ngày càng nhiều nước bốc hơi và ngày càng nhiều muối và khoáng chất được mang vào đại dương.

Muối biển đến từ đâu?

Xem Thêm : 40+ câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về lời nói, lối ứng xử trong giao

Muối trong nước biển là thứ làm cho nước biển mặn, nhưng muối đó từ đâu ra? Muối tích tụ trong đại dương theo một số cách khác nhau, đó là:

Nước bốc hơi do nhiệt độ cao

Sức nóng từ mặt trời lớn đến mức làm biển bốc hơi. Khi đó, các khoáng chất hòa tan không bay hơi bị bay hơi và muối dần dần ngưng tụ, để lại một lượng muối dư. Theo thời gian, hàm lượng muối tăng lên và nước biển trở nên mặn hơn.

Nước biển gần xích đạo ít mặn hơn nước biển nhiệt đới vì lượng mưa nhiều hơn làm loãng muối trong biển. Đồng thời, không khí nóng và tĩnh lặng khiến hơi nước bão hòa ở tầng khí quyển phía trên, hạn chế sự bốc hơi nước.

Nước chảy từ đất liền

Dòng nước chảy bắt nguồn từ đất liền

Nước từ đất

Xem Thêm: Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau (8 mẫu)

Có giả thuyết cho rằng muối nổi lên do các lớp đất bị xói mòn hoặc dung nham chảy ra từ các con sông. Trên thực tế, hầu hết muối trong đại dương thường đến từ vùng đất xung quanh. Khi trời mưa, muối và khoáng chất từ ​​​​đá và đất khô hòa tan và chảy vào sông.

Nước sông mang theo các khoáng chất hòa tan ở hạ lưu dưới dạng dung dịch. Những muối này có kích thước nhỏ, dần dần sẽ tích tụ và chảy ra đại dương qua cửa sông.

Tuy nhiên, lượng muối được thêm vào sông mỗi năm sẽ bằng lượng muối lắng xuống đáy đại dương.

Ngoài ra, hàm lượng muối trong nước biển còn do lũ lụt gây ra. Khi lượng mưa lớn xảy ra ở các vùng ven biển, nó có thể dẫn đến lũ lụt và xả ra đại dương. Nước mưa sau đó phản ứng với carbon dioxide để tạo thành axit carbonic yếu. Dòng nước này chảy tràn trên bề mặt, hòa tan khoáng chất thành dung dịch rồi đổ ra biển. Sau khi bay hơi, nước để lại muối.

Núi lửa đang hoạt động

Hoạt động của núi lửa dẫn theo khoáng chất chứa muối

Xem Thêm : Phân tích vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện Vợ Nhặt

Hoạt động núi lửa dẫn đến khoáng chất mặn

Núi lửa phun trào cả trên đất liền và dưới biển có thể khiến các khoáng chất mặn xâm nhập vào biển. Các tổn thất muối khác do núi lửa phun trào nằm sâu trong sóng biển.

Xem Thêm: Cấu tạo của động cơ điện một chiều

Các lớp mắc ma dâng lên từ các núi lửa dưới đáy biển làm nóng nước biển trong khu vực. Đồng thời, đá và dung nham từ vụ phun trào lắng đọng và hòa tan dưới đáy biển. Các sống núi có các lỗ thông hơi thủy nhiệt rất nóng làm tan chảy các loại đá giàu muối và khoáng chất trong lớp vỏ đại dương. Một lượng lớn muối được thêm vào đại dương hàng năm, làm cho nó mặn hơn so với ban đầu.

Có phải tất cả các đại dương trên Trái đất đều có hàm lượng muối giống nhau không?

Hầu như toàn bộ bề mặt trái đất được bao phủ bởi các đại dương. Nước từ đại dương chứa khoảng 3,5% muối. Độ mặn của đại dương được đo bằng gam muối trên một kilogam nước biển. Các đại dương trên Trái đất có độ mặn khác nhau, tùy thuộc vào vị trí địa lý.

Vị trí có kinh độ, vĩ độ khác nhau và điều kiện khí hậu khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến độ mặn của nó. Các vùng biển có dòng chảy ở vùng cực không mặn như những nơi khác do băng tan hàng năm làm loãng nước biển, tạo ra nước ngọt.

Các đại dương sẽ có hàm lượng muối không giống nhau

Đại dương sẽ có độ mặn khác nhau

Đồng thời, các đại dương gần xích đạo sẽ ít mặn hơn các đại dương ở vùng nhiệt đới do lượng mưa ít hơn.

Theo nghiên cứu, Đại Tây Dương là đại dương có độ mặn cao nhất thế giới, với độ mặn trung bình khoảng 37,9 o/oo. Vấn đề trên phát sinh do nhiệt độ ở đây cao và cách xa đất liền nên không có khả năng lấy mặn từ các sông, suối.

Chắc hẳn đến đây bạn cũng đã tìm được câu trả lời thỏa đáng nhất cho câu hỏi Tại sao nước biển mặn. trường hợp cuộc sống.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *