Văn mẫu lớp 9: Phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải Dàn ý & 19 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Tập làm văn mùa xuân nho nhỏ

Tập làm văn mùa xuân nho nhỏ

Video Tập làm văn mùa xuân nho nhỏ

19 bài văn tả cảnh mùa xuân tươi mát có dàn ý chi tiết giúp học sinh lớp 9 cảm nhận sâu sắc hơn về cảnh sắc mùa xuân rực rỡ. Được sống tiếp, với khát vọng cao cả của nhà thơ Thanh Hải.

Bạn Đang Xem: Văn mẫu lớp 9: Phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải Dàn ý & 19 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Những bài thơ xuân của thanh hải mang đến cho người đọc ý nghĩa cuộc sống và niềm khát khao niềm vui trong cuộc sống. Vậy mời các em chú ý theo dõi các bài viết sau, hiểu sâu hơn và học tốt Ngữ văn 9 hơn.

Dàn ý phân tích thơ Tiêu Xuân

1. Lễ khai trương

  • Giới thiệu đôi nét về nhà thơ Thanh Hải: Có thể nói ông là nhà thơ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng.
  • Giới thiệu hoàn cảnh đặc biệt ra đời bài thơ này: được viết khi nằm trên giường bệnh ở cuối Thanh Hải, cống hiến cả cuộc đời cho cách mạng, nay bày tỏ niềm vui. Háo hức, háo hức được tiếp tục cống hiến “Tiểu Xuân” cho cuộc đời này.
  • 2. Nội dung bài đăng

    Một. Cảm nghĩ trước mùa xuân Đất Nước (Đoạn 1)

    – Nhà thơ vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh thiên nhiên mùa xuân:

    • Không gian: chiều cao và chiều rộng của bầu trời, chiều dài và chiều rộng của “dòng sông xanh”
    • Âm thanh: tiếng hót líu lo vui vẻ của “Skylark”
    • Màu sắc: xanh sông, tím hoa
    • ⇒Nghệ thuật đảo ngữ cú pháp: không gian cao rộng, màu sắc rực rỡ và âm thanh rộn ràng, như thiết tha mời gọi con người hòa mình với cuộc sống và mùa xuân tươi đẹp của xứ Huế

      – Cảm nhận của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên:

      • Nhà thơ trìu mến nhìn cảnh
      • Dang tay ra để “lấy” và “tỏa sáng”: đó là giọt sương, cũng có thể dùng như một ẩn dụ để chuyển đổi cảm giác “ca hát trên bầu trời” của loài chim
      • ⇒ Say sưa trước vẻ đẹp của mùa xuân trong thiên nhiên, khao khát được hòa làm một với thiên nhiên. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ, nói về ánh vàng lấp lánh và tiếng chim hót nhưng thực chất là nói về những gì đẹp đẽ nhất của cuộc đời.

        b. Quốc Xuân Tình Xuân (Đoạn 2+3)

        • Mùa xuân đất nước gắn liền với hình ảnh những tay súng (những người làm nhiệm vụ chiến đấu) và những “kẻ ra đồng”, “hên” – niềm hy vọng tươi sáng đi cùng họ đến nơi hay chốn đi về cho dân tộc. mang đến mùa xuân.
        • Nhịp điệu gấp gáp: “Vạn vật như… cuồn cuộn sóng” – công cuộc xây dựng mùa xuân của đất nước khẩn trương và tràn đầy sức sống.
        • ⇒ Nghệ thuật kết cấu, điệp ngữ… => Nhà thơ như hân hoan trước tinh thần lao động khẩn trương của những con người đã tạo nên mùa xuân của quê hương.

          • Nhà thơ nhớ lại lịch sử bốn ngàn năm “đấu tranh gian khổ” đầy tự hào của đất nước bằng những hình ảnh tương phản đẹp đẽ, và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước trong tương lai. Một ngôi sao…phía trước”.
          • c.Tâm nguyện của tác giả

            Ngôi thứ nhất “tôi”-> “anh ấy”

            =>Mô tả mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng

            – Cụm từ “ta làm”, thể hiện quyết tâm, liệt kê: chim, hoa, nốt nhạc -> Các yếu tố tạo nên mùa xuân

            – Trầm là biểu tượng của sự cống hiến thầm lặng

            =>Gợi nhớ chàng thanh niên trong “Sabah yên tĩnh”, cô quét rác trong “Tiếng chổi tre”

            – Giải thích nhan đề bài thơ

            – Cụm từ “cho dù”

            =>Là tin nhắn giữa người đi trước và người đi sau

            -Hoán dụ về chàng trai tóc hoa râm, 20 tuổi->tuổi trẻ->tuổi già->sự tận tụy không phân biệt tuổi tác, địa vị, giới tính, giai cấp.

            d.Ca Huế ca ngợi quê hương

            • Giai điệu được chơi là một bài hát truyền thống của xứ Huế mộng mơ
            • “Mùa xuân tôi xin hát”: không chỉ mở ra không gian mà còn mở ra niềm tự hào về tổ tiên yêu đời.
            • =>Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước và con người, sự tận tụy thầm lặng, mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng.

              3. Kết thúc

              • Tóm tắt những nét nghệ thuật thành công của thể thơ này: thể thơ ngũ ngôn, nhạc điệu trong sáng, gần gũi với ca dao, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị mà cảm động. Cảm xúc, nhiều so sánh, ví von sáng tạo.
              • Liên quan đến mong muốn cống hiến cho đời của thế hệ trẻ đương đại.
              • Phân tích lò xo nhỏ ngắn gọn

                Mùa xuân trong thơ ca là đề tài được nhiều nhà thơ khai thác. Mùa xuân là mùa của tuổi trẻ, mùa của khát vọng sống mãnh liệt, mùa của đời sống đức tin. Nhà thơ thanh hải, người con yêu xứ Huế, đã viết một bài thơ rất hay về mùa xuân, một bài thơ nhỏ về mùa xuân. Điều tuyệt vời nhất là anh viết bài thơ này khi đang nằm trên giường bệnh. Một người bị bệnh, nhưng anh ta vẫn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân. Trời ơi, mùa xuân năm ấy đẹp làm sao.

                Nhà thơ Thanh Hải đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh chống Mỹ, chống Pháp giải phóng dân tộc. Tác giả luôn ẩn chứa khát vọng cống hiến cuộc đời mình cho đất nước. Điểm này được phản ánh một cách sinh động trong các tác phẩm của Xiaochun. Đây có thể coi là một bài thơ, món quà cuối cùng của Thanh Hải dành cho chúng ta, cho chính cuộc đời của ông.

                Ngay cả khi nhà thơ Thanh Hải bị bệnh nan y, thơ của ông cũng không buồn bằng người hấp hối. Thay vào đó, có sự nghiêm túc và thanh thản trong lời thoại của anh ấy. Âm thanh mở và tươi. Tác giả đã nhìn khung cảnh của mùa xuân mới qua khung cửa sổ nhỏ, và lắng nghe tinh tế tiếng gọi của mùa xuân.

                Mọc giữa dòng sông xanh, bông tím bay giữa trời, từng giọt long lanh rơi, em với lấy

                Tím là màu tiêu biểu cho màu sắc. Bởi vậy người ta vẫn nói Huế mộng mơ. Màu tím của hoa nổi bật trên nền xanh của dòng sông. Đó là hoa thủy tiên dại. Tuy tả về loài hoa tím nhưng đọc đến đây người đọc sẽ liên tưởng đến màu tím tà áo dài của người con gái xứ Huế. Họ là tinh tế và gợi tình. Từ cái thấy, nhà văn bắt đầu nghe. Đó là tiếng chim sơn ca hót trên bầu trời. Chiền chiện là loài chim thường xuất hiện vào mùa xuân. Hình ảnh đàn chim “ hót vang cả một góc trời” tượng trưng cho niềm vui của cảnh vật và của chính nhà thơ. Cảnh đẹp như vậy, nhà thơ muốn ôm vào lòng. Tôi muốn chụp từng giọt ánh sáng giữa trời và đất. “Giọt nước pha lê” có thể là sương sớm hay tiếng chim hót, đó là một cách chơi chữ tài tình của nhà thơ. Dù thế nào cũng đủ cho người đọc cảm nhận được sự trân trọng của tác giả đối với vẻ đẹp của thiên nhiên.

                Sau khi cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, tác giả cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân ở làng quê qua hình ảnh người lính và người nông dân gắn bó với ruộng đồng.

                Mùa xuân người cõng súng, mùa xuân người ra đồng vươn vai, mọi thứ như vội vã, mọi thứ như náo động…

                Trong phần này, mặc dù tác giả không đề cập đến màu xanh lam, nhưng chúng ta thấy rằng màu xanh bao trùm toàn bộ phần này. Đó là màu xanh của những chiếc lá mà người lính ngụy trang, và màu xanh của những cánh đồng lúa gieo trên cánh đồng vào mùa xuân. Mùa xuân, bộ đội ra trận, người nông dân ra đồng làm việc, trở thành hậu phương vững chắc của tiền tuyến. Ai cũng có việc, nhưng ai cũng vội, ai cũng vội. Họ tìm thấy niềm vui trong những gì họ làm. Chính họ đã mang mùa xuân đến cho đất nước chúng ta. Dấu chấm lửng cuối câu thơ như muốn ám chỉ mùa xuân này sẽ dài vô tận. Bốn câu tiếp theo thể hiện sự tiếp nối này:

                4000 năm thăng trầm của đất nước, đất nước như sao không ngừng tiến lên

                Câu thơ là tác giả tự hào về đất nước của mình. Nhân dân Trung Quốc đã xây dựng và giữ nước hơn 4.000 năm, trải qua bao gian khổ, thử thách. Nhưng sau tất cả, tinh thần dân tộc vẫn giúp chúng ta đi lên. Tác giả so sánh “đất nước với những vì sao” vì những vì sao luôn tỏa sáng trên bầu trời đêm. Đất nước tuy khó khăn nhưng vẫn vững vàng tiến lên.

                Trước niềm tự hào về quê hương, nhà thơ muốn biến mình thành chim, thành hoa, thành trầm mà dâng hiến cho đời. Mong ước đó thật giản dị mà cũng thật lớn lao:

                <3

                Điều nhà thơ mong muốn tưởng chừng đơn giản nhưng chính những điều đó làm nên vẻ đẹp của cuộc sống và làm nên bản giao hưởng réo rắt du dương. Tâm hồn nhà thơ đẹp biết bao. Thật đáng quý biết bao khi ở trong một hoàn cảnh như nhà thơ và muốn cống hiến sức mình cho đất nước. Mong ước của tác giả có lẽ cũng là mong ước chung của nhiều người

                Tuổi hai mươi mái đầu bạc trắng, một tia nắng Koizumi lặng lẽ trao đời

                Mỗi chúng ta là một mùa xuân nhỏ. Mỗi mùa xuân nhỏ lặng lẽ tiếp thêm sức sống cho mùa xuân lớn, mùa xuân chung. Không cần là vĩ nhân, chỉ cần bạn là một người bình thường sống hết lòng vì Tổ quốc, dù tóc xanh hay tóc bạc, Tổ quốc cũng đã góp phần làm nên mùa xuân.

                Kết thúc bài hát, bài hát Huế quen thuộc vang lên bên tai tôi. Nếu Bác Hồ muốn nghe một làn điệu dân ca trước khi ra đi, thì tác giả cũng đã chơi các bài ca Huế ở đây. Điều này cho thấy tình yêu quê hương của ông là vĩnh cửu:

                Mùa xuân sang muốn hát bài Tình Nam Trai nước non ngàn dặm, nhịp câu ngân.

                Bao nhiêu tâm tư tác giả dồn vào bài thơ. Người ta thường nói lời nói của một người trước khi chết là lời nói chân thật nhất. Qua những bài thơ của Thanh Hải, người đọc chắc chắn có thể cảm nhận được sự chân thành của anh. Một bài thơ mùa xuân nho nhỏ mang đến cho người đọc ý nghĩa cuộc sống và khát vọng mãnh liệt về niềm vui trong cuộc sống. Bài viết của Yiquan Koizumi thể hiện những cảm xúc tuyệt vời của thế giới và khiến người đọc tràn đầy cảm xúc.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 1

                Trong bài thơ “Con chim và chiếc lá”, tác giả viết: “Nếu là chim thì chim hót/ Là lá thì lá sẽ xanh/ Có mượn mà không trả/ Có mượn mà không trả sống, bạn chỉ có thể nhận được tôi”. Và lẽ sống cao quý ấy cũng đã được nhà thơ Thanh Hải xúc động trong một bài thơ xuân. Bài thơ này được viết chỉ khoảng một tháng sau khi nhà thơ qua đời, thể hiện tình yêu thiết tha và những ước vọng cao cả của tác giả về cuộc sống, quê hương, đất nước.

                Về danh hiệu “Xiaochun”, thực ra có thể hiểu là mùa đầu tiên trong năm, vẻ đẹp của thế giới, sức sống và là mùa tiếc nuối trong những bài thơ tình của Chunjun suốt đời. Tuy nhiên, ý nghĩa của tiêu đề không chỉ giới hạn ở ý nghĩa ban đầu, ở đây nó cũng đề cập đến phần đẹp nhất trong tuổi trẻ của mọi người, hoặc cũng đề cập đến phần đẹp nhất trong trái tim của một người, cùng với khát vọng. Dâng hiến mùa xuân tươi đẹp nhất trong đời cho mùa xuân lớn của cuộc đời. Từ “xuân” đặt cạnh từ “nhỏ” thể hiện thái độ khiêm tốn, chân thành của nhà thơ và làm nổi bật chủ đề của tác phẩm.

                “Sóng xanh lăn tăn, hoa tím khắp trời, giọt nào rơi em đưa tay hứng”

                Ở khổ thơ đầu, ta thấy một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp, mát mẻ, màu sắc hài hòa vang vọng những âm thanh rộn ràng, báo hiệu một mùa xuân thật rộn ràng, tươi trẻ. Bằng một bút pháp nổi bật thường thấy trong thơ ca Việt Nam là chỉ gợi mà không tả, nhà thơ Thanh Hải đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân, chỉ với một “dòng sông xanh” mang lại cảm giác yên bình, trong trẻo và thanh thản. Sự thanh khiết của mùa xuân với “một đóa hoa tím” khác với khung cảnh thơ mộng thường thấy, nhưng màu “tím” trong thơ Thanh Hải lại khắc họa rõ nét sự thay đổi của cảnh vật. Và sự sang trọng của mùa xuân. Loài hoa ấy cũng là đại diện cho trăm hoa đua nở, tả cảnh thanh bình, yên ả. Và giữa một dòng sông xanh, một dòng sông xanh lại vì màu nước hay vì màu trời, cả hai đều gợi bầu trời trong xanh. Trên đó có thể nhìn thấy ấu trùng đang bay, hình vẽ nhào lộn rất ngộ nghĩnh, đường nét rất duyên dáng, ở giữa là phong cảnh nên thơ, nước trong, hoa tím, bầu trời thăm thẳm, tiếng chim của chú trở nên rộng mở, réo rắt hơn. Nó cho thấy sức sống mạnh mẽ, căng tràn lan tỏa trong không gian, đến nỗi âm thanh như cô đọng lại thành từng giọt “chớp nhoáng” trong tâm hồn tác giả, khiến tác giả xúc động thu tay về như bắt lấy sắc xuân tươi đẹp. Trước vẻ đẹp của bức tranh, nhà thơ thể hiện một cảm xúc rất mạnh mẽ, rạo rực bằng câu cảm thán “này”, thả mình cùng đàn chim trong khung cảnh mùa xuân chứa đựng một loại cảm xúc. Rất lãng mạn và nên thơ.

                “Mùa xuân người cõng súng, mùa xuân người ra đồng trải dài ruộng”

                Đất nước bốn nghìn năm thăng trầm, đất nước như vì sao, vươn lên phía trước

                Sau khi viết xong những vần thơ tươi vui, xúc động về mùa xuân của thiên nhiên, nhà thơ Thanh Hải bắt đầu nói về mùa xuân ở nông thôn từ những khía cạnh khác nhau. Có thể thấy rõ, mùa xuân của dân tộc bao gồm hai nhiệm vụ cơ bản: nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, “mùa xuân của những tay súng” và nhiệm vụ xây dựng đất nước, nhiệm vụ của “mùa xuân của đồng bào”. Cánh đồng”. Hình ảnh ẩn dụ “của cải” này và những ngụ ngôn của nó gợi cho người đọc về tinh thần chiến đấu và công việc khẩn trương, hăng say của Tổ quốc. Đối với người lính, hình ảnh “cải điền” trước hết là nói đến cành lá ngụy trang đeo trên lưng người lính. , thứ hai là nói đến những chiến công cách mạng vẻ vang mà bộ đội đã đạt được trong bao năm qua, đối với người lao động, “của cải” là nói đến những kết quả quý giá trong quá trình lao động sản xuất, nếu thành quả của những người lính là tự do, độc lập, hạnh phúc của dân tộc , người lao động Thành tựu là thịnh vượng dồi dào, vạn vật hồi sinh là mùa xuân sôi nổi của quê hương, có thể nói trong lịch sử văn hiến 4000 năm của dân tộc Trung Hoa, chiến đấu và xây dựng là hai nhiệm vụ, và hai yếu tố đó bổ sung cho nhau.Mùa xuân của đất nước này có từ bao đời Bao đời xuân lập nghiệp,có gian nan vất vả,có bao người không nhớ tên,có bao trai gái , người già, người trẻ Để chúng ta cuối cùng có một đất nước xuân sắc, muôn đời sáng như sao, vững vàng Tiến lên, một đất nước hào hoa tươi đẹp, huy hoàng và rực rỡ, một đất nước mà những con người anh dũng, trung kiên và ngoan cường Ngoài ra, so sánh “Đất nước vì sao” còn thể hiện niềm tự hào, tình yêu của người dân Thanh Hải đối với mảnh đất dài hẹp hình chữ S, tầm vóc đất nước được nâng lên tầm vóc sánh ngang với vũ trụ, tươi đẹp, rực rỡ, mỹ lệ. Thật tuyệt vời, đáng khâm phục và tự hào.

                “Em làm chim hót, em làm cành hoa, trầm nhẹ, em hòa ca

                Mùa xuân, mùa xuân, mùa xuân nhỏ lặng lẽ dâng mùa xuân cho đời

                Trong hai câu thơ trên, tâm nguyện của nhà thơ Thanh Hải đối với cuộc đời là ước nguyện, nhưng có lẽ đâu đó trong bài ca nguyện ta đã nghe một câu rất hay “Nếu là chim, tôi là hoa , Tôi Sẽ là bồ câu trắng Nếu tôi là mây tôi sẽ là hoa hướng dương Nếu tôi là người tôi sẽ là đám mây ấm Tôi sẽ chết vì tổ quốc Nhà thơ muốn làm chim bay thảnh thơi, dâng cho đời tiếng ca du dương, giọng ca hay, tô điểm cho bức tranh muôn màu muôn vẻ của cuộc đời, nhà thơ muốn mình là nhành hoa, như bông hoa tím, dâng hương cho đời, mọc giữa dòng sông gợn sóng, để đời, làm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, rực rỡ. Dù là con chim hay bông hoa, chúng chỉ là những điều rất nhỏ bé, là một “nốt rung” trong bản giao hưởng mùa xuân, Một mùa xuân nhỏ góp nên mùa xuân lớn của đời người. Hải thật giản dị, thật khiêm tốn, bằng sự chân thành, thể hiện tình yêu cuộc sống rạo rực, mãnh liệt, thể hiện sâu thẳm trái tim của một nhà thơ Tôi đã sống ở phương trời xa gần mà tâm hồn vẫn rất trong trẻo, khoáng đạt.

                “Mùa xuân tôi xin hát một khúc nam nữ với nước non ngàn dặm, tình yêu ngàn dặm, màu đất, vần tiền”

                Trong khát vọng khiêm tốn nhưng cháy bỏng và mạnh mẽ, thanh hải kết thúc bài thơ bằng câu thơ gợi nhớ về xứ Huế mộng mơ. Trong giai điệu ngọt ngào, nam tính, tâm hồn nhà thơ như được bay bổng, yêu đời hơn, bộc lộ nỗi nhớ quê da diết da diết.Tác phẩm mở đầu và kết thúc bằng mùa xuân xứ Huế. Tác phẩm chính là một ca Huế hay.

                “Mùa xuân nho nhỏ” là một bài thơ rất hay, bởi âm điệu trầm bổng, ngôn từ dung dị mà sâu sắc. Thể hiện tình yêu mùa xuân của thiên nhiên, mùa xuân của quê hương và khát vọng cháy bỏng, mãnh liệt được dâng hiến tất cả những gì tốt đẹp cho đời, một mùa xuân nhỏ mang tên thanh hải. Sắp ra đi. Tác phẩm Tiểu Xuân có thể là sự cống hiến, thanh xuân của tác giả cho nền văn học Việt Nam một cách chân thành và quý giá nhất mà tác giả để lại trong suốt cuộc đời mình.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – mẫu 2

                thanh hải, nhà thơ của xứ Huế mộng mơ, có công xây dựng cách mạng ở miền nam, mở đầu là “Mùa xuân nho nhỏ” được viết ngay sau khi nằm trên giường bệnh năm 1980. Anh mất rồi, thơ là tiếng nói, là sự cống hiến chân thành, quên mình của anh. Đồng thời, tác phẩm thể hiện tình yêu thiết tha của một đời người yêu quê hương đất nước với đầy cảm xúc trữ tình.

                Mỗi tác giả luôn gửi gắm trong thơ, trong tranh những cảm xúc riêng, mạnh dạn suy nghĩ về đề tài đã chọn. Với Thanh Hải, ông chọn mùa xuân xứ Huế, hình ảnh mùa xuân đất nước đang vươn mình phát triển để nói lên khát vọng cống hiến chân thành của mình.

                Trước hết đây là hình ảnh cảm nhận về Huế của Thanh Hải vào mùa xuân:

                “Sinh ra giữa dòng sông xanh, một bông hoa tím hát lên trời”

                Bức tranh mùa xuân xứ Huế mở ra với những dấu hiệu đặc trưng: sông xanh, hoa tím, chiền chiện. Tác giả đặt từ “mọc” lên đầu khiến cho khung cảnh sinh động, giàu cảm xúc. Đóa hoa màu tím ấy là hoa súng, hay lục bình từ từ nở trên mặt nước sông Hương? Sự phối màu hài hòa giữa hai sắc xanh tím tạo nên vẻ đẹp dịu dàng của mùa xuân. Bức tranh ấy không chỉ có tranh, mà còn có nhạc. Tiếng chim chiền chiện vang xa, tạo nên một không khí vui tươi, náo nhiệt. Bốn dòng ngắn ngủi của “Thanh hải” miêu tả một bức tranh cuộn cây trầm mặc như mùa xuân, làm nổi lên giọng điệu thiết tha của nhà thơ.

                “Mỗi giọt long lanh rơi, tôi đưa tay hứng lấy”

                Có gì lấp lánh là mưa xuân, nắng xuân, giọt sương xuân đọng lại giữa cành lá. Nhưng trong bài thơ này, phải chăng đó là tiếng chim chiền chiện? Tác giả trân trọng từng giọt giọng, tinh hoa của đất trời.

                Trước thi ca của đất trời, Thanh Hải mở lòng cảm nhận hình ảnh mùa xuân đất nước:

                “Mùa xuân người súng súng đầy tiền. Mùa xuân người ra đồng cắt cỏ, vạn vật như náo động, vạn vật như náo động”

                Thông điệp “mùa xuân” gắn liền với hai hình ảnh tay súng và con người Shimoda-tượng trưng cho hai nhiệm vụ chiến lược quan trọng của đất nước ta trong những năm 1980: sẵn sàng và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhà nước và lao động xây dựng nhà nước. Mùa xuân năm sau, chàng trai trẻ lên đường nhập ngũ, chiến sĩ trên chiến trường tích cực rèn luyện. Họ cõng trên lưng một vòng lá ngụy trang, như thể đem cả thanh xuân ra chiến trường. Mùa xuân tới, những người nông dân sẽ ra đồng trồng cây, họ như được dùng đôi bàn tay, sức lao động của mình để mang cả mùa xuân về cho ruộng đồng. Các ký tự “Lu” và “Huanhuao” mô tả triển vọng tinh thần của cả quốc gia khi bước sang năm mới.

                “Đất nước bốn ngàn năm mưa gió, đất nước của những vì sao, hãy tiến lên”

                Thanh Hải tĩnh tâm để suy ngẫm về lịch sử hiện tại và tương lai của đất nước này. Nhân dân đất nước ta đã từng trải qua những thăng trầm của thời đại phong kiến, từng trải qua hai cuộc thánh chiến của dân tộc. Đất nước này sáng ngời với những chiến công lịch sử đẹp như sao trên trời. Đất nước đang tiến vào tương lai bằng sức mạnh của bốn nghìn năm lịch sử. Cụm từ “cứ đi lên” như một lời tuyên bố thẳng thừng, không thế lực nào có thể ngăn cản được.

                Vào mùa xuân của vạn vật trên thế giới, Thanh Hải cảm thấy một mùa xuân trỗi dậy từ sâu thẳm trái tim mình—mùa xuân của trái tim con người, mùa xuân của lòng tận tụy và mùa xuân của sự hy sinh.

                “Tôi cho chim hót, cho nhành hoa hòa vào khúc nhạc trầm bổng rung rinh”

                Bài thơ thể hiện khát vọng hòa nhập xã hội, cống hiến những điều tốt đẹp cho cuộc sống chung. Tâm nguyện giản dị và chân thành của ông được thể hiện qua hình ảnh “Đàn trầm thơm hoa chim”. Đây là những hình ảnh nhỏ về sự gần gũi giữa thiên nhiên và cuộc sống. Hình ảnh ẩn dụ độc đáo cho thấy tác giả mong dùng một phần công sức nhỏ bé của mình để giải trí, làm đẹp, trang trí cuộc sống và thế giới tinh thần của mọi người. Đại từ nhân xưng “tôi” mang thông tin của tác giả. Chúng tôi là Thanh Hải, mọi người. Thay mặt trái tim của bao người Việt Nam, anh đã thuật lại nguyện vọng giản dị và dịu dàng được hiến dâng cuộc đời cho vẻ đẹp của mình:

                “Dù hai mươi tuổi, dù tóc bạc, vẫn có một mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ nuôi dưỡng đời người”

                Hình ảnh ẩn dụ độc đáo, sáng tạo “Koizumi” mang tiếng nói của tác giả: ai cũng hãy là một Koizumi góp phần làm nên mùa xuân lớn của đất nước. Cam kết nghiêm túc, kín đáo không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp. Trong hoàn cảnh ra đời của tập thơ, ta càng hiểu rõ hơn về một hồn thơ thực sự yêu đời, yêu cuộc sống.

                “Mùa xuân tôi xin hát câu ‘Nan Ái, bình nam nước ngàn dặm, nước ngàn dặm, nhịp ngân’

                <3 Đây là đặc trưng của ca Huế. thanh hải dường như muốn sống mãi với những bài hát quê hương.

                Thơ Tiểu Xuân của Thanh Hải, với ngũ ngôn, nhạc trong sáng, thân thiện, hình ảnh cảm động, thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của nhà thơ và mong muốn đóng góp sức lực ít ỏi của mình vào công cuộc xây dựng đất nước. .Qua cảnh Bác nằm trên giường bệnh, ta càng cảm nhận được một hồn thơ yêu đời, yêu quê hương.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – mẫu 3

                Hòa Hà Sơn là quê hương thân yêu của nhà thơ Thanh Hải. Ông là một nhà thơ trưởng thành trong Chiến tranh chống Nhật Bản. Mộ hoa, nghĩa tình đồng đội, mùa xuân nho nhỏ… là những bài thơ đặc sắc nhất của Thanh Hải.

                Ông viết bài thơ xuân nhỏ năm 1980, trong bối cảnh hòa bình, xây dựng đất nước. Một hồn thơ trong sáng. Một bài thơ vang dội, quê mùa xuân tươi vui ấm no.

                Sáu câu đầu của cả bài thơ đón xuân tươi đẹp như một khúc ca hân hoan. “Một bông hoa tím” mọc bên dòng sông xanh của quê hương. Động từ “mọc” ở đầu câu thơ gợi lên sự ngạc nhiên, hân hoan đón chào báo hiệu mùa xuân sang:

                Mọc giữa dòng sông xanh một bông hoa tím.

                “Bông hoa tím” chỉ có thể là bèo tây, hay hoa súng ta thường thấy ở ao, hồ, sông, làng:

                Dòng sông nhỏ ta tắm thuở còn thơ vẫn còn đó nước không đổi, bên sông có hoa lục bình tím…

                (Trở về quê hương——Lê Yingxuan)

                Màu xanh của nước tôn lên sắc “tím” của hoa tạo nên một khung cảnh như mùa xuân. Ngước nhìn bầu trời, nhà thơ thích thú lắng nghe tiếng hót của chim chiền chiện – chim chiền chiện hay còn gọi là chim họa mi, người bạn chí cốt của người nông dân. Cảm thán về sự ngây ngất khi nghe tiếng chim hót:

                Ồ, thật là một con ấu trùng ồn ào.

                Từ “Hezhi” là tiếng nói thân thương của người Huế, được tác giả dùng để diễn tả tình cảm thiết tha giữa con người với muôn vật. Chim chiền chiện hót gọi mùa xuân về. Tiếng chim hót vang cả đất trời, mang đến bao niềm vui. Nhìn dòng sông, ngắm hoa đẹp, nghe chim hót, nhà thơ thấy vui:

                Từng giọt long lanh rơi xuống, tôi đưa tay hứng lấy

                “Giơ tay lên… phấn khích” là một cử chỉ tôn trọng đơn giản thể hiện cảm xúc sâu sắc. “Giọt long lanh” là một liên tưởng thơ. Đó là những giọt sương, hay giọng nói của chiền chiện? Các biến đổi cảm giác (nghe-thị giác) tạo nên hình thái thẩm mỹ của âm thanh.

                Tóm lại là dòng sông xanh, hoa tím, tiếng hót của chim chiền chiện… Chỉ trong ba nét vẽ, Thanh Hải đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân đẹp đẽ và xúc động. Đó là vẻ đẹp và sức sống mặn mà của một vùng quê mùa xuân. Bốn câu tiếp theo nói về mùa xuân lao động sản xuất và chiến đấu của nhân dân ta. Cấu trúc thơ song song để chỉ hai nhiệm vụ chiến lược này:

                Mùa xuân người cõng súng súng trên lưng, mùa xuân người ra đồng căng bạt ngàn.

                “lộc” là chồi, cành cây. Khi mùa xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc. “Lục” trong ngữ cảnh này tượng trưng cho vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của mùa xuân trên đất nước này. Màu xanh ngụy trang trên lưng người lính mang sức sống của mùa xuân và sức mạnh của dân tộc để bảo vệ đất nước.

                Người nông dân đổ mồ hôi, công sức để xanh hóa đồng ruộng, “mở rộng cánh đồng” ở nông thôn. Ý thơ rất sâu sắc: công lao của con người tô điểm cho mùa xuân và làm cho nó trường tồn mãi mãi.

                Cả nước bước vào mùa xuân với khí thế sôi nổi, khẩn trương:

                Cái gì cũng vội, cái gì cũng vội.

                “Nhanh lên” có nghĩa là nhanh lên, nhanh lên, nhanh lên. “Loạn” là nói đến sự hòa trộn của nhiều giọng điệu, gây nên sự giao thoa; từ “xoáy” trong câu thơ và điệp ngữ “giống như…” làm cho lời thơ vang lên với một nhịp điệu vô cùng mạnh mẽ, tươi vui. Đó là cuộc hành quân mùa xuân của thời đại Hồ Chí Minh. Những câu thơ tiếp theo thể hiện suy nghĩ của nhà thơ về đất nước và con người:

                Ở một đất nước trải qua bốn nghìn năm thăng trầm, đất nước như vì sao không ngừng tiến về phía trước.

                Hành trình lịch sử của đất nước trường tồn 4000 năm có lúc suy, lúc thịnh, đầy rẫy những thử thách “gian lao”. Trong suốt những năm tháng dài đó, các thế hệ nhân dân ta đã đổ mồ hôi xương máu, lòng yêu nước và bản lĩnh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân ta thông minh và tốt bụng.

                Bốn nghìn năm dựng nước, nền văn hiến Đại Việt chói lọi, khẳng định sức mạnh Việt Nam. Bài thơ “Giang sơn ước lệ” là một ẩn dụ đẹp và giàu ý nghĩa. Những vì sao là nguồn sáng lấp lánh, là vẻ đẹp của bầu trời, là sự vĩnh cửu của không gian và thời gian. So sánh đất nước với các vì sao là niềm tự hào của đất nước Việt Nam anh hùng, phì nhiêu và tươi đẹp. Không một thế lực nào có thể ngăn cản được hành trình tương lai của dân tộc ta: “Anh dũng tiến lên”.

                Ba nhân vật “đi lên” thể hiện ý chí, quyết tâm và niềm tin sắt son của dân tộc Việt Nam trong việc xây dựng “dân giàu, nước mạnh”. Đầu tiên là lời nguyện nhập thể:

                Chúng tôi có một con chim, singta, cất những cành hoa cất tiếng hót với âm trầm rung rinh.

                “Chim sơn ca” gọi mùa xuân về, mang niềm vui đến cho người. “Một bông hoa” tô điểm thêm cho cuộc sống, làm đẹp thêm thiên nhiên sông núi. “Âm trầm” của “bản hòa âm” mượt mà có thể khuấy động và tiếp thêm sinh lực cho trái tim của mọi người. “Con chim hót”, “Cành hoa”, “Tiếng trầm…” là ba hình ảnh ẩn dụ tiêu biểu cho vẻ đẹp, niềm vui và trí tuệ của đất nước, con người Việt Nam. Ở Thanh Hải, hóa thân là cống hiến, phục vụ mục đích cao cả:

                Tuổi hai mươi mái đầu bạc trắng, một tia nắng Koizumi lặng lẽ trao đời

                Một bài thơ cảm động. Mỗi người hãy là một “mùa xuân nho nhỏ” để đất nước trở thành mùa xuân vĩnh cửu. Ai cũng phải có ích trong cuộc sống. “Koizumi” là một ẩn dụ đầy sáng tạo, thấm nhuần tư tưởng “núi sông ta mỗi đời đổi thay” (Nguyễn khoa Điểm). “Nhỏ” và “lặng lẽ” là biểu hiện của sự khiêm tốn và chân thành. “Cho đi cuộc sống” là cuộc sống tốt đẹp và cao quý. Vì “sống là cho đi, không phải chỉ nhận cho riêng mình” (sở hữu).

                Từ thuở “đôi mươi” đến khi “tóc bạc”, Người đã cống hiến hết mình cho đất nước, phụng sự Tổ quốc suốt đời. Thơ hay là cảm xúc chân thành. Thanh Hải nói ra suy nghĩ của mình. Anh đã sống cuộc đời mà những bài thơ của anh tâm sự. Khi đất nước bị chia đôi bởi Hoa Kỳ – Diệm và những người theo ông đã hoạt động bí mật trong lãnh thổ của kẻ thù, xây dựng một phong trào cách mạng và bất chấp cảnh đổ máu. Cảm động hơn nữa là bài thơ xuân nho nhỏ anh viết trên giường bệnh một tháng trước khi qua đời.

                thanh hải sử dụng nghệ thuật điệp ngữ rất tài tình: “Ta nào…ta nào…ta vào…”, “Dù tuổi nào…dù…” đều tạo nên chất thơ, thiết tha. Và giọng thơ sâu lắng khắc sâu, đậm đà hương vị thơ. Lời thơ vừa ấm áp vừa trữ tình, đẹp như tranh vẽ ấy đã lay động lòng người đọc biết bao. Bài thơ này có thể nói là lời trăn trối cuối cùng của ông.

                Khổ thơ cuối là một bản tình ca:

                Mùa xuân——Tôi xin hát bài “Nan Ái, bình nam nước xa ngàn dặm, nước non ngàn dặm”

                nam ai và nam binh là hai làn điệu dân ca xứ Huế đã được lưu truyền hàng thế kỷ. Qian Pai là một nhạc cụ dân tộc được sử dụng để đo lời bài hát, âm sắc của đàn tranh và nhịp điệu của đàn tranh. Bài thơ “Mùa xuân em hát” thể hiện niềm khao khát được trở về quê hương thân yêu của nhà thơ. Đất mẹ trải dài ngàn dặm, tình bao la bao la. Đó là “nghìn thân”, “nghìn thương”, vì Tổ quốc, vì Tổ quốc thân yêu! Câu thơ của Người Con Đất thật “ngọt ngào”.

                Mùa xuân là chủ đề truyền thống của thơ ca dân tộc. Thanh Hải đã góp vào nền thơ ca nước nhà một bài thơ xuân hay đầy tình yêu. Thể thơ năm chữ một, giọng thơ có lúc réo rắt, có lúc lại tha thiết vang xa. Ngôn ngữ thơ trong sáng và biểu cảm, súc tích và giàu tính hình tượng. Các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, song hành, điệp ngữ được sử dụng nhuần nhuyễn.

                Tình yêu mùa xuân gắn liền với tình yêu quê hương, quê hương được thể hiện trọn vẹn trong Thanh Hải. Mỗi cuộc đời là một mùa xuân. Tổ quốc mãi mãi là một mùa xuân tươi đẹp.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – mẫu 4

                thanh hải là một nhà thơ lớn lên trong chiến tranh Triều Tiên. Hòa cùng nhịp điệu hào hùng của dân tộc, Thanh Hải đã có những tác phẩm riêng cho con người thời kỳ này. Năm 1980, khi đất nước trải qua thời kỳ 5 năm chống Nhật sôi sục, khi nằm trên giường bệnh, nhà thơ đã viết bài Quốc ca trong trẻo, thiết tha. Đây là bài thơ tiêu biểu của thơ ca Việt Nam giai đoạn này: “Mùa xuân nho nhỏ”.

                Khổ thơ mở đầu bằng hình ảnh mùa xuân đang ló dạng:

                Mọc giữa dòng sông xanh một bông hoa tím. Bơi cùng chim họa mi, vang trời, tôi vươn tay hứng từng giọt sáng rơi.

                Việc đảo chữ “生” và “一” ở đầu câu thơ không chỉ gợi tả một bông hoa màu tím đặc biệt bắt mắt trên dòng sông trong xanh mà còn thể hiện một quá trình sinh sôi, phát triển. bối cảnh của bức tranh vào mùa xuân Trên mặt đất nở rộ một loài hoa màu tím rực rỡ, một sức sống vô cùng mãnh liệt. mát mẻ.

                Tiếng “này” ở đầu khổ thơ thứ ba như một tiếng gọi thân thiết, trìu mến. Tiếng hót của chim chiền chiện vang vọng cả đất trời. Nghệ thuật nhân hóa làm cho con chim trong bài thơ trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Nghệ thuật chuyển đổi cảm xúc trong câu thơ: “Từng giọt nhẹ rơi” khiến ta liên tưởng đó là giọt mưa xuân hay tiếng chim thiêng liêng hay hình ảnh con chim bay vút. Thật rõ ràng, thật tròn trịa, thật to.

                Âm thanh không tan ra hay biến mất mà cô đọng lại thành những giọt nhỏ có thể nhìn thấy lấp lánh như ngọc trai. Những hạt ngọc đó được tác giả nâng niu, trân trọng và “vươn mình”. Đường nét sắc màu đặc trưng của tranh xuân, không gian cao rộng thoáng đạt, nhẹ nhàng trang nhã, màu sắc hài hòa. Nhà thơ mở hết các giác quan để cảm nhận. Bài thơ vừa có nhạc vừa có hình, như tiếng nói của tâm hồn nhà thơ bay bổng, say sưa trước thiên nhiên.

                Đứng trước ngày Quốc khánh, Thanh Hải có những cảm xúc thật đặc biệt:

                Mùa xuân người ta cõng súng súng trên lưng. Mùa xuân, khi người dân ra đồng phát rẫy, mọi thứ dường như vội vã, mọi thứ như náo động. “

                Hình ảnh “người cầm súng” và “người xuống đồng” tượng trưng cho mùa xuân, cho những người làm nên lịch sử của mùa xuân. Hình ảnh “mừng” là hình ảnh ẩn dụ cho cành non, là hình ảnh ẩn dụ cho sức sống, sức vươn lên, sự phát triển của những giá trị tốt đẹp. Những mầm cây theo bộ đội ra trận, theo bàn tay người nông dân gieo ra đồng ruộng. Nghệ thuật sóng đôi, sóng ngược chiều tạo nên một cặp hình ảnh đại diện cho hai loại người: người đi trước và người đi sau.

                Xem Thêm: Đề cương lý thuyết ôn tập học kỳ II môn toán lớp 10

                Những người đem xuân về cho đất nước, đem xuân về cho dân tộc. Thông tin kết cấu: Các từ láy “tất bật”, “hối hả” gợi tả không khí lên đường, sự khẩn trương, náo nức, sôi nổi trong những năm tháng khó khăn. phần:

                “Đất nước bốn ngàn năm mưa gió, đất nước của những vì sao, hãy tiến lên”

                Sử dụng nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ để biến đất nước thành con người: gian khổ, gian khổ”, thể hiện sức sống bền bỉ, kiên trì, hiên ngang, trong sáng. vũ trụ để khẳng định vinh quang của dân tộc. Qua những câu thơ, ta thấy niềm tin vào một tương lai rộng mở, vững bền, niềm tin vững vàng bước vào kỷ nguyên tự do, độc lập trong thế kỷ mới.

                Trước mùa xuân của đất trời và mùa xuân của đất nước, tác giả tin rằng:

                Chúng tôi có một con chim, singta, cất những cành hoa cất tiếng hót với âm trầm rung rinh.

                Tác giả xin làm con chim hót dâng tiếng hót trong trẻo, làm nhành hoa dâng hương cho đời. Tác giả cũng sẵn sàng là “âm trầm” trong bản giao hưởng của cuộc đời, lặng lẽ mang đến một giọng hát trong trẻo cho bản hòa âm. Mong ước giản dị của nhà thơ thể hiện ý tưởng về một cuộc sống tốt đẹp hơn và trách nhiệm sống với nhau.

                Tuổi hai mươi mái đầu bạc trắng, một tia nắng Koizumi lặng lẽ trao đời

                Với tác giả, nước suối của ông là “nước suối nhỏ” góp vào nước suối lớn của đất nước. Thanh xuân ấy luôn “lặng lẽ” dành cho những yêu thương, nhiệt huyết, khiêm nhường và thầm lặng. Điệp: “Chiều” là hình ảnh ẩn dụ cho hai câu cuối, “hai mươi” là tuổi trẻ, “tóc bạc” là tuổi già.

                Các tác giả luôn sẵn sàng đóng góp. Như một bản tổng kết về cuộc đời của chính mình, những bài thơ của Thanh Hải mang đến cho người đọc nhiều liên tưởng đầy cảm xúc và chứa đầy triết lý nhân văn. Đoạn cuối là lời tri ân đất nước:

                Mùa xuân——Tôi xin hát bài “Nan Ái, bình nam nước xa ngàn dặm, nước non ngàn dặm”

                Trong tiếng hát tự nguyện của làn điệu Huế quê hương, cảm xúc mạnh mẽ chuyển thành niềm yêu mến, tự hào. Đó phải là một người nghiêm túc yêu cuộc sống, và phải là một tâm hồn tràn đầy sức sống như Thanh Hải đã hát và yêu cuộc sống. Bài ca này trường tồn với thời gian, với đất nước, chống lại mọi quy luật của sự chết.

                “Mùa xuân nho nhỏ” là một bài thơ ngũ ngôn theo thể ca dao phù hợp với chất trữ tình, vẽ lại một bức tranh toàn cảnh về mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân dân tộc. Nhịp điệu, giọng điệu của bài thơ phù hợp với tâm trạng háo hức, sôi nổi của tác giả khiến người đọc không khỏi nghĩ đây là bài thơ của một người gần đất xa trời.

                Tổ quốc đang từng ngày phát triển, mùa xuân của quê hương ngày càng tươi đẹp, nhưng bài thơ: “Tiểu Tuyền” vẫn tiếp tục lan truyền theo thời gian, bởi vì đây không chỉ là nhận thức của Thanh Hải, mà cũng là một bài học. Nhân văn sâu sắc.

                Phân tích một bài thơ Xiaochun——Mẫu 5

                Mùa xuân là sự hội tụ của cái đẹp, bình minh rực rỡ mang chồi lộc, chim hót vui mừng về tổ, nàng xuân dịu dàng cất tiếng hát quan họ… Bởi vậy mà thi sĩ mãi yêu mùa xuân. Khi mùa xuân đi vào lăng kính của người họa sĩ, đó là một cuộn thơ, thư pháp và hội họa, mùa xuân là kho báu vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Ta đã có mùa xuân xanh (Nguyễn Bình), mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử), khúc nhạc xuân (Tố Hữu)… nay với Thanh Hải, ta được tận hưởng một mùa xuân nho nhỏ thân thương, gần gũi.

                Bài thơ này ra đời trong từng phút giây của cuộc đời Thanh Hải, khi mỗi hơi thở là một cuộc vật lộn với tử thần. Dưới gánh nặng tâm lý nặng nề của bệnh tật, hồn thơ Thanh Hải vẫn bay bổng, gửi gắm tình yêu nồng nàn với cuộc sống và khát vọng chân thành hiến dâng cuộc đời cho Tổ quốc. Tác giả muốn đem đến cho đời một chút mùa xuân.

                Bài thơ mở đầu bằng bức tranh thiên nhiên mùa xuân, sử dụng hình ảnh bình dị, chọn lọc, gợi cảm để khắc họa những sắc màu, âm thanh quen thuộc của làng quê. Cảm xúc của tác giả trước sự khởi đầu của mùa xuân thật bất ngờ, không gian dường như tươi mới và thiêng liêng hơn.

                Mọc giữa dòng sông xanh một bông hoa tím. Bơi cùng chim họa mi, vang trời, tôi vươn tay hứng từng giọt sáng rơi.

                Đó là sự phản chiếu màu tím của những bông hoa dại trong làn nước trong xanh của dòng sông. Đặc biệt là tiếng hót trong trẻo, lanh lảnh của những chú chim chiền chiện, mang đến cho con người cuộc sống hạnh phúc, viên mãn. Câu cảm thán “Ôi” diễn tả niềm vui sướng ngây ngất trước đất trời mùa xuân. Cả hai đều cho ta cảm giác về một không gian rộn ràng và suy tư. Từ “Hezhi” là tiếng thân thương của người Huế, được tác giả dùng để diễn tả tình cảm ấm áp giữa con người với vạn vật. Nhìn dòng sông, ngắm hoa đẹp, nghe chim hót, nhà thơ thấy vui:

                Mỗi giọt lấp lánh rơi xuống và tôi với lấy nó.

                Tiếng chim chiền chiện rơi vào không gian trong suốt của mùa xuân được cảm nhận trong những giọt màu lấp lánh. Đó cũng là minh chứng cho một hồn thơ nhạy cảm, một tình yêu tha thiết với cuộc sống tươi đẹp này. “Giơ tay ra…để được truyền cảm hứng” là một cử chỉ đơn giản truyền đạt sự tôn trọng và thể hiện cảm xúc sâu sắc. Thanh Hải vẽ nên một bức tranh mùa xuân thật đẹp và đáng yêu. Đó là vẻ đẹp và sự rung động mặn mà của mùa xuân quê.

                Xuất phát từ mùa xuân của thiên nhiên dẫn đến những cảm xúc về mùa xuân đất nước. Sự thay đổi này là tự nhiên và hợp lý. Bởi mùa xuân là sự “ban phước” của đất trời cho mọi người.

                Mùa xuân người cõng súng, mùa xuân người đi cáng ngoài đồng

                “lu” ở đây có thể hiểu là sức mạnh quốc gia, còn “ruộng lúa Phúc Lâm” là cho mùa vụ mới, cho những cánh đồng xanh tươi. “Người cầm súng” và “người ra trận” là hai lực lượng chính trong công cuộc dựng nước, đồng thời cũng là cội nguồn trách nhiệm gắn liền với ý thức bảo vệ Tổ quốc. Đoạn thơ có ý nghĩa sâu sắc: Kẻ ra trận phải đổ máu, kẻ ra đồng đổ mồ hôi nước mắt, bằng xương máu, mồ hôi và nước mắt của nhân dân ta, mùa xuân của dân tộc trường tồn mãi mãi.

                Ở một đất nước trải qua bốn nghìn năm thăng trầm, đất nước như vì sao không ngừng tiến về phía trước.

                Có thể thấy biết bao mùa xuân tiền nhân đánh giặc bảo vệ quê hương đất nước, biết bao mùa xuân làm nên chiến thắng quân xâm lược “gian khổ, gian khổ”. Khi Thanh Hải nghĩ đến đất nước đã được thành lập và bảo vệ trong bốn nghìn năm này, nó cảm thấy tự hào. Tổ quốc như vì sao sáng, vượt bao chông gai, tiến lên phía trước. Từ “công lý” được đặt ở đầu câu thơ như một lời khẳng định, thể hiện một chân lý giản dị và thiêng liêng. Có thể nói, biết bao đau thương, cay đắng của dân tộc được đáp trả bằng những dòng suối nối tiếp nhau chứ không phải thường xuyên. Đó là niềm tự hào của nhà thơ, là niềm lạc quan, là tình yêu đất nước, dân tộc.

                Trước cảnh xuân nở trên quê, nhà thơ gửi lời chúc chân thành:

                Chúng tôi có một con chim, singta, cất những cành hoa cất tiếng hót với âm trầm rung rinh.

                “Chim sơn ca” gọi mùa xuân về đem niềm vui hạnh phúc cho mọi người, “Đóa hoa” tô điểm cho sông núi, và nốt trầm “Lơ lửng” trong tiếng hát thăng hoa, tự hào. thành viên, khuyến khích. Từ “tôi” ở khổ thơ đầu được thay bằng từ “Anh” tràn đầy niềm phấn khởi, hân hoan, thể hiện tư thế của nhà thơ hòa mình vào cuộc sống và đến với nhân gian vào mùa xuân.

                Cho “chút xuân” là của ai: của dâng trọn vẹn, trọn vẹn.

                Tuổi hai mươi mái đầu bạc trắng, một tia nắng Koizumi lặng lẽ trao đời

                Nếu bạn có ý thức sống hết mình, sống hết mình và làm việc chăm chỉ thì Xuân bao nhiêu tuổi? mùa xuân nho nhỏ là một ẩn dụ sáng tạo thấm nhuần tư tưởng “dòng sông núi đổi ta mỗi đời đổi thay” (Nguyễn khoa Điểm). “Nhỏ” và “lặng lẽ” là biểu hiện của sự khiêm tốn và chân thành. “Cho đi cuộc sống” là cuộc sống tốt đẹp và cao quý. Thanh Hải nhắc nhở chúng ta hãy sống vì tất cả chúng sinh, vì tình yêu bao la, vì đất nước và cuộc sống của chúng ta. Phải chăng đây là khát khao tột cùng theo suốt cuộc đời của tác giả? Dù vẫn biết rằng ngày mai có lẽ mình sẽ rời xa cõi đời này, nhưng những vần thơ của Thanh Hải vẫn tràn đầy niềm tin và hy vọng vào cuộc sống.

                Khổ thơ cuối là một bản tình ca:

                Mùa xuân——Tôi xin hát bài “Nan Ái, bình nam nước xa ngàn dặm, nước non ngàn dặm”

                nam ai, nam binh là hai bài ca nổi tiếng được lưu truyền từ đời này sang đời khác ở Huế. Câu ca dao truyền thống ấy đi cùng với một trái tim trẻ thơ đến giây phút cuối cùng vẫn hơn bao giờ hết khát khao cống hiến hết mình cho đất nước.

                “Mùa xuân nho nhỏ” là một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp, không chỉ là một khúc hát nhẹ nhàng, chân chất, sâu lắng mà còn thể hiện tâm nguyện phục vụ đất nước của nhà thơ. Đó cũng chính là “chút mùa xuân” mà Thanh Hải để lại cho đời trước khi ra đi.

                Phân tích một bài thơ Xiaochun——Bài mẫu 6

                Xuân là một tài thơ. Tuy nhiên, cùng với thời gian, cảm nhận về mùa xuân của nhà thơ đã có nhiều thay đổi. Đối với các thiền sư nổi tiếng thời bấy giờ, mùa xuân mang ý nghĩa triết học sâu sắc:

                “Không muốn đi hoa xuân, trước cành mai đêm qua”

                Đối với các nhà thơ trước cách mạng, mùa xuân gợi một chút sầu:

                “Em không đợi, em không đợi, mang xuân về lại thêm lo.” (Chuẩn bị hoa lan)

                Nhưng với nhà thơ Thanh Hải, mùa xuân mang vẻ đẹp tươi mới, nó gợi lên trong tâm trí người đọc bao hình ảnh rực rỡ, tươi trẻ. Bởi vậy, mùa xuân trong thơ Thanh Hải là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của quê hương, dân tộc. Tất cả điều này được thể hiện rõ ràng trong bài thơ độc đáo “Koizumi” được nhà thơ viết trước khi qua đời.

                Người xưa có câu: “Thiên nhân hòa hợp”. Thơ vẽ nên bức tranh cuộc đời thật đẹp. Mở đầu bài thơ, Thanh Hải vẽ một bức tranh mùa xuân giản dị mà đẹp:

                “Sóng xanh lăn tăn, hoa tím phản chiếu bầu trời.”

                “Dòng sông xanh” gợi cho tôi hình ảnh dòng sông uốn khúc trong vành đai uốn khúc, có thể nói là một dòng sông thơm thơ mộng, kết đọng vẻ đẹp mộng mơ của xứ Huế. Trên gam màu xanh biếc của dòng sông Thơ, nổi bật lên hình ảnh “bông hoa tím biếc”. Không có sắc vàng rực rỡ của mai, không có sắc thắm của đào, mùa xuân của chúng ta có lục bình tím bình dị. Đó là một hình ảnh đậm nét bản sắc của cố đô Huế. Không biết từ bao giờ, màu tím đã trở thành sắc màu riêng của người Huế và mảnh đất này. Màu tím làm tôi nhớ đến tà áo dài tím dịu dàng và thanh lịch của những nữ sinh Huế. Nhà thơ sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, đặt động từ “bung” ở đầu câu nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp tươi trẻ của thiên nhiên mùa xuân nước biếc. Trong bức tranh xuân không chỉ có hình ảnh mà còn có tiếng chim chiền chiện rung rinh, vo ve. Tiếng chim hót làm rung chuyển cả thế giới và làm xao xuyến tâm hồn thi sĩ nhạy cảm. Thán từ “Ôi hát lên” đã thể hiện trọn vẹn tâm trạng của nhà thơ. Mùa xuân của thiên nhiên đem đến cho thi nhân cảm giác ngây ngất. Mùa xuân năm ấy cũng không ngoại lệ, vẫn là một mùa xuân rất đỗi bình dị trên xứ Huế quê hương của nhà thơ. Nhưng nhà thơ chợt nhận ra vẻ đẹp lạ lùng của mùa xuân, một vẻ đẹp mà lâu nay nhà thơ không để ý. Phải chăng đây là lần cuối cùng được nhìn thấy mùa xuân trên quê hương nên nhà thơ cảm thấy mùa xuân đẹp hơn, rực rỡ hơn?

                Xem Thêm : Tổng hợp những lời chúc Tết bố mẹ hay và ý nghĩa nhất 2022

                Say men, ngây ngất trước vẻ đẹp dung dị mà nên thơ của mùa xuân, nhà thơ thở dài:

                “Mỗi giọt lấp lánh rơi xuống, tôi với lấy”

                “Giọt nước pha lê” là giọt mưa xuân, giọt nắng vàng hay giọt sương mai? Theo mạch cảm xúc của nhà thơ, đây có thể là tiếng chim hót. Bằng cảm nhận tinh tế, nhà thơ hình dung tiếng hót của loài chim như một cái gì hữu hình, một sáng tạo rất độc đáo, chỉ có thể tiếp cận được qua tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ. Vậy là, chỉ với ba nét Bích Giang, Tử Hoa và tiếng chim hót trong thiên hạ, nhà thơ đã phác họa một bức tranh xuân tuyệt đẹp ở cố đô Huế.

                Từ vẻ đẹp trong sáng của thiên nhiên nước suối, nhà thơ kể về mùa xuân quê hương, mùa xuân cách mạng:

                Mùa xuân người cõng súng súng trên lưng, mùa xuân người ra đồng căng bạt ngàn.

                Cấu trúc bốn câu thơ song đối thể hiện rõ hai nhiệm vụ của người dân: giữ nước và làm cho đất nước giàu mạnh. Hai nhiệm vụ này đặt lên vai người lính – “người cầm súng” và người nông dân – “người của ruộng đồng” những gánh nặng lớn. Nét độc đáo của bài thơ này nằm ở việc sáng tạo hình ảnh “điềm lành”. “Lục” có nghĩa là lộc non, cành lá xanh tươi, “túc” còn tượng trưng cho điềm lành, bình an trong năm mới. Đối với người lính, “vận may” là ngụy trang của cành lá che mắt quân thù. Với người nông dân, “vận may” là cánh đồng rộng lớn đâm chồi mới báo hiệu một vụ mùa bội thu. Những người lính đã chiến đấu để bảo vệ ngôi nhà và đất nước của họ sẽ mang lại “phúc”, đó là hòa bình, niềm vui và niềm tự hào chiến thắng của dân tộc. Những người nông dân ra đồng cấy lúa sẽ mang về những hạt lúa “kính lành” gửi bát cơm ngon cho nhân dân cả nước. Cả nước bước vào mùa xuân với khí thế háo hức, sôi nổi:

                “Cái gì cũng vội, cái gì cũng vội…”

                Tác giả dùng từ “tấp nập” với hàm ý ám chỉ tạo cho bài thơ một nét nhộn nhịp. “Hurry” có nghĩa là vội vàng, hấp tấp. “Hỗn loạn” là sự pha trộn của nhiều giọng nói, gây náo động. Từ những tiếng nói ồn ào, hối hả, nhà thơ ngẫm nghĩ về chặng đường bốn nghìn năm phát triển của đất nước:

                Phân tích bài thơ mùa xuân nhỏ – văn mẫu 7

                Đây là tác phẩm cuối cùng của nhà thơ Thanh Hải, được viết vào tháng 11 năm 1980. Bài thơ Xiaochun của ông thể hiện niềm xúc động chào đón vẻ đẹp của mùa xuân và niềm tự hào của quê hương về tuổi trẻ. Đồng thời, bài thơ này cũng là nguyện vọng dâng hiến làn gió xuân cho cuộc đời cách mạng của quê hương.

                Xuất phát từ cảm nhận trực tiếp, đoạn thơ này đã thể hiện vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế, hướng đến mùa xuân quê hương, mùa xuân cách mạng. Sau đó, đẩy cảm xúc về phía mong muốn sống một bản giao hưởng. Cuối cùng, bài thơ trở về với niềm tự hào nồng nàn qua làn điệu ca Huế.

                Mở đầu bài thơ, tác giả miêu tả một khung cảnh thiên nhiên mùa xuân xứ Huế tươi đẹp và trong lành, thể hiện cảm hứng rạo rực đón nhận vẻ đẹp của đất trời mùa xuân:

                Bông hoa tím mọc giữa dòng sông xanh

                Chỉ bằng vài nét vẽ, khung cảnh mùa xuân quê em hiện lên một không gian rộng, thẳng tắp, đầy sức sống và thơ mộng. Bức tranh ấy được mở ra bởi chiều dài của dòng sông, chiều cao của bầu trời và chiều sâu của cảm xúc. Bức tranh này là một hỗn hợp đặc biệt của màu sắc. Nó có màu tím biếc, tươi tắn và yêu kiều như bông hoa mọc giữa dòng sông xanh. Bằng cách đảo từ xuân lên và sử dụng lượng từ, tác giả nhấn mạnh sự xuất hiện đột ngột, bất ngờ và sức sống mãnh liệt của sức xuân thể hiện qua hình ảnh hoa lá. Màu tím dường như có sức lan tỏa ra cả dòng sông xanh, hòa quyện vào nhau tạo cảm giác dịu mát, hài hòa, đó không chỉ là tín hiệu của mùa xuân, mà còn là tinh túy của đất trời. Không chỉ vậy, bức tranh mùa xuân kèm theo tiếng hót của chim chiền chiện đã làm say lòng người, biến cảm xúc xao xuyến thành hoài nghi:

                Hỡi chim chiền chiện vang vọng bầu trời vươn mình hứng lấy từng giọt ánh sáng rơi xuống.

                Bằng nghệ thuật đảo chuyển cảm xúc, tác giả đã thể hiện một cách sinh động cảm xúc mùa xuân đang mở rộng vòng tay, mở rộng trái tim, nâng niu và đón chào mùa xuân. Khi tiếng chim hót vang lên, nó không tan ra và lan tỏa vào không trung, mà tuôn ra một âm thanh trong trẻo và êm dịu, kết tinh thành những giọt nước và tạo thành một dấu ấn mùa xuân, mà nhà thơ có thể nắm bắt bằng đôi tay trân trọng và tấm lòng rộng rãi. Toàn bộ đoạn văn trên không chỉ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn thể hiện tâm trạng háo hức, ngạc nhiên, thái độ đón nhận, nâng niu của tác giả.

                Sau tâm trạng trước mùa xuân của thiên nhiên, vế thứ hai của bài cảm nhận chân thực hơn sức xuân bừng nở giữa người lao động và người lao động khổ sai – hai hạng người gắn liền với chiều dài lịch sử. lịch sử đất nước. Bốn câu thơ lặp cấu trúc từng cặp kết hợp với lối nói ám chỉ mùa xuân xuất hiện ở đầu câu 1-3 gợi lên hình ảnh những đoàn quân tay súng, quân mã ra đồng. Còn tác giả dùng từ lộc để chỉ sức xuân căng tràn. Cành lá ngụy trang lưng người ra đồng, tuy là cành nhưng trước sức xuân diệu kỳ vẫn đâm chồi nảy lộc. Những cây mạ vừa gieo trong gió xuân đang chờ cơ hội để nảy mầm căng tràn cánh đồng. Chữ lộc dùng để diễn tả sức xuân mãnh liệt của thiên nhiên, đất trời, đồng thời cũng diễn tả sức xuân của con người. Người cầm súng, người ban cho cành lá ngụy trang trên lưng sức xuân ươm mầm, người ra đồng gieo mạ, gieo xuân:

                Mùa xuân người cõng súng súng trên lưng, mùa xuân người ra đồng căng bạt ngàn.

                Họ đã mang mùa xuân, sức xuân đến với đồng ruộng, chiến trường… và họ đang mang cả mùa xuân về cho đất nước này. Từ hai hình tượng của hai hạng người này, tác giả đưa ra những nét khái quát cao hơn về tất cả mọi người.

                Mọi thứ đều vội vã, mọi thứ đều vội vã…

                Trước mùa xuân diệu kỳ, cả dân tộc hừng hực khí thế mới. Ai ai cũng hối hả, háo hức đóng góp, xây dựng đất nước. Hơn nữa, từ xao xuyến còn diễn tả một sự đổi thay, một sự thay đổi trong tâm hồn mỗi người trước khi mùa xuân đến. Mọi người đang đóng góp nguồn nước suối của mình cho mùa xuân của đất nước:

                Ở một đất nước trải qua bốn nghìn năm thăng trầm, đất nước như vì sao không ngừng tiến về phía trước.

                Mùa xuân của quê hương, trong tổng kết bốn ngàn năm lịch sử, ta cảm nhận biết bao gió mưa, Tổ quốc như tinh tú, ánh sáng diệu kỳ của thiên hà, vẻ đẹp vĩnh cửu của thế gian . bản chất vũ trụ. Đất nước ấy như người mẹ cần lao chịu bao sương gió mà vẫn kiêu hãnh, ngoan cường tiến lên không chỉ bằng sức của hôm nay mà bằng sức của bốn nghìn năm lịch sử. Như một điểm sáng, bài thơ này đã tổng kết được sức sống mãnh liệt của non nước này, đồng thời cũng chứa đựng niềm tự hào, niềm tin của tác giả vào cuộc sống và đất nước.

                Câu thứ tư và câu thứ năm là hai câu thể hiện rõ nhất chủ đề của cả bài thơ. Thứ nhất, ước muốn của nhà thơ là được hòa mình với thiên nhiên đất nước:

                Ta làm chim hót, ta làm hoa nở, trầm bổng rung rinh.

                Cấu trúc ngữ pháp của phần này được lặp lại, hình ảnh hoa lá, chim muông và cảnh sắc mùa xuân nằm trong phần đầu tiên. Tác giả có muôn ngàn điều ước, chỉ ước được một mùa xuân ngàn chim hót, một bông hoa giữa ngàn hoa tô điểm cho mùa xuân. Những mong ước giản đơn trở thành những điều nhỏ bé, nhưng chính những điều nhỏ bé ấy lại góp phần quan trọng không thể thiếu để tạo nên mùa xuân, tạo nên sắc xuân. Ngoài ra, tác giả cũng muốn tạo ra âm trầm trong những bản hòa âm mượt mà. Chỉ là một nốt trầm kín đáo, kín đáo chứ không phải một nốt trầm nổi bật, thánh thót. Xen lẫn với phần hòa âm khó nghe và khó nhận diện là âm trầm khiêm tốn tạo nên vẻ đẹp của bài hát. Tác giả muốn tạo ra một âm trầm, nhưng đó là một âm trầm xao xuyến, một âm trầm có ích cho đời. Những mong muốn tưởng chừng như đơn giản ấy lại chứa đựng ý nghĩa lớn lao, đó là cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho đời, cho đất nước, dù đó là sự cống hiến khiêm tốn và giản dị. Đây không chỉ là mong ước của tác giả, mà là mong muốn của tất cả mọi người, tất cả chúng ta. Thông qua việc chuyển đổi đại từ i thành ta, một mong muốn riêng tư trở thành một mong muốn chung. Sau sự đồng điệu ban đầu, tác giả tìm đến khát vọng dai dẳng dai dẳng. Trong cảm hứng trữ tình, nhân vật trữ tình bỗng hoá thành một mùa xuân nho nhỏ, một mùa xuân nho nhỏ vừa ý vừa tình, hoà vào mùa xuân dân tộc rộng lớn trong một hình hài có hạn:

                Tuổi hai mươi tóc trắng, một làn hương Koizumi lặng lẽ trao cho đời.

                Một câu thơ như một thông điệp, một lẽ sống. Cuộc sống là về sự cho đi. Koizumi còn là một quan điểm đúng đắn về mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể, giữa cá nhân với nhau trong đời sống chung của dân tộc. Thanh Hải đã chọn một cách cống hiến khiêm tốn và khiêm tốn cho chính mình, âm thầm hiến thân trong bất kỳ hoàn cảnh nào và ở bất kỳ độ tuổi nào. Những câu thơ là sự tổng kết và suy nghĩ về cuộc đời từ những năm hai mươi đầy nghị lực cho đến những nỗ lực không ngừng nghỉ khi nằm trên giường bệnh của nhà thơ. Nói với chính mình, địa chỉ được bỏ trống trong bài thơ, nhưng dường như nó được mở ra cho tất cả mọi người, làm rung động trái tim người đọc.

                Bài thơ này ít đề cập đến tình dục, nhưng người đọc vẫn nhận ra một điều, bài thơ này vẫn tràn ngập tình dục. Cái cốt của Huế nằm ở sự dịu dàng trong thể thơ ngũ ngôn, chất thơ và hương vị nghệ thuật trong tâm hồn, trong ca dao xứ Huế. Đặc biệt là giọng điệu mạnh mẽ ở khổ thơ cuối bài, lòng yêu nước, yêu quê hương

                Mùa xuân, tôi xin hát câu “Nan Ai, bầu nước của người đi ngàn dặm, nước đi ngàn dặm”, vần của đất và ý của tiền.

                Nếu như những câu thơ trên là những suy tư cảm động về khát vọng dâng hiến thì khổ thơ cuối nhà thơ muốn say sưa hát theo dòng buồn nam ai nam binh, thanh hải đã chuyển mình thành một nội dung đầy thiết tha, tinh túy, pha lẫn với nước ngọt.

                Lời bài hát như vang vọng, gợi lên những yêu thương bé nhỏ giữa biển người bao la, rộng lớn nhưng rất gần gũi, chan chứa yêu thương và ấm áp. Giọng hát êm ái, đằm thắm cộng với nhịp vui tươi rộn rã, kết thúc cả bài thơ. Điều mà bài thơ gợi lên là sông nước và tiếng chim hót trên bầu trời xứ Huế. Kết thúc là tuổi trẻ non nước vui ca, tình quê hương ngàn dặm, tình quê hương.

                Bài thơ này được viết theo thể thơ năm tiếng, âm điệu trong sáng, thân thương, thể hiện những ước nguyện chân thành, tha thiết, thể hiện tinh thần nỗ lực, kiên trì để xây dựng cuộc sống cao đẹp. .

                Phân tích một bài thơ Xiaochun——Mẫu 8

                Thanh Hải là một nhà thơ tiêu biểu của đất cố đô xinh đẹp, nổi tiếng với những vần thơ lưu loát, thâm thúy, thấm đượm phong tục nhân văn xứ Huế. “Mùa xuân nho nhỏ” là một trong những kiệt tác của ông. Bài thơ này được ông viết vào năm 1980, trong khung cảnh hòa bình, trong công cuộc xây dựng đất nước. Một hồn thơ trong sáng. Tiếng thơ du dương nối tiếp nhau vang vọng khắp non sông Bắc Nam, tràn đầy sức xuân.

                Sáu câu đầu của cả bài thơ đón xuân tươi đẹp như một khúc ca hân hoan. Trên dòng sông xanh quê hương có loài hoa tím. Động từ “mọc” ở đầu câu thơ gợi lên sự ngạc nhiên, hân hoan đón chào báo hiệu mùa xuân sang:

                Mọc giữa dòng sông xanh một bông hoa tím.

                “Bông hoa tím” chỉ có thể là bèo tây, hay hoa súng ta thường thấy ở ao, hồ, sông, làng:

                Dòng sông nhỏ ta tắm thuở còn thơ vẫn còn đó nước không đổi, bên sông có hoa lục bình tím…

                (Trở về quê hương——Lê Yingxuan)

                Màu xanh của nước tôn lên sắc “tím” của hoa tạo nên một bức tranh xuân rộn ràng và yêu thương. Ngẩng mặt lên trời, nhà thơ sung sướng lắng nghe tiếng chim chiền chiện. Chim chiền chiện hay còn gọi là chim sơn ca, là người bạn tốt nhất của người nông dân. Cảm thán về sự ngây ngất khi nghe tiếng chim hót:

                Ôi, chim chiền chiện hót vang trời làm sao.

                Hai tiếng “He Zhi” là tiếng nói thân tình của người dân xứ Huế, được tác giả dùng để diễn tả tình cảm thân thiết giữa con người và loài vật. Chim chiền chiện hót gọi mùa xuân về. Trận động đất mang đến biết bao niềm vui, nhìn dòng sông, nhìn bông hoa đẹp, nghe chim hót, nhà thơ có tâm trạng vui vẻ:

                Từng giọt long lanh rơi xuống, tôi đặt tay lên

                “Giơ tay lên… phấn khích” là một cử chỉ tôn trọng đơn giản thể hiện cảm xúc sâu sắc. “Giọt long lanh” là một liên tưởng thơ. Đó là những giọt sương, hay giọng nói của chiền chiện? Các biến đổi cảm giác (nghe-thị giác) tạo nên hình thái thẩm mỹ của âm thanh.

                Tóm lại là dòng sông xanh, hoa tím, tiếng hót của chiền chiện… Bằng ba nét vẽ, Thanh Hải đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân thật đẹp và yêu kiều. Đó là vẻ đẹp và sự rung động mặn mà của mùa xuân quê.

                Bốn câu tiếp theo diễn tả mùa xuân lao động sản xuất và đấu tranh của nhân dân ta. Cấu trúc thơ song song để chỉ hai nhiệm vụ chiến lược này:

                Mùa xuân người cõng súng súng trên lưng, mùa xuân người ra đồng căng bạt ngàn.

                “Lộc” có nghĩa là chồi, cành, mùa xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc. Những người lính mang theo lá ngụy trang màu xanh, mang theo sức sống của mùa xuân, sức mạnh của dân tộc để bảo vệ đất nước. Người nông dân đem mồ hôi cày ruộng”, “thầy Năng” quê mình. Lời thơ thật sâu sắc: mồ hôi xương máu của người tô điểm cho mùa xuân và làm cho nó trường tồn mãi mãi.

                Cả nước bước vào mùa xuân với khí thế sôi nổi, khẩn trương:

                Mọi thứ đều vội vã, mọi thứ như náo động…

                “Nhanh lên” có nghĩa là nhanh lên, nhanh lên, nhanh lên. Tiếng “pu” là sự hòa quyện của nhiều âm gây nên sự giao thoa; tiếng “xoáy” trong câu thơ kết hợp với điệp ngữ “tất cả đều như…” làm cho nhạc thơ vang lên với nhịp điệu mạnh mẽ vui tươi khác thường. Đó là cuộc hành quân mùa xuân của thời đại Hồ Chí Minh.

                Những câu tiếp theo là suy nghĩ của nhà thơ về đất nước và con người:

                Ở một đất nước trải qua bốn nghìn năm thăng trầm, đất nước như vì sao không ngừng tiến về phía trước.

                Hành trình lịch sử của đất nước trường tồn 4000 năm có lúc suy, lúc thịnh, đầy rẫy những thử thách “gian lao”. Trong suốt những năm tháng dài đó, các thế hệ nhân dân ta đã đổ mồ hôi xương máu, lòng yêu nước và bản lĩnh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân ta thông minh và nhân đạo. Bốn nghìn năm dựng nước, nền văn hiến Đại Việt tỏa sáng, khẳng định sức mạnh Việt Nam. Bài thơ “Giang sơn ước lệ” là một ẩn dụ đẹp và giàu ý nghĩa. Những vì sao là nguồn sáng lấp lánh, là vẻ đẹp của bầu trời, là sự vĩnh cửu của không gian và thời gian. So sánh đất nước với các vì sao là niềm tự hào của đất nước Việt Nam anh hùng, phì nhiêu và tươi đẹp. Không một thế lực nào có thể ngăn cản được hành trình tương lai của dân tộc ta: “Anh dũng tiến lên”. Ba chữ “hướng lên” là hiện thân của ý chí, quyết tâm và niềm tin sắt son của dân tộc Việt Nam trong việc xây dựng “dân cường, nước cường”.

                Sau dòng chữ là nỗi niềm của Thanh Hải. Đầu tiên là lời nguyện nhập thể:

                Chúng tôi có một con chim, singta, cất những cành hoa cất tiếng hót với âm trầm rung rinh.

                “Chim sơn ca” gọi mùa xuân về, mang niềm vui đến cho người. “Một bông hoa” tô điểm thêm cho cuộc sống, làm đẹp thêm thiên nhiên sông núi. “Âm trầm” của “bản hòa âm” mượt mà có thể khuấy động và tiếp thêm sinh lực cho trái tim của mọi người. “Con chim hót”, “nhành hoa”, “tiếng trầm…” là ba hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho vẻ đẹp, niềm vui và trí tuệ của đất nước, con người Việt Nam.

                Ở Thanh Hải, hóa thân là cống hiến, phục vụ mục đích cao cả:

                Tuổi hai mươi mái đầu bạc trắng, một tia nắng Koizumi lặng lẽ trao đời

                Một bài thơ cảm động. Mỗi người hãy là một “mùa xuân nho nhỏ” để đất nước trở thành mùa xuân vĩnh cửu. Ai cũng phải có ích trong cuộc sống. Mùa xuân nho nhỏ, là một ẩn dụ sáng tạo, thấm nhuần tư tưởng “Sông núi ta đời ai cũng qua” (Nguyễn khoa Điểm). “Nhỏ” và “lặng lẽ” là biểu hiện của sự khiêm tốn và chân thành. “Cho đi cuộc sống” là cuộc sống tốt đẹp và cao quý. Bởi “sống là cho, đâu chỉ nhận” (là), sống hết lòng vì Tổ quốc, phụng sự Tổ quốc suốt cuộc đời, từ thuở “đôi mươi” cho đến khi về nước. Tuổi “Tóc Bạc” Thơ hay là cảm xúc chân thành. Thanh Hải đã nói những lời từ “trực giác” của mình. Anh đã sống cuộc đời mà những bài thơ của anh tâm sự. Vào thời điểm đất nước đang bị chia cắt bởi Hoa Kỳ – với Diệm và những người theo ông ta âm mưu chia đôi đất nước – ông ta đang hoạt động bí mật trong lãnh thổ của kẻ thù, xây dựng một phong trào cách mạng và bất chấp cảnh tượng đổ máu. Cảm động hơn nữa là bài thơ xuân nho nhỏ anh viết trên giường bệnh một tháng trước khi qua đời.

                thanh hải sử dụng nghệ thuật điệp ngữ rất tài tình: “Ta nào…tao…ta vào…”, “Dù ở tuổi nào…dù…” làm cho giọng điệu nên thơ, tha thiết và Giọng thơ sâu lắng khắc sâu, nhấn mạnh ý thơ. Lời thơ vừa ấm áp vừa trữ tình, đẹp như tranh vẽ ấy đã lay động lòng người đọc biết bao. Bài thơ này có thể nói là lời trăn trối cuối cùng của ông.

                Khổ thơ cuối là một bản tình ca:

                Mùa xuân——Tôi xin hát bài “Nan Ái, bình nam nước xa ngàn dặm, nước non ngàn dặm”

                nam ai và nam binh là hai làn điệu dân ca xứ Huế đã được lưu truyền hàng thế kỷ. Qian Pai là một nhạc cụ dân tộc được sử dụng để đo lời bài hát, âm sắc của đàn tranh và nhịp điệu của đàn tranh. Bài thơ “Mùa xuân khúc ước” thể hiện niềm mong mỏi của nhà thơ về quê hương thân yêu mỗi độ xuân về. Đất trải dài vạn dặm, ‘tình nối ngàn dặm’. Đó là “nghìn thân”, “nghìn thương”, vì Tổ quốc, vì Tổ quốc thân yêu! Những vần thơ của những người con đất Tổ thật “ngọt ngào”.

                Mùa xuân là chủ đề truyền thống của thơ ca dân tộc. Có thể nói, Thanh Hải đã đóng góp một bài thơ hay đầy xuân tình cho làng thơ Việt Nam. Thể thơ năm chữ một, giọng thơ có lúc réo rắt, có lúc lại tha thiết vang xa. Ngôn ngữ của thơ và văn xuôi dễ tiếp cận, cảm xúc và hình ảnh đều dễ tiếp cận. Các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ song song, điệp ngữ… được sử dụng nhuần nhuyễn. Tình yêu mùa xuân được kết nối với tình yêu quê hương, quê hương được thể hiện trọn vẹn trong Thanh Hải. Mỗi cuộc đời là một mùa xuân. Tổ quốc mãi mãi là một mùa xuân tươi đẹp.

                Phân tích một bài thơ Xiaochun——Ví dụ 9

                thanh hải là nhà thơ nổi tiếng, là một hiện tượng đặc biệt của thơ ca Việt Nam. Có tài, sống có nghệ, từng nghe nhiều giọng điệu sống trụy lạc, đến giờ phút lìa đời, Thanh Hải vẫn khao khát được sống, được làm việc và cống hiến cho đời.

                Thanh xuân tuy nhỏ, không quá ồn ào, nhưng tinh hoa sâu rộng, Thanh Hải yên tĩnh sẽ tồn tại cả đời người trước khi rời xa. Lời thơ nhẹ nhàng, trầm bổng mà ý tứ lạ lùng. Và không thể thiếu ở Chunshi Village, nếu chúng ta bỏ quên một trong những nhà thơ tài ba của Xiaochun là Pa Eryin – Ching Hai thì quả là một thiếu sót lớn. Bài thơ ra đời năm 1980 này được coi là kỷ vật tuổi trẻ vẻ vang mà nhà thơ để lại cho thế giới trong suốt cuộc đời của mình.

                Ở đầu bài thơ, Thanh Hải đưa chúng ta trở về với thiên nhiên và sáng tạo thế giới. Sau một ngày đông lạnh giá, thiên nhiên khoác lên mình tấm áo xuân tươi tắn, ấm áp. Bầu trời và trái đất dường như rộng hơn và cao hơn được Thanh Hải vạch ra bằng ba đường ngang. Bài “Dòng sông xanh”, “Hoa tím biếc”, “Tiếng chim sơn ca” gợi lên một không gian cao, rộng, tròn trịa và trong lành. Giọng nói to, chân thành. Những câu thơ ấy đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, êm đềm và thanh bình, tràn đầy niềm vui và sức sống.

                Đối tượng miêu tả sâu sắc của nhà thơ là hình ảnh:

                “Mỗi giọt long lanh rơi, tôi đưa tay hứng lấy”

                Đây là một chi tiết tạo hình và chuyển tiếp xuất sắc trong thơ ca. “Giọt Lấp Lánh” là những giọt nước suối, sắc xuân đẹp huyền ảo, lấp lánh. Tác giả dang tay chạm vào cả mùa xuân và thế giới, với sự nâng niu, trìu mến và trân trọng, cảm nhận từng giọt xuân đang tỏa sáng, ấm áp và mát lạnh, thấm vào da thịt và tâm hồn con người. Tất cả được tắm mình trong hơi thở xuân say nồng, ngây ngất, ngọt ngào.

                Cảm hứng của nhà thơ chuyển dần từ sắc xuân của cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất trời sang mùa xuân của quê hương cách mạng:

                Mùa xuân người ta cõng súng súng trên lưng. Mùa xuân người đến Đồng Lộ khai hoang, mọi thứ như vội vã, mọi thứ như náo động…”

                Từ “xuân” được dịch là nghĩa thứ hai, có hai nhiệm vụ sản xuất, chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có thể về nông thôn. Từ “lộc” đứng đầu câu có nhiều nghĩa khác nhau: “lộc” là lộc, là sự sống, là mùa xuân; mùa xuân là của cải do nhân dân, đất nước mang lại trong chiến đấu, sản xuất. Người đi đến đâu cũng mang theo mùa xuân, sức sống đâm chồi nảy lộc.

                Giọng thơ, giọng hối hả, khẩn trương của thơ, kết hợp giữa hình ảnh quá khứ, hiện tại và tương lai của đất nước:

                Ở một đất nước trải qua bốn nghìn năm thăng trầm, đất nước như vì sao không ngừng tiến về phía trước.

                Động từ “cứ” như một mệnh đề thăng tiến, khẳng định những bước đi vững vàng, tự tin của dân tộc này sau mỗi mùa xuân nhìn lại mình, vững vàng đi lên. Từ mùa xuân chung của đất nước đến Cách mạng Thanh Hải, cô sẵn sàng đóng góp nhỏ bé cho cuộc sống chung.

                Xem Thêm: TOP 10 bài Phân tích tiếng chửi của Chí Phèo hay nhất – Văn 11

                Nếu vần của các câu thơ trên là phồn thực, háo hức, hiện thực, hư ảo, chứa đựng nhiều ý nghĩa về mùa xuân đất nước rộng lớn. Tự hào nhảy ra khỏi khổ thơ sau:

                Chúng tôi có một con chim, singta, cất những cành hoa cất tiếng hót với âm trầm rung rinh.

                Hát lại một cách nhỏ nhẹ, khiêm tốn nhưng tha thiết, cảm động và sâu sắc. “Ta làm” là từ ám chỉ vang lên đầu câu thơ như một lời khẳng định về một ước vọng chính đáng và cao cả, thể hiện khát vọng của tâm hồn được làm việc và cống hiến trong cuộc sống.

                Những hình ảnh “chim”, “cành hoa”, “trầm” lặp đi lặp lại trong khổ thơ đầu thể hiện ước muốn cụ thể của nhà thơ là được góp điều nhỏ bé nhưng có ích ấy cho đời. Nếu bạn là cánh chim, hãy cho ta vang lên, tiếng hót thiết tha là nốt trầm, nốt trầm trong bản nhạc nhưng không thể thiếu trong bản đồng ca, trong bản hòa ca của tất cả.

                Cũng trong đoạn thơ này, thanh hải đã biến từ cái nhỏ bé, thân mật thành cái “tôi” vĩ đại sống chan hòa với mọi người. Giọng thơ nhỏ nhẹ, chân thành, trang trọng, không ồn ào nhưng chan chứa tình cảm, lắng đọng và sâu sắc, tác động mạnh mẽ vào tâm hồn người đọc. Phần tiếp theo là tiếng nói của tâm hồn lớn nhà thơ, tiếng nói của những con người biết hướng tới một mùa xuân tươi đẹp và sống có lí tưởng, có mục tiêu, có ước mơ:

                Tuổi hai mươi mái đầu bạc trắng, một tia nắng Koizumi lặng lẽ trao đời

                Tác giả lặp lại nhan đề bài thơ như một lời nhắc nhở, cảm nhận rằng mình đã âm thầm hiến dâng đời thường, sống khiêm tốn cao đẹp có ích, âm thầm góp sức vào mùa xuân chung. Không phân biệt tuổi tác, không phân biệt thời gian.

                Những câu thơ sáng ngời, ngời sáng vẻ đẹp tâm hồn luôn khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn, như mùa xuân vang vọng cả đất trời, góp phần tô đẹp thêm mùa xuân quê hương. >

                “Đã là chim, là lá, là chim thì phải hót lá xanh, không mượn không trả, chỉ có thể tự lấy”

                Thơ ca xưa và nay thường gắn nhiều thành ngữ với mùa xuân, nhưng mùa xuân ở Thanh Hải không hề nhỏ. Nó nói lên nhiều nhất, bởi nó là lời tưởng nhớ chân thành nhất, sâu sắc nhất của một linh hồn trước khi ra đi, ngàn lần từ biệt cuộc đời tốt đẹp, vĩnh viễn trở về cõi hư vô.

                Một người có muốn sống hơn bao giờ hết khi cận kề cái chết? Nhưng chúng tôi ngưỡng mộ Thanh Hải hơn, đó là một trái tim rộng mở, bình yên, đẹp đẽ và sống có ý nghĩa đến giây phút cuối cùng của cuộc đời. Quả nhiên nhà thơ đã sáng tác nhạc phim “Mùa xuân nho nhỏ”. Một lần nữa, bài thơ lại chắp cánh bay vào sâu trong bản đồng ca với những nốt trầm làm lòng người trào dâng.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 10

                Con người được ban cho cuộc đời để sống, để tận hưởng và để biết cách cho đi. Sống có ý nghĩa là nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhất đã thôi thúc nhà thơ Thanh Hải viết bài thơ tiếp theo: Tiểu Tuyền. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được viết vào tháng 11 năm 1980. Nó đặc biệt bởi đó là thời khắc nhà thơ hấp hối trên giường bệnh. Bài thơ này không chỉ là tiếng nói của nhà thơ mà còn là thông điệp nhân sinh sâu sắc của Thanh Hải gửi đến người đọc hôm nay và mai sau.

                Thanh Hải là một trong những nhà văn xuất sắc cứu nước bằng thơ trong thời kỳ chống Mỹ. Thơ anh giản dị, đôn hậu, chân thành. Với hồn thơ giản dị, không màu mè, nhà thơ đã thực sự đem đến vẻ đẹp cho đời. Trước khi qua đời, Thanh Hải vẫn cống hiến từng giây từng phút cho văn học nghệ thuật, cuộc đời và con người. Bài thơ: “Mùa xuân nho nhỏ” ra đời trong hoàn cảnh như vậy nên nhan đề của bài thơ cũng rất ý nghĩa. Bài thơ “Koizumi” là một sáng tác độc đáo và là một khám phá mới của nhà thơ. Hình ảnh “Koizumi” tượng trưng cho những gì tốt đẹp nhất, thiết yếu nhất trong cuộc sống, và đó cũng chính là lẽ sống của mỗi người. Nó thể hiện tư tưởng về cái riêng và cái chung, về sự thống nhất giữa cá nhân và cộng đồng. Đồng thời, nhan đề cũng thể hiện ước nguyện cao cả của nhà thơ. Nhà thơ muốn tạo ra một mùa xuân, tức là sống đẹp, trẻ trung nhưng khiêm tốn, là một mùa xuân nho nhỏ, cống hiến cho thiên nhiên, đất nước, cuộc sống chung và thế giới. Khát vọng sống chân thành và cao cả của nhà thơ. Đây cũng chính là chủ đề bài thơ mà nhà thơ muốn gửi gắm.

                Trước hết, nhà thơ bộc lộ cảm xúc trước cảnh sắc mùa xuân của thiên nhiên. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong sáu câu đầu không có nhiều nét nháp nhưng lại rất đặc sắc:

                “Sóng xanh lăn tăn, trời hoa tím. Tôi giơ tay hứng từng giọt sáng lấp lánh.”

                Ngay dòng đầu tiên, đảo trật tự ngữ pháp, đặt động từ “mọc” trước hình ảnh “dòng sông xanh”, “hoa tím biếc”, tác giả đã gợi lên một sức sống vươn lên, vươn mình trước mùa xuân mọi thứ của. Câu thơ mở ra không gian cao rộng của trời, rộng của sông, hòa sắc của hoa tím, của sông xanh – đặc trưng của xứ Huế. Tiếng chiền chiện hót vang trời, tiếng chim ríu rít khắp trời, bức tranh thiên nhiên vẫn trù phú, tưng bừng như “từng giọt nắng vàng rơi”. Tác giả thể hiện cái nhìn trìu mến của mình về mùa xuân và phía trước của đất trời, thể hiện trực tiếp như một cuộc đối thoại với thiên nhiên: “Ôi hát…, mà…”. Đặc biệt, tình cảm của nhà thơ thể hiện ở một cử chỉ trữ tình đón nhận mùa xuân một cách trân trọng, trìu mến: vươn tay hứng từng giọt chiền chiện lấp lánh.

                “Mỗi giọt long lanh rơi, tôi đưa tay hứng lấy.”

                Cụm từ “giọt nước long lanh” có nhiều cách hiểu khác nhau. Trước hết, “giọt nước lấp lánh” là giọt mưa xuân, giọt sương xuân, trong veo, rơi trên từng cành, rơi giữa kẽ lá, trong như hạt ngọc. Đồng thời, “giọt nước long lanh” có thể hiểu là ẩn dụ cho sự chuyển đổi giác quan. Tiếng hót của chim chuyển từ âm thanh (cảm nhận bằng thính giác) sang giọt nước (hình khối, cảm nhận bằng thị giác), mỗi thứ đều lấp lánh ánh sáng và màu sắc và có thể cảm nhận bằng xúc giác: “Tôi đặt tay lên cảm hứng”. Dù thế nào thì hai câu này vẫn thể hiện niềm hân hoan của tác giả trước cảnh đất trời vào xuân, đồng thời thể hiện niềm khát khao được hòa nhập vào thiên nhiên trong mùa đông lạnh giá. Tôi đánh giá cao nó rất nhiều.

                Nếu như ở phần một, ta nhìn thấy một bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống của mùa xuân, thì ở phần hai, ta không khỏi rung động trước bức tranh tươi vui, rộn ràng của con người lao động:

                “Mùa xuân người cõng súng, mùa xuân người ra đồng gieo mạ, mọi thứ như vội vã, mọi thứ như náo động”

                Hình ảnh mùa xuân người cầm súng, người người đổ ra đồng làm đẹp cho thơ ca, lao động và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ, hai cuộc đời không thể tách rời. Bộ đội và nông dân đã mang mùa xuân đến với mọi miền đất nước. Hình ảnh “người cầm súng” gợi cho chúng ta hình ảnh những người lính vác trên vai những cành lá ngụy trang ra chiến trường. Những cành lá đâm chồi nảy lộc ấy mang theo mùa xuân của thiên nhiên, cây cỏ. Chữ “phúc” trong “đầy phúc” khiến người ta liên tưởng đến người chiến sĩ xông pha trận mạc, mang theo sức sống của cả dân tộc. Chính sức sống xanh ấy đã tiếp thêm sức mạnh, ý chí cho những người lính vươn xa, tiêu diệt quân thù. Mùa xuân của quê hương chẳng phải là do những chiến sĩ dũng cảm đó sao? Ngoài ra, ta còn thấy những người lao động, những người ươm mầm sự sống, những người gieo hạt trên cánh đồng quê hương hiện lên thật bình dị: “những người ra đồng”. Khác với từ “lộc” xuất hiện trước đó, từ “lộc” trong “ruộng nhiều” gợi cho ta hình ảnh những cánh đồng rộng mênh mông, nơi những hạt lúa đầu mùa đâm chồi nảy lộc. mùa xuân. Từ “may mắn” cũng có một ý nghĩa chung, đó là sức sống và sức mạnh của con người. Có thể nói, chính con người đã tạo nên sức sống của suối nguồn tự nhiên của đất nước.

                Nhà thơ Thanh Hải hẳn là một người yêu vẻ đẹp của mùa xuân thôn quê và bị ám ảnh bởi cuộc sống tốt đẹp, ông đã dùng hai từ gợi cảm “ồn ào” và “rung rinh” để cảm nhận mùa xuân thôn quê. Từ láy “hối hả” gợi không khí tất bật, khẩn trương, không ngừng nghỉ. Từ “rung rinh” khiến ta liên tưởng đến những âm thanh nối tiếp nhau, hòa lẫn vào nhau. Đây là tâm trạng của tác giả, là sự xao xuyến trong tâm hồn. Trước tinh thần lao động khẩn trương của nhân dân, lòng tác giả như reo lên một tiếng reo vui. Mùa xuân đất nước được làm nên từ nhịp sống hối hả đó. Sức sống của đất nước, của dân tộc cũng được trui rèn từ dòng người hối hả chạy đôn chạy đáo ôm súng ra đồng. Nhờ đó, hình ảnh mùa xuân dân tộc dần được mở rộng. Lúc đầu quấn quanh vai, lưng của người lính mở ra một cánh đồng rộng. Nhưng họ cùng chung một chí hướng, cùng thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thanh Hải có tình cảm sâu đậm với sông núi Việt Nam nên thơ ông có hương sắc rất hay.

                Nhà thơ tin tưởng và tự hào vào tương lai tươi sáng của quê hương, dẫu phía trước còn nhiều gian nan, khó khăn. Các quốc gia được hình dung như những hình ảnh tương phản tuyệt đẹp với nhiều ý nghĩa.

                “Đất nước bốn ngàn năm mưa gió, đất nước của những vì sao, hãy tiến lên”

                “Ngôi sao” là ánh sáng chiếu rọi, là vẻ đẹp vĩnh hằng vượt qua giới hạn của thời gian và không gian. “Ngôi sao” cũng là hình ảnh rực rỡ trên quốc kỳ. Qua hình ảnh so sánh: “Tổ quốc như vì sao”, tác giả Thanh Hải thể hiện niềm tự hào về đất nước Việt Nam anh hùng giàu đẹp. Đất nước trường tồn, vũ trụ trường tồn, không bao giờ mất, không thế lực nào ngăn cản được. Tổ quốc cũng sẽ tỏa sáng như những vì sao trên hành trình đi tới tương lai tươi sáng và hạnh phúc. Đó là quyết tâm quốc gia, niềm tin sắt đá, niềm tự hào và sự lạc quan. Ở khổ thơ thứ hai, trợ động từ “上” kết hợp với động từ “上” thể hiện quyết tâm cao độ, dũng cảm tiến lên, vượt qua mọi khó khăn. Mắc bệnh nặng mà nhà thơ vẫn lạc quan, tin tưởng ca ngợi sức sống của quê hương, dân tộc khi mùa xuân về, thật đáng khen!

                Từ tình yêu quê hương phố thị, say đắm cảnh sắc thôn quê, nhà thơ bộc lộ niềm khao khát cao cả về tấm lòng trong sáng sâu thẳm trong lòng. Nhà thơ bộc lộ ước nguyện muốn làm những việc có ích, cống hiến cho đời. Anh thể hiện điều này qua những hình ảnh tự nhiên, giản dị, đẹp đẽ và ý nghĩa. Nhà thơ dùng vẻ đẹp của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của tâm hồn:

                <3

                Chà! Nhà thơ muốn “hát” giữa muôn ngàn con chim vô tư, muốn là một bông hoa trong vườn hoa mùa xuân, dâng cho đời những tình cảm vô tư, muốn là tiếng đàn tuyệt vời trong “tiếng trầm”. sẽ là “Koizumi” và góp vào mùa xuân lớn của quê hương, của cuộc đời chung. Mở đầu bài thơ, tác giả phác họa hình ảnh mùa xuân với những chi tiết hoa lá, chim hót. Tứ diện lặp đi lặp lại này mang lại tính tương hỗ chặt chẽ. Hình ảnh chọn lọc ấy đã trở lại, với ý nghĩa mới: Khát vọng sống có ích, cống hiến là lẽ đương nhiên. Điệp ngữ “tôi” như một lời khẳng định. Đây không chỉ là nỗi nhớ thiết tha, thiết tha của nhà thơ mà còn liên quan đến một vấn đề lớn, là nguyện vọng chung của nhiều người.

                “Dù hai mươi tuổi, dù tóc bạc, vẫn còn chút nước suối lặng lẽ cho đời.”

                Khát vọng nhập thể ấy vô cùng nóng bỏng nhưng tác giả đã âm thầm “hiến dâng đời mình âm thầm”. Các từ “nhỏ bé” và “lặng lẽ” là những biểu hiện khiêm tốn, chân thành và giản dị, một lối sống thanh cao. Tác giả mong rằng ai cũng có thể trở thành một Koizumi trong đời, một con người mong sống có ích, cống hiến hết mình cho đời như một bạn đã viết trong “Bài ca mùa xuân”:

                “Đã là chim thì lá phải hót, lá phải xanh, mượn không trả được không?

                Có lẽ, đối với Thanh Hải, “Koizumi” là một phép ẩn dụ sáng tạo và một cách diễn đạt chân thành và cảm động. Nó thấm nhuần tư tưởng “núi sông ta mỗi đời đổi thay” (Nguyễn khoa Điểm). Đây không phải là mong ước nhất thời mà là ước nguyện cả đời: “Dù tuổi đôi mươi. Dù tóc bạc”. Chữ “dù” làm cho giọng thơ nghiêm trang, sâu lắng, nhấn mạnh thi vị, khiến người đọc không chỉ xúc động trước giọng thơ ấm áp mà còn xúc động trước tâm sự chân thật của một người con từng trải qua hai cuộc kháng chiến. .Sau cách mạng nhưng vẫn thiết tha sống có ích với sức trẻ. Bài thơ này được viết một tháng trước khi nhà thơ về với cát bụi, nhưng ông không hề lo lắng về bệnh tật của mình, và những suy nghĩ cá nhân của ông chỉ là “âm thầm đốt cháy một trái tim bền bỉ”.

                Cả bài thơ kết thúc bằng những câu ca dao xứ Huế ca ngợi quê hương, đất mẹ. Những câu ca dao nhẹ nhàng như những nhịp phách đan xen làm tăng sức biểu cảm cho những dòng thơ trên và làm nổi lên chất thơ trìu mến, chân thành:

                “Vào mùa xuân, tôi muốn hát “Nam tình nam” với Wanli Liushui.

                Cuối câu thơ như một khúc ca ngợi mùa xuân, có sức gợi không dứt. Nhà thơ sẽ hát những làn điệu Nam Ai, Nam Bộ, Huế ấm áp mừng xuân. Bài hát này giống như chia tay để tham gia mãi mãi. Nhưng đây không phải là khúc bi tráng của quá khứ, mà “Nhịp đất” vang lên trong trẻo – “Quê hương ta ngàn dặm. Nghìn dặm xa” vẫn còn ngân nga mãi. Phải yêu đời lắm, phải lạc quan lắm mới có thể hát được trong cơn bệnh hiểm nghèo như vậy. Điều đó càng làm cho ta thêm yêu bài hát và tấm lòng nhà thơ. Vì vậy, cả bài thơ không chỉ có hình ảnh mùa xuân mà còn có rất nhiều hình ảnh khác. Từ tiếng chim chiền chiện khúc ca của trời đất, đến tiếng trầm đi vào hòa âm dân tộc, đến khúc ca không dứt, khúc ca yêu đời. Bài thơ này đã được nhạc sĩ họ Trần sáng tác thành bài hát, trở thành bài hát xuân quen thuộc, xúc động và day dứt.

                Dòng cảm xúc trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được thể hiện thành công, thành công về nghệ thuật đã để lại nhiều dư vị trong lòng người đọc. Bài thơ làm theo thể ngũ ngôn gần gũi với ca dao, giọng trong trẻo, nhẹ nhàng, chân chất, nhịp điệu như nhịp điệu của tâm hồn, nhịp điệu tạo cảm xúc tự nhiên. Sự kết hợp giữa hình ảnh thơ và hình ảnh tượng trưng cũng rất tự nhiên, giản dị. Đặc biệt, một số hình ảnh nhành hoa, cánh chim, mùa xuân được lặp đi lặp lại mạnh mẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người. Cả bài thơ có kết cấu chặt chẽ, chủ yếu dựa trên sự phát triển của các hình ảnh mùa xuân: từ mùa xuân của đất trời đến mùa xuân của đất nước, rồi đến mùa xuân của con người. Hơn nữa, giọng điệu của bài thơ phù hợp với tâm trạng của tác giả: nửa đầu là hân hoan, say sưa trước vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân, sau là phấn khởi, sau là gian lao rong ruổi khắp xứ. Trầm lặng khi kết thúc, hơi nghiêm nghị nhưng bộc bạch chân thành, tâm đắc.

                Có thể nói đã có rất nhiều nhà thơ Việt Nam bày tỏ cảm xúc trước mùa xuân, nhưng “mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải vẫn là đặc sắc và độc đáo. Bài thơ này để lại một ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống. Tác giả không chỉ biết thể hiện một bức tranh thiên nhiên ngoạn mục mà còn biết chớp thời cơ để bộc lộ cảm xúc chân thực của một người con yêu nước. Đó cũng là tâm huyết, là niềm tin vững chắc vào sự trường tồn của dân tộc ta.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 11

                Mùa xuân trong thơ Thanh Hải cũng rất đẹp và ý nghĩa. Không chỉ cảnh sắc thiên nhiên đẹp mà tâm hồn Thanh Hải cũng đẹp. Đây là mùa xuân trong ca khúc Mùa xuân nho nhỏ được tác giả viết không lâu trước khi mất (1980).

                Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân, thiên nhiên, đất nước, con người và lòng kiên trung của nhà thơ. : “Mọc giữa” dòng sông xanh… nhịp điệu của đất”

                Trước khi vĩnh viễn ra đi, ông còn để lại những vần thơ rất hay, thiết tha, thanh thản, không một chút u buồn của sự hấp hối. Khi cuộc đời đã bước vào cuối mùa đông lạnh giá, nhà thơ vẫn nhớ mùa xuân vĩnh hằng và nguyện hiến thân cho đời. Một hình ảnh mùa xuân rất Huế được tác giả đưa vào bài thơ:

                “Bông hoa tím mọc giữa dòng sông xanh. Ôi chiền chiền kêu vang trời, từng giọt sáng rơi, em đưa tay hứng”.

                Đây là bức tranh xuân được họa sĩ vẽ bằng cả tâm hồn, nét vẽ rất đáng yêu và tuyệt vời, một nét rất riêng là hình ảnh màu “tím” của “hoa” hòa với màu “xanh” của “dòng sông””. Những gợn sóng tím thật nhẹ, như bông sim tím mọc bên dòng sông xanh, hay như tà áo dài tím dịu dàng của người con gái Huế.

                Hai màu sắc rất hài hòa, như đang vẫy gọi mùa xuân. Động từ “mọc” bật lên trong câu thơ tượng trưng cho một bông hoa vươn mình giữa non sông rộng lớn. Hai bức tranh “Dòng sông xanh” và “Tử hoa chi” gợi lên trong tâm trí người đọc một bức tranh mùa xuân tươi đẹp tràn đầy sức sống. Khung cảnh mùa xuân thêm sống động trong tiếng chim chiền chiện:

                “Ơi chim sơn ca vang trời, từng giọt sáng rơi, tôi đưa tay hứng.”

                Tiếng hót của chim chiền chiện cao vút, như mở ra một không gian rộng lớn hơn, gợi cảm, trong trẻo và đáng yêu. Thán từ “ơi” đặt ở đầu câu, từ “chi” sau động từ “hát” đưa những lời ngọt ngào, thân thương của Huế vào bài thơ, mang đến cho người nghe cảm giác bình yên, tĩnh lặng. Sự háo hức của cố đô Huế. Tác giả nghe tiếng chim hót bằng tai thôi chưa đủ, nhà thơ còn lắng nghe bằng sự hứng thú, trí tưởng tượng và những liên tưởng độc đáo.

                Từ “giọt” có nhiều cách hiểu: có thể là “giọt nắng bên thềm”, có thể là giọt mưa xuân, có thể là giọt sương mai, cũng có thể là tiếng hát của tiếng ve kêu, hoặc cũng có thể là giọt nước mắt hạnh phúc của tác giả. ? Sự chuyển đổi cảm giác của tác giả từ thị giác sang thính giác sang xúc giác thật lạ lùng “tôi đặt tay lên”.

                Sự thay đổi cảm xúc này thể hiện sự say sưa, ngây ngất và luyến tiếc của nhà thơ đối với thiên nhiên mùa xuân và vẻ đẹp của đất trời. Niềm vui ấy, niềm hạnh phúc ấy, hoàn toàn khác với sự chán chường của Xuân Cảnh Càn Giang Sơn chìm trong đêm tối nô lệ:

                Em không đợi, em không đợi, xuân về thêm sầu? Đối với tôi, những điều này chẳng có ý nghĩa gì, tất cả chỉ là nỗi đau!

                Với những dòng giản dị, Thanh Hải vẫn miêu tả mùa xuân cách mạng trên quê hương tác giả:

                “Mùa xuân người cầm súng, phúc lộc tràn đầy. Mùa xuân người ra đồng, đất trải ra. Vạn vật như vội vã, vạn vật như náo động…”

                Hai câu đầu tác giả muốn nhấn mạnh rằng mùa xuân của người cầm súng và người ra đồng thể hiện hai nhiệm vụ chính lúc bấy giờ là bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Từ “lộc” có hai nghĩa: “lộc” nghĩa đen là cành non, lá non, tán lá ngụy trang trên lưng người chiến sĩ ra tiền tuyến. “Luke” cũng là cây con ra đồng cùng người nông dân. Ẩn dụ “may mắn” còn mang nhiều ý nghĩa tượng trưng hơn.

                “May mắn” đại diện cho một niềm tin, một sức sống, một sự phấn đấu vươn lên của tuổi trẻ, ngày càng tiến bộ, đạt được những kết quả tốt đẹp và mang lại bình yên cho mọi người. Nhưng chính những người lính đã đem niềm vui xuân đến với mọi miền đất nước. “Lu” tượng trưng cho sự thịnh vượng của công việc sản xuất và “mùa cao điểm”. Nhân dân lao động muốn cống hiến hết sức lực, tài năng của mình cho công cuộc xây dựng quê hương giàu mạnh nên ai cũng xung phong:

                “Mọi thứ đều vội vã, mọi thứ như hối hả…”

                Thông báo “tất cả” liên tục xuất hiện, nhấn mạnh rằng đây là nhiệm vụ chung của mọi người. Những hình ảnh gợi lên bằng những từ láy như “nhộn nhịp”, “loạn nhịp” thể hiện sự khẩn trương, nhịp sống tươi vui, tâm huyết và trách nhiệm của những con người cống hiến sức mình cho công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.

                Sức sống của “Xuân thôn quê” còn là cảm nhận được nhịp sống hối hả của miền quê bốn nghìn năm. Khi mùa xuân trở lại, tươi trẻ và bừng tỉnh, hãy hình dung nó bằng một hình ảnh so sánh rất hay:

                “Đất nước bốn ngàn năm mưa gió, đất nước của những vì sao, hãy tiến lên”

                Tóm lại “bốn nghìn năm” lịch sử của một đất nước là biết bao “gian khổ”, biết bao thăng trầm “liêu xiêu”. Ca ngợi truyền thống này, Nguyễn Trãi đã từng viết:

                “Như Đại Việt, ta đã xưng nền văn hiến từ lâu”

                Bạn không thể tự hào khi đất nước trở nên “cứng rắn” và “cứng rắn”. Lời văn giản dị nhưng cũng tái hiện được chặng đường lịch sử của dân tộc ta trong chiến tranh và thiên tai “sáng ngăn gió, trưa chống lửa”, không bao giờ buông xuôi đói nghèo. Đúng vậy:

                “Việt Nam ơi Việt Nam tiếng súng gươm chưa dứt, vì nước ta chưa bao giờ chịu nhục, dân ta không chịu cúi đầu”

                Nhưng Tổ quốc vẫn vươn dài phía trước, vẫn “sao mai”

                “Tổ quốc như vì sao mãi tiến lên”

                Một so sánh ấn tượng. Một vì sao lấp lánh, không chói lóa, nhưng vững chãi và trường tồn. Bởi vậy mà lá cờ Tổ quốc vẫn tung bay, kiêu hãnh đi cùng bạn bè năm châu bốn bể. Từ “trì” khẳng định mạnh mẽ quy luật tất yếu của sự “tiến lên” của dân tộc ta. Đây là niềm tin của tác giả vào sức sống của dân tộc và sự phát triển không ngừng của đất nước.

                Từ cảm nhận về thiên nhiên, làng quê, mạch thơ tự nhiên chuyển sang thể hiện niềm mong nhớ, nhớ quê của nhà thơ trước cảnh mùa xuân hoa nở. Mùa xuân của thiên nhiên thường gợi cho mỗi người niềm khao khát, hoài vọng về thôn quê, như Thanh Hải, đây là lúc ông nhìn lại cuộc đời và tâm sự với một nhà cách mạng, một nhà thơ gắn bó với đất nước, với quê hương và có một ước vọng chân thành về cân bằng những suy nghĩ tha thiết. Và chân thành:

                “Ta cho chim hót, ta cho hoa cành. Ta thêm hòa âm, trầm bổng”

                Lời bài hát giống như bài hát. Nếu lúc đầu Thanh Hải gọi tôi là kín đáo và ít nói, thì anh ấy đã đổi giọng để xưng hô với tôi trong phần này. Vì sao lại có sự thay đổi như vậy? Tôi là một nhà thơ, và tôi là tất cả mọi người. Hoài bão của anh là được là con chim hót, là bông hoa, hòa vào “mùa xuân lớn” của quê hương, góp tiếng trầm vào bản hòa ca bất tận.

                Cống hiến “Xiaochun” là chia sẻ vẻ đẹp của mọi người, dù nhỏ bé đến đâu, vì cuộc sống chung của đất nước. Ý tưởng chân thành, giản dị và thiết tha—sẵn sàng là âm trầm trong cuộc sống hài hòa, nhưng cũng là “âm trầm nổi”. Suy nghĩ của tác giả: “Âm thầm cho đời” là mong ước chung của mọi người, mọi người ở mọi lứa tuổi chứ không riêng gì ai.

                Thanh Hải thể hiện những mặt tốt nhất bởi niềm tin, tình yêu cuộc sống, khiêm tốn cống hiến cho đất nước và cuộc đời, chính vì vậy, nó xuất phát từ giọng văn nghiêm túc, nhẹ nhàng và chân thành của tác giả. Thơ dễ dàng được mọi người đón nhận và chia sẻ. nhân sinh quan của thanh hải rất giống đầu hầu:

                “Đã là con chim thì chiếc lá ấy, con chim ấy phải biết hót, chiếc lá ấy phải xanh, cớ sao phải vay mà không trả, sống là phải cho đi chứ không phải chỉ nhận.”

                Trong phần tiếp theo, tác giả giúp chúng ta hiểu rõ hơn nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ:

                “Tuổi hai mươi, tóc bạc trắng là cuộc đời bình lặng của Koizumi”.

                “Mùa xuân” là khái niệm chỉ thời gian, nhưng “mùa xuân nho nhỏ ở đây của tác giả đã biến thành một lý tưởng sống cao đẹp. Ước nguyện “lặng lẽ cho đi” là trao cho đời một cách khiêm tốn, thiết tha không đòi hỏi.” Lặng lẽ” là hành động âm thầm, tự nguyện, âm thầm không cần ai biết. Cái gọi là cống hiến cho cuộc đời có nghĩa là dù ở tuổi nào cũng phải nỗ lực hết mình để phục vụ và cống hiến cho Tổ quốc mà mình yêu quý. quê hương.Tuổi — cống hiến tuổi già,Tuổi trẻ—Cống hiến tuổi trẻ và không bao giờ thất vọng.

                Thật xúc động và kinh ngạc biết bao khi đọc thơ như một bản tóm tắt cuộc đời. “Dẫu tuổi đôi mươi”, từ thuở mới tham gia kháng chiến đến khi tóc đã hoa râm, Người vẫn âm thầm cống hiến cho đời, bài thơ này là bài cuối cùng.

                Trước khi bước vào thế giới cực lạc, thanh hải dành tặng “chút xuân” của đời mình lần cuối, chuẩn bị ra đi mãi mãi. Kết thúc bài thơ bằng âm điệu: âm điệu nam tính của ai. , nam binh to lớn và nghiêm trang, đó là sự tưởng nhớ đất nước, thể hiện niềm tin yêu và gắn bó sâu sắc của tác giả với quê hương đất nước, một câu nói từ trái tim và từ trái tim:

                “Mùa xuân ta muốn hát nhịp Nan Ai, bình nam nước ngàn dặm, nước vạn dặm, ta tiền về Huế”

                <3 Tâm sự, nói ra những điều sâu kín nhất trong lòng, chính lúc đó Thanh Hải đã thả hồn vào bài thơ, gieo vần với bài thơ, để anh và bài thơ mãi mãi ở bên nhau, hiểu và giải thích cho nhau. ..

                Tóm lại, bài thơ làm theo thể thơ ngũ ngôn, giọng điệu dân ca nhẹ nhàng tha thiết, giàu hình ảnh và nhạc điệu, lời văn chặt chẽ, giọng điệu thể hiện chính xác tâm trạng, cảm xúc của nhà thơ. Điều độc đáo của bài thơ này là nó đề cập đến vấn đề lớn lao và hệ trọng của “nhân sinh”, tức là câu hỏi về ý nghĩa của cuộc đời mỗi người, được Thanh Hải thể hiện một cách chân thành, tha thiết và có giọng điệu. Dòng chữ nhỏ nhẹ như một lời tâm sự, mang thông điệp sống của anh.

                Nhà thơ xin được là “mùa xuân” nghĩa là sống tốt đẹp, tràn đầy sức sống tuổi trẻ nhưng rất khiêm tốn, là “mùa xuân nhỏ” góp vào “mùa xuân lớn” chung của đất nước. cuộc sống Khi Thanh Hải nói “mùa xuân nhỏ”, anh ấy nói Khi có những cảm xúc và cảm xúc tuyệt vời, bài thơ này càng có ý nghĩa. Hành động của chính tác giả và của chúng ta.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 12

                Thanh Hải là một trong những nhà văn lớn có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng nền văn nghệ cách mạng ở miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước. Thơ ông thường mang phong cách nhẹ nhàng, trữ tình, chan chứa tình yêu quê hương đất nước.

                Các tác phẩm của Xiaochun là kết tinh nghệ thuật của cuộc đời thi ca của ông. Đoạn thơ này thể hiện tình yêu cuộc sống, nỗi nhớ quê hương da diết, khát khao chân thành của tác giả được hiến thân cho đời, góp phần làm nên mùa xuân lớn của dân tộc.

                Từ nhan đề tác phẩm, ta thấy được tài năng sáng tác độc đáo của thanh hải, đồng thời cũng bộc lộ được tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Danh từ “mùa xuân” là một khái niệm tượng trưng cho thời gian, vô hình, vô lượng, đo đếm nhưng dưới con mắt nhà thơ, sự kết hợp giữa trường liên tưởng độc đáo của nó và những từ ngữ nhỏ bé đã làm cho khái niệm trừu tượng ban đầu trở nên hữu hình.

                Đồng thời, hình ảnh ẩn dụ này cũng tượng trưng cho những gì tinh túy và đẹp đẽ nhất trong cuộc đời mỗi người. Qua góc nhìn này, tác giả bộc lộ sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng. Ngoài ra, nhan đề cuốn sách còn thể hiện mong muốn chân thành và cháy bỏng của tác giả: Tạo ra Koizumi nghĩa là phục vụ thế giới và đất nước, hướng đến một cuộc sống tươi đẹp, ý nghĩa và hữu ích.

                Cách đặt nhan đề làm sâu sắc thêm chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. Đoạn đầu mở ra một khung cảnh mùa xuân rất đẹp, là nét đặc trưng nhất của không gian xứ Huế mộng mơ:

                “Sóng xanh rì rào, hoa tím đua nở”

                Không gian mùa xuân cao rộng – đất – trời được gợi lên trước mắt người đọc, không gian ấy thể hiện sự thanh bình, tĩnh lặng. Tiếp theo là sự kết hợp hài hòa giữa các màu sắc tự nhiên: dòng sông xanh vô tận tạo thành phông nền của những bông hoa tím thơ mộng – một gam màu sáng, trầm rất đặc trưng của xứ Huế.

                thanh hải cũng rất tài tình khi đảo động từ “nảy mầm” ở đầu câu, đảo như vậy càng nhấn mạnh sự xuất hiện của hoa trên nền sông trời xanh biếc càng làm cho hoa thêm đẹp. Trong không gian ấy, trên bầu trời, những chú chim chiền chiện cất tiếng hót rộn rã vui tươi. Cả không gian tràn đầy sức sống.

                Xem Thêm : Soạn bài Đường đi Sa Pa trang 102 Tiếng Việt Lớp 4 tập 2 – Tuần 29

                Trước khung cảnh tươi đẹp của mùa xuân, tác giả không kìm được niềm rạo rực trong lòng, cất giọng gọi thiết tha: “Hỡi chim chiền chiện/ Hát lên trời cao”. Chỉ một từ “ơi” đã thể hiện niềm xúc động mạnh mẽ và niềm hân hoan của nhà thơ trước vạn vật trong tự nhiên nên ngay lúc đó đã diễn ra một cuộc đối thoại hết sức thân mật, gần gũi giữa con người và loài vật. thiên nhiên.

                Cảm xúc của nhà thơ không dừng lại ở đó, tình cảm nồng nàn, yêu thương còn được thể hiện qua những cử chỉ trân trọng, nâng niu: “Từng giọt long lanh rơi xuống/ Tôi đưa tay hứng lấy”. Hình ảnh “giọt nước” là một hình ảnh mơ hồ, có thể hiểu là giọt mưa mùa xuân, hay tiếng chim chiền chiện rơi xuống. Thơ mang những hình ảnh mới, đầy hình thức. Có thể thấy, Thanh Hải chỉ dùng một vài nét phác rất đơn giản để vẽ nên một bức tranh cuộn về xứ Huế đầy mộng mơ, xinh đẹp và tràn đầy sức sống.

                Tác giả bắt đầu tiếp xúc với nông thôn trước mùa xuân từ mùa xuân của thiên nhiên. Hai câu thơ đầu tạo nên hình ảnh sóng đôi độc đáo: “tay súng” và “người dã chiến” tượng trưng cho hai nhiệm vụ đánh giặc và dựng nước. Đi kèm với hình ảnh “may mắn” thì mỗi từ “may mắn” lại mang một ý nghĩa khác nhau. “lộc cộc” trước hết gợi tả ý nghĩa lộc, ngoài ra còn tượng trưng cho sức sống, hoa trái dồi dào của mùa xuân.

                Chính vì vậy, khi những người lính khoác trên mình quân phục rằn ri ra trận, họ như gánh trên vai sức sống của cả dân tộc, họ luôn tin tưởng và lạc quan vào tương lai thắng lợi của cả dân tộc. Chữ “Phúc” ở mặt sau tượng trưng cho sự thịnh vượng, hạnh phúc và mùa màng bội thu trong tay người nông dân. Tất cả đều thể hiện tinh thần, sức sống của nhân dân trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng cuộc sống mới.

                Hai câu cuối diễn tả sự hoảng hốt. Đó là không khí nhộn nhịp, khẩn trương, không lúc nào ngớt, kèm theo đó là tâm trạng háo hức, phấn khởi. Cả bài thơ tràn ngập niềm vui, như một lời động viên, thôi thúc con người tiến lên, vang vọng nhịp chung của dân tộc.

                Ở đoạn thứ ba, điều chúng ta thấy không còn là niềm hân hoan trước mùa xuân đất nước mà là sự cảm nhận, suy nghĩ của tác giả về lịch sử nước nhà. “Bốn ngàn năm cường quốc / gian lao” thể hiện những thử thách, khó khăn mà dân tộc ta đã trải qua trong hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

                Tuy nhiên, trước những khó khăn chồng chất đó, chúng ta đã dũng cảm, kiên cường đi lên. “Đất nước như vì sao/ tiến lên” là một hình ảnh tương phản đẹp mang đến cho người đọc những ý nghĩa khác nhau. Bài thơ này là lời khẳng định về sự trường tồn của dân tộc ta trước mọi khó khăn thử thách. Câu thơ tiếp theo, ba nhân vật “đi lên” là lời khẳng định chắc nịch về tương lai tươi sáng của cả dân tộc. Những câu thơ thể hiện niềm tự hào, niềm tin vào sự trường tồn của đất nước và đà đi lên của dân tộc.

                Khổ thơ cuối của cả bài thơ là những ước vọng chân thành và thiết tha của nhà thơ về cuộc sống. Tác phẩm ra đời không lâu trước khi tác giả qua đời khiến ta cảm nhận sâu sắc hơn về những ước nguyện giản dị mà cao đẹp của ông. Tác giả xin được là con chim đem lại niềm vui cho đời, là nhành hoa điểm tô thêm sắc màu cho đời.

                Quý giá hơn, anh ấy đã thề sẽ chơi bass trong bản giao hưởng. Những nốt nhạc rung rinh lay động lòng người, đọng lại trong lòng. Ở đoạn này, có sự chuyển từ “tôi” sang “anh” – một đại từ miêu tả cả số ít và số nhiều, giúp người viết diễn đạt được cả cái riêng và cái chung. Qua sự thay đổi đại từ ấy cho thấy đây không chỉ là mong ước của riêng tác giả mà còn là mong ước chung của mọi người.

                Khát vọng cống hiến tha thiết, chân thành được thể hiện sinh động hơn qua hình ảnh: “Một Koizumi/ Âm thầm dâng hiến cho đời” thể hiện thái độ sống, cống hiến âm thầm, khiêm tốn nhưng vô cùng mạnh mẽ, bền bỉ. Đó là một cách sống đẹp, chân thành nhưng rất giản dị. Hình ảnh hoán dụ “tuổi đôi mươi, tóc bạc” thể hiện sự thống nhất trong sự kiên trì của nhà thơ: dù khi tràn đầy sức trẻ và khí lực, hay khi tóc đã điểm bạc, trách nhiệm ấy vẫn như vậy. ..

                Đoạn cuối thể hiện niềm tự hào, tình yêu quê hương của tác giả qua những làn điệu ca Huế. Kết thúc bài thơ là một câu ca dao Huế, cho thấy tác giả quan tâm đến quê hương, quan tâm đến quê hương. Để tạo nên sự thành công của tác phẩm này, Thanh Hải đã khéo léo vận dụng thể thơ ngũ ngôn và giàu nhạc điệu.

                Kết hợp với cách gieo vần linh hoạt, vần điệu liền mạch giữa các khổ thơ tạo nên mạch cảm xúc liên tục cho tác phẩm. Ngôn ngữ, hình ảnh thơ phong phú, tự nhiên, giản dị trong sáng, hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa. Giọng thơ tình cảm, chân thành, tha thiết.

                Với giọng điệu tha thiết, tự hào, bài thơ đã tái hiện thành công vẻ đẹp rực rỡ, rực rỡ của mùa xuân trên quê hương. Nhưng đằng sau những câu thơ ấy còn là cả một lẽ sống cao đẹp của nhà thơ: nguyện hiến dâng đời mình cho Tổ quốc, cho Tổ quốc. Tấm lòng và tình cảm ấy thật đáng khâm phục và trân trọng.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 13

                Khi mùa xuân êm ả, đất trời như được bao phủ bởi một sức sống diệu kỳ, hơi thở của mùa xuân bổ sung cho thiên nhiên, sông núi, đất trời. Nở trong màu xanh đó suốt mùa xuân. Một thoáng bùi ngùi, chợt nhận ra, hơi thở xuân, sắc xuân, tình xuân, cả mùa xuân, hòa quyện hài hòa trong bản sonata mùa xuân của nhà thơ Thanh Hải: Mùa xuân nho nhỏ.

                Đọc kỹ bài thơ này và suy nghĩ cẩn thận, bạn sẽ nghe thấy nhịp điệu sôi động của lễ hội mùa xuân. Từ đó, ta càng cảm nhận rõ hơn bản giao hưởng tuyệt đẹp của mùa xuân, tâm hồn và cuộc sống… Mùa xuân nho nhỏ – nhan đề bài thơ gợi cho người đọc một cảm giác bâng khuâng. mùa xuân nho nhỏ. Đúng, mùa xuân của thanh hải, ở mức độ “nhỏ”, mộc mạc và giản dị. Tác giả đã viết ngay từ đầu:

                “Bông hoa tím mọc giữa dòng sông xanh… Tôi đặt tay lên đó…

                Hình ảnh mùa xuân đơn giản và khiêm tốn! Tác giả đã chọn những gam màu rất dịu và tươi tắn để phác thảo bức tranh mùa xuân “Hoa tím bên sông xanh” của mình. Vài nét vẽ rất nhẹ nhàng nhưng tác giả đã cho người đọc thưởng thức mùa xuân tràn đầy sức sống, trẻ trung, tươi xanh. Mùa xuân của sông, mùa xuân của hoa hay Huế quê hương của đất trời? Cách sắp xếp màu sắc, hình ảnh giản dị, mộc mạc nhưng hài hòa, thơ mộng.

                Bài thơ để lại ấn tượng và cảm xúc trong lòng người đọc. Như con tằm, tác giả nhả tơ dệt nên bài thơ ca ngợi quê hương với tình cảm chan chứa. Lời thơ nhuần nhuyễn, nhuần nhuyễn, giọng điệu say sưa. Tiếng chim chiền chiện cao vút là nhịp thăng trầm vui tươi của bản nhạc xuân. Tiếng chim hót vang lên, kéo dài âm sắc thiêng liêng, tiếng chim hót như lan tỏa, hòa vào đất trời mùa xuân.

                Giữa những hình ảnh đầy màu sắc của mùa xuân, thanh hải như đang lắng nghe âm thanh của cuộc sống, của thiên nhiên đang trỗi dậy và ngân nga. Giọt Long Lanh Giọt “Sương Sớm” – Hay Giọt Âm Thanh? “Giọt Nước Lấp Lánh” – Tình Yêu Hay Hạnh Phúc? Ồ, vâng, đó là cơn mưa xuân nhẹ nhàng và tha thiết, tiếng hót của những chú chim mùa xuân, và cam lồ hạnh phúc mà Thanh Hải trân quý—đang đè nặng lên trái tim tôi.

                Mùa xuân, mùa xuân của Thanh Hải là một bức tranh giản dị mà đầy màu sắc. Ngay cả tiếng hót của chim chiền chiện, sương sớm—mùa xuân là tất cả. Trong bản sonata của Thanh Hải, ta còn thấy mùa xuân tràn đầy sức sống và sức sống, đó là mùa xuân của “Người cầm súng” trong “Người dã chiến”.

                Người du xuân cầm súng… tất cả như náo động

                Tổ tiên đã ngã xuống để bảo vệ hạnh phúc của dân tộc, nay hạnh phúc ấy đã nở thành bông hoa hạnh phúc, nở thành niềm tin và hy vọng. “Người cầm súng” mùa xuân gánh trên vai trọng trách theo cha bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ mùa xuân của dân tộc.

                Một mình ra đồng, tô điểm hình ảnh mùa xuân, là họa sĩ vẽ những đốm xanh mùa xuân, vạn vật vội vã. Chúc mọi điều tốt đẹp nhất—mùa xuân đang tràn đầy. Với tốc độ gấp gáp, anh chạy vui trong đất nước và quê hương sau ngày giải phóng.

                Hình ảnh thơ cho ta hiểu rằng trên mảnh đất vừa thoát khỏi đau thương, mọi vật như bừng cháy, và như bừng nở, lớn lên trong men say của mùa xuân trong nhịp sống êm ả. Các từ láy “hối hả”, “lộn xộn” vừa gợi hình, vừa gợi hứng thú, vừa suy ngẫm. Ồ! Một giọng nói từ xa vọng lại, nhanh hơn, đó là tiếng xuân của đất nước Việt Nam ta.

                Vần của bài thơ này đang chuyển động, vần nghiêm túc, vần lành mạnh, và đột nhiên im lặng, và suy nghĩ của nhà thơ cũng lặng đi.

                “Tổ quốc như vì sao mãi tiến lên”

                Tương lai Tổ quốc tươi sáng rạng ngời, nhưng Thanh Hải nhớ đến lịch sử dân tộc – kỳ tích anh hùng “gian lao” bốn nghìn năm. Qua đó, chúng ta hiểu thêm về Thanh Hải – một tâm hồn nồng nàn, mùa xuân đồng hành cùng đất nước và hy vọng. “Đất nước như vì sao” của tác giả về một ngày mai tốt đẹp hơn thật đáng quý và đáng yêu biết bao!

                Đắm say trong khúc nhạc xuân, lòng tác giả cứ ngân vang như một bản nhạc. Đọc đến khổ thơ cuối, ta cảm nhận được hoài bão của tác giả: hiến dâng đời mình cho sự nghiệp cách mạng, để “gió xuân bay” cho Tổ quốc

                Tôi cho chim hót, tôi cho nhành hoa hòa vào tiếng trầm rung.

                Từ “tôi bằng lòng” tha thiết, chân thành đến thế, càng khiến ta cảm động hơn về thái độ sống của nhà thơ. Đời luôn phải làm những “chuyện” cho đời, dù là chuyện nhỏ… Bản giao hưởng của mùa xuân thăng trầm vui tươi du dương trên nền trầm lắng giai điệu du dương. Bản sonata của nhà thơ lặng lẽ “hòa nhịp” vào cuộc đời có chút trầm lắng, có chút dễ thương.

                Âm trầm mềm mại, một âm trầm giản dị, êm ả, không thể thiếu trong một bản giao hưởng mùa xuân. Âm trầm ngân nga khe khẽ sau âm bổng nhưng thường để lại những hình ảnh xuất thần, trầm tư, sâu lắng trong lòng người.

                Mùa xuân trùng vào lúc nhà thơ lâm trọng bệnh nhưng sức sống diệu kì của mùa xuân lại bừng nở trong lòng nhà thơ. Là nhịp tim thôi thúc, rộn ràng của tuổi trẻ nằm trên giường bệnh, nhà thơ nhìn đời bằng con mắt nghiêm nghị, tràn đầy tin yêu, lạc quan và hi vọng:

                <3

                Giọng thơ nhỏ dần ở khổ thơ thứ tư rồi chìm hẳn ở khổ thơ sau. Đọc thơ ta như nghe thấy tiếng thì thầm của mùa xuân trong lòng người. Tác giả một lần nữa nhắc đến tên của Xiaochun Shi. Một con chim, một bông hoa, một âm trầm rung rinh, làm nên một mùa xuân nho nhỏ. Nếu mỗi người là một “mùa xuân nho nhỏ” thì đất nước là mùa xuân vĩnh cửu chim bay trên trời, hoa nở dưới đất và lòng người ca hát.

                Ước nguyện tha thiết của thanh hải là hiến dâng tuổi thanh xuân cho đời, cho cả cuộc đời. Anh nguyện hát Nam Bình Nam Thôn vì Tổ quốc, bản tình ca mùa xuân, bản tình ca của lòng người, hoà vào bản hoà ca bất diệt của dân tộc.

                Thơ Tiểu Xuân là một cuộn tranh thiên nhiên đơn sơ không tô điểm, một bản nhạc nhẹ nhàng chân thành. Tình nguyện chân thành. Mùa xuân nho nhỏ – Đi giữa trời xuân – Hình như ta còn nghe đâu đây bài ca xuân vọng cổ bất hủ.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 14

                “Nếu là chim thì lá hót, lá thì xanh. Sao mượn mà không trả, lấy đâu mà phí chỉ mình” (tou huu)

                Thanh Hải dường như hiểu rất rõ lẽ đời nên trước khi về với cát bụi, nhà thơ đã có những trăn trở, chiêm nghiệm sâu sắc, muốn góp một “mùa xuân nho nhỏ”. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.

                Mở đầu bài thơ tràn đầy sức xuân:

                Xem Thêm: 99 Hình xăm Mỏ Neo: Đẹp, Ý nghĩa nhất cho Nam, Nữ

                “Giữa dòng sông xanh mọc lên một bông hoa tím, một con ấu trùng bơi lội, vang vọng từng giọt sáng rơi, tôi đưa tay ra hứng lấy”

                Mùa xuân năm ấy có hoa tím, có chim chiền chiện. Động từ “mọc” ở đầu câu cũng được đảo lại, số lượng “một” như vừa gợi lên sức sống của bông hoa, vừa gợi cho người ta nhớ đến tà áo tím của cô gái Huế. Chèn “ơi” như một tiếng gọi tha thiết. Hình ảnh ẩn dụ làm thay đổi cảm giác của “giọt nước lấp lánh” để âm thanh của tiếng chim hót làm thay đổi hình ảnh, khiến nó trở nên vô hình nhưng có thể nhìn thấy được. Vì vậy, “Tao đưa tay hứng”, “hứng” là biểu hiện của sự trân trọng, muốn đánh giá cao vẻ đẹp của quê hương.

                Từ mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân nhớ nhà Thanh Hải. Đó là mùa xuân:

                “Mùa xuân người cõng súng, mùa xuân người ra đồng gieo mạ, mọi thứ như vội vã, mọi thứ như náo động”

                Mùa xuân đất nước được cảm nhận qua hai đối tượng “cầm súng” và “ra trận” tượng trưng cho hai nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước. Những người đó, dù ở mặt trận nào, đều là “hối hả” và “thủy triều”. Các từ “lao xao” và “sôi sục” gợi tả nhịp điệu lao động rất khẩn trương…

                Bởi vậy, nhìn vùng đất Thanh Hải bốn ngàn năm, tôi thấy rằng:

                “Đất nước bốn ngàn năm mưa gió, đất nước của những vì sao, hãy tiến lên”

                Bốn ngàn năm tổ tiên ta đã dày công bảo vệ và dựng nước. Hình ảnh so sánh “quê hương như vì sao” thể hiện niềm tự hào, lạc quan, yêu quê hương của nhà thơ.

                Từ mùa xuân của đất trời, mùa xuân của đất nước, Thanh Hải thỉnh nguyện:

                <3

                Nhà thơ chỉ mong được là “con chim hót”, là “nhành hoa”, là “nốt nhạc rung rinh”. “Trầm” có xu hướng gợi âm vang sâu lắng nên ước nguyện của nhà thơ là ước nguyện được góp phần.

                Tiếp theo, Thanh Hải nói rằng mặc dù chúng ta chỉ là những “con suối nhỏ” nhưng chúng ta vẫn đang đóng góp vào những con suối lớn của cuộc đời. Lòng sùng mộ này phải ở nhiều lứa tuổi khác nhau, dù ở lứa tuổi “tuổi đôi mươi” trẻ trung hay tuổi đã “đầu bạc”.

                Kết thúc bài thơ bằng âm điệu xứ Huế:

                “Mùa xuân ta muốn hát nhịp Nan Ai, bình nam nước ngàn dặm, nước vạn dặm, ta tiền về Huế”

                Bài thơ này viết trước khi Thanh Hải qua đời trở về Trung Quốc. Có lẽ vì thế mà điều mà Thanh Hải muốn nhắn gửi trở nên thấm thía hơn bao giờ hết. Mỗi chúng ta khi hiểu được ý tứ mà nhà thơ giao phó, chúng ta hãy góp sức mình vào tiếng nói bao la của cuộc đời, hãy hát và hiến thân dù chỉ là một cánh chim…

                Phân tích một bài thơ Xiaochun——Mẫu 15

                Thanh Hải là một nhà thơ cách mạng. Thơ ông chân chất, giản dị, đôn hậu, chân chất, là những bài ca ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, sự hi sinh của đồng bào miền Nam, niềm tin vào thắng lợi của cách mạng. Có thể nói, cuộc đời ông đã trọn vẹn cho đất nước, cho quê hương. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” ra đời vào tháng 11 năm 1980. Thời điểm này đất nước thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới với muôn vàn khó khăn thử thách. Thi sĩ Thanh Hải viết bài thơ này trên giường bệnh hai tháng trước khi qua đời.

                Xuất phát từ cảm nhận trực tiếp trong trẻo, trong sáng về vẻ đẹp và sức sống của thiên nhiên nước suối, từ đó mở rộng cảm nhận về mùa xuân thôn quê, bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là ngôn ngữ thiết tha của nhà thơ dành cho mùa xuân thôn quê, mùa xuân của cuộc đời. Bắt nguồn từ mùa xuân lớn của thế giới tự nhiên đất nước, nó được kết nối với mùa xuân của mỗi cuộc đời – một mùa xuân nhỏ làm nên một mùa xuân lớn. Cả bài thơ kết thúc bằng những làn điệu ca Huế trở về với niềm tự hào quê hương nồng nàn.

                Bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải được miêu tả bằng hình ảnh, màu sắc và âm thanh hài hòa, sinh động và tràn đầy sức sống:

                “Sóng xanh lăn tăn, trời hoa tím. Tôi giơ tay hứng từng giọt sáng lấp lánh.”

                Trong hai câu đầu tiên, chúng tôi đã gặp cách viết khác nhau. Thay vì viết như thường lệ: “hoa tím mọc giữa dòng sông xanh”, đảo ngữ “mọc dòng sông xanh/hoa tím”. Việc đảo ngược động từ “mọc” ở đầu câu thơ là dụng ý nghệ thuật của tác giả. Hình ảnh này có một số dấu ấn ấn tượng về sức sống đang trỗi dậy, căng tràn sức sống của mùa xuân. Những bông hoa màu tím dường như đang chầm chậm và ngang nhiên lớn lên, vươn cao và trải dài trên mặt nước xanh biếc của dòng sông Xuân.

                Không gian mùa xuân rộng mở, trong lành với hình ảnh những làn sóng xanh lăn tăn. Màu xanh ấy phản chiếu màu xanh của bầu trời, màu xanh của cây cối hai bên bờ, màu xanh quen thuộc ta thấy ở bất kỳ dòng sông nào ở miền Trung du. Nổi bật trên nền xanh của dòng sông là hình ảnh “bông hoa tím”, hình ảnh của những bông lục bình hay hoa súng mà chúng ta thường thấy ở các ao hồ, sông ngòi thôn quê. Sắc tím tôn thêm sắc tím của người con gái đất kinh hồn sông núi.

                Màu xanh của nước và màu tím của hoa bổ sung cho nhau tạo cảm giác dịu mắt, sinh động, mang vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa vốn là gam màu đặc trưng của xứ Huế. Trong tranh không chỉ có “tranh” mà còn có cả “âm nhạc”, bởi trong tiếng hót của chim chiền chiện có vô số tiếng reo hò cổ vũ. Nhà thơ thốt lên “Ồ”, nghiêm túc quá! Tiếng gọi ấy không phải phát ra từ một giọng nói mà từ trong sâu thẳm tình yêu thiên nhiên, từ trái tim nhà thơ trước nhịp đập tươi đẹp của mùa xuân.

                Tiếng gọi ấy thoạt đầu nhen nhóm trong một góc trái tim, nhưng nhà thơ với cảnh vật, âm thanh ấy như hòa làm một, cảm xúc ấy vỡ òa thành lời, thật tuyệt vời và thú vị.

                Cảm xúc của nhà thơ thực sự trào dâng và tự hỏi: “Làm sao hát đến trời”. Tiếng nói tất yếu ấy đã đánh thức không gian cao rộng, đánh thức tâm hồn của một con người đang đối diện với bóng đen của bệnh tật và cái chết đang tiềm ẩn. . .

                Thiên nhiên, đặc biệt là mùa xuân, rất hào phóng, chỉ cần bạn biết mở rộng trái tim, bạn sẽ mang đến cho con người mọi điều tốt đẹp. Thanh Hải đã thực sự mở ra mùa xuân bằng tài năng và sự thăng hoa của tâm hồn. Nhà thơ suy nghĩ và lắng nghe với một trái tim hào hứng, trí tưởng tượng và những liên tưởng độc đáo:

                Mỗi giọt lấp lánh rơi xuống và tôi với lấy nó.

                Cụm từ “giọt long lanh” gợi liên tưởng giàu chất thơ. Đó có thể là một buổi sáng mùa xuân trong lành, có giọt sương lấp lánh kẽ lá, có giọt nắng rơi bên hiên, hay có giọt mưa xuân rơi… Theo mạch cảm xúc của nhà thơ, có thể đây là tiếng của tiếng chim hót, mưa trở thành giọt vui rơi vào trái tim rộng mở của nhà thơ, thấm đẫm trái tim rạo rực của mùa xuân. Nhưng có lẽ, điều quan trọng nhất ở “giọt nước lấp lánh” ấy chính là tình yêu cuộc sống cháy bỏng và rực lửa của tác giả Thanh Hải.

                Hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm xúc được vận dụng nhuần nhuyễn, tinh tế qua trí tưởng tượng của nhà thơ. thanh hải cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân qua nhiều giác quan: thị giác, âm thanh và cả xúc giác.

                Động tác “giơ tay hứng bắt” thể hiện tình yêu, sự ngưỡng mộ của nhà thơ đối với thiên nhiên mùa xuân và cảnh đẹp của thế giới, cảm xúc nồng nàn, xao xuyến, rạo rực. Nhà thơ như ôm lấy mùa xuân và tất cả sức sống của cuộc đời. Mở đầu chương mở ra một bức tranh tuyệt đẹp của sắc màu: có hình ảnh, có màu sắc, có tiếng thơ có nhạc điệu…

                “Mùa xuân người cõng súng, mùa xuân người ra đồng, mọi thứ như vội vã, mọi thứ như náo động…”

                Không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh “người cầm súng” và “người ngoài đồng” lại xuất hiện trong khổ thơ. Họ là những nhân vật cụ thể đã làm nên lịch sử, gánh vác hai nhiệm vụ cơ bản của đất nước ta trong quá trình phát triển lâu dài: chiến đấu và sản xuất, bảo vệ và xây dựng.

                Mùa xuân đến mang theo những nỗ lực mới, hy vọng mới, mang theo tiếng gọi của đất nước, quê hương trong quá trình đổi thay và phát triển. Tiếng gọi khe khẽ của mùa xuân đánh thức lòng người, làm bừng sáng cả lòng người giữa một vùng quê sôi động, muôn cây cỏ theo người lính vào chiến trường, bám vai, hăng hái cùng người lính ra đồng vào công trường.

                Mùa xuân không chỉ chắp thêm đôi cánh sức lực cho con người mà còn chuẩn bị cho con người đón “tài lộc” tươi mới và tràn đầy sức sống. Hình ảnh “hoa sen phú quý” không chỉ là hình ảnh hiện thực mà còn mang ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng. Đầu tiên, “lộc” là chồi non xanh tươi của cây cối vào mùa xuân. Với người lính, “may rủi” là cành ngụy trang che mắt quân thù trong trận chiến bảo vệ gian khổ. Mặt khác, có thể hiểu “phúc” là hồng ân, là tấm lòng của nhân dân đối với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ thế giới. Hình ảnh thơ thể hiện và khẳng định sứ mệnh của quân và dân ta là cùng nhau bảo vệ bầu trời bình yên của Tổ quốc.

                Đối với những người nông dân “một nắng hai sương”, “vận” là những chồi non đâm chồi nảy lộc trên đồng ruộng, báo hiệu một mùa bội thu. Cái “giàu có” đó là niềm vui, là niềm tin vào một tương lai ấm no, hạnh phúc. Sau một thời gian chiến tranh khốc liệt, người dân trân trọng hòa bình của đất nước. Mỗi ngày thức dậy tôi đều có cảm giác trong lòng. Những chồi xanh tự do mọc lên, không còn bị bom đạn thiêu đốt. Điều này thực sự chỉ có một người non nớt mới có thể trải nghiệm được niềm hạnh phúc tột đỉnh.

                Trong đó, “phúc” có nghĩa là sức sống, tuổi trẻ, sức sống tươi trẻ đầy ước mơ và lý tưởng, đầy hoài bão tuổi trẻ cống hiến và sức sống căng tràn trong mỗi tâm hồn. Người nông dân chăm chỉ, hăng hái tăng gia sản xuất. “May mắn” là kết quả của ngày hôm nay, nhưng cũng là niềm tin và hy vọng của ngày mai.

                Dựa trên những suy nghĩ rất thực về đất nước, nhà thơ kết luận:

                “Cái gì cũng vội, cái gì cũng vội”

                Sử dụng lối nói ám chỉ “muôn hình vạn trạng” và những từ ngữ biểu cảm như “hối hả”, “hối hả”, nhịp thơ được đẩy nhanh, nhà thơ đã tổng kết cả một thời đại của một dân tộc. Từ “hối hả” thể hiện nhịp điệu khẩn trương, tất bật của dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng CNXH thời kỳ mới, trong thời đại mới. Còn “xôn xao” bộc lộ tâm trạng sôi nổi, phấn khởi.

                Thơ khẳng định một điều: không chỉ cá nhân vội vã mà cả nước đều khẩn trương, khẩn trương ra đời, khẩn trương ra trận. Trong mùa xuân tươi đẹp của thiên nhiên, thôn quê ai cũng rạo rực, rộn ràng.

                Thanh Hải viết những bài thơ này với tinh thần lạc quan, nhiệt tình và tự tin. Mùa xuân rung động trước vẻ đẹp của sông núi, nhà thơ Thanh Hải cảm nhận và tự hào về lịch sử 4000 năm của dân tộc này:

                “Đất nước bốn ngàn năm mưa gió, đất nước của những vì sao, hãy tiến lên”

                Qua nghệ thuật nhân hóa, quê hương như người mẹ cần lao, cần cù, yêu thương thể hiện sự phồn vinh trường tồn của quê hương. Để trường tồn, tấm gấm này thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt của biết bao thế hệ, thấm đẫm năm tháng, trong những lúc thịnh cũng như lúc thăng trầm. Nhưng dù trở ngại có lớn đến đâu, người Việt Nam cũng không hề nao núng:

                “Bốn ngàn năm bàn tay mềm mại của thanh kiếm.”

                (Cấp dưới)

                Đặc biệt, biện pháp tu từ so sánh được nhà thơ sử dụng rất đặc sắc đã tạo nên hương vị thơ – “Đất nước như vì sao/ Tiến lên không ngừng”. Các ngôi sao là ánh sáng vĩnh cửu trong Dải Ngân hà, là vẻ đẹp lấp lánh trên bầu trời đêm và là hiện thân của sự vĩnh hằng trong vũ trụ. So sánh như vậy, tác giả ca ngợi đất nước này có bề dày lịch sử, sóng gió hào hùng, tương lai xán lạn. Từ “đất nước” được lặp lại hai lần thể hiện sâu sắc hương vị thi ca: quê hương vẫn sáng ngời gió mưa không ai cản nổi. Ta cảm nhận được niềm tin của tác giả vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam. Âm thanh của mùa xuân ở quê vang lên qua cuộc sống khó khăn, gian khổ mà sảng khoái.

                Từ cảm xúc về mùa xuân, tác giả chuyển thơ một cách tự nhiên, bộc lộ những suy tư, suy ngẫm về lẽ sống, về ý nghĩa và giá trị của cuộc đời mỗi người:

                p>

                “Ta để con chim hót, để nhành hoa hòa vào tiếng trầm rung”.

                Để nói lên lẽ sống của mình, ngay từ đầu đoạn văn, Thanh Hải đã mang đến cho người đọc giai điệu ngọt ngào, mượt mà của liên từ “hắn”-“hoa”-“Yi”. Chữ “anh” được lặp đi lặp lại thể hiện những lời chúc chân thành, tha thiết. Các động từ “làm”-“nhập” trong vị ngữ hành động thể hiện phép nhân hoá kì diệu – phép nhân hoá sống tốt, sống có ích.

                Nhà thơ đã chọn những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, cuộc sống để nói lên ước nguyện của mình: con chim, bông hoa, tiếng trầm. Còn gì đẹp hơn khi được là một nhành hoa tô điểm thêm sắc xuân cho quê hương! Còn gì vui hơn khi được là con chim hót vui làm cho đời vui!

                Hình ảnh hoa lá, chim muông từng xuất hiện trong các nhà thơ thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, nay được dùng để nói lên lý do tồn tại của chính chúng. Một ý nghĩa mới mở ra, đó là khát vọng sống có ích, sống có ích là lẽ thường tình. Cái “tôi” của nhà thơ trong nửa đầu bài thơ nay đã trở thành “tôi”. Cái “tôi” ấy vừa đặc biệt, vừa chung chung. Bằng cách sử dụng đại từ này, nhà thơ đã khẳng định giữa cái riêng và tập thể, cái riêng và cái chung.

                Hình ảnh “trầm” và từ “một” được lặp đi lặp lại thể hiện niềm mong mỏi tha thiết, chân thành của tác giả. Nhà thơ không làm ầm ĩ, không cao giọng mà chỉ muốn tạo nên tiếng “trầm”, nhưng phải là “trầm nổi” thì mới phát huy được sự hài hòa tổng thể. Nghĩa là nhà thơ hãy lấy phần nhỏ bé của mình mà góp phần chấn hưng, đi lên của đất nước. Đọc bài thơ này, tôi cảm động trước ước nguyện của các thi nhân xứ Huế, và cả ước nguyện của nhiều người.

                Cuộc đời của thanh hải còn được thể hiện qua những dòng sâu sắc:

                “Hai mươi tuổi tóc bạc, Yiquan Koizumi lặng lẽ hiến đời.”

                Từ ngữ của nhà thơ rất chính xác, tinh tế và gợi cảm. Hãy là nhành hoa, hãy là cánh chim, hãy là nốt trầm, hãy là mùa xuân nhỏ, hãy lặng lẽ hiến dâng đời mình. “Koizumi” là một ẩn dụ đầy sáng tạo, thể hiện cuộc sống đáng yêu và khát khao hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hãy cùng nhau xây dựng một mùa xuân và đem tất cả những tinh hoa tốt đẹp dù nhỏ nhoi góp phần làm đẹp thêm mùa xuân quê hương.

                Cặp từ “nhỏ bé” và “lặng lẽ” thể hiện thái độ chân thành, khiêm tốn, sống tốt đẹp lấy tình làm chuẩn mực, cống hiến từ khi sinh ra, lấy tài năng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Không khoe khoang, không làm cao, chỉ âm thầm trả giá. Thơ thể hiện một mong ước, một khát vọng, một mục đích sống. Hãy biết âm thầm dâng hiến cuộc đời mình, hãy biết sống vì mọi người, đó cũng là cách sống của nhà thơ Tố Hồ:

                “Đã là chim thì lá phải hót, lá phải xanh, sao vay mà không trả, đây là cho, không phải nhận.”

                Và bây giờ, Thanh Hải, nhà thơ xứ Huế, trước khi về cõi “hiền nhân” cũng có một tâm nguyện: “Dành cho đời lặng lẽ/dù tuổi đôi mươi/dù tóc bạc trắng “. Hy vọng là trung thành và mỉa mai. Tôi nhắc lại câu “dù” hai lần, như tự dặn lòng hãy tin rằng dù đang ở giai đoạn nào của cuộc đời, bạn vẫn tràn đầy sức trẻ ở tuổi đôi mươi, hay bạn vẫn còn sống khi già yếu, bệnh tật. Có ích cho đời, đẹp cho đất nước.

                Đây là một vấn đề nhân sinh nhưng được chuyển tải bằng những hình ảnh thơ trong sáng, đẹp đẽ với giọng thơ dịu dàng, thủ thỉ, tha thiết. Do đó, sự thâm nhập của nó là rất lớn.

                Bài thơ được viết trước khi nhà thơ đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng không khơi dậy một nỗi ưu tư nào cho bệnh tật, cho những trăn trở riêng tư về bản thân. Chỉ “lặng lẽ”, nhưng thiết tha cống hiến những gì tốt đẹp nhất của đời mình cho đất nước. Đây không phải là khẩu hiệu của một thanh niên mới lớn, mà là lời tưởng niệm của một người đã sống qua hai cuộc kháng chiến và cống hiến cuộc đời, sự nghiệp của mình cho cách mạng. Điều này làm tăng thêm giá trị tư tưởng của bài thơ.

                Cả bài thơ kết thúc bằng những làn điệu ca Huế trở về với niềm tự hào quê hương nồng nàn.

                “Mùa xuân – Tôi xin hát bài Nam tình, bình nước nam ngàn dặm, nước ngàn dặm, nhịp đất tiền”.

                Tác giả có nhắc đến những làn điệu dân ca Huế “Nam tình” và “Nam bình”, giai điệu trầm buồn nhưng chân chất. Qua các bài “Nan Ai”, “Nan Bình”, nhà thơ thể hiện tình yêu quê hương đất nước sâu sắc, thể hiện tình yêu và niềm tin vào cuộc sống ở một đất nước với những giá trị truyền thống bền vững.

                Bài thơ theo thể ngũ ngôn, gần gũi với ca dao, giàu nhạc điệu, âm hưởng nhẹ nhàng chân thành. Việc sử dụng các hình thái tu từ đặc biệt: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, đảo ngữ, điệp ngữ, điệp cấu trúc,.. rất tài tình và hiệu quả. Kết hợp giữa hình ảnh chân chất, mộc mạc, tự nhiên với hình ảnh giàu tính biểu tượng và ý nghĩa phổ quát. Kết cấu chặt chẽ, hình ảnh phát triển tự nhiên, phép tu từ độc đáo.

                Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng nói của tình yêu và nỗi nhớ quê, nhớ đời, thể hiện tấm lòng thành khẩn phụng sự đất nước của nhà thơ, góp “nước suối nhỏ” của mình vào nguồn nước suối lớn của dân tộc.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 16

                Chúng ta đã từng biết một “Mùa xuân xanh” của Nguyễn Bính, một “Mùa xuân trưởng thành” của Hàn Mai Tử, rồi đến với văn học hiện đại Việt Nam sau 1975, chúng ta đã viết một “Mùa xuân nho nhỏ” với giọng điệu chân chất “Góp một phần riêng bài thơ về mùa xuân quê hương. Đặc biệt, bài thơ này được viết khi tác giả đang phải chống chọi với cơn đau của căn bệnh hiểm nghèo, có thể gọi đây là di chúc thiêng liêng của Thanh Hải trước khi ra đi.

                Vòng trữ tình của bài thơ này bắt nguồn từ nỗi nhớ hồn nhiên, trong trẻo trước mùa xuân của đất trời:

                “Sóng xanh lăn tăn, hoa tím phản chiếu bầu trời.”

                Tác giả chỉ dùng những nét phác giản dị, trang nhã để tái hiện trước mắt chúng ta một bức tranh mùa xuân đầy chất thơ và đẹp như tranh vẽ. Bức tranh bắt đầu với hình ảnh dòng sông trong xanh phẳng lặng và yên bình. Đây chính là cái nền để nhà thơ làm nổi bật hình ảnh “bông hoa tím”. Thanh hải chỉ viết một bông hoa, nhưng không gợi cảm giác cô đơn, bởi động từ “mọc” đặt ở đầu bài thơ gợi sự vươn lên mạnh mẽ. Cảnh quan thiên nhiên trong lành. Trong tranh còn có tiếng chim hót líu lo. Nghệ thuật nhân hóa kết hợp giữa câu hỏi tu từ của người Huế và ngôn ngữ tinh tế, thể hiện cảm xúc ngỡ ngàng, mê mẩn của nhà thơ trước những vần thơ, tiếng chim hót vang khắp nhân gian. Nhưng có lẽ độc đáo nhất là hình ảnh “long lanh nhỏ giọt/ Em với lấy”. Gộp lại những dòng trên, “giọt chớp” ở đây có thể hiểu là giọt âm thanh của tiếng chim. Những âm thanh ấy réo rắt, đầy đặn, vang vọng giữa đất trời, tràn đầy sức xuân. Giọng nói đó không biến mất, mà ngưng tụ thành những giọt nước sáng ngời có thể nhìn thấy bằng mắt thường, rơi xuống từ bầu trời xanh. Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm xúc khiến người đọc tưởng tượng nhà thơ mở rộng mọi giác quan, không chỉ thính giác, mà cả thị giác và xúc giác, để cảm nhận cuộc sống và trân trọng từng phút giây của cuộc sống. Trong hoàn cảnh ra đời của bài thơ này, chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hơn lòng yêu đời và tinh thần lạc quan giúp vượt qua mọi đau đớn, bệnh tật của tác giả.

                Nhà thơ hướng từ mùa xuân của thiên nhiên sang mùa xuân của đất nước, dân tộc. Đất nước mở ra qua các lò xo của “The Gunners” và “The Shimoda Men.” Đây là hai hình ảnh tiêu biểu cho nhiệm vụ phấn đấu, lao động để xây dựng đất nước. Cách diễn đạt độc đáo kết hợp với phép ẩn dụ, cú pháp tạo nên những liên tưởng đẹp trong lòng người đọc. Mùa xuân của đất trời như kết dây cùng nhân dân bảo vệ non sông đất nước. Chính vì thế mà tác giả cảm nhận được nhịp sống trong từng tác phẩm: “Vạn vật hối hả/ Vạn vật như xôn xao”. Điệp ngữ “tất cả như” và thủ pháp ẩn dụ làm cho nhịp thơ nhanh như diễn tả nhịp điệu lao động sôi nổi, hăng say và khí thế sôi nổi, khẩn trương của cả dân tộc.

                Sau dòng cảm xúc, nhà thơ chìm trong suy tư khi chiêm nghiệm chiều dài lịch sử của đất nước:

                “Đất nước bốn ngàn năm mưa gió, đất nước của những vì sao, hãy tiến lên”

                Trong một câu thơ ngắn bốn dòng, nhà thơ đã tổng kết bốn nghìn năm lịch sử của đất nước bằng hai từ “dẻo dai”, “dẻo dai”. Hình ảnh ẩn dụ “Đất nước như vì sao” và “chỉ” thể hiện cái nhìn lạc quan, tin tưởng của tác giả về sự phát triển vững chắc, vững mạnh của đất nước trong hoàn cảnh gay gắt, khó khăn, thử thách lúc bấy giờ.

                Trước mùa xuân của đất nước, dân tộc đến, nhà thơ cũng thấy lòng mình rạo rực sức sống của mùa xuân và bao ước vọng cao cả. Nhà thơ xin được làm “con chim” cất cao giọng hát trong trẻo góp vào bản giao hưởng dân tộc; Hãy bước ra từ “Koizumi” góp vào mùa xuân lớn của đất nước. Đây là những lời chúc đơn giản, nhưng đầy ý nghĩa. Nếu như ở khổ thơ đầu nhà thơ nói “ta” để nói lên cảm xúc riêng của mình về thiên nhiên đất trời thì ở đây nhà thơ lại gọi mình là “anh” dường như thể hiện ước nguyện của mọi người. Chữ “ta” đứng đầu dòng thể hiện sự chủ động, muốn đóng góp chút sức lực cho đất nước. Từ “dù” trong hai câu “Dẫu tuổi hai mươi/Dẫu tóc bạc” đã thể hiện mạnh mẽ sự cố chấp của tác giả. Dù thời gian trôi qua, tuổi tác nhà thơ vẫn luôn cống hiến đời mình một cách thầm lặng, bền bỉ. Đây cũng chính là suy nghĩ chân thành mà tác giả muốn gửi gắm đến bao thế hệ độc giả: cuộc đời chỉ có ý nghĩa khi đã sống thì phải biết cống hiến, phải biết đem cái tôi của mình hòa vào cái ta tầm thường rộng lớn..

                Kết thúc bài thơ là tiếng ca chan chứa tình yêu cuộc sống. Giai điệu bài hát của Nan Ai và Nan Heping được lồng ghép nhuần nhuyễn với tiết tấu phát triển rộn ràng tạo nên một bản nhạc tươi vui lắng đọng cho tác giả về cuộc đời. Cả bài thơ kết thúc bằng khúc tình ca này khiến người đọc cảm thấy yêu nước thương dân.

                “Thơ là tiếng lòng”, “Koizumi” là “tiếng nói” chân thành của Thanh Hải trước nhân vật dân tộc. Lắng nghe giọng điệu ấy, người đọc cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước sâu nặng của nhà thơ, đồng thời khâm phục tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu đời của nhà thơ vượt lên trên tất cả.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Văn mẫu 17

                Tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, yêu con người sẽ luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca. Tuy nhiên, độc giả đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh bắt nguồn những cảm giác yêu thương đó. Một số nhà thơ thể hiện nó trong những bài thơ về chiến tranh, những người khác viết về nó trong thời bình. Về phần Thanh Hải, ông đã viết bài thơ Tiểu Xuân khi nằm trên giường bệnh một tháng trước khi qua đời vào tháng 11 năm 1980. Bài thơ này thể hiện tình yêu và nỗi nhớ da diết của Thanh Hải đối với vẻ đẹp của quê hương khi mùa xuân ấm áp và hoa nở, cũng như mong muốn cống hiến cuộc đời của anh cho quê hương và đất nước.

                Mở đầu bài thơ là bức tranh thiên nhiên xứ Huế thơ mộng:

                “Bông hoa tím mọc giữa dòng sông xanh”

                Với hình ảnh bông hoa màu tím, nhà thơ đã gợi ra trước mắt người đọc một bức tranh thiên nhiên thơ mộng. Giữa dòng sông phẳng lặng hiện ra một bông hoa nhỏ màu tím dịu dàng, đằm thắm. Động từ “mọc” được đảo ngữ ở đầu câu khiến nhà thơ ngẩn ngơ khi biết mùa xuân đang về. Sự kết hợp giữa hai gam màu tím và xanh tạo nên một bức tranh hài hòa đẹp mắt. Nền của bức tranh động là chuyển động của người và vật:

                “Hỡi chim chiền chiện vang trời, từng giọt sáng rơi, ta đưa tay hứng lấy”

                Ở đây ta có thể thấy rõ hơn cảnh sắc thiên nhiên mở ra từ chiều dài của dòng sông cho đến chiều cao của bầu trời. Tiếng hót của chim chiền chiện vang vọng cả một góc trời, như đang truyền sức sống của thiên nhiên cho con người. Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “tôi đặt tay lên” cho thấy nét độc đáo, đặc sắc của thơ Thanh Hải. Về cơ bản, âm thanh được nghe chứ không phải được nhìn thấy hoặc ghi lại. Vậy mà nó trở thành một giọt nước long lanh, và nhà thơ có thể nắm bắt tất cả những âm thanh ấy trong lòng bàn tay. Động từ “lấy” thể hiện sự trân trọng, trân trọng của tác giả đối với tiếng nói của cuộc đời. Đó hẳn là âm thanh vui tươi, sống động nhất khi mùa xuân về.

                Kết thúc khổ thơ đầu với cảm xúc của tác giả về mùa xuân đang đến, sang khổ thơ thứ hai ta thấy mùa xuân được bộc lộ rõ ​​nét hơn qua hình ảnh những người lao động:

                “Xuân người vác súng xuân người ra đồng cày ruộng”

                Hình ảnh mùa xuân được tác giả lồng ghép vào quá trình lao động sản xuất, chiến đấu của dân tộc ta. Đất nước chịu sự chi phối của hai nhiệm vụ lớn là chiến đấu và sản xuất. Những người lính khoác trên vai bộ áo chiến bào màu xanh, đồng thời khoác lên mình màu xanh của mùa xuân, khoác lên mình sức sống mãnh liệt của mùa xuân bảo vệ quê hương, đất nước. Với những người nông dân, nơi lao động của họ là trên cánh đồng, họ đã cống hiến tất cả công sức và sự chăm chỉ của mình để tạo nên một mùa xuân tươi đẹp cho quê hương. Ở đó, có cánh đồng lúa chín vàng ươm cành lá. Nụ mơn mởn, chồi non xanh tươi là sức sống tươi mới của mùa xuân. Cả nước đang hừng hực khí thế khẩn trương nhất:

                “Cái gì cũng vội, cái gì cũng vội”

                Từ “Quán” cùng với các từ như “ồn ào”, “loạn lạc” cho thấy toàn thể nhân dân Việt Nam đang chung sức xây dựng nền kinh tế, sản xuất mới, phục vụ sự nghiệp đi lên và phát triển của đất nước. Mảnh đất hình chữ s của chúng ta đã có một quá khứ huy hoàng trước hiện tại:

                “Đất nước bốn ngàn năm gió mưa, đất nước của những vì sao, không ngừng tiến lên”

                Bốn nghìn năm là thời gian tồn tại của nhà nước. Đã lâu lắm rồi, trải qua nhiều thế hệ. Nhà thơ bày tỏ lòng biết ơn các bậc tiền nhân đã dày công, vất vả, mồ hôi và xương máu mới làm nên quê hương như ngày hôm nay. Đứng trước gian khổ, đất nước vẫn phấn đấu vươn lên “đất nước như sao”. Đây là một hình ảnh so sánh đẹp, một vì sao sáng trên bầu trời khắc họa một Việt Nam tươi đẹp, phồn vinh và anh hùng. Dân tộc ta sẽ viết tiếp trang sử vàng vẻ vang đó.

                Những năm cuối đời phải nằm trên giường bệnh, nhà thơ Thanh Hải muốn chuyển mình và cống hiến cho đất nước:

                <3

                Từ “tôi bằng lòng” thể hiện khát vọng cống hiến hết mình cho đời của nhà thơ Thanh Hải. Nhà thơ nguyện biến mình thành loài chim để mỗi sớm mai thức dậy đất nước cất tiếng hát tình ca. Nhà thơ muốn mình là bông hoa tỏa hương thơm cho đời, vẻ đẹp của nó làm say lòng người. Cuối cùng, nhà thơ muốn hòa vào tiếng hát của dân tộc, nhưng Thanh Hải chỉ muốn là nốt “trầm” giữa muôn vàn nốt cao đẹp trong đời. Tâm nguyện khiêm tốn của nhà thơ thể hiện ở chỗ chỉ muốn âm thầm cống hiến cho đất nước, một tiếng trầm nhỏ nhưng cũng đủ làm rung động lòng người.

                Và thanh hải muốn cống hiến hết mình cho đất nước:

                “Dù hai mươi tuổi, dẫu tóc bạc, vẫn còn chút xuân lặng lẽ trao cho đời”

                Nhà thơ cho rằng cuộc đời mình chỉ là một “mùa xuân nhỏ” trong mùa xuân lớn của dân tộc, và âm thầm cống hiến mình. Điệp từ “Dù” thể hiện tinh thần lạc quan, anh dũng, kiên cường bất khuất của nhà thơ. Bất kể hoàn cảnh nào, anh ấy sẽ chết vì đất nước của mình.

                Toàn bộ bài thơ là khát vọng sống mãnh liệt và cháy bỏng của Thanh Hải. Đọc từng câu thơ ta thêm yêu đời và thêm biết ơn những người đã âm thầm hy sinh cho đất nước như các nhà thơ. Mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống, biết sắp xếp thời gian, sống có ý nghĩa và hạnh phúc. Đây là thông điệp mà nhà thơ Thanh Hải muốn gửi đến độc giả qua bài thơ này.

                Phân tích bài thơ Tiểu Xuân – Ví dụ 18

                Xiao Chun là tiếng nói của tác giả Thanh Hải, người phải luôn gắn bó với nó và hết lòng phục vụ đất nước. Góp chút sức mình vào mùa xuân lớn của dân tộc, “mùa xuân nho nhỏ” của tôi. Mong ước của tác giả tuy vô cùng giản dị nhưng lại cao cả, thiêng liêng và cao đẹp như mùa xuân của dân tộc.

                Toàn bài thơ là thể thơ ngũ ngôn, có nét tương đồng và nhiều hình ảnh tương phản, giản dị mà cảm động. Vì vậy, người đọc dễ hiểu, dễ cảm và dễ cảm thụ bài thơ.

                Mùa xuân hội tụ những điều tốt đẹp nhất, sự sống đâm chồi nảy lộc theo từng bình minh. Tiếng chim làm tổ, tiếng hót líu lo khe khẽ vang giữa trời xanh….

                Mùa xuân có lẽ là mùa đẹp nhất trong bốn mùa, chứng kiến ​​sự khởi đầu của một cuộc sống mới và cũng là nguồn cảm hứng dồi dào cho thơ ca. Ta có một mùa xuân trưởng thành – hàn mặc tử, một khúc nhạc xuân – sang huơu,… nhưng đối với thanh hải – đó là một mùa xuân nho nhỏ của thân thiết và yêu thương.

                Mở đầu tự nhiên như mùa xuân, giọng quê quen thuộc được tác giả chọn lọc kĩ càng, xúc động, gợi cảm. Cảm nhận của tác giả về mùa xuân dường như tươi mới hơn, không gian như rộng lớn hơn.

                Mọc giữa dòng sông xanh một bông hoa tím. Bơi cùng chim họa mi, vang trời, tôi vươn tay hứng từng giọt sáng rơi.

                Từ câu thơ trên, ta có thể hình dung ra một bông hoa dại màu tím biếc soi bóng xuống làn nước trong xanh. Tiếng kêu của chim chiền chiện vang vọng cả một vùng trời bao la báo tin vui. Cuộc sống sung túc giàu sang đang dần hiện ra trước mắt.

                Thán từ “Ôi” được tác giả mở đầu thể hiện niềm vui khôn tả trước thế giới mùa xuân. Từ “Hezhi” là tiếng quen thuộc của người Huế, tác giả mượn hai từ này để diễn tả mối quan hệ ấm áp, trìu mến giữa con người với vạn vật trong cuộc sống.

                Ngắm sông, hoa, chim hót ngất ngây, nhà thờ chuyển động:

                Từng giọt long lanh rơi xuống, tôi đưa tay hứng lấy

                Tiếng kêu của chim chiền chiện, theo tác giả, giống như những giọt nước long lanh trên bầu trời mùa xuân. Từ cảm nhận của người đọc, ta cũng thấy được tâm hồn nhà thơ, tình yêu của nhà văn Thanh Hải đối với cuộc sống tốt đẹp hơn.

                “Tôi đặt tay lên” là một cử chỉ tôn trọng và chấp nhận những gì tốt đẹp. Từ đó, tác giả đã vẽ nên một bức tranh mùa xuân thật đẹp và sống động – vẻ đẹp của mùa xuân trên quê hương.

                Từ cảm nhận về mùa xuân của đất trời, từ thiên nhiên đến mùa xuân ở thôn quê là một nhịp điệu rất hợp lí. Vì mùa xuân là mùa may mắn của mọi người.

                Mùa xuân người cõng súng, mùa xuân người đi cáng ngoài đồng

                Từ “Lữ” trong bài thơ “Phú Mãn Bội” có nghĩa là sức mạnh quốc gia do người lính gánh vác. Tiếng “lục” trong tiếng “lục đồng” là tiếng người chuẩn bị cho vụ mới. Quân dân là hai lực lượng chủ yếu của công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

                Ý nghĩa của câu thơ thật sâu rộng, kẻ ra trận phải đổ xương máu, kẻ ra trận phải đổ mồ hôi nước mắt, mới giữ được tự do, thái bình, thịnh trị của dân tộc.

                Ở một đất nước trải qua bốn nghìn năm thăng trầm, đất nước như vì sao không ngừng tiến về phía trước.

                Trong suốt bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, tổ tiên ta đã đổ biết bao mồ hôi xương máu để có được. Là người đọc, khi phân tích bài thơ Tiểu Xuân này, chúng tôi vô cùng cảm kích tình cảm và niềm tự hào mãnh liệt mà tác giả Thanh Hải dành cho đất nước mình.

                Đất nước đã vượt qua muôn vàn khó khăn, tiến lên phía trước. Từ “chỉ” thể hiện một chân lý thiêng liêng, đất nước dù khó khăn đến đâu cũng có những trọng trách. Đoạn thơ thể hiện niềm tự hào, tin tưởng, lạc quan của tác giả đối với đất nước và con người nơi đây.

                Khi phân tích về Tiêu Xuân Văn, có lẽ ấn tượng nhất đối với người đọc chính là bài thơ thể hiện những mong ước chân thành về đất nước:

                <3

                Hãy là “con chim hót” gọi mùa xuân về, mang tiếng hát vui vẻ đến cho mọi người, mọi nhà. Làm “hoa” để tô điểm cho cảnh đẹp sông núi, làm “tiếng trầm nhẹ bay bổng” để mua vui khích lệ mọi người.

                Từ “ta” đã được thay bằng từ “ta” sảng khoái, trên những nẻo đường đầy xuân thể hiện tư thế tự do, khí phách, hòa mình vào đời.

                Mỗi người chỉ cần cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” của mình là góp phần làm nên mùa xuân dân tộc trọn vẹn.

                Tuổi hai mươi tóc bạc, một mùa xuân nhỏ lặng lẽ dâng đời

                Bất kể ở độ tuổi nào, tất cả chúng ta đều có thể đóng góp cho đất nước của mình theo nhiều cách khác nhau. Các từ “nhỏ bé” và “lặng lẽ” thể hiện sự khiêm tốn và lời nói, hành vi chân thành, tận tụy của tác giả đối với đất nước. Khổ thơ cuối là khúc tình ca của tác giả:

                Xuân—Ước tiếng hát “Nan Ái, bình nam nước ngàn dặm, nước ngàn dặm, nhịp ngân”

                “nam ai, nam binh” là hai làn điệu rất nổi tiếng và đặc trưng ở Huế từ xa xưa. Bài thơ này thể hiện tấm lòng của người con dù đến giây phút cuối cùng của cuộc đời vẫn muốn hiến thân cho đất nước, cho quê hương.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *