Kính lúp là gì? Đặc điểm và các loại kính lúp phổ biến hiện nay

Kính lúp là gì? Đặc điểm và các loại kính lúp phổ biến hiện nay

Kính lúp là gì

Trong phòng thí nghiệm, kính lúp là dụng cụ khá phổ biến dùng để kiểm tra, sửa chữa các vật dụng, chi tiết nhỏ. Vậykính lúp là gì? Kính lúp có đặc điểm gì, hãy cùng labvietchem tìm hiểu qua nội dung bài viết này nhé!

Bạn Đang Xem: Kính lúp là gì? Đặc điểm và các loại kính lúp phổ biến hiện nay

Kính lúp là gì?

Kính lúp đã ra đời từ rất xa xưa, từ thời Minoan của nền văn minh Châu Âu cổ đại. Nó là một dạng kính hiển vi đơn giản có chức năng như một dụng cụ quang học phụ trợ cho mắt để quan sát các vật thể nhỏ. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp chúng từ trường học cho đến các phòng thí nghiệm vật lý như các trung tâm, viện nghiên cứu và thậm chí cả trong cuộc sống của những người bình thường.

Kính lúp là gì?

Kính lúp là gì?

Tìm hiểu đặc điểm của thấu kính của kính lúp

Xét về mặt cấu tạo, kính lúp là một thấu kính hội tụ hoặc hợp chất tương đương với một thấu kính hội tụ tiêu cự nhỏ, bên ngoài có khung bảo vệ và tay cầm để phóng to ảnh. Khung được làm từ nhiều loại vật liệu, càng cứng càng tốt. Đường kính điển hình của kính lúp thường từ vài cm đến hàng chục cm. Thị kính dùng để quan sát gọi là thị kính.

Cấu tạo cơ bản của kính lúp

Cấu tạo cơ bản của kính lúp

Kính lúp hoạt động bằng cách tạo ra ảo ảnh phía sau kính, ở cùng một phía của vật thể được phóng to. Để nhìn rõ nhất, người dùng nên đặt kính đủ gần vật sao cho khoảng cách giữa vật và kính nhỏ hơn tiêu cự của kính. Vậy làm cách nào để tạo ảnh của kính lúp? Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi!

Trước tiên, để hiểu tại sao kính lúp có thể phóng to ảnh của một vật, chúng ta hãy tìm hiểu các khái niệm sau:

Xem Thêm: Quy chế dân chủ trong hoạt động của trường Tiểu học Bách Thuận

Quang tâm: là điểm nằm ở tâm của thấu kính hội tụ, được tính là điểm cố định của thấu kính.

Tiêu điểm: Nơi ánh sáng từ một vật thể đi qua kính và được hội tụ.

Tiêu cự: là khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm

Xem Thêm : Định luật Jun Len Xơ là gì? Công thức tính định luật Jun Len Xơ từ A – Z

Quy trình tạo ảnh qua kính lúp

Khi ảnh của một vật qua kính lúp có bước sóng ánh sáng hội tụ tại tiêu điểm của thấu kính hội tụ rồi truyền lại mắt ta thì đây không phải là ảnh thật của vật mà là ảnh ảo. ảnh tạo ra sau kính lúp. Chụp ảo ảnh ở khoảng cách tiêu cự ngay lập tức để người dùng có thể quan sát nó.

Quy trình tạo ảnh qua kính lúp

Kính lúp có tay cầm là dụng cụ được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tùy theo phương pháp chế tạo mà có các độ phóng đại khác nhau như 5 lần, 8 lần, 10 lần, 15 lần,… thông thường là 3 lần và 45 lần tương ứng với hai thấu kính lớn và nhỏ.

Đây là một sản phẩm vô cùng tiện lợi với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể bỏ vào túi và mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Một số kính lúp có kính bảo vệ có thể gập lại khi không sử dụng, giúp tránh trầy xước cho mặt. Ngoài ra còn có một số kính lúp được chế tạo theo hình dạng của thấu kính Fresnel, được sử dụng để giảm độ dày của thẻ, được gọi là kính lúp.

Một số mẫu kính lúp thông dụng

– Kính Lúp Cầm Tay (Có Đèn hoặc Không Đèn): Loại kính này rất đơn giản, nhỏ gọn vừa tay cầm.

Kính lúp cầm tay

Xem Thêm: Bài văn phân tích khổ 3 Tây Tiến hay nhất

Kính lúp cầm tay

– Kính lúp đội đầu: Giúp người dùng rảnh tay làm việc, là loại kính có nhiều thấu kính có độ phóng đại khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể ghép nối các thấu kính với nhau nếu muốn tăng độ phóng đại.

Kính lúp đội đầu

Kính lúp đầu

– Kính lúp có đèn: Tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể sử dụng loại 2 mắt hoặc loại 1 mắt. Điểm nổi bật của loại kính lúp này là có thể bổ sung ánh sáng cần thiết cho người dùng.

kính lúp đeo mắt có đèn

Xem Thêm : Hiện tượng nhiệt điện là gì? Hiệu ứng nhiệt điện là gì?

Kính lúp sáng

– Kính lúp đọc báo: phù hợp với người già.

Kính lúp đọc sách, báo

Xem Thêm: Trốc tru là gì?

Kính lúp để đọc sách báo

– Repair Magnifier: Dùng để xem bảng mạch, linh kiện điện tử, sửa chữa điện thoại và các thiết bị điện tử,…

– Kính lúp vải: dùng để quan sát sợi vải và kết hợp với thước để tính tỷ trọng vải.

Kính lúp soi vải

Kính lúp

– Kính lúp kim cương: Dùng để kiểm tra vàng, bạc, kim cương, đá quý.

Kính lúp soi kim cương

Kính lúp kim cương

– Kính lúp để bàn- Kẹp bàn: Kính thiết kế neon liền một mảnh, ánh sáng dịu không hại da, không hại mắt, được cố định bằng ê ke hoặc vít kẹp.

Qua bài viết trên, labvietchem hi vọng các bạn đã có thêm những kiến ​​thức hữu ích về kính lúplà gì? Đặc điểm của kính lúp và các loại kính thông dụng. Tùy theo mục đích sử dụng mà chọn loại kính lúp phù hợp, không cố sử dụng thiết bị không đúng chức năng thiết kế. Chúc bạn chọn được sản phẩm kính lúp ưng ý nhất.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục