Protein bị mất chức năng sinh học khi nào? – S-life.vn

Protein bị mất chức năng sinh học khi nào? – S-life.vn

Protein bị mất chức năng sinh học khi

Protein hay còn gọi là chất đạm là một trong những dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể con người, đặc biệt phải bổ sung hàng ngày. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người đặt ra là Khi nào thì protein mất đi chức năng sinh học? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết!

Bạn Đang Xem: Protein bị mất chức năng sinh học khi nào? – S-life.vn

Đạm là gì?

Trước khi xem xét các protein bị mất chức năng sinh học, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn để hiểu rõ hơn về protein! Protein bao gồm một hoặc nhiều chuỗi axit amin liên kết với nhau bằng liên kết peptit.

Mặc dù các chuỗi axit amin khác xuất hiện trong các loại protein hoàn toàn khác nhau nhưng có hơn 20 loại axit amin. Tuy nhiên, cơ thể buộc phải hấp thụ 9 loại chính đặc biệt quan trọng từ nguồn thực phẩm bên ngoài.

Theo tìm hiểu sâu, chất đạm chỉ tồn tại được trong một thời gian nhất định chứ không thể tồn tại lâu dài, đồng thời khi axit amin bị phá hủy thì chất đạm cũng sẽ bị thoái hóa.

Đạm chiếm 50% tổng số lượng tế bào trong cơ thể. Con số này cho thấy rõ protein quan trọng hơn đối với cơ thể, đồng thời có tác dụng duy trì và tái tạo cơ thể hiệu quả. Vì vậy, việc bổ sung protein từ nhiều nguồn khác nhau mỗi ngày là đặc biệt cần thiết. Một khi cơ thể thiếu chất đạm chắc chắn sẽ mắc các bệnh tật thường xuyên, trẻ chậm lớn, sụt cân, suy dinh dưỡng,…

Khi nào protein mất chức năng sinh học?

Khi nào protein mất chức năng sinh học Câu trả lời cho câu hỏi là cấu trúc 3 chiều của protein bị phá vỡ.

Xem Thêm: D06 là tổ hợp môn gì?

Xem thêm: Bộ phận nào sau đây không phải là hệ hô hấp

Vai trò của chất đạm đối với cơ thể

Xem Thêm : Mở bài vợ chồng a phủ hay nhất | Ngữ văn 12 – Bút Bi Blog

Dĩ nhiên là không thể hiểu được khi nào một protein mất đi chức năng sinh học nếu không hiểu được vai trò quan trọng của nó đối với cơ thể. Cụ thể, một số vai trò của protein có thể kể đến như:

Protein cấu tạo nên khung tế bào, duy trì và phát triển cơ thể

Protein tham gia vào tất cả các quá trình bên trong của tế bào là những viên gạch xây dựng nên khung tế bào. Protein cũng có mặt trong quá trình phát triển cơ thể, hình thành cơ bắp và phân chia tế bào. Ngoài ra, protein còn là chất xúc tác có thể trợ giúp đắc lực cho quá trình trao đổi chất và các phản ứng sinh hóa trong cơ thể.

Protein tham gia vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng

Theo các nghiên cứu chi tiết về protein, chúng hoàn thành toàn bộ quá trình vận chuyển và tiêu hóa thức ăn vào máu, vận chuyển các chất dinh dưỡng ăn vào đến các mô trong cơ thể.

Oxy chủ yếu được lấy từ phổi sau đó cung cấp cho các tế bào trong cơ thể. Quá trình này đều nhờ vào sự trợ giúp của các protein hoạt động trên các bộ phận của hồng cầu.

Xem Thêm: Giá trị nghệ thuật bài thơ về tiểu đội xe không kính đầy đủ nhất

Xem thêm: 1g protein bằng bao nhiêu calo?

Protein bảo vệ cơ thể

Khi tìm hiểu về protein bị mất chức năng sinh học, tất nhiên không thể bỏ qua vai trò bảo vệ quan trọng của protein. Đây là chức năng chính quan trọng nhất của protein.

Protein đóng vai trò là lớp màng bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các chất có hại vào cơ thể. Tránh các bệnh thông thường và giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch tạo ra protein để giúp chống lại vi-rút và các mầm bệnh liên quan. Hỗ trợ giúp cơ thể khỏe mạnh không mệt mỏi khó chịu, thường xuyên ốm vặt.

Đạm cung cấp năng lượng cho cơ thể

Xem Thêm : Tử vi người sinh năm 1997: 1997 mệnh gì? Hợp màu gì? Tính cách nam nữ?

Ngoài tác dụng bảo vệ cơ thể, chất đạm còn là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Theo nghiên cứu, protein trong khẩu phần ăn cơ bản chiếm khoảng 10-15%, có thể cung cấp nhiều năng lượng cho các tế bào trong cơ thể, giúp cơ thể hoạt động bình thường, duy trì sức khỏe của cơ thể và các hoạt động cơ bản của con người.

Protein cân bằng độ pH trong cơ thể

Nói đến việc protein bị mất đi chức năng sinh học, chắc hẳn nhiều người cũng muốn biết vai trò của protein đối với cơ thể con người. Trong số đó không thể không kể đến vai trò cân bằng độ pH trong cơ thể, giúp hệ tuần hoàn hoạt động và quá trình vận chuyển ion diễn ra dễ dàng hơn.

Xem Thêm: Tất tần tật những điều cần biết về câu mệnh lệnh

Ngoài vai trò cân bằng độ pH, đạm còn giúp vận chuyển nước từ tế bào đến mạch máu và giúp điều hòa, cân bằng lượng nước trong cơ thể. Nếu protein trong máu quá thấp, thì nước trong cơ thể chắc chắn sẽ bị giữ lại trong các tế bào và mô. Điều này có thể khiến cơ thể bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu phù nề nguy hiểm. Đặc biệt, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Một số lưu ý khi bổ sung protein

Đạm là chất quan trọng cần thiết cho cơ thể con người nhưng không phải ai cũng biết cách bổ sung đầy đủ và đúng cách cho cơ thể. Vì vậy, ngoài việc hiểu rõ thời điểm protein mất chức năng sinh học, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Ăn đủ chất đạm, nếu ăn quá nhiều chắc chắn sẽ dẫn đến thừa chất đạm, gan thận phải xử lý và thải ra ngoài qua nước tiểu. Vì vậy, nếu để lâu có thể làm suy gan, thận rất nguy hiểm.
  • Nếu bạn nạp quá nhiều chất đạm, vượt quá mức năng lượng mà cơ thể cần cũng sẽ khiến lượng dư thừa được tích trữ dưới dạng mỡ, dễ dẫn đến béo phì, thừa cân.

  • Đối với trẻ biếng ăn, người già, phụ nữ mang thai khi chế độ ăn không đủ dinh dưỡng để cung cấp đủ đạm hàng ngày thì nên bổ sung đạm bằng sữa phù hợp để đảm bảo cơ thể tiêu thụ đủ đạm và tránh các bệnh liên quan.
  • Xem thêm: Ức gà chứa bao nhiêu protein?

    Hàm lượng protein theo yêu cầu của cơ thể con người

    Như đã nói ở trên, để đảm bảo chức năng của chất đạm thì cần phải cung cấp cho cơ thể đủ lượng theo nhu cầu, đặc biệt là chất đạm cần thiết cho cơ thể con người. Theo nghiên cứu, mỗi ngày cơ thể nam giới cần khoảng 56gr protein. Đối với phụ nữ, lượng protein cần thiết thấp hơn, khoảng 46 gram protein mỗi ngày.

    Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng hàm lượng protein trên chỉ là ước tính không chính xác. Vì nó còn phụ thuộc vào từng đối tượng, giới tính, mức độ hoạt động thể chất và thể trạng của từng cá nhân.

    Có một số thực phẩm giàu protein mà bạn nên bổ sung, an toàn và tốt cho sức khỏe như hải sản, thịt gia cầm bỏ da, trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, đậu nành… đều là những thực phẩm chứa nhiều nguồn protein và được tìm thấy trên khắp cơ thể. Là một phần trong chế độ ăn kiêng của bạn, hãy cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết để duy trì sức khỏe và các hoạt động hàng ngày mà không góp phần gây thừa cân hoặc béo phì. ăn mỗi ngày.

    Tóm lại, protein là chất không thể thiếu đối với cơ thể con người. Một cơ thể khỏe mạnh là cơ thể phải cung cấp đủ và đúng lượng chất đạm cần thiết. s-life hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc, tìm hiểu thêm về protein và thực hiện các chế phẩm bổ sung tương ứng qua bài viết trên Khi nào protein mất chức năng sinh học.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục