Chân Quê là gì, ý nghĩa của từ Chân Quê và bài thơ của Nguyễn Bính

Chân Quê là gì, ý nghĩa của từ Chân Quê và bài thơ của Nguyễn Bính

Chân quê là gì

Tử Tương là gì, ý nghĩa của tính từ Tố Tương, phân tích bài thơ “Tử Tương” của Nguyễn Bình, chúng ta có thể thấy được sự mộc mạc, chân chất và mộc mạc của nó. Khi nói đến tình cảm chân chất của người dân quê, chúng ta thường nghe đến từ “quê mùa”, từ đó phản ánh sự mộc mạc và lối sống giản dị của con người. Nó là một cái gì đó trong sáng, hồn nhiên và đầy tính nhân văn. Chính vì thế nhà thơ Nguyễn Bính đã cho ra đời kiệt tác “Cảnh quê” để thể hiện những cảm xúc ấy.

Bạn Đang Xem: Chân Quê là gì, ý nghĩa của từ Chân Quê và bài thơ của Nguyễn Bính

Chân Quê là gì

Quê hương là gì?

Theo từ điển tiếng Việt, “Trúc Tường” là thuộc tính chết, có nghĩa là tính mộc mạc, chất phác, chân quê, giống như tính chất chân quê. Chữ quê dùng để chỉ tính cách, lối sống của một người, hướng tới sự giản dị, chân chất, thật thà.

Khi nói đến tính cách của một người, chúng ta thường nói rằng người đó có vẻ “quê mùa”. Ở góc nhìn nhà quê ở đây không giống dân quê và cục mịch trong mắt người thành thị. Ở đây theo yeutrithuc.com từ quê có nghĩa là giản dị như người nhà quê. Vì người ở quê học hành không nhiều nhưng sống với nhau rất thân tình, có cơm ăn áo uống hàng ngày.

Trước đây, đây là vùng quê đơn sơ, tự phát của Việt Nam. Khi người dân quanh năm chỉ biết cày cuốc, làm ruộng, làm vườn thì sẽ không gian dối, tính toán như thương buôn, chợ búa. Vì vậy, người ta nói rằng một quý ông là như vậy. Tất nhiên bây giờ người dân nông thôn bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế thị trường nên một số người cũng rất tinh ranh. Đúng hơn, chữ “chân chất” thể hiện đức tính giản dị, chân chất của người dân quê.

Xem Thêm: Vài nét về Nguyễn Khuyến | Tác giả – Tác phẩm lớp 11

Về cách sống, chúng ta cũng có thể nói là dân quê. Nói như vậy là tâng bốc một người sống bình dị, giản dị, không cầu kì, xa hoa, xa hoa. Ngược lại, người sống giản dị thì chỉ yêu những gì đơn giản và bình dị nhất. Tất nhiên, tính từ nông thôn có thể ám chỉ cư dân thành phố có cuộc sống đơn giản như nông thôn, nhưng người ta không cần phải ở nông thôn để được gọi như vậy. Vì cũng có nhiều người quê mùa, chẳng quê mùa gì cả, chỉ thích khoe khoang, khoe khoang này nọ.

Muốn biết nghĩa của chữ chân quê hương, thật tiếc là không biết thơ Nguyễn Bính. Bài thơ thậm chí còn được sáng tác bởi một nhạc sĩ Trung Quốc và thường được hát trên truyền hình. Nguyễn Bính sáng tác bài thơ Chân làng năm 1936.

Xem Thêm : Cách Học & Mẹo Nhớ Lâu Bảng tuần hoàn hóa học bạn nên biết

Hôm qua anh ở tỉnh về, đợi em ở bờ đê đầu làng

Quần và nhung rất sống động

Khuy áo, anh làm em đau!

Yếm lụa sồi ở đâu?

Xem Thêm: Nhà ảo thuật lớp 3 trang 41 | Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 2

Một chiếc thắt lưng nhuộm mùa xuân?

Còn áo tứ thân thì sao?

Khăn mỏ quạ, quần nái đen?

Anh sợ mất em

Xem Thêm : Những hình ảnh đẹp về Lăng Bác

Hãy giữ nguyên ngôi làng

Như ngày em đi chùa

Xem Thêm: Văn khấn bao sái bát hương, xin tỉa chân nhang, dọn bàn thờ

Mặc quần áo tùy thích!

Hoa chanh nở giữa vườn chanh

Cô giáo đến từ nông thôn

Hôm qua tôi ở tỉnh về

Gió đồng quê ít nhiều đã bay đi

yeutrithuc.com mong muốn người đọc phần nào hình dung được khái niệm làng quê thực sự. Lối sống dân dã và tính cách dân dã luôn được mọi người đánh giá cao. Bởi nó chứa đựng giá trị sống, khi tình người được đề cao, con người sẽ sống với nhau thật thà, chân thành và giản dị. Với nhịp sống hối hả của đô thị, nhiều thanh niên nông thôn đã đánh mất bản sắc, nhưng như nhà thơ Nguyễn Bính đã nói: “Hôm qua ngoại tỉnh về, hồn quê ít nhiều đã bay đi”. Tôi hy vọng mọi người có thể giữ quê hương của họ.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục