Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau gần 40 năm, người dân Mỹ

Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau gần 40 năm, người dân Mỹ

Núi lửa ở đâu

Video Núi lửa ở đâu

Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau gần 40 năm, người dân Mỹ có sợ hãi? ảnh 1

Bạn Đang Xem: Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau gần 40 năm, người dân Mỹ

Núi lửa Mauna Loa (Nguồn Reuters)

Vụ phun trào bắt đầu vào trưa ngày 27 tháng 11 từ miệng núi lửa và có thể nhìn thấy từ Kona, một điểm du lịch nổi tiếng trên bờ biển phía tây của Hawaii, Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết. Dung nham vẫn còn trên đỉnh núi lửa và không gây ra mối đe dọa nào đối với người Hawaii sống bên dưới sườn núi.

Mặc dù các trung tâm sơ tán đã được mở như một biện pháp phòng ngừa, nhưng cho đến nay vẫn chưa có lệnh sơ tán nào được ban hành. Các quan chức địa phương cảnh báo rằng khí và tro bụi có thể bị cuốn theo chiều gió vào một số khu dân cư.

Mauna Loa là ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới và phun trào lần cuối vào năm 1984. Cao 4.169 mét so với Thái Bình Dương, ngọn núi này là một phần của chuỗi núi lửa hình thành nên Quần đảo Hawaii.

Núi lửa nguy hiểm nhất thế giới

Eyjafjallajokull, Iceland: Năm 2010, núi lửa Eyjafjallajökull phun ra một đám mây tro bụi khổng lồ nhấn chìm châu Âu vào bóng tối. Sẽ mất 6 ngày để bầu trời quang đãng trở lại. Bất chấp những cảnh báo về sự nguy hiểm, nhiều du khách ngày nay vẫn tìm cách khám phá ngọn núi thông qua đi bộ đường dài và leo núi.

Núi Vesuvius, Ý: Nằm ở thành phố Naples, Ý, núi Vesuvius có hình nón đặc biệt. Nó phun trào lần cuối vào năm 1944 và luôn trong tình trạng phun trào liên tục kể từ đó. Trong quá khứ, núi Vesuvius đã phá hủy thành phố thịnh vượng Pompeii của Đế chế La Mã vào năm 79 trước Công nguyên, kéo theo một trận mưa tro núi lửa và đá núi lửa.

Núi Phú Sĩ, Nhật Bản: Núi Phú Sĩ là biểu tượng của Nhật Bản và thu hút một lượng lớn khách du lịch đến khám phá mỗi ngày. Ngọn núi khổng lồ phun trào lần cuối vào năm 1707 và không rõ khi nào nó sẽ hoạt động trở lại. Do thời tiết ôn hòa, từ tháng 7 đến tháng 9 là mùa leo núi ở đây nhưng bắt đầu từ mùa hè năm 2020, toàn bộ danh lam thắng cảnh đã đóng cửa.

Whakaari, New Zealand: Whakaari là một đảo núi lửa cách bờ biển của đảo 48 km về phía bắc. Hầu hết các miệng núi lửa ở đây đều nằm dưới mực nước biển. Đến đây tham quan, do trên đảo có khí lưu huỳnh nồng nặc nên bạn phải đeo mặt nạ phòng độc và mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, một vụ phun trào năm 2019 đã cướp đi sinh mạng của 20 khách du lịch và khiến hòn đảo phải đóng cửa vô thời hạn.

Xem Thêm: Đới ôn hòa nằm ở đâu? Đặc điểm của môi trường đới ôn hòa là gì?

Núi Nyiragongo, Cộng hòa Dân chủ Congo: Khu vực xung quanh Núi Nyiragongo là nơi sinh sống của 1/4 số lượng khỉ đột núi đang bị đe dọa nghiêm trọng. Du khách đến đây cũng có thể chiêm ngưỡng nhiều loài động vật hoang dã trên các chuyến đi bộ đường dài có hướng dẫn viên. Năm 2002, hơn 100 dân làng xung quanh ngọn núi đã thiệt mạng trong một vụ phun trào dữ dội hình thành hồ dung nham lớn nhất thế giới trên đỉnh núi.

Núi lửa Taal, Philippines: Ngọn núi lửa đang hoạt động nhỏ nhất thế giới có một hồ nước tuyệt đẹp trên đỉnh. Núi Taal, ngọn núi hoạt động mạnh thứ hai ở Philippines, phun trào lần cuối vào năm ngoái (1/2020) khiến các trường học, cơ quan và các chuyến bay gần đó bị hủy. Kể từ đó, việc đến thăm núi lửa cũng bị nghiêm cấm.

Xem Thêm : Biển số xe 90 ở tỉnh nào? Biển số xe Hà Nam là bao nhiêu?

Cotopaxi, Ecuador: Cotopaxi là một trong những ngọn núi lửa cao nhất thế giới (5.897 mét), vì vậy bất kỳ chuyến tham quan nào cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với thiết bị leo núi phù hợp. Một vụ phun trào lớn vào năm 2015 đã khiến các hoạt động leo núi ở đây bị hủy bỏ, nhưng nó đã mở cửa trở lại vào năm 2017. Hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, nơi đây không được phép đón khách du lịch đến tham quan, làm lãng phí khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên và dòng sông băng huyền ảo.

kīlauea, hawaii, Mỹ: Núi lửa kīlauea, nằm trên Đảo Lớn của Hawaii, đã phun trào dung nham từ năm 1983 đến năm 2018. Kīlauea có nghĩa là “phun” trong tiếng Hawaii, ám chỉ ngọn núi thường xuyên đổ dung nham xuống đáy đại dương. Thông thường, bạn có thể đi máy bay trực thăng nhìn ra miệng núi lửa và đến gần hồ dung nham sủi bọt.

Núi lửa Telica, Nicaragua: Telica là một ngọn núi lửa hình nón ở bờ biển phía tây của Nicaragua, đòi hỏi phải đi bộ vất vả trong sáu giờ để lên tới đỉnh. Trong khi khung cảnh xung quanh đẹp và hoang sơ, ngọn núi ẩn chứa những mối nguy hiểm không hề nhỏ. Trica phun trào lần cuối vào tháng 7 năm 2020, buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Núi Etna, Ý: Núi lửa đang hoạt động cao nhất châu Âu, Núi Etna, mang đến một cảnh tượng ngoạn mục khi đến thăm Sicily, Ý. Để tham quan nơi này, bạn có thể đi bộ hoặc đi cáp treo lên đỉnh núi. Việc tham quan ở đây thường bị gián đoạn vì lý do an toàn vì etna chạy không ngừng.

Núi lửa Colima, Mexico: Có hơn 3.000 ngọn núi lửa ở Mexico, nhưng chỉ có 14 ngọn núi lửa được cho là đang hoạt động. Mạnh nhất trong số này là Colima, phun trào vào tháng 1 năm 2017, buộc cư dân phải sơ tán hàng loạt. Bất chấp những rủi ro tiềm ẩn, khách du lịch vẫn có thể tham quan tại đây. Phong cảnh ngoạn mục xung quanh ngọn núi lửa cao 2.720 mét này là lý do tại sao mọi người mạo hiểm đến đây để khám phá.

Bromo, Indonesia: Núi Bromo nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và là nơi xảy ra hầu hết các vụ phun trào núi lửa và động đất. Bromo (2.329 m) hùng vĩ nhờ độ nhô cao so với các ngọn núi xung quanh. Hầu hết du khách đến đây vào buổi sáng để ngắm bình minh, thường đi cùng với hướng dẫn viên địa phương. Sau đó là lúc cưỡi ngựa băng qua biển cát trong miệng núi lửa.

Núi lửa Fuego, Guatemala: Trong số nhiều núi lửa bao quanh thành phố Antigua, Guatemala, Tierra del Fuego được coi là hoạt động mạnh nhất. Vụ phun trào tháng 6 năm 2018 đã gây ra một trận mưa tro tàn giết chết 190 người ở các làng lân cận. Tháng 11/2018, nó tiếp tục hoạt động và buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng với mỗi đợt phun trào của núi lại tạo nên những cảnh quan vô cùng ấn tượng và hùng vĩ.

Xem Thêm: Rùa Sống Ở Đâu – Cách Để Chăm Sóc Rùa Cạn (Kèm Ảnh)

5 thảm họa núi lửa khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người

Núi Tambora (1815)

Ngày 10/4/1815, núi Tambora ở Sumbawa, Indonesia phun trào với sức công phá khoảng 800 triệu tấn, là vụ phun trào núi lửa kinh hoàng nhất trong lịch sử loài người.

Núi lửa này cao 2.772 mét so với mực nước biển. Vụ phun trào năm 1815 phun ra lượng khói gấp 3 lần thảm họa St Helens năm 1980, giết chết 10.000 người dưới dung nham rực lửa.

Sau thảm họa, mùa màng và môi trường bị tàn phá, 82.000 người chết vì thiếu lương thực.

Bi kịch Krakatoa (1883)

Xem Thêm : Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) cách trung tâm bao xa? Cách di chuyển

Năm 1883, một ngọn núi lửa trên đảo Krakatoa (Indonesia) thức giấc với sức mạnh gấp 13.000 lần một quả bom nguyên tử.

Hoạt động tại núi lửa Krakatoa đã gây ra siêu sóng thần cuốn người dân xuống biển. Khoảng 36.000 người chết trong thảm họa và Krakatoa chìm xuống đáy đại dương.

Laki phun khí độc (1783)

Xem Thêm: Top 10 địa chỉ mua nước hoa tại Hà Nội uy tín chất lượng

Núi lửa Laki (Iceland) bắt đầu phun trào vào năm 1783. Nó phun ra dung nham và khí độc trong suốt 8 tháng.

Mưa axit từ sulfur dioxide phá hủy cây cối và tạo ra khí flo trên đồng cỏ, cuối cùng giết chết 60% gia súc. Hơn một phần năm dân số của hòn đảo, tương đương khoảng 10.000 người, đã chết vì đói và bệnh tật.

Tuy nhiên, sự tàn phá của Laki vượt xa “Đảo băng và lửa”.

Sương mù lưu huỳnh nhanh chóng đến châu Âu, gây hại cho mùa màng và cản trở ánh sáng mặt trời, khiến nhiệt độ giảm xuống.

Ngay cả ở Alaska, nơi có nhiệt độ mùa hè thấp hơn 4 độ so với bình thường, các thương nhân Nga cũng nhận thấy sự sụt giảm dân số người Inuit.

Mặc dù gần như không thể ước tính được số người chết cuối cùng do vụ phun trào của Laki, nhưng chắc chắn ngọn núi lửa này được coi là một trong những vụ phun trào nguy hiểm nhất trên thế giới.

Sampire (1902)

Peyre, nằm trên đảo Martinique thuộc vùng Caribe ở độ cao 1.463 mét, phun trào dữ dội vào tháng 5/1902, giết chết gần 30.000 người ở thành phố cảng St. Pierre trên đảo. Thảm họa khủng khiếp đến mức từ “pelean” – được dùng để mô tả đám mây bụi, khí và tro của núi lửa pelée – đã trở thành biệt ngữ núi lửa.

mountain ruiz – ấn bản thứ hai về thảm họa Pompeii (1985)

Thảm họa này mới xảy ra cách đây khoảng 40 năm ở Colombia. Nó được coi là phiên bản hiện đại của thảm họa Pompeii, đã phá hủy hoàn toàn thành phố Amero. Sức mạnh của ngọn núi lửa này không phải là sự phun trào, mà là siêu magma được kích hoạt bởi siêu magma. Di chuyển với tốc độ ước tính 480 km/h, chúng có thể nhấn chìm thành phố chỉ trong 15 phút. 20.000 người đã thiệt mạng trong thảm họa này.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống