1 bát cơm bao nhiêu calo? Giảm cân có nên ăn cơm không?

1 bát cơm bao nhiêu calo

1 bát cơm bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Liệu ăn cơm có khiến bạn tăng cân? Hãy cùng Bếp Nhà Pi tìm hiểu ngay sau đây!

1 bát cơm chứa bao nhiêu calo?

Cơm là thực phẩm quen thuộc và dường như không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Cùng với cơm sẽ có nhiều món ăn khác như canh, kho, xào, hấp,… Trong cơm, gạo trắng là thành phần chính được sử dụng. Một số trường hợp thiểu số khác có thể nấu bằng gạo lứt, gạo nếp, nếp than,…

Vậy, trong 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo đối với gạo trắng thường? Thông thường, đối với bát cơm 100gr thì có đến 130 calo. Ngoài calo sẽ còn một số chất dinh dưỡng khác như chất béo (0.3gr), carbs (28.2gr), chất đạm (2.7gr), các loại khoáng chất khác như kali (35mg), canxi (10mg), natri (1mg),…

Bên cạnh đó, đáp án cho thắc mắc 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo đối với gạo lứt là 110 calo; 357 calo đối với cơm cháy; 627 calo đối với cơm tấm.

Tùy từng loại gạo sẽ có mức calo khác nhau
Tùy từng loại gạo sẽ có mức calo khác nhau

Liệu ăn cơm có bị mập hay không?

Để nói ăn cơm có bị mập không, điều này còn tùy thuộc vào lượng thức ăn ăn cùng với cơm. Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày cơ thể người trưởng thành cần từ 2.000 – 2.300 calo. Ở phần trên, bạn đã biết được 1 bát cơm bao nhiêu calo, nhân với 3 bữa ăn mỗi ngày, mỗi bữa 3 chén cơm thì thì tổng calo chỉ đạt khoảng 1080 calo. Mức  calo này còn thấp hơn nhiều so với khuyến nghị.

Xem thêm:  Mách mẹ cách bảo quản sữa công thức đã pha

Tuy nhiên, chỉ số đường huyết trong gạo trắng lại được đánh giá là rất cao. Trường hợp ăn quá nhiều sẽ tiềm ẩn nguy cơ tăng hàm lượng đường trong máu, đặc biệt là người bị tiểu đường. Đối với những người có cơ địa mập sẵn cũng làm kích thích insulin tăng lên, dẫn tới tình trạng tăng cân ngoài ý muốn.

Như vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe thì mỗi bữa chỉ nên ăn từ 1-2 chén cơm/người. Trường hợp ăn nhiều hơn, hay tăng cường vận động, tập luyện để đốt cháy lượng calo bị dư thừa.

Ăn cơm có mập không còn tùy thuộc vào thức ăn đi kèm
Ăn cơm có mập không còn tùy thuộc vào thức ăn đi kèm

Chia sẻ bí quyết giúp ăn cơm mà không lo bị mập

Mặc dù đã biết được 1 bát cơm bao nhiêu calo nhưng nhiều người có thói quen ăn nhiều cơm thì phải làm sao để không bị mập, dư thừa quá nhiều calo? Ngay dưới đây là những mẹo vặt, hay bí quyết mà Bếp Nhà Pi đã tổng hợp được.

Ăn cơm gạo lứt thay cho cơm gạo trắng

Ăn cơm gạo lứt tốt hơn cho sức khỏe
Ăn cơm gạo lứt tốt hơn cho sức khỏe

Như đã trình bày ở trên, chúng ta có thể thấy trong cùng 100gr cơm thì hàm lượng calo trong gạo trắng cao hơn so với gạo lứt. Đồng thời, chỉ số đường huyết của gạo lứt cung thấp hơn, dao động từ 56 – 69, trong khi gạo trắng là 73.

Ngoài ra, lớp vỏ cám của gạo lứt giàu xơ, khoáng chất và những chất béo có lợi. Chúng tốt hơn cho sức khỏe. Như vậy, việc thay thế gạo lứt cho gạo lứt cũng là một phương pháp hay.

Xem thêm:  1993 mệnh gì? Tuổi Quý Dậu hợp hướng nào? 

Hãy ăn rau trước khi ăn cơm

Rau vốn là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu vitamin, chất xơ và rất ít calo. Việc ăn rau trước khi ăn cơm sẽ tạo nên một lớp nền trong dạ dày. Khi bạn ăn thêm cơm vào sẽ nhanh ho hơn, no lâu hơn cũng như hạn chế nguy cơ sản sinh hay gia tăng mỡ thừa.

Nấu cơm độn thêm thực phẩm khác

Phương pháp nấu cơm độn, có thể là khoai, đậu đỏ, đậu đen,… để tăng lượng cơm, giảm lượng tinh bột trong mỗi bát cơm. Nguồn tinh bột phức hợp và chất xơ trong thực phẩm độn cùng sẽ giúp quá trình tiêu hóa chậm hơn, no lâu hơn, ít bị tích tụ mỡ hơn. Bản chất trong các loại hạt, đậu độn vào cùng rất giàu khoáng chất, vitamin giúp tăng chuyển hóa chất và giảm cân tốt hơn.

Ăn chậm nhai kỹ no lâu

Quá trình nhai kỹ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn
Quá trình nhai kỹ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn

Có thể chúng ta đã nghe đi nghe lại khá nhiều lần câu nói “ăn chậm – nhai kỹ – no lâu”. Điều này thực sự có cơ sở khoa học để xác minh. Quá trình ăn chậm, nhai kỹ sẽ nghiền nát thức ăn tốt hơn, trộn đều với Enzyme Amylase có trong nước bọt. Chúng giúp cơm được tiêu hóa dễ dàng hơn, cơ thể từ đó hấp thụ toàn bộ lượng calo.

Như vậy, bạn hãy nhai kỹ, ăn ít nhưng vẫn no lâu, hấp thụ dinh dưỡng trọn vẹn.

Xem thêm:  Bà bầu nên ăn trứng như thế nào để tốt cho cả mẹ và bé?

Nấu cơm với dầu dừa

Có thể bạn chưa biết những cấu cơm với dầu dừa sẽ làm giảm đến 60% calo. Nghiên cứu này đã được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Sri Lanka. Bạn có thể tiến hành nấu cơm gạo trắng chung với 1 muỗng cà phê dầu dừa trong thời gian 30 – 45 phút. Sau đó, ủ cơm trong tủ lạnh trong 12 tiếng để làm giảm calo đến 60%.

Tăng cường phần ăn thịt và rau

Ăn nhiều thịt và rau rất tốt cho cơ thể
Ăn nhiều thịt và rau rất tốt cho cơ thể

Ăn nhiều thịt và rau sẽ giúp bạn no lâu hơn khi chỉ ăn mỗi cơm trắng. Cùng với đó là hàm lượng dinh dưỡng vượt trội có trong nguồn thức ăn này, đặc biệt là protein. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý rằng các món kho mặn, chiên xào nhiều dầu mỡ cũng chứa rất nhiều calo. Hãy chủ động kết hợp một cách khoa học để đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày nhé!

Sau khi biết được 1 bát cơm bao nhiêu calo, bạn hãy chủ động xây dựng thực đơn bữa ăn hợp lý, khoa học để đảm bảo hiệu quả giảm cân hay ngăn nguy cơ tăng cân nhé! Lưu ý rằng bạn không nên cắt hoàn toàn tinh bột từ cơm trong các bữa ăn mà hãy cân bằng lượng “calo in” và “calo out” nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi Góc Chia Sẻ của Bếp nhà Pi

>>Có thể bạn sẽ quan tâm: Gạo Séng Cù là gì?