2 bài Phân tích bức tranh phố huyện lúc chiều tàn trong tác phẩm

2 bài Phân tích bức tranh phố huyện lúc chiều tàn trong tác phẩm

Phân tích bức tranh phố huyện

Đề tài: Phân tích bản đồ phố huyện lúc chiều tà trong tác phẩm Hai đứa trẻ của thạch lâm

Bạn Đang Xem: 2 bài Phân tích bức tranh phố huyện lúc chiều tàn trong tác phẩm

– Truyện ngắn về tác giả thạch lâm và hai người con: thạch lam là một cây bút viết truyện ngắn xuất sắc. Hai đứa trẻ là một trong những truyện tiêu biểu của ông

Phân tích hình ảnh thị trấn nhỏ theo múi giờ buổi tối

– Cảm nhận chung về bản đồ buổi tối của các huyện thị: đây là một bản đồ có ý nghĩa

Bức tranh thành phố lúc chiều tà là sự giao hòa của con người và cảnh vật, đó là cảnh đầu thu, cảnh cuối chợ, cảnh đời nhỏ bé, đặc biệt là tâm trạng của con người. Mọi người. Trước khi kết thúc ngày:

1. Cảnh ngày tận thế

– Âm thanh:

+Trống Trống: Tiếng trống kết thúc một buổi chiều quê yên ả

+Tiếng ếch nhái kêu ngoài đồng.

+ Tiếng muỗi vo ve.

⇒Âm thanh dường như nhấn mạnh sự tĩnh lặng của buổi tối

– Hình ảnh, Màu sắc:

+”Miền Tây đỏ như lửa”,

+ “Một đám mây ánh hồng, như hòn than sắp tắt”.

⇒Màu đẹp nhưng gợi nhớ đến một buổi chiều vắng lặng và ảm đạm

Xem Thêm: Giải bài 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49 trang 92 sgk toán 8 tập 1

– Đường nét: Hàng tre làng cắt rõ giữa trời.

⇒ Những bức tranh truyền thống Việt Nam quen thuộc, bình dị, nên thơ và gợi cảm.

– Tiết tấu chậm, hình ảnh và âm nhạc phong phú

⇒ Tuy khung cảnh thiên nhiên đượm buồn nhưng cũng thấy được những tình cảm mong manh

2. Cảnh tan chợ và cuộc sống của người dân phố huyện

– Khung cảnh cuối chợ cộng hưởng với khung cảnh thiên nhiên của ngày cuối

Xem Thêm : Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn Dàn ý & 24 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

+Chợ đóng cửa đã lâu, mọi người trở về, không còn xô bồ

+ Chỉ còn rác, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn, lá mía.

⇒Cảnh tang thương, điêu tàn, trống vắng, hiu quạnh

– Con người:

+ Một số trẻ em nghèo tìm kiếm và nhặt nhạnh những gì còn sót lại ở chợ: dường như gánh nặng cuộc đời đổ lên vai

+ Mẹ và con gái: Một cửa hàng khiêm tốn, vắng vẻ.

<3

+ Chú siêu gánh phở – món quà xa xỉ.

+ xam Gia đình chú mù sống nhờ tiếng đàn và lòng tốt của khách qua đường.

⇒ Bức màn buông xuống thành phố, khung cảnh sinh tử: diệt vong, đói nghèo, hoang tàn của một thị trấn nhỏ vùng nghèo.

Xem Thêm: Tình hình COVID-19 sáng 24/12: Thế giới có hơn 278,4 triệu ca mắc

3. Tâm trạng cuối ngày

– Cảm nhận rất rõ: “Mùi riêng của đất này, quê hương này” từ một tâm hồn nhạy cảm

– Những hình ảnh về sự diệt vong và sự sống đang lụi tàn: gợi lên bao nỗi buồn

– Cô thấy tội nghiệp cho những đứa trẻ nghèo mà bản thân lại không có tiền lo cho chúng.

– Thương hai mẹ con: ngày ấy mò cua bắt tôm, dọn quán chè tươi chẳng được bao nhiêu.

⇒ Lian là một cô gái có trái tim nhạy cảm, tinh tế, nhân ái và giàu lòng yêu thương. Đây cũng là vai diễn tâm huyết của Thạch Lâm

⇒ Bức tranh phố huyện lúc chiều tà là khung cảnh tiêu điều, hoang vắng của một làng quê nghèo tấp nập người qua lại được Thạch Lam tạo nên trong tác phẩm của mình vừa buồn tẻ, buồn tẻ nhưng cũng gửi gắm được tâm tư của tác giả. /p>

– Đánh giá chung về những nét nghệ thuật thành công trong việc xây dựng bức tranh phố thị miền sơn cước nói chung, của toàn truyện ngắn nói riêng

– Thể hiện một số ấn tượng cá nhân

thạch lâm là một trong những tác giả chính của Tự lực văn đoàn. Tác phẩm của anh thiên về cảm xúc trong sáng, nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu lắng. Đằng sau những trang thơ là tấm lòng nhân ái, nhân văn đối với những mảnh đời nghèo khổ trong xã hội. Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Chụp lại khoảnh khắc cuối ngày, những măng đá vẽ nên cuộc sống ảm đạm mà thơ mộng của người dân nơi đây.

Những măng đá xanh lựa chọn thời điểm hoàng hôn buông xuống khi vạn vật bắt đầu chuẩn bị ngủ đông. Bằng ngòi bút tinh tế, nhạy cảm của mình, ông không chỉ nắm bắt được cái hồn của cuộc sống con người mà còn chụp được cả những bức tranh thiên nhiên. Qua hai bức tranh này, cái nhìn và tình cảm của tác giả được thể hiện trước hiện thực cuộc sống.

Xem Thêm : 9 dàn ý quá trình thức tỉnh hồi sinh của chí phèo

Những bức tranh thiên nhiên đẹp như mơ nhưng đượm buồn, còn lại âm thanh chỉ là “tiếng trống khua chiêng trong xóm nhỏ; từng đứa ríu rít trong chiều”, tiếng ếch nhái ríu rít trong khoảng cách, kèm theo tiếng gió. Giọng nói lẽ ra phải to và ồn ào, nhưng hóa ra lại căng thẳng, lo lắng và u ám. Có lẽ không gian phải yên tĩnh và tĩnh lặng để có thể nắm bắt trọn vẹn mọi âm thanh ở đó. Lúc này, mặt trời cũng dần đi vào trạng thái ngủ đông: “Phía Tây đỏ như lửa”, “Mây muôn màu như than sắp tàn”, những gam màu sáng, gam màu nóng đều gợi cho con người những điều xui xẻo. Những hàng tre làng phía trước Heimian hiện rõ trên nền trời, khiến khung cảnh trước mặt chìm trong bóng tối, bóng tối dần bao trùm lấy họ. Nhịp điệu chậm rãi, chuyển động câu thơ như khắc họa bức tranh thiên nhiên thanh bình, yên ả. Một bức tranh hoàng hôn đẹp mơ màng, thanh bình nhưng đầy u uất, hoang vắng.

Bên cạnh những bức tranh về thiên nhiên, nhũ đá còn dẫn lối cho bức tranh của mình đến những bức tranh về cuộc sống của con người. Anh chụp được cảnh chợ chết. Người ta thường nói muốn biết cuộc sống bên đó ra sao thì cứ ra chợ là biết. Hoa nhài cũng vậy. Khung cảnh chợ sau buổi họp trông buồn tẻ và tồi tàn. Sự hối hả và nhộn nhịp đã biến mất, và bây giờ chỉ có sự im lặng. Chỉ có một vài người bán muộn đi lấy hàng và trò chuyện vội vàng. Chợ rau chỉ còn lại rác rưởi, vỏ rau, vỏ bưởi… Những đứa trẻ tội nghiệp ngồi xổm dưới đất bên chợ rau, nhặt nhạnh que tre, v.v… hoàn cảnh của các em thật đáng thương, đáng thương . Mấy ngày mẹ con mò cua bắt ốc, tối về gánh nước đi bán, dù cực nhọc mấy cũng không đủ ăn. Bà già khùng nghiện rượu, lúc nào cũng hừng hực khí thế, hay cười, … hai chị em còn điều hành một cửa hàng tạp hóa nhỏ bán những món đồ đơn giản cho khách quen. . Lian và An chỉ là những đứa trẻ, nhưng họ phải tham gia vào cuộc sống mưu sinh. Cuộc sống của người dân nơi đây thật tẻ nhạt, họ tượng trưng cho một cuộc sống dài đằng đẵng và mệt mỏi. Trong sâu thẳm, họ luôn khao khát, chờ đợi một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng vẫn còn mơ hồ.

Nổi bật nhất trong bức tranh là tâm hồn tinh tế, nhạy cảm của các nhân vật. Cô tinh tế, nhạy cảm trước những biến đổi của thiên nhiên vào giờ phút hấp hối, và cảm nhận từng chi tiết quen thuộc của cuộc sống nơi đây: “Mùi ẩm mốc lẫn mùi bụi quen thuộc. Và…”, một mùi quen thuộc, đã luôn dính vào cô ấy. Cô ấy đã sống trong nhiều năm. “Tiếp tục ngồi yên lặng bên cạnh Heiqi…” Nhìn cảnh này, nỗi buồn và sự tĩnh lặng của thiên nhiên như thấm sâu vào trái tim non nớt và nhạy cảm của cô. Lian cũng là một cô gái tốt bụng và chu đáo. Đó là một câu hỏi đầy trăn trở về mẹ và em gái, chứa đựng tình yêu thương, sự xót xa, lo lắng cho hoàn cảnh của gia đình. Nghe tiếng cười, biết là ông già, “rót ly rượu đưa cho”, “đứng nhìn”. Tôi xúc động trước hình ảnh những đứa trẻ nghèo nhặt rác mà chính tôi cũng không có tiền cho.

Bức tranh phố huyện lúc chiều tà là một đoạn văn đầy màu sắc trữ tình. Thứ thơ ấy bắt nguồn từ thiên nhiên, từ cảnh quê hương bình dị, thân thuộc, tiếng trống canh, tiếng ếch nhái ngoài đồng…, và chất thơ còn được thể hiện ở tâm hồn nhạy cảm, tinh tế. cuộc sống xung quanh. Không những thế, bài thơ còn tràn ngập từ ngữ, câu văn nhịp nhàng, nhịp nhàng, giàu nhạc tính: “Chiều ơi là chiều Chiều êm ả như khúc ru, Vẳng tiếng ếch nhái ngoài đồng bị gió thổi qua. ” , tô thêm màu sắc trữ tình cho tác phẩm.

Bức tranh phố huyện lúc chiều tà không chỉ thể hiện một bức tranh thiên nhiên đẹp, buồn mà còn thể hiện cuộc sống bế tắc, nghèo khó của người dân nơi đây. Đằng sau những bức tranh về thị trấn nhỏ, ta còn thấy được tình yêu thiên nhiên, tấm lòng nhân đạo sâu sắc của tác giả: những ước mơ cứu đời, đổi đời. Nghệ thuật miêu tả độc đáo và đầy chất trữ tình cũng là yếu tố cấu thành nên thành công của tác phẩm.

“Nhà văn có tài viết truyện ngắn” không ai khác chính là Lin Saqi. Truyện ngắn của ông kết hợp yếu tố hiện thực và lãng mạn, “nhưng vẫn thiết tha với quê hương, sâu nặng tình yêu”. Cảnh chiều tà nơi phố huyện trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là bức tranh kết hợp hai chất liệu này. Lãng mạn ẩn chứa hiện thực, cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa nơi đây được miêu tả bằng bút pháp.

Xem Thêm: Chữ người tử tù

Thạch Lam lớn lên ở quê mẹ – huyện Cẩm Giàng, thành phố Hải Dương, nơi anh có điều kiện tiếp xúc với nông thôn nên tác phẩm của anh luôn có cảnh làng quê và bóng dáng nhân vật. nghèo.

Cảnh phố lúc chiều tà trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” được tác giả miêu tả chân thực từ khung cảnh hoang vắng nhìn từ xa. Ở Hoàng hôn, Âm thanh, Không khí, Ánh sáng là chàng trai nhỏ kiếm sống. “Ông ấy có một cây bút rất trầm lặng, điềm tĩnh, một cây bút giỏi trong việc chi tiết hóa những điều rất nhỏ và đẹp.”

Tác giả miêu tả cảnh chiều tà trên phố huyện, bắt đầu từ tiếng trống thu vắng vang lên ngắt quãng báo hiệu ngày tàn và thời khắc trời tối dần. Mở đầu nên thơ, dịu dàng, gợi lên không khí ảm đạm của thị trấn nhỏ. Không những thế, còn có cả những âm thanh của làng quê: “Gió hiu hiu tiếng ếch nhái ngoài đồng”, đến chập choạng tối, tiếng “muỗi bắt đầu vo ve”. Những âm thanh ấy gợi cảm giác bị bóp nghẹt và im lặng, mang đậm chất thôn quê. Phải là người nhạy cảm, yêu quê hương đất nước, phải có tầm nhìn tinh tế, sâu sắc mới hiểu được điều giản dị ấy.

Màu của bầu trời ở đây, cảnh vật ở đây, đỏ như lửa và hồng như than hồng sắp tàn trong mây, cho thấy rằng ngày đang trôi qua và bóng tối đang bắt đầu lan ra từ bóng tối của những ngọn núi. Lũy tre làng bị đốn rõ một góc trời. So sánh độc đáo, biểu đồ so sánh chi tiết, làm nổi bật các thông số kỹ thuật toàn diện của Twilight.

Bóng tối bao trùm “ngôi nhà sáng đèn” nhưng ánh đèn không chói chang như thành phố, đó là “đèn chùm nhà bác Phó, đèn Mỹ nhà bác Cửu, dây đèn xanh trong cửa hàng …” Những ánh sáng ấy yếu ớt, như đưa người ta vào một thế giới hư ảo nơi một bên sáng một bên tối.

Mùi vị thế nào? Một mùi ẩm mốc bốc lên, cái nóng ban ngày quyện với khói bụi, mùi quen thuộc của quê hương, của quê hương nghèo khó. Ống kính của người viết lia sát mặt đất, nào là rác, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn, lá mía. Tất cả đều được tác giả chụp lại.

Nhà văn sử dụng những câu văn nhẹ nhàng, giọng điệu chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng đượm nỗi buồn nhân thế, khắc họa bức tranh thiên nhiên phố huyện hoang vắng, hiu quạnh nhưng vô cùng gợi cảm và thơ mộng. trước khi hết ngày.

Thiên nhiên u buồn nhưng đầy chất trữ tình Còn bức tranh cuộc sống lúc hoàng hôn thì sao? Họ là phàm nhân. Những người nhỏ bé và nghèo khổ như chị em. Vì Liên và An lẻ loi trong cảnh chợ trưa nên hai người đầu tiên xuất hiện trong cảnh chiều với tâm trạng “buồn”. Hai anh em được mẹ gửi đi quản lý một cửa hàng tạp hóa, thu nhập không nhiều, chỉ mong giúp gia đình nhỏ vượt qua khó khăn khi bố thất nghiệp, cả gia đình phải rời Hà Nội về quê mưu sinh. . thạch lam đi sâu vào thế giới nội tâm của các nhân vật ở giữa truyện. Nỗi hoang vắng của cô gái “thấm vào tâm hồn trong sáng”, trái tim hoang vắng trước ngày tận thế. Cậu bé vẫn hồn nhiên như một đứa trẻ. Ngòi bút của ông đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật.

Những người thân quen của hai chị em cũng được biên kịch khắc họa kỹ lưỡng. Họ cũng khổ và nghèo như đoàn thể. Ấy là khi mẹ con chị mấy hôm lội nước đục ngầu mò cua bắt tôm, chiều tối lại đợi gánh chè dưới gốc cây bàng đem bán cho người bán gạo, bác xe thồ, bà con bộ đội hay giáo viên. Có khi cao hứng uống cốc nước, hút điếu thuốc. Họ không giàu hơn bạn nhiều. Không thực sự sống, nhưng đấu tranh trong vô vọng để duy trì sự tồn tại. Bởi vì người ta làm việc quá sức cho một mét và một bộ quần áo.

Ngòi bút đầy chất nhân văn của Thạch Lam thổi bùng lên số phận của một kiếp người bị hủy hoại bởi hình ảnh một bà già – “loại bà già dở hơi vẫn mua rượu ở quán”. Người nửa tỉnh nửa say, nửa tỉnh nửa mê, nàng đi bộ từ chập choạng tối đến quán uống nước, rồi “đi trong bóng tối, tiếng cười nói của khách quen dần trong làng”. Con người ấy tuy chỉ xuất hiện với vài dòng chữ nhưng đã để lại trong ta biết bao nỗi ám ảnh. Hình ảnh này gieo vào lòng người đọc sự lo lắng, ngậm ngùi cho những cảnh đời đen tối, bế tắc, vô vọng.

Đó còn là hình ảnh những đứa trẻ nghèo khổ trạc tuổi Lian và An nhưng phải “cúi xuống” để nhặt những thanh tre, nứa… còn người bán thì vứt bỏ những món hàng mà có thể được sử dụng. Từ gù lưng nói lên sự nghèo khó của những đứa trẻ nơi đây, đáng lẽ ở độ tuổi được vui chơi thì lại phải lao động. Tuổi thơ của họ đầy nghèo khó. Thông qua những hình ảnh này, Thạch Lam tố cáo một xã hội hiện thực chưa thực sự quan tâm đến đời sống của con người, đặc biệt là quyền trẻ em. Cũng như nhiều bạn đọc, ông luôn mong các cháu được sống vui, học hành hạnh phúc. Trong xã hội ngày nay, đất nước tuy đã có nhiều phát triển nhưng vẫn còn rất nhiều trẻ em kém may mắn, gặp khó khăn cần được sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội.

Nhà biên kịch Lin Zelin, một nhà quay phim tài năng, tái hiện khung cảnh của cộng đồng buổi tối, từng lời nói của anh ấy tỉ mỉ như chuyển động chậm, và anh ấy quan sát tất cả cảnh vật và con người nơi đây trong nhịp sống. Đồng thời, như một nghệ sĩ tài hoa, ông vẽ nên bức tranh về một ngày tàn khi sự sống thấp như ngọn đèn ngủ. Anh ấy cũng là một nhà tâm lý học xuất sắc, hiểu được thế giới nội tâm của các nhân vật của mình. Một cô bé nhạy cảm và tốt bụng hiếm có, cô rất yêu gia đình và yêu cuộc sống xô bồ xung quanh mình. Qua đó cho thấy tình cảm chân thành của nhà văn đối với những người xấu số.

Câu văn lãng mạn, lối viết trữ tình xen lẫn hiện thực trong truyện ngắn, lối hành văn nhẹ nhàng, trang nhã, sử dụng chất liệu ngôn ngữ gợi cảnh nghèo khó, gian khổ, điêu tàn đến điêu tàn, để miêu tả cảnh phố chiều. Bức ảnh ấy khiến người ta có dư vị bất tận, băn khoăn, trăn trở cho cuộc sống của những người dân nghèo.

Video phân tích cảnh thị trấn lúc chiều tà

Cũng xem các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:

Phân tích bức tranh buổi tối của các huyện và thị trấn ở quận Er’er Cảm xúc của một thị trấn vùng Bức tranh thiên nhiên về một thị trấn vùng vào lúc hoàng hôn Hai đứa trẻ Phân tích một thị trấn vùng graffiti vào lúc hoàng hôn Bức tranh thị trấn vùng vào lúc hoàng hôn Phân tích một bức vẽ của một phố miền Phân tích hai đứa trẻ Cảnh một phố nhỏ miền sơn cước lúc chiều tà Phân tích cảnh chiều tối trong truyện ngắn Bức tranh một phố nhỏ miền sơn cước Hai đứa trẻ trong cảnh chiều tà Cảm nghĩ của em về bức tranh phố nhỏ miền sơn cước về đêm “Cảm nghĩ của em về bức tranh phố huyện buổi chiều và tâm trạng của hai đứa trẻ” Mở bức tranh phố huyện buổi chiều Cảm nhận bức tranh phố huyện buổi chiều Phân tích hai bức tranh Buổi chiều, bức tranh của một đứa trẻ về phố huyện, cuối ngày, quang cảnh phố phường Cảnh hai đứa trẻ Phân tích bức tranh trong khung cảnh chiều tối và tâm trạng nhân vật Phân tích bức tranh trong khung cảnh chiều tối Bức tranh và tâm trạng gợi cảm trong lúc chiều tối Bức tranh về một thị trấn nhỏ trong khung giờ chiều tối Hai đứa trẻ phác thảo bức tranh về một khu phố lúc hoàng hôn Phân tích thời điểm lúc chiều tối Bức tranh cộng đồng và tâm trạng lúc đó Hoàng hôn, bạn học tốt

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục