Tin Tức

Tin Tức

Typica từ lâu đã từng được coi là tiêu chuẩn vàng để đo chất lượng của tất cả các loại cà phê. Tuy nhiên, hiện nay tuy năng suất cao nhưng khả năng chống chịu sâu bệnh rất kém nên cà phê sắt chưa được trồng đại trà. Nhưng điều đó không quá quan trọng, bởi với những người yêu cà phê, “ông tổ” của giống cà phê Arabica nổi tiếng hiện nay là Typica, họ muốn tìm hiểu hành trình của Typica để tìm về cội nguồn của tách cà phê. Cà phê tuyệt vời, đó là tất cả những gì của nó.

Cà phê thiếc là gì?

Cà phê typica là một loài thuộc chi arabica và là một giống cà phê arabica thuần chủng. Typica cũng là giống cà phê lâu đời nhất trên thế giới và là giống cà phê đầu tiên từng được phát hiện. So với các loại cây cà phê thông thường khác, cây cà phê thiếc khá cao, với các cành con mọc theo hình nón nghiêng một góc 60 độ so với cành chính. Lá của chúng thường có màu vàng đồng. Hạt thiếc hình bầu dục, rất nhỏ.

Bạn Đang Xem: Tin Tức

Xem thêm: Từ a – z về Arabica

Người ta nói rằng Typica là nữ hoàng của vương quốc cà phê. Vì trồng và chăm sóc loại cây này cần điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để có được những quả cà phê to, bắt mắt như chúng ta thấy bây giờ.

So với cây bourbon, cây thiếc có hạt dài hơn và năng suất cà phê thấp hơn khoảng 20-30%. Đây là giống cà phê khó trồng, dễ bị sâu bệnh và chỉ trồng được ở độ cao 1500m nên rất hiếm. Tuy nhiên, cà phê Typica cho năng suất cao, chất lượng tốt, được nhiều người yêu thích và được coi là tiêu chuẩn đánh giá mọi chất lượng cà phê. Vì đây cũng là một giống cà phê nên sự di truyền của nó là vô cùng quan trọng trong việc lai tạo các giống cà phê hiện nay. Theo wcr, chi Arabica typica thường được gọi là một nhóm có nhiều con cháu sống rải rác trên khắp thế giới và với các tên gọi khác nhau như criollo (Creole), indio (Ấn Độ) hoặc arábigo (Ấn Độ). Arabica), …

Nguồn gốc và sự phát triển của cà phê thiếc

Đây là loại cà phê quan trọng nhất về mặt di truyền trên thế giới, nhưng ít người biết nguồn gốc thực sự của cà phê Typica . Theo nhiều ghi chép lịch sử, những khu rừng cà phê ở tây nam Ethiopia và Yemen là nơi hạt cà phê Typica được tìm thấy (khoảng thế kỷ XVI), sau đó hạt cà phê này được chuyển đến Ấn Độ, tức là Ấn Độ. lúc đó.

Xem Thêm : Quản Trị Marketing Là Gì? Vai Trò Của Quản Trị Marketing Trong Doanh Nghiệp

Trong thời gian 1696-1699, người Hà Lan cũng mang hạt cà phê Typica đến Batavia, ngày nay là Jakarta, thủ đô của Indonesia. Nhưng chưa dừng lại ở đó, bước ngoặt sau này trong việc đặt nguồn gốc của các giống cà phê bắt đầu từ Vườn bách thảo Amsterdam. Cụ thể, vào năm 1706, một nhóm cà phê thiếc từ đảo Java của Indonesia đã mang một cây cà phê thiếc đến Amsterdam. Sau đó vào năm 1714, Utrecht, Hà Lan và Pháp đã ký một hiệp ước hòa bình, và thị trưởng của Amsterdam đã tặng một cây cà phê thuộc giống này cho vua Louis IV của Pháp, và từ đó giống cà phê này bắt đầu xuất hiện trong jardin des plantes Greenhouse. , và sau đó dần dần lan rộng.

Typico & amp; Nam Mỹ

cà phê typica ở miền trung & amp; Nam Mỹ vào thế kỷ 17, khi đế quốc Pháp và Hà Lan đang đánh chiếm thuộc địa Guyana của Nam Mỹ. Lúc này, một bên do Hà Lan kiểm soát và một bên nằm trong tay người Pháp. Do đó, vào năm 1719, cà phê Typica đã lan rộng từ Guyana thuộc Hà Lan đến Guyana Pháp, và sau đó đến Brazil vào năm 1727. Cà phê Typica sau đó tiếp tục được vận chuyển từ Brazil đến Peru và Paraguay. Vào cuối thế kỷ 18, việc trồng cà phê thiếc đã lan rộng đến Caribê (Cuba, Puerto Rico, Santo Domingo), Mexico và Colombia, và Trung Mỹ (nó được trồng ở El Salvador sớm nhất vào năm 1740). Hiện nay, giống cà phê café typica đã dần được thay thế ở nhiều nước do năng suất thấp và nhạy cảm với các bệnh hại cà phê như bệnh gỉ sắt, bệnh mọng và tuyến trùng.

Sự hiện diện của cà phê Tepica tại Việt Nam

Vào những năm 1875, người Pháp đến cau đất (Đà Lạt) và lập một số đồn điền ở đây để trồng giống cà phê Typica. Vào thời điểm đó ở Việt Nam, giá loại cà phê này rất cao và chỉ có giới quý tộc, thượng lưu mới được thưởng thức. Nhưng kể từ năm 2001, do sản lượng cà phê này thấp và giá cà phê giảm đáng kể, nên người dân bắt đầu cắt bỏ hộp thiếc và thay thế bằng những giống có năng suất cao hơn. Sau đó, Typica dần bị “soán ngôi” và không còn chỗ đứng trên thị trường, người ta chỉ biết đến cái tên “Mocha của Trái đất”. Ngày nay, việc kiếm được cà phê typica thuần chủng ở Việt Nam khá khó khăn và sản lượng cực kỳ hạn chế. Nhưng có lẽ vì thế mà thứ cà phê này quý hơn bao giờ hết!

Khu vực trồng và phát triển giống cà phê Typica

cà phê typica hoàn hảo cho môi trường lạnh. Vì vậy, hiện nay chúng mọc trên những ngọn núi cao nổi tiếng như Blue Mountains của Jamaica ở độ cao hơn 2.000 mét. Tuy nhiên, về mặt thống kê, Mỹ Latinh vẫn là khu vực phát triển vượt trội và cung cấp cafe typica chất lượng cao nhất. Sản lượng hàng năm chiếm 40% lượng tiêu thụ xe bán tải sắt trên thế giới.

Một số giống cà phê thiếc Arabica nổi tiếng

cafe typica hay bourbon là loại cà phê lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ngày nay, các trang trại cà phê dành riêng cho việc sản xuất Typica rất hiếm. Trong khi các giống Typica hầu hết là cây cà phê bản địa có nguồn gốc từ di truyền của Typica, chẳng hạn như Blue Mountain, Kona, Java và Sumatra … nhưng hiện nay chúng đều bị nhầm lẫn thành các loài riêng biệt. Dưới đây là một số loài cụ thể:

Giống Kent từ Ấn Độ

Sau khi bệnh gỉ sắt xuất hiện và làm suy thoái giống cà phê Tint nguyên chất, đây là cây cà phê đầu tiên được trồng từ giống giấy thiếc để kháng bệnh. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng giống cây này có nguồn gốc từ cây vỏ thiếc được trồng ở Đông Ấn Độ, trong khi thực tế nó đã được trồng trên khắp Ấn Độ. k7 là một trong những phiên bản rất phổ biến của kent ở Kenya.

Cây cà phê Kona (Hawaii)

Một trong những giống Kona đắt nhất và được đánh giá cao nhất trên thế giới. Bởi vì Kona được trồng theo các điều kiện và phương pháp trồng trọt độc đáo (và được kiểm soát cao) của vùng Kona của Hawaii, nên kết quả là một loại “kona typica” rất độc đáo (hương vị khác biệt, không di truyền). Danh tiếng về chất lượng làm lu mờ nguồn gốc của nó là cafe typica , nhưng cà phê Kona hiện nay cũng rất khan hiếm.

Như Dãy núi Xanh (Jamaica)

Xem Thêm : Hiểu đúng thế nào là &quottiếp xúc gần&quot với người nhiễm COVID-19

Cũng là một loại cà phê có nguồn gốc từ Typica, có nguồn gốc từ Blue Mountains của Jamaica. Tuy nhiên, Hội đồng Công nghiệp Cà phê Jamaica giám sát việc trồng và chế biến loại cà phê này, và “Blue Mountain” là tên được hội đồng quản trị chứng nhận. Tương tự như kona cafe, thương hiệu blue mountain đắt đỏ, làm lu mờ đi “thương hiệu” café typica thực sự của nó.

Giống như maragogype (Brazil)

maragogype là một đột biến tự nhiên của giống cà phê này được phát hiện ở Brazil vào khoảng năm 1870. Năng suất của giống cà phê này tương đối thấp, và mọi thứ khác trên cây maragogype đều rất lớn: kích thước trung bình, lá, quả và hạt. Hiện nay, nó không được trồng rộng rãi do sản lượng thấp, nhưng đã được rất nhiều người quan tâm do hiếm và chất lượng tương đối.

Hương vị của Arabica

Do lịch sử và nguồn gốc lâu đời, cũng như đặc tính di truyền của nó, cà phê Typica cũng có một hương vị rất khác biệt so với các giống cà phê khác. Như vậy, typica có một mùi hương say đắm lòng người sẽ thu hút bất cứ ai muốn chạm vào nó, một mùi hương quyết định sang trọng thường kết hợp với hương trái cây, sô cô la. Về hương vị, loại cà phê này chứa nhiều axit malic, tạo cho nó một vị chua giống như táo.

Có thể nói loại cà phê này có vị chua đậm, hơi đắng, hậu vị rất dễ chịu.

Kết luận

Mặc dù sản lượng khan hiếm trên thế giới, cà phê Typica là một trong những loại cà phê được săn lùng nhiều nhất hiện nay. Nếu có cơ hội, hãy thử hương vị đặc biệt của loại cà phê “chính gốc” này. Trên đây là bài viết đánh giá về cà phê typica rất mong nhận được ý kiến ​​đóng góp của các bạn độc giả, đặc biệt là những người sành cà phê!

Nguồn: artcoffee.vn

Xem thêm:

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *