Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 – 2022 52 đề thi vào lớp 10 môn Văn các Sở GD&ĐT trong cả nước

đề thi vào lớp 10 môn văn

đề thi vào lớp 10 môn văn

Video đề thi vào lớp 10 môn văn

52 đề trước đề thi có đáp án môn Tiếng Trung lớp 10 năm học 2021-2022 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Giúp ôn thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023.

Bạn Đang Xem: Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021 – 2022 52 đề thi vào lớp 10 môn Văn các Sở GD&ĐT trong cả nước

52 đề thi thử khối chuyên và không chuyên lần 10-2021-2022 các tỉnh: Hà Nội, Bắc Giang, Sóc Trăng, Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hưng Yên, Kiên Giang, Khánh Hòa, Hải Dương , cao bằng, bắc giang, ninh bình, bình dương, hà tĩnh, long an…các bạn sẽ nắm được cấu trúc đề thi để ôn tập.

Tuyển tập đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn năm 2021-2022

  • Đề thi vào lớp 10 môn văn của gd&tet bắc giang
  • gd&tet sóc trăng môn văn đề thi tuyển sinh lớp 10
  • Kỳ thi vào lớp 10 của gd&tet hưng yên
  • Kỳ thi vào lớp 10 của gd&lieu
  • Đề thi văn lớp 10 bình dương của gd&t
  • g&e ha tinh thi tuyển sinh lớp 10
  • gd&t ninh bình đề thi tốt nghiệp môn ngữ văn lớp 10
  • gd&tet dai thi vao lop 10
  • Đề thi vào lớp 10 môn văn, gd&tel kiên giang
  • Đề thi vào lớp 10 môn văn gd&tet khánh hòa
  • Đề thi vào lớp 10 môn Văn của GD&ĐT
  • Điểm thi vào lớp 10 của gd&t cao quá
  • gd&t hải phòng thi vào lớp 10 văn phòng
  • Đề thi vào lớp 10 môn Văn, gd&tel, TP.HCM
  • ….
  • Vui lòng tham khảo các tỉnh sau đây và tải xuống các tỉnh còn lại để tham khảo chi tiết:

    Kỳ thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Bắc Giang năm 2021

    Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Bắc Giang năm 2021

    Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang

    Chủ đề chính thức

    Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022Môn thi: văn

    Ngày thử nghiệm: 27 tháng 7 năm 2021. Thời gian thi: 90 phút, không kể thời gian làm bài

    I. Đọc hiểu (4,0 điểm):Đọc đoạn thơ sau:

    Tôi yêu những cánh đồng trên từng bờ sông, từng con đường, những bông lúa đỏ tươi, những bông dâu đủ sắc màu. Tiếng mẹ yêu sao sao da diết, tiếng thủ thỉ bên cây dâu.

    (Em yêu quê hương, Thơ thiếu nhi, Lê Ưng Xuân, NXB Văn học, 2017, tr. 94)

    Đưa ra yêu cầu:

    1.Bài thơ này được viết theo thể thơ nào?

    2. Tìm hai từ tượng thanh trong bài thơ.

    3. Trong hai dòng thơ sau, phong cảnh quê hương ta được thể hiện như thế nào?

    <3

    4.Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ trong đoạn thơ.

    5.Bài thơ có đánh thức tình cảm, suy nghĩ của em không? Trình bày trong đoạn văn từ 5-7 câu.

    Hai. Viết (6,0 điểm)

    Trích đoạn cảm nhận của tôi về nhân vật ông Lưu như sau:

    Tôi còn nhớ buổi chiều hôm ấy- một buổi chiều sau cơn mưa, những hạt mưa còn đọng trên kẽ lá, cả khu rừng lấp lánh. Khi đang làm việc dưới mái che nhựa, tôi bỗng nghe thấy tiếng hét thất thanh. Từ con đường dẫn vào rừng sâu, anh vội quay lại và cho tôi xem chiếc ngà voi. Khuôn mặt anh vui mừng như một đứa trẻ nhận được quà.

    Sau đó, anh ta lấy một quả đạn pháo 20 ly của Mỹ, đập nó vào một cái cưa nhỏ, và cưa chiếc ngà thành từng mảnh nhỏ. Những lúc rảnh rỗi, ông nhìn rõ từng chiếc răng trên chiếc lược và cẩn thận, tỉ mỉ, cần mẫn như một người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm việc, nhìn những hạt bụi ngà rơi xuống càng làm tôi vui. Một ngày nọ, anh nhìn thấy vài chiếc răng. Chẳng bao lâu, chiếc lược đã hoàn thành. Chiếc lược dài hơn một inch và rộng khoảng ba inch rưỡi, lược của các cô gái và những người dùng để chải tóc dài chỉ có một hàng lược răng thưa. Trên mặt sau chiếc lược, ông cúi xuống tỉ mẩn khắc từng nét chữ nhỏ: “Yêu nhớ tặng, nhận con”. Chiếc lược ngà vẫn chưa chải xong tóc cho con trai nhưng hình như nó đã làm cậu thấy đỡ hơn đôi chút. Đêm nhớ con, ông ít khi nghĩ đến sự hối hận khi đánh con, khi nhớ con, ông lấy chiếc lược ra ngắm nghía, rồi mài tóc cho chiếc lược sáng bóng mượt hơn. Với chiếc lược, tôi càng mong gặp lại bạn. Nhưng rồi một chuyện không may đã xảy ra. Một ngày cuối năm 1958 – năm đó chúng tôi chưa được trang bị vũ khí – xảy ra cuộc chiến giữa Mỹ và ngụy, anh Sáu hy sinh. Anh ta bị một viên đạn từ máy bay Mỹ găm vào ngực. Một giờ cuối cùng, không còn gì để lại, dường như chỉ có hai cha con là không thể chết, anh đút tay vào túi, lấy ra một chiếc lược đưa cho tôi, nhìn tôi thật lâu. Tôi không đủ từ ngữ để diễn tả ánh mắt ấy, ngoại trừ một điều, cho đến tận bây giờ, đôi khi tôi chỉ nhớ đến ánh mắt ấy.

    – Tôi sẽ mang nó về nhà và đưa cho bạn.

    Tôi ngồi xổm bên cạnh anh ấy và nói nhỏ. Anh chỉ nhắm mắt và bước đi.

    (Trích trong “Chiếc lược ngà”, Nguyễn Quang Sinh, Tư liệu 9, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, trang 199, 200)

    Đáp án đề thi Văn vào lớp 10 tỉnh Bắc Giang năm 2021

    I. Đọc hiểu

    1.Bài thơ này được viết theo thể lục bát.

    2. Hai từ: click, thì thầm.

    3. Phong cảnh quê em thể hiện bức tranh quê em thân thuộc và bình dị nhất, đó là bờ ruộng, cánh đồng lúa…

    4. bptt là: cụm từ ”yêu”

    -> Chức năng: Làm rõ tình cảm của tác giả đối với những hình ảnh quê hương thân thuộc, bộc lộ cảm xúc, làm cho hình ảnh đẹp và sinh động hơn.

    5. Bày tỏ cảm xúc.

    Gợi ý:

    *Học sinh làm theo yêu cầu của đề

    – Về hình thức: đoạn văn từ 5 đến 7 câu.

    – Về nội dung: HS bộc lộ tâm tư, tình cảm, suy nghĩ.

    + Mở đoạn: Đưa ra vấn đề cần nghị luận: Tình yêu quê hương giản dị nhất.

    +Phần thân bài:

    + Tình yêu quê hương đất nước là sự gắn bó sâu sắc, chân thành với những con người, những vật đã sinh ra ta.

    + Quê hương gắn liền với những khung cảnh thân thuộc, những điều tưởng chừng như bình dị và mộc mạc. Yêu Tổ quốc bắt đầu từ những điều giản dị nhất, chính là nâng niu tất cả những điều đó, bảo vệ, giữ gìn và làm đẹp thêm những điều bình dị ấy.

    <3

    (Học sinh tự lấy ví dụ)

    + Kết bài: Lập dàn ý nghị luận, nêu cảm nghĩ.

    Hai. Viết

    Xem Thêm: TIMMY ENGLISH – TIẾNG ANH CHO NGƯỜI ĐI LÀM

    Bố cục

    Mở bài viết. Giới thiệu chung

    – Tác giả: nguyễn lượng tăng sinh năm 1932 tại Huyện Chợ Mới, Tỉnh An Giang. Trong kháng chiến chống Pháp, ông nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường Nam Bộ. Sau năm 1954, tập kết ra bắc, Nguyễn Quang Sinh bắt đầu viết văn. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông trở lại miền nam tham gia kháng chiến chống Nhật và tiếp tục sáng tác văn học. Ông viết nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim và hầu như chỉ viết về cuộc sống ở Nam Bộ thời chiến tranh và thời bình.

    – Tác phẩm: Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” được viết năm 1966, khi tác giả đang hoạt động ở chiến trường miền Nam, được đưa vào tập truyện cùng tên.

    ——Nhân vật ông Sáu là nhân vật chính của tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Đặc biệt trong đoạn trích: “Tôi còn nhớ chiều hôm ấy…ông vừa nhắm mắt”. Đoạn trích này đã thể hiện vẻ đẹp của tình cha con sâu nặng và thiêng liêng của ông dành cho những đứa con của mình trong những năm tháng ở chiến khu.

    Văn bản: . Thể hiện cảm xúc của bạn

    A. Giới thiệu sơ lược về hoàn cảnh gia đình và tình yêu thương con của ông Lưu.

    – Đất nước có chiến tranh, con gái chưa đầy một tuổi ông đã phải đi công tác xa, khi đứa trẻ lớn lên ông sẽ không bao giờ gặp lại con nữa và hết mực yêu thương con.

    p>

    – Sau tám năm sinh tử, anh trở về thăm nhà, muốn gặp con, muốn ôm con vào lòng khiến anh không kìm được xúc động. Tuy nhiên, vì những vết sẹo trên mặt và vết thương do chiến tranh gây ra, cô con gái ngây thơ kiên quyết không nhận cha. Khi con gái ông phát hiện ra, ông nên trở lại chiến trường. Lúc chia tay, ông cố kìm nước mắt vì biểu cảm và tình yêu của con trai dành cho mình khiến ông quá xúc động. Hạnh phúc mà anh mong mỏi đã đến, nhưng nó quá ngắn ngủi, bởi vì đã đến lúc phải chia tay. Ông chỉ kịp lấy khăn lau nước mắt, hôn lên tóc con trai rồi lặng lẽ rời đi, đồng thời trở về với chiếc lược ước của con trai.

    Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn trích – vẻ đẹp của người Cha.

    – Luôn nhớ lời tôi vội dặn khi chia tay “Bố về rồi, bố mua cho con cái lược nghe con!”. Điều này đã thôi thúc ông tạo ra một chiếc lược ngà. Ông Sáu đã làm chiếc lược đó bằng tất cả tình yêu và nỗi nhớ của mình. “Những lúc rảnh rỗi, anh ngồi tỉ mẩn mài từng chiếc răng lược cho đến khi hoàn thành, nhớ lũ trẻ đêm đêm lôi chiếc lược ra xem.”

    – Chiếc lược trở thành vật quý giá, vơi đi nỗi ân hận và cũng là nơi mang theo tình cảm của người cha dành cho những đứa con đi xa. Chiếc lược ngà đã trở thành kỷ vật thiêng liêng, nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu của những người lính trong những ngày gian khổ.

    Xem Thêm : Trả lời câu hỏi Toán 10 Đại số Bài 1 trang 7

    – Bị thương nặng, đôi mắt ông không được yên cho đến khi trả lại chiếc lược ngà cho người bạn và nói sẽ cho một đứa con.

    – Anh hy sinh trước khi trao quà cho con gái. Đây là một tình huống rất xúc động. Thiệt hại do chiến tranh gây ra là không thể bù đắp được. Dù không nói lời cuối cùng, nhưng hành động cuối cùng của anh ấy cho chúng ta thấy tình yêu của anh ấy dành cho con trai mình sâu đậm như thế nào. Đồng chí của anh ta – người kể chuyện – làm điều đó cho anh ta. Chiếc lược ngà đã trở thành biểu tượng của tình phụ tử vĩnh cửu.

    Vẻ đẹp của nghệ thuật.

    – Đoạn văn này là lời tự thuật của sáu người bạn của ông, những người đã chứng kiến ​​toàn bộ quá trình ông làm chiếc lược cho con gái nên hiểu được tâm tư, tình cảm của ông. Đoạn văn vì thế trở nên khách quan và chân thành.

    – Ngôn ngữ văn xuôi giàu cảm xúc, khả năng miêu tả tâm lí tinh tế, chính xác, bắt nguồn từ tâm hồn nhạy cảm và tấm lòng yêu thương, quý trọng con người.

    – Đặc biệt, tình huống truyện được tác giả xây dựng rất thất thường, bất ngờ nhưng diễn biến tự nhiên, qua đó phần nào thể hiện được sự tàn khốc của chiến tranh.

    Kết luận: Cảm nhận chung về bài viết này, kết nối cá nhân.

    Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm 2021-2022 Thạch Trang

    Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2021

    Môn: Tiếng Anh (120 phút làm bài, không kể thời gian làm đề)

    I. Đọc hiểu: (3,0 điểm)

    Đọc đoạn văn dưới đây và hoàn thành các câu từ 1 đến 4:

    Sức khỏe là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của chúng ta. Không có sức khỏe, tiền bạc và sự giàu có trên thế giới này là vô giá trị. Sức khỏe không chỉ có nghĩa là không có bệnh tật hay tình yêu, mà còn là sức khỏe thể chất, cảm xúc, xã hội và tinh thần. Ngay cả sự không hài lòng nhỏ nhất cũng được coi là không lành mạnh. Những người thành công biết rõ rằng sức khỏe là về khả năng thể chất, tinh thần và cảm xúc của mỗi cá nhân, mỗi cá nhân đều góp phần vào sự thành công của chúng ta. Cơ thể của chúng ta có thể hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng tâm trí của chúng ta dao động và thiếu quyết đoán, và chúng ta sẽ thất bại trong các cuộc thi cạnh tranh, chẳng hạn như thể thao, kinh doanh hoặc các tình huống đòi hỏi khắt khe. Đặt câu hỏi với mức độ tự tin cao.

    (Từ những bậc thầy thành công, ivan r.misner, ph.d; don morgan, m.a, nguyễn trà, kim giải, nxb lao động xã hội, 2014, tr.188)

    Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào (miêu tả, biểu cảm, tự sự, lập luận, thuyết minh)?

    Câu 2 (0,5 điểm)Theo đoạn văn, một người khỏe mạnh là người như thế nào?

    Câu 3 (1,0 điểm). Bạn hiểu thế nào về câu: Không có sức khỏe, tất cả tiền bạc, của cải trên đời đều vô giá trị? p>

    Câu 4 (1,0 điểm). Bạn có đồng ý với ý kiến ​​cho rằng có thể cơ thể chúng ta hoàn toàn khỏe mạnh nhưng đầu óc lại dao động, thiếu quyết đoán và chúng ta sẽ thất bại trong những cuộc chơi mang tính cạnh tranh cao như: thể thao, kinh doanh hay những tình huống đòi hỏi sự tự tin cao độ? Tại sao?

    Hai. Viết: (7,0 điểm)

    câu 1 (2,0 điểm). Dựa vào phần đọc hiểu, hãy viết một bài văn nghị luận (độ dài khoảng 200 từ) về cách bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid. -19.

    Câu 2 (5,0 điểm):

    Hãy làm quen với nó. Chúng tôi cho nổ bom năm lần một ngày. Ít hơn ba lần một ngày. Tôi đã nghĩ đến cái chết. Nhưng cái chết mờ nhạt, vô định. Và điều quan trọng nhất: mìn có nổ không, bom có ​​nổ không? Nếu không, làm cách nào để đốt cháy lần thứ hai? Đây là những gì tôi nghĩ, suy nghĩ quá nhiều về nó: đứng cẩn thận, mảnh đạn vướng vào cánh tay của bạn thật khó chịu. Mồ hôi thấm vào môi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.

    Hãy đánh bom nó. Một ngôn ngữ lạ, thú vị. Ngực tôi nhói lên và mắt tôi cay cay cho đến khi tôi mở chúng ra. Bom buồn nôn, tiếp theo là ba vụ nổ nữa. Trái đất xào xạc và lặng lẽ hòa vào bụi cây. Mảnh đạn xuyên qua không khí, và mũi lao vô hình buộc vào đầu.

    Tôi cởi áo, nhìn một lượt rồi đuổi theo. Nàng muốn xuống núi đợi nho trở về động, đành phải đến chỗ ta. Cô ấy mỉm cười, hàm răng trắng, vết sẹo bốc cháy, những mảnh dù bay trên lưng, và cô ấy lao về phía trước tôi. Gió cố tình xé mảnh vải ra khỏi lưng cô, nhưng nó không giật mạnh.

    Cô ấy vấp ngã và tôi đã giúp cô ấy. Nhưng cô ấy rút lui, mắt mở to, làm cho mặt trăng trở nên mờ ảo và vô hồn. Chuyện gì vậy? Tôi không biết. Cô ấy cũng nắm lấy tay tôi và sà xuống đất. Vâng, một mảnh đất nhỏ, hơi dài, được bao phủ bởi bột bom màu xám,

    —— Cao, vết thương ở đâu? Bạn ở đâu?

    Bà nghẹn ngào, không cầm được nước mắt. Tôi đào đất nhặt chùm nho đặt lên đùi. Máu tuôn ra từ cánh tay Nho, tràn ra, thấm xuống đất. Nó không còn giống cây kem ốc quế màu trắng của tôi nữa. Da xanh, mắt nhăn nheo, quần áo lấm lem bụi đất. Quả bom nổ trên không trung, phát nổ. nắp của nó bị hỏng.

    Vậy đó!

    Tôi rửa nho trong nước sôi trên bếp than hồng, vết thương băng bông trắng không sâu lắm và thấm vào phần mềm. Nhưng vì bom nổ gần đó nên Putao choáng váng. Tôi tiêm nho. Putao nhắm mắt lại, cảm thấy thoải mái. Có thể rất đau đớn. Cô ấy đang chới với, hoang mang, giống như không biết phải làm gì, nhưng thực sự cần việc làm. Cô ấy sợ máu

    (Trích Ngôi sao xa xôi, Lý Minh Khuê, Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục, 2006, tr. 18)

    Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021

    I. Đọc hiểu: (3,0 điểm)

    Câu 1:Đoạn văn trên là bài văn nghị luận

    Xem Thêm: Top 20 Trường Đại Học Tốt Nhất Hà Nội

    câu 2: Lời giải: Theo bài văn, một người khỏe mạnh là người không bệnh tật, không ốm đau và khỏe mạnh về thể chất, tình cảm, xã hội và tâm lý.

    Phần 3:Giải pháp: Học sinh có thể giải thích ý tưởng của mình

    Gợi ý:

    Không có sức khỏe thì mọi tiền bạc, của cải trên đời này đều vô giá trị, đó là: Sức khỏe là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Không có sức khỏe, người ta không thể tạo ra tiền và của cải. Ngược lại, tiền bạc, của cải không thể đổi lấy sức khỏe.

    Đoạn 4: Cách giải quyết: HS trình bày ý kiến. Có lời giải thích

    Gợi ý: Đồng ý

    Giải thích:

    – Sức khỏe là sự kết hợp của tinh thần và thể chất.

    – Trong các cuộc đấu tranh cạnh tranh, chẳng hạn như thể thao, kinh doanh hoặc các tình huống đòi hỏi mức độ tự tin cao, những tình huống này đòi hỏi sử dụng sức khỏe tinh thần nhiều hơn là sức mạnh thể chất. Bởi một tâm thế bình tĩnh và quyết đoán lúc này sẽ giúp con người giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác.

    – Tuy nhiên, không thể phủ nhận hoàn toàn tầm quan trọng của sức khỏe tốt. Chỉ khi con người có sức khỏe thì mới có thể tồn tại và phát triển trong cuộc sống.

    Hai. Viết

    Phần 1:

    I. Mở đầu:

    – Thuyết trình về cách bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19.

    Hai. Đoạn thân bài:

    1. Mô tả:

    – Sức khỏe là trạng thái thoải mái về thể chất, tinh thần và xã hội.

    – Sức khỏe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

    – Đại dịch covid-19 đã càn quét, ảnh hưởng đến sức khỏe và nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.

    ->Khẳng định cần phải bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19 và gánh vác trách nhiệm chống dịch covid 19.

    2. Biểu hiện của việc bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19.

    – Hạn chế ra ngoài hết mức có thể và chỉ ra ngoài khi thật cần thiết.

    – Nếu phải ra ngoài, hãy luôn đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách vật lý, tốt nhất là 2m.

    – Nếu không có xà phòng, hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

    – Khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên lạc thường xuyên với nhân viên và cơ sở y tế.

    ->Mọi người hãy có trách nhiệm với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình, của những người xung quanh, của xã hội và đất nước. Ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh hiện nay

    —bằng chứng, biện minh cho một hành động cụ thể.

    Xem Thêm : Cách cảm thụ và phân tích một bài thơ trong Văn học lớp 9

    +Học sinh nêu ví dụ cụ thể, phù hợp

    3. Ý nghĩa của việc bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19.

    – Đem lại hạnh phúc cho chính con người.

    – Sức khỏe là chìa khóa để bạn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Có thể sống phần đời còn lại khỏe mạnh và không bệnh tật đã là một thành tựu to lớn và là một nỗ lực.

    – Phát huy sức mạnh đoàn kết: Việt Nam vượt qua khó khăn do covid 19 gây ra.

    + Cơ bản khống chế được dịch…

    4. Phản đề:

    Những người có lối sống ích kỷ, không có ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của mình trong đại dịch covid 19..

    5. Kết nối và rút ra bài học: Trách nhiệm của bản thân trong cuộc chiến chống dịch covid-19 là rất quan trọng trong cuộc sống, vì vậy sức khỏe của mọi người là rất quan trọng iii. An toàn:

    – Khẳng định việc bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19 là vô cùng cần thiết và phải có trách nhiệm đẩy lùi dịch covid 19.

    – Tôi sẽ học tập chăm chỉ để trở thành một người có trách nhiệm

    Phần 2:

    1. Lễ khai trương

    – Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu và tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” – trích đoạn và giới thiệu nhân vật trong bài

    Xem Thêm: Cảm nghĩ về con vật nuôi (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7

    2. Nội dung bài đăng

    A. Cảm nhận cuộc sống và hoàn cảnh chiến đấu của ba cô gái Fang Ding và Putao, những người làm việc trong đội trinh sát đường trong phim. Họ sống ở nơi cao ráo giữa vùng trọng điểm đường Trường Sơn, nơi hiểm trở tập trung bom đạn.

    Công việc nguy hiểm, suốt ngày chạy trên cao điểm, phơi mình dưới làn đạn pháo của địch, đo khối lượng đất đá, đánh dấu bom chưa nổ, hủy bom sau mỗi lần ném bom.

    p>

    – Những hoàn cảnh sống và làm việc nguy hiểm đòi hỏi sự dũng cảm và bình tĩnh. Điểm chung và nét riêng của ba nữ thanh niên xung phong – họ đều là những nữ thanh niên xung phong xa quê hương, xa trường

    * Nét chung của ba nữ thanh niên xung phong cũng là phẩm chất tiêu biểu của tuổi trẻ kháng Mỹ, cứu nước:

    – Phẩm chất cao quý: có trách nhiệm cao trong công việc, không sợ chết

    – Can đảm, Dũng cảm: Sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào, dám đối mặt với cái chết không hề nao núng dù bị bom đạn vùi dập nhiều lần

    – Họ có tinh thần đồng đội thân thiết và gắn bó: điều đó thể hiện ở tính cách của họ, luôn quan tâm khi đồng đội bị thương

    – Đề cao vẻ đẹp tinh thần của ba cô gái xung phong

    + là một cô gái trẻ dễ vui, có ước mơ nhưng cũng hay suy tư

    +Họ nữ tính và thích làm đẹp cho đời nơi chiến trường

    + điềm tĩnh, tích cực, lạc quan, luôn nghĩ về tương lai

    * Tính duy nhất

    – Putao là em út, tính tình ngây ngô, thích ăn đường, trông rất nhỏ nhắn, rất hiền nhưng rất dũng cảm và mạnh mẽ

    – Thảo là người thích làm dáng nhất, cô ấy có những nét tính cách trái ngược nhau :

    + Thích hát nhạc của phương định nhưng hát không trôi chảy

    + Rất dũng cảm và táo bạo nhưng sợ máu và đồng nát

    +Cô ấy yếu đuối và nhút nhát như một cô gái

    – vai phuong dinh

    + là một cô gái Hà Nội đã 3 năm chinh chiến nhưng lòng vẫn nhớ quê hương, nhớ mẹ, nhớ trường…

    + là một cô gái ngây thơ, mơ mộng với nhiều nét tính cách riêng biệt: thích hát, thuộc rất nhiều bài hát, thích mưa hồn nhiên như chưa từng nghe bom nổ

    – Vẻ đẹp thuần khiết không tì vết, thật đáng yêu

    + Chăm sóc đồng đội

    + Cô ấy là một cô gái nhạy cảm và quyến rũ nhưng không thể hiện tình cảm, ít nói trước mặt người khác, trông có vẻ kiêu ngạo nhưng lại có sức hấp dẫn tự nhiên

    +Những phẩm chất anh hùng nổi bật nhất: có trách nhiệm với công việc, dũng cảm, tự tin và thận trọng trong mọi việc

    Tác giả Li Mingkui cho người đọc thấy thế giới nội tâm phong phú và khí chất anh hùng của các nhân vật qua từng hành động của nhân vật

    * Thành tựu nghệ thuật

    – Phương thức tự sự: ngôi thứ nhất kể chân thực, miêu tả thế giới nội tâm phong phú, sâu sắc

    – Ngôn ngữ giọng điệu: cách kể linh hoạt, câu văn ngắn gọn, có cốt truyện đặc sắc tạo nhịp điệu phù hợp với không khí chiến đấu

    – nghệ thuật miêu tả tâm lí, tính cách nhân vật đa dạng, sinh động b.liên quan đến trách nhiệm của bản thân đối với đất nước

    – Nếu bối cảnh quốc gia hiện tại:

    +Diễn biến phức tạp của dịch covid-19

    +Chính quyền vẫn có những biện pháp kiểm soát tốt để bảo vệ tính mạng người dân

    – Trách nhiệm, tình cảm riêng:

    + yêu nước, yêu nước, yêu nước, đồng bào

    +Trách nhiệm: Thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch (5k), học tập và tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội, cùng nhau chống dịch, giúp đỡ người khác

    + Phẩm chất tinh thần: dũng cảm, tự tin; tích cực, tự giác học tập trau dồi kiến ​​thức, kinh nghiệm để khi cần thanh niên góp phần xây dựng và dựng nước. .

    3. Kết thúc

    -Khẳng định phẩm chất cao quý của ba nữ thanh niên xung phong và tài năng của Nguyễn Minh Châu.

    – Liên hệ bản thân, hút lấy dòng máu tuổi trẻ, phục vụ Tổ quốc và cống hiến

    .

    Vui lòng tải xuống tệp tài liệu để biết thêm chi tiết

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *