Nỏ thần An Dương Vương, truyền thuyết và sự thật lịch sử

Nỏ thần an dương vương

Nỏ thần an dương vương

Video Nỏ thần an dương vương

Nỏ thần chứng tỏ người Việt cổ hàng nghìn năm trước đã sở hữu công nghệ vũ khí tối tân hơn nhiều nước. Nhờ trí tuệ đặc biệt và những thành tựu kể trên mà một nước nhỏ có thể tồn tại ngàn năm bên cạnh một nước lớn đầy tham vọng…

Bạn Đang Xem: Nỏ thần An Dương Vương, truyền thuyết và sự thật lịch sử

Xem video của bạn:

Truyền thuyết về mỹ châu – trong thủy kể rằng vua an duong vuong có nỏ thần bắn nhiều tên một lúc, chỉ vài lần quân giặc đông quá phải tan tác bỏ chạy. Lịch sử chính sách Trung Quốc như “Taiping Huanwu Ji” cũng ghi lại: “Nỏ thần bắn chết hàng vạn người, ba phát giết ba vạn người”.

Tìm ra sự thật

Sau này, khi khai quật được hàng vạn mũi tên đồng và khuôn đúc trong thành cổ và ghi vào sử sách, ít nhiều cũng có sự thật trong đó.

Rồi chuyện gì đang xảy ra, phải chăng một vị thần nào đó đã ban cho người Việt cổ loại “siêu vũ khí” này từ hàng ngàn năm trước?

Xem Thêm: Các dạng phương trình đường thẳng (hay và chi tiết)

Một ngày tháng 3 năm 2021, tôi và phóng viên Vũ Lân, nguyên Tổng biên tập tạp chí Tiếng Dân được Trung tâm Bảo tồn Truyền thuyết Cổ mời xem màn bắn nỏ của công binh (ks) vũ khí đinh thanh.

Ở khoảng cách 100m, mọi người không thể nhìn rõ. Tuy nhiên, một loạt tám mũi tên đồng thời bay ra, cũng xuyên qua mục tiêu, rồi cắm phập vào gốc cây sắt già. Lập tức, hắn dựng nỏ lên, liên tiếp tám mũi tên bắn thẳng vào sừng sừng, một mũi tên rơi xuống bay xa hơn trăm thước.

Xem Thêm : [Sách Giải] Tưởng tượng 20 năm sau em về thăm lại trường cũ

Những mũi tên này là mô phỏng của những mũi tên cổ từ 2300 năm trước. Nỏ được làm theo hình ảnh mũi tên trong lễ hội diễu nỏ của người xưa trước Cách mạng tháng 8 do pgs.ts lê đình định ghi lại.

Điều này thật tuyệt vời!

ks Vũ Đình Thanh, tác giả cuốn “Nỏ thần” khẳng định đây là chiếc nỏ dài nhất Việt Nam hiện nay và là chiếc nỏ lớn nhất còn tồn tại. Tôi cãi: “Đó là lý do tại sao người ta không làm nỏ lớn, nhưng nếu làm nỏ lớn thì bắn được xa như vậy.”

thanh trả lời bằng cách check với tôi từ “Vua nỏ” biệt danh thuận nỏ sơn la. Anh Thuận cho biết: Nỏ thường có dây tác dụng trực tiếp vào mũi tên. Một thời gian dài, ông làm chiếc lớn nhất sải cánh chỉ 1,5m thì không làm được nữa, vì lúc đó mũi tên quá to và dài, bắn không chính xác.

Đồng thời, Thanh khẳng định vẫn có thể làm nỏ lớn hơn, sải cánh hai bên 5m, tầm bắn xa tới 900m. Nếu làm được một chiếc nỏ như vậy thì truyền thuyết về chiếc nỏ thần có hoàn toàn là sự thật?

Xem Thêm: Khai xuân là gì? Ngày đẹp khai xuân 2022

Sự hoài nghi của các chuyên gia tên lửa Nga

ks Vũ Đình Thành tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự Tiệp Khắc cũ, đã trực tiếp tham gia phát triển vũ khí mới của nhiều công ty vũ khí quốc gia châu Âu. Hiện tại anh đang làm việc tại cơ quan nghiên cứu và sản xuất almaz của tập đoàn almaz antey.

Có một lần ông cùng chuyên gia tên lửa Nga đến thăm Bảo tàng Quân sự Việt Nam. Khi thấy người kể chuyện giới thiệu về hình mẫu và truyền thuyết về Anyang Wangnu, họ không nói gì nhiều mà chỉ gật đầu khen ngợi. Tuy nhiên, sau đó họ nói với anh rằng mô hình của chiếc nỏ xuyên lục địa trong bảo tàng không thuyết phục vì nó không thể bắn nhiều mũi tên cùng lúc như người ta nói – về mặt kỹ thuật mà nói.

Từ những băn khoăn của các bạn nước ngoài chuyên về vũ khí, tôi nghĩ họ có lý. Một năm sau, anh nghiên cứu và quyết định thử sức với công việc không hề dễ dàng này. Sau 1 năm 11 tháng trôi qua, Vũ đình thành Rockets đã đưa ra kết luận trên.

Xem Thêm : Văn mẫu lớp 9: Phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều 2 Dàn ý & 22 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Điều cần nói thêm là Thành cũng đã nhận được sự giúp đỡ của các nhà khoa học giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực cơ khí để chế tạo ra các hệ thống tên lửa phòng không S300, S400, S500 và các hệ thống tên lửa phòng không khác…giải mã mới nhất. Được mệnh danh rất xứng đáng là tuyệt kỹ bí kíp nỏ thần của dân tộc ta.

Thông tin kỹ thuật được lưu truyền từ xa xưa

Xem Thêm: Soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Ai cũng cho rằng muốn bắn xa chỉ cần làm nỏ to hơn, sao cho mũi tên to và dài. nhưng nó không phải là sự thật.

anh thanh giải thích rất dễ hiểu: ví dụ ta làm nỏ loại lớn, cánh dài khoảng 3,2m thì tên cũng phải dài gần 3,2m. Nhưng mũi tên quá dài nên không thể bắn được. Có nhiều người muốn rút ngắn mũi tên, nhưng vô ích, vì khi dây nỏ đẩy mũi tên, mũi tên rất dễ nảy lên và không thể bay về phía trước với thanh nỏ dài như vậy.

Ở nỏ thần, mũi tên nhỏ nằm trong ống, dây nỏ xuyên qua ống nên khi bắn tên sẽ không bị bay đi. Nếu chúng ta chế tạo một chiếc nỏ thật lớn, sải cánh hai bên 5m, thậm chí 3-5 cánh, thân dài 6m, thì đôi khi mũi tên nhỏ như vậy vẫn dùng được. Khi đó, mũi tên có năng lượng rất lớn và bay cực xa. Về lý thuyết, bạn có thể làm nỏ càng to càng tốt và bắn xa nhất có thể. Bắn bao nhiêu mũi tên tất nhiên là tốc độ bắn ra hàng chục mũi tên cùng lúc chứ không phải vô hạn.

Trong triều đại An Dương, về mặt kỹ thuật có thể có một chiếc nỏ siêu lớn, nguyên tắc là bắn những mũi tên cổ xưa qua những mũi tên, và bắn một loạt mũi tên xa hơn 900 mét so với sử sách “chỉ” những ngọn núi sẽ tan chảy, và chỉ một ngàn sẽ cháy. “Như sách binh pháp đã nói: Chỉ cần chĩa nỏ vào địch, địch không dám đến gần.

Ngoài ra, ks thanh còn sử dụng nguyên lý móng rùa để mô phỏng nỏ. Khi bắn nỏ thì đút vuốt rùa vào, khi bắn thì tháo ra đeo vào lại (giống như chìa khóa, chỉ có vua mới có quyền thao tác nỏ). Giống như trong truyền thuyết.

Như vậy, theo những thông tin kỹ thuật được truyền lại từ xa xưa, chúng ta có bằng chứng chắc chắn để chứng minh rằng Nỏ thần Anyang King là hoàn toàn xác thực. Cho đến nay, có rất nhiều câu nói trong và ngoài nước, phủ nhận rằng Anyang King có nỏ thần. Họ cho rằng đó chỉ là chuyện hoang đường.

* Lần sau: Nguyên lý nỏ đại vương

Phong cách dân tộc

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *