Tác dụng của ánh sáng là gì bạn có biết? Kiến thức lý 9

Tác dụng của ánh sáng là gì bạn có biết? Kiến thức lý 9

Tác dụng của ánh sáng

Ánh sáng là nguồn năng lượng vô cùng cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài. Nếu không có ánh sáng, cuộc sống, học tập và làm việc của con người sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ ánh sáng cũng có nhiều tác dụng khác nhau, bạn có thể tìm hiểu trong bài viết này. Chúng tôi chia sẻ thông tin về Hiệu ứng ánh sáng với bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn liệt kê một số bài tập thường gặp và hướng dẫn trả lời. Nếu bạn thấy bài viết này hay và hữu ích, hãy đọc hết để nâng cao kiến ​​thức của mình. Tôi tin rằng bạn sẽ hài lòng với thông tin này. Hãy bắt đầu ngay bây giờ!

Bạn Đang Xem: Tác dụng của ánh sáng là gì bạn có biết? Kiến thức lý 9

Ánh sáng là gì?

Trước khi hiểu hiệu ứng ánh sáng, bạn nên hiểu định nghĩa về ánh sáng. Ánh sáng được dùng để chỉ bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ. Đây là vùng quang phổ mà mắt người có thể nhìn thấy. Ngoài ra, chúng được gọi là vùng khả kiến ​​(từ khoảng 380nm đến 760nm).

Ánh sáng được mô tả là sóng tương tự như các hạt hoặc photon chuyển động. Ngoài ra, tốc độ của ánh sáng là rất nhanh. Hãy đối mặt với nó, khi trời mưa, chúng ta nhìn thấy tia chớp đầu tiên. Rồi tôi nghe thấy tiếng sấm.

Các nguồn ánh sáng chính trên Trái đất là gì?

Trên Trái đất, nguồn sáng chính được sử dụng là mặt trời. Nhờ có mặt trời, hiệu ứng ánh sáng mới lan tỏa rộng rãi. Một nguồn ánh sáng khác cũng quan trọng không kém đối với con người trong suốt lịch sử được ghi lại là lửa. Dù là ngọn lửa cổ xưa hay ngọn đèn dầu hiện đại thì chúng vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên, với sự phát triển của hệ thống điện và đèn điện, ánh sáng điện đã được thay thế bằng ánh sáng nhiệt.

Ánh sáng có tác dụng gì?

Khai báo hiệu ứng ánh sáng không quá khó. Bạn có thể thấy rằng có 3 tác dụng cơ bản của ánh sáng. Đó là hiệu ứng quang học, hiệu ứng nhiệt và hiệu ứng sinh học. Điều này dễ chứng minh: ánh sáng có năng lượng. Các nhà khoa học nói rằng năng lượng do ánh sáng mang lại là vô tận. Ngoài ra, chúng sạch nên có thể là nguồn năng lượng của tương lai. Nếu bạn muốn biết thêm và chi tiết hơn, vui lòng đọc bên dưới!

Tác dụng quang điện của ánh sáng

Nói đến vai trò của ánh sáng thì không thể không nhắc đến pin mặt trời. Đây là nguồn năng lượng tạo ra dòng điện khi tiếp xúc với ánh sáng.

Tác dụng quang điện của ánh sáng lên tế bào quang điện là hiệu ứng quang điện. Ngoài ra chúng ta cũng có thể xem thêm một số ứng dụng của pin mặt trời trong đời sống và kỹ thuật. Đó là: máy tính, ô tô, máy bay…

Tác dụng nhiệt của ánh sáng

Khi ánh sáng chiếu vào các vật thể, chúng sẽ nóng hơn. Khi đó quang năng đã chuyển hóa thành nhiệt năng. Đây được coi là hiệu ứng nhiệt của ánh sáng.

Một số ứng dụng dễ thấy của hiệu ứng nhiệt là: chưng cất nước biển để tạo thành muối, đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, bếp năng lượng mặt trời…

Một số tác hại của ánh sáng nếu sử dụng quá nhiều là: hậu quả gây nóng bức. Sông băng tan chảy, hạn hán, cháy rừng đang diễn ra. Mực nước biển dâng cao quanh năm, nước ngọt khan hiếm. Ngoài ra, động vật liên tục bị đốt cháy do sa mạc hóa vì thiếu nước.

Tác dụng sinh học của ánh sáng

Tác dụng sinh học của ánh sáng có thể gây ra những thay đổi nhất định trong cơ thể sống. Ngoài ra, trong những hành động này, năng lượng ánh sáng có thể được chuyển đổi thành các dạng năng lượng khác cần thiết cho sinh vật.

Bài tập và đáp án về tác dụng của ánh sáng

Khối kiến ​​thức cần nhớ

Xem Thêm: Chó mèo có phải gia súc không? Nuôi chó mèo trong chung cư được không? Bị ban quản lý chung cư ép rời khỏi nhà vì nuôi chó mèo

Qua bài học về tác dụng của ánh sáng này, các em cần ghi nhớ những kiến ​​thức sau:

  • Hiệu ứng ánh sáng là gì? Cung cấp mô tả cần thiết về hiệu ứng của ánh sáng.
  • Năng lượng mặt trời có thể được so sánh với các nguồn năng lượng khác. Các nguồn năng lượng khác được đề cập ở đây là năng lượng hạt nhân, năng lượng hóa thạch. Dựa trên các tiêu chí: tác động môi trường, tiềm năng trong tương lai… để nghiên cứu. Từ đó, họ có thể xác định các nguồn năng lượng chính có thể được sử dụng trong tương lai.
  • Nêu ứng dụng trong việc sử dụng năng lượng mặt trời. Chúng có tác động gì đến đời sống thực và công nghệ?
  • Tập thể dục

    Bài 1: Giải thích tại sao các thùng nhiên liệu, bình xăng của ô tô con, xe bồn phải sơn màu vàng kim, bạc, trắng và các màu khác?

    Bài 2: Hiệu ứng chiếu sáng nào được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ sau?

    Xem Thêm : Ẩn dụ là gì? Cách nhận biết và các ví dụ về ẩn dụ – HOCMAI

    a, Trong bệnh viện, người ta dùng tia cực tím để khử trùng hành lang. Tia UV dịu nhẹ và không gây cảm giác ê buốt.

    b, mọi người bật TV bằng điều khiển từ xa. Nhấn điều khiển từ xa này phát ra tia hồng ngoại. Ánh sáng này là vô hình. Họ hành động trên máy thu của truyền hình. Do đó làm cho TV hoạt động bình thường.

    c.Phơi lạc dưới nắng để tránh lạc bị mốc.

    Bài 3: Tác dụng nào sau đây không phải do ánh sáng gây ra? Chọn câu trả lời đúng nhất

    Tác dụng sinh học

    Hiệu ứng chữ B

    cHiệu ứng quang điện

    Hiệu ứng nhiệt

    Xem Thêm: Sự tích trầu cau [Tranh minh họa siêu đẹp!!!]

    Bài 4 vào mùa hè, không nên mặc quần áo tối màu vào ban ngày. Tại sao?

    Quần áo tối màu ít tán xạ ánh sáng hơn nên chúng ta cảm thấy mát hơn

    b Quần áo sẫm màu tán xạ nhiều ánh sáng nên chúng ta cảm thấy nóng

    c Quần áo sẫm màu hấp thụ nhiều ánh sáng nên chúng ta cảm thấy nóng

    d Quần áo sẫm màu hấp thụ ít ánh sáng hơn nên chúng ta cảm thấy nóng

    Trả lời

    Bài 1: Bình xăng và bình xăng của xe tải cần sơn màu này. Lý do là vì chúng sẽ hấp thụ ít năng lượng hơn từ ánh sáng mặt trời. Do đó làm giảm sự nóng lên khi tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời.

    Bản nhạc 2:

    Xem Thêm : Tre Việt, di sản biểu tượng

    a.Việc sử dụng tia hồng ngoại để khử trùng hành lang bệnh viện là sử dụng tác dụng sinh học của ánh sáng.

    b, bật điều khiển từ xa để điều khiển TV là sử dụng hiệu ứng ánh sáng. Cụ thể, đó là hiệu ứng quang điện của tia hồng ngoại.

    c.Khi phơi lạc để chống mốc người ta sử dụng tác dụng nhiệt của ánh sáng mặt trời.

    Bài 3: Đáp án b. Ánh sáng chỉ có tác dụng sinh học, tác dụng quang điện và tác dụng nhiệt.

    Xem Thêm: Hướng dẫn, thủ thuật về iPhone – iOS

    Bài 4: Đáp án c.

    Trên đây là những thông tin về hiệu ứng ánh sáng mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Chúng tôi tin rằng những chia sẻ mà chúng tôi mang đến cho bạn đọc đã giúp bạn có được những thông tin hữu ích. Đừng quên xem thêm các bài viết khác của toppy trên trang bạn nhé! Kiến thức vật lý lớp 9 này vô cùng quan trọng và là hành trang cho các em vững vàng học tập lớp 3 đó. Ví dụ: một bài viết về cách sử dụng kính lúp nhận được rất nhiều lượt tương tác. Đây là lựa chọn ôn tập của nhiều học sinh muốn bước vào những kỳ thi quan trọng. Vì vậy, hãy đọc tiếp ngay bây giờ!

    Giải pháp toàn diện giúp con bạn từ 9 tuổi lên 9 với toppy

    Toppy lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng tạo lộ trình học tập cá nhân hóa cho học sinh, giúp học sinh nắm vững kiến ​​thức cơ bản và nâng cao thông qua hệ thống gợi ý học tập, thư viện luyện tập và 9-10 đề thi chuẩn.

    Thư viện tài liệu khổng lồ

    Thư viện tài nguyên bài giảng video với hình ảnh và lời văn sinh động, dễ hiểu giúp học sinh tham gia vào các hoạt động tự học. Ngân hàng bài tập, đề kiểm tra phong phú, bài tập tự học với các cấp độ rõ ràng, có thể tự học-tự sửa giúp nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian học tập. Kết hợp phòng thi ảo (thi thử) với sự giám sát thực tế để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS và giảm bớt lo lắng về IELTS.

    Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn và tập trung

    Chỉ cần có điện thoại di động hoặc máy tính/laptop là có thể học mọi lúc, mọi nơi. 100% học viên đã trải nghiệm toppy tự học đều đạt kết quả như mong đợi. Các kỹ năng đòi hỏi sự tập trung được cải thiện với hiệu quả cao. Làm lại bài kiểm tra miễn phí cho đến khi bạn vượt qua!

    Tự động đặt lộ trình học tốt nhất

    Cung cấp cho mỗi học sinh lộ trình học tập cá nhân hóa dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hạnh kiểm học tập, kết quả thực hành (tốc độ, điểm số) đối với từng đơn vị kiến ​​thức, từ đó tập trung vào kỹ năng còn yếu và kiến ​​thức học sinh chưa nắm vững.

    Trợ lý ảo và cố vấn học tập trực tuyến hỗ trợ bạn trong suốt quá trình học tập

    Kết hợp các ứng dụng nhắc nhở học tập, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ tư vấn 24/7 giúp định hướng, động viên học sinh trong suốt quá trình học tập, giúp phụ huynh yên tâm.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục