Tác hại của việc kết hôn sớm là gì?

Tác hại của việc kết hôn sớm

Tác hại của việc kết hôn sớm

Video Tác hại của việc kết hôn sớm

Tác hại của tảo hôn không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội. Vì vậy, bạn cần biết kết hôn sớm là gì và hậu quả của việc kết hôn sớm.

Bạn Đang Xem: Tác hại của việc kết hôn sớm là gì?

Tảo hôn hay còn gọi là tảo hôn là tình trạng khá phổ biến ở Việt Nam, nhất là ở các vùng núi, vùng sâu vùng xa. Do phong tục tập quán nên người dân nơi đây phải chấp nhận tảo hôn, đó không hoàn toàn là điều xấu nhưng cũng tạo nên một thực trạng khó khăn, đáng buồn.

1. Kết hôn sớm là gì?

Kết hôn sớm còn được gọi là tảo hôn. Là trường hợp nam, nữ kết hôn khi chưa đủ tuổi kết hôn hoặc hai bên chưa đủ tuổi kết hôn nhưng kết hôn và chung sống với nhau như vợ chồng. Cụ thể, theo quy định của cả nước, độ tuổi kết hôn là 20 đối với nam và 18 đối với nữ, đây là một trong những trường hợp bị cấm kết hôn tại Việt Nam. Hầu hết các trường hợp tảo hôn chỉ xảy ra ở miền núi, vùng nông thôn hẻo lánh.

Xem Thêm: Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt Dàn ý & 9 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Xem Thêm : Công thức tính số mol, Nồng độ mol, Nồng độ phần trăm chính xác

Lý do kết hôn sớm thường do các yếu tố như nghèo đói, nhận thức thấp, thiếu giáo dục, thiếu hiểu biết và các ràng buộc của phong tục tập quán. Việc nước này đặt ra quy định về độ tuổi kết hôn là để tránh những tác hại do tảo hôn gây ra.

2. Tác hại của tảo hôn

Không phân biệt nam nữ, kết hôn sớm khó bảo đảm:

2.1. Tình trạng sức khỏe

Nữ dưới 18 tuổi, nam dưới 20 tuổi, lúc này cơ thể vẫn đang trong giai đoạn phát triển hoàn thiện về mặt khoa học. Kết hôn sớm kéo theo gánh nặng gia đình và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần. Hơn nữa, kết hôn sớm dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ do mang thai sớm.

Xem Thêm: BẢN ĐỒ 13 TỈNH MIỀN TÂY NAM BỘ

Kết hôn sớm, thiếu suy nghĩ chín chắn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ ly hôn. Ly hôn không chỉ ảnh hưởng đến cả hai vợ chồng mà còn để lại nhiều hệ lụy cho con cái và xã hội.

2.2. Kết hôn sớm dễ bị xâm hại tình dục

Hệ quả của tảo hôn là khi kết hôn khi còn rất trẻ, cả trẻ em trai và trẻ em gái đều có thể bị xâm hại tình dục.

  • Việc cơ thể kém phát triển có thể ảnh hưởng lớn đến quan hệ tình dục. Đặc biệt đối với các bé gái, khi thể chất chưa phát triển hoàn thiện, việc mang thai tiềm ẩn những ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Việc kết hôn sớm, chưa hiểu biết đầy đủ về giới tính, tình trạng sức khỏe và cách bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khiến trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, giang mai, lậu…
  • 2.3. Kết hôn sớm mất cơ hội học hỏi, trải nghiệm

    Xem Thêm : &quotNón Lá&quot trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

    Kết hôn sớm đồng nghĩa với việc bạn phải gánh vác nhiều trách nhiệm với gia đình như chăm sóc gia đình, người yêu, con cái, v.v. Đảm nhận quá nhiều trách nhiệm có thể khiến bạn bị gián đoạn việc học. Thực tập và cơ hội trải nghiệm, phát triển bản thân.

    Xem Thêm: Hàm IF – các công thức được kết hợp với nhau và tránh các rắc rối

    Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người kết hôn sớm. Chưa đủ tuổi kết hôn khi chưa đủ hiểu biết cũng gây tác động lớn đến xã hội.

    • Việc học bị gián đoạn đã ảnh hưởng lớn đến bản thân và xã hội: Hiện nay, Việt Nam là một quốc gia thiếu nguồn nhân lực có trình độ. Thiếu kiến ​​thức, trình độ và kinh nghiệm sẽ khiến bạn khó tìm được một công việc lương cao và ổn định.
    • Kết hôn sớm đặt bạn vào vòng quay của công việc và tiền bạc. Nó cũng hạn chế việc bạn tiếp xúc với xã hội, những điều mới và trải nghiệm.
    • 3. Làm thế nào để hạn chế tác hại của tảo hôn?

      Để ngăn chặn tảo hôn, những việc cần làm bao gồm:

      • Nâng cao trình độ đọc viết: Càng gần càng hiểu rõ, điều này sẽ khiến các bạn trẻ nhận ra tác động của tảo hôn đến cuộc sống. Ngoài ra, nâng cao trình độ văn hóa cũng là cách trang bị kiến ​​thức cho bản thân, là bước đệm giúp bạn dễ dàng tìm được công việc phù hợp với mình hơn.
      • Việc phổ biến kiến ​​thức về tình dục và cách tránh thai là rất quan trọng. Việc trau dồi kiến ​​thức mới tránh được tình trạng tảo hôn do có thai.
      • Thay đổi nhận thức và cải thiện các thực hành không còn phù hợp với xã hội là rất quan trọng. Điều này đặc biệt cần thiết ở những vùng sâu, vùng xa, nơi tình trạng tảo hôn diễn ra phổ biến.
      • Trên đây là những thông tin giải đáp về tác hại của tảo hôn và cách hạn chế tảo hôn. Kết hôn là một trong những việc quan trọng nhất của đời người. Kết hôn ảnh hưởng đến phần còn lại của cuộc đời bạn. Vì vậy, khi còn quá trẻ, các bạn hãy cân nhắc và trang bị đầy đủ kiến ​​thức cũng như sức khỏe trước khi kết hôn.

        Xem thêm: Cần làm gì trước khi mang thai?

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *