Tập làm văn lớp 4: Tả cây mít trong vườn nhà em Dàn ý & 19 bài văn tả cây mít lớp 4

Tả cây mít lớp 4

Tả cây mít lớp 4

Video Tả cây mít lớp 4

19 Bài Văn Tả Cây Mít HayTrong vườn nhà em, có dàn ý chi tiết. Giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo cách làm bài văn tả cây ăn quả sinh động.

Bạn Đang Xem: Tập làm văn lớp 4: Tả cây mít trong vườn nhà em Dàn ý & 19 bài văn tả cây mít lớp 4

Mít là loại trái cây rất ngon và bổ dưỡng. Mít khi chín có mùi thơm nồng, màu vàng và vị ngọt. Khi viết bài văn tả cây mít các em cần tả chi tiết các bộ phận như thân, lá, quả, điều gì xảy ra với quả mít khi chín. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của download.vn để học văn lớp 4 ngày càng tốt hơn nhé.

Tả cây mít trong vườn nhà em

I. Giới thiệu:

  • Hãy giới thiệu cây mít của chúng ta.
  • Cây mít nhà em trồng được 5 năm, trên cây có rất nhiều quả.
  • Hai. Văn bản:

    • Cây mít là loại cây ăn quả rất ngon và bổ dưỡng.
    • Cây mít cao khoảng 3 mét.
    • Thân phân nhánh nhanh và rất mỏng.
    • Lá mít có màu xanh đậm, dày, một mặt dày và bóng
    • Vào mùa ra hoa, hoa mít có màu xanh vàng với nhiều cánh hoa dài
    • Sau khi ra hoa khoảng 1 tuần, trái mít sẽ to tròn bằng mắt.
    • Vỏ mít bên ngoài có màu xanh, bên trong có nhiều gai nhọn, nếu không cẩn thận sẽ bị mắc vào.
    • Khi mít chín tỏa mùi thơm ngào ngạt
    • Quả mít có màu vàng, vị ngọt thanh.
    • Ba. Kết luận:

      • Mít là loại cây ăn quả mang lại nhiều lợi ích kinh tế.
      • Có nhiều nơi loại cây này có thể được sử dụng cho hiệu quả kinh tế cao.
      • Tả cây mít trong vườn nhà em – ví dụ 1

        Hè đến rồi, bố mẹ rủ em sang nhà bà ngoại chơi. Tôi rất thích về quê, vì không khí ở đây rất trong lành, khác hẳn với không khí ở thành phố. Ngoài ra, trong vườn của bà tôi còn có rất nhiều loại trái cây, đặc biệt là cây mà tôi yêu thích, đó là cây mít.

        Cây mít trong vườn được ví như cây đại đế vì nó là cây cao nhất trong vườn nhà bà. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy thân cây mít của bà tôi to đến thế, một người vươn cánh tay không ngừng. Cây mít là một loại cây cứng cáp, sau đó đáng chú ý hơn với vỏ sần sùi và các mắt khía. Cây mít của ngoại tôi cũng có lá xanh tốt, tán rộng che mát cả khu vườn và khiến những cây mít leo dưới bóng cây mít trở nên vui nhộn vì cây mít lớn đã che nắng hàng ngày cho họ.

        Mỗi buổi trưa, tôi và bà thường ra gốc cây để hóng mát, và còn được nghe tiếng chim hót líu lo. Sau đó, có nhiều nhánh và nhiều lá trên cùng một cây. Lá mít to bằng bàn tay em, tròn nhẵn, bóng đẹp. Cô còn dạy tôi làm bê thui bằng lá mít, vui lắm. Buổi chiều, những người hàng xóm trạc tuổi tôi cũng sang chơi khiến tôi càng thích thú hơn.

        Cây mít nhà bà sai trĩu quả. Qua chi tiết sai quả thật sởn gai ốc. Nếu ai đó không cẩn thận và chạm mạnh vào nó, nó cũng có thể gây thương tích cho người đó. Mùi thơm của những cây mít chín phảng phất khắp vườn và hình như vẫn phảng phất vào nhà. Làm thế nào tôi thích thưởng thức mít đại hoàng.

        Mỗi lần về quê, tôi đều ra vườn nhìn cây mít. Cây mít là người bạn em rất yêu thích. Nhìn cây mít tôi nhớ lại những buổi chiều hè với bà ngoại thân yêu dưới gốc cây mít.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 2

        Mỗi người có sở thích khác nhau về cây ăn quả. Có người thích vị chua ngọt của xoài, có người lại thích vị ngọt mát của táo. Trong tất cả các loại trái cây yêu thích của tôi, mít là bản thân tôi.

        Cây mít tương đối dễ xử lý về mặt đất, dù chất đất không tốt, nhiều đá, chỉ cần thoát nước là có thể trồng mít, nhưng muốn cây phát triển to, cho năng suất cao thì phải trồng nơi phù sa, thoát nước tốt, trồng trong đất. Người ta cho rằng mít trồng ở nơi khác không có trái, ngụ ý đất trồng không tốt, không cẩn thận, năng suất thấp. Mít là loại cây có kích thước trung bình, cao từ 8 đến 15 m. Thân cây rất lớn, và tôi ở một mình với hai cánh tay dang rộng. Thân cây màu nâu sẫm, có nhiều vết trầy xước, thậm chí có cây còn nổi rõ gân lá. Tán lá xum xuê che mát cả không gian. Khi bẻ cành và lá mít vẫn còn xanh non, bên trong sẽ có nhựa, nhựa này màu trắng và rất dính. Lá mít có màu xanh đậm, to bằng lòng bàn tay, người ta thường dùng lá mít non để làm xôi cúng Phật. Khi già, lá chuyển sang màu vàng sáng, sau đó là màu vàng sẫm.

        Mùa này mít bắt đầu ra hoa. Các cụm nón mọc ra từ thân và cây con mọc ra từ đáy gần gốc. Quả mít chín vào giữa mùa xuân, giữa hè và cuối hè (tháng 7-8). Lúc đầu quả mít nhỏ, sau lớn dần lên, trên lớp vỏ sần sùi của quả mít có gai đen sẫm mọc. Có nhiều loại mít, mít mật ngọt ngọt, mít dai vừa dai vừa ngọt nên mình thích ăn món này. Ngôi nhà có mùi thơm tuyệt vời khi có mít. Bên trong vỏ là lớp cùi trắng, bên trong có nhiều múi mít to bọc lấy những hạt mít to, tròn. Mít có màu vàng tươi, nhìn thôi đã muốn ăn rồi. Mùa hè nóng nực, mẹ em thường gọt mít trộn với sữa chua và đá lạnh, ăn rất ngon. Sau khi mít chín, mít không chỉ ăn được mà còn được dùng trong chế biến món ăn như mít sấy khô, kẹo, nước uống, nấu ăn… Ngoài ra, gỗ mít, đặc biệt là phần lõi của những cây gỗ lớn, là một loại gỗ quý, không chỉ dùng trong Xây dựng mà còn dùng để chế tạo công cụ, làm đồ gỗ mỹ nghệ do thớ gỗ mềm, không nứt. Mít không chỉ hàm ý về sự bền bỉ, vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhất mà còn nhấn mạnh rằng quả mọc ra từ thân cây, không giống như các loại cây khác. Cây mít luôn khác người và hữu ích.

        Cây mít đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người dân làng quê. Hy vọng rằng với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, con người có thể nghiên cứu và lai tạo ra nhiều giống mít ngon hơn.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 3

        Hè vừa rồi về quê chơi, em thấy cây mít ông bà trồng đã bắt đầu đơm hoa kết trái.

        Tôi đứng lặng nhìn cây mít. Thân cây khổng lồ, to cỡ một người ôm. So với thân hình nâu sẫm của cô ấy, cô ấy trông nhỏ bé hơn một chút khi đứng bên cạnh cô ấy. Tán lá xum xuê, tán lá xum xuê, cây xanh nhiều. Dưới gốc cây, ông nội còn dựng một chiếc xích đu nhỏ để hai chị em ngồi chơi. Mùa hè chỉ muốn ngồi nghỉ dưới gốc cây mát rượi, dễ chịu. Lá mít to, dày và sáng, dài và phẳng. Tôi đã từng thấy những chiếc lá màu xanh lá cây, nhưng bây giờ chúng đã chuyển sang màu vàng. Tôi thích nhất hiện nay là mít non nhú ra từ cành. Chúng bắt đầu nhỏ, màu xanh lá cây, có kích thước bằng một cái cốc và lớn lên đủ để ăn. Khi chín, vỏ mít chuyển sang màu đen, căng mọng và ăn được.

        Khi mít chín mùi rất thơm. Một mùi hương rất dễ chịu, ngọt ngào thoang thoảng vào nhà từ khu vườn. Quá phấn khích, tôi giục anh đi xem cây ngay. Anh cười ngọt ngào rồi đi đến bên cây mít, nhẹ nhàng chặt vào thân cây rồi đặt trái lên đùi. Anh rất vui vì cây mít anh trồng lâu nay có thể hái được cho lũ trẻ ăn

        Hôm đó, sau bữa cơm tối, bà nội làm mít cho cả nhà. Bên trong, những quả mít vàng ươm được xếp ngay ngắn. Khi mít chưa ra lò đã có mùi thơm ngào ngạt càng thêm hấp dẫn. Thảo nào khi thưởng thức, vị ngọt của mít khiến ai cũng phải xuýt xoa khen ngợi. Cả nhà quây quần ngoài ban công ăn uống trò chuyện vui quá

        Vào những buổi trưa hè nắng gắt, em thích nằm dưới gốc cây mít nghe ngoại kể chuyện, xem ngoại tỉa lá, vì lá mít rộng, bóng râm dễ chịu. Cuộc sống ở nông thôn yên bình, nhưng cũng rất thú vị. Em mong năm nào cũng được về quê, cùng ông bà ra vườn hái trái.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 4

        Trước nhà ông tôi có một cây mít, ông trồng cách đây hơn chục năm.

        Thân cây to bằng vòng tay ôm, màu nâu sẫm. Cành lá xum xuê che mát cả một vùng đất rộng lớn. Lá mít tròn, dày và có màu xanh bóng. Khi già, lá chuyển sang màu vàng sáng, sau đó là màu vàng sẫm. Chùm quả non mọc ra từ thân và cành. Để lại một ngón tay hoặc ngón tay cái có dính phấn trắng. Mít lớn nhanh. Chẳng bao lâu chúng đã bằng bình tưới trong giỏ, rồi đến bình tưới nhỏ của cô. Vỏ mít căng ra, các gai mít nở đều, màu sắc quả chuyển dần từ xanh sang nâu.

        Vào một buổi trưa hè nắng gắt, những trái mít đầu tiên chín vàng, hương thơm ngào ngạt đánh thức cả một góc vườn. Bà vỗ tay trái và nghe một tiếng bang bang. Cô cười bảo: “Quả này chỉ ăn được một ngày thôi anh nhé!”. Cô chặt thân cây mang trái mít ra đầu hồ. Sau một ngày, mít mềm ra. Sau bữa tối, cả nhà quây quần giữa sân, dưới ánh trăng sáng, mẹ cắt đôi quả mít, lấy lá mướp lau sạch nhựa rồi cắt thành từng miếng nhỏ chia cho mọi người. Mít vàng ươm như màu nghệ ở trong lòng, ngọt như mật. Ai cũng khen mít ngon. Ông nội chỉ ăn vài gói, nhìn con cháu ăn, vẻ rất hài lòng.

        Cây mít là nơi lũ trẻ chúng tôi hàng ngày tụ tập chơi những trò chơi thú vị: trốn tìm, bi, đá cầu… Mỗi khi gió thổi, những chiếc lá mít lại khẽ nói: các bạn ơi, chơi tiếp đi! Tôi đã chuẩn bị sắc thái cho bạn.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 5

        Xem Thêm: Văn biền ngẫu là gì

        Kỳ nghỉ hè mình định về quê, thú vị nhất là được ăn mít vườn nhà, vì vào đầu hè cây mít phát triển tốt nhất.

        Có lẽ cây mít này đã được trồng từ rất nhiều năm. Cây cao hơn mái nhà, cành lá xanh tốt, sai trĩu quả. Cây to, có nhiều rễ dưới đất, khỏe. Thân tròn và vỏ nhẵn, màu nâu nhạt với những mảng màu xám lốm đốm. Cành không to nhưng mọc rất nhiều. Tán không rộng lắm và càng lên cao càng nhỏ lại, tạo cho cây vẻ cân đối. Lá mít dày và cứng, hình bầu dục, mặt trên lá nhẵn hơn mặt dưới, có màu xanh đậm. Khi bạn ngắt lá sẽ thấy ngay một chất dịch màu trắng đục gọi là mủ, có thể dính như keo.

        Quả mít to và dày, bám vào thân như chú lợn nghịch ngợm nhưng cuống to và dày không dễ rụng. Vỏ mít dày và có nhiều gai nhọn. Khi bóc từng múi mít ra, tôi thấy từng múi mít được bao bọc xen kẽ bởi cơm dày màu vàng tươi và cùi mít vàng nhạt. Hạt mít nhỏ bằng ngón tay màu nâu. Khi ăn cùi mít có mùi thơm ngọt rất đặc biệt.

        Đi đâu cũng nghe mùi thơm ấy là tôi lại nghĩ đến cây mít của ông nội. Họ lớn lên cùng nhau và chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong kỳ nghỉ hè đầy tình quê hương và gia đình.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 6

        Cuối tuần vừa rồi em được về nhà chơi, vườn rau của ngoại trồng rất nhiều cây ăn quả như xoài, ổi, mít. Cây nào cũng đúng mùa, sai trĩu quả.

        Tôi ấn tượng nhất trong số các loại cây trong vườn là cây mít. Thân cây này không đủ cho một người đi một ngày, gỗ chắc và da sần sùi. Cây mít có cành lá xanh tươi, tán rộng che mát cả khu vườn rộng lớn. Hàng ngày vào buổi trưa, tôi và bà thường ra gốc cây để hóng gió, nghe tiếng chim hót líu lo trong vườn, khung cảnh thiên nhiên rất đẹp.

        Trên cây mít có những chiếc lá to, màu xanh đậm, hai mặt lá úp vào nhau, mặt trước bóng, mặt sau sần sùi, khi lá già rụng sẽ chuyển sang màu vàng. Đến mùa mít sẽ nở hoa, hoa màu trắng, rụng từ thân, mọc mít nhỏ, lúc nhỏ màu xanh, lúc lớn màu xanh đậm, gai xù xì, nhọn hoắt. Bắt đầu xuất hiện ở bên ngoài quả mít.

        Xem Thêm : Hình nền mở khóa troll, hài hước, bá đạo, chất nhất

        Khi mít chín, vỏ mít có màu vàng nhạt, mùi thơm của mít chín thoang thoảng khắp nơi, tôi giục mẹ cắt mít ra ăn. Cô dùng dao cắt múi mít khéo léo để mủ không dính vào tay, những miếng mít vàng ươm, thơm lừng tỏa mùi thơm nồng nàn rất hấp dẫn. Quả mít cũng có nhiều công dụng, nhiều người thường ăn hạt mít luộc, thịt rất béo, xơ mít được dùng làm thức ăn cho gia súc.

        Cây mít gắn liền với tuổi thơ của em bên người bà thân yêu. Những kỷ niệm được bà cho ăn, được quây quần, được nghe bà kể chuyện dưới gốc mít mát rượi thật khó quên.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 7

        Trong vườn nhà tôi, mùa nào cũng có nhiều loại cây ăn quả. Nhìn cây nào cũng rất đẹp và xanh tốt nhưng trong tất cả các loại cây ăn quả thì em thích nhất là cây mít.

        Cây mít nhà tôi không trồng bao giờ mà bây giờ nó cao vút, trông thật to và che mát cả khu vườn của tôi. Cây mít cho nhiều trái chín hàng năm. Bạn không bao giờ có thể hoàn thành việc nhìn thấy một cây mít với thân cây thò ra ngoài. Nhìn vỏ cây mít có vẻ không nhẵn nhụi nhưng vỏ cây mít rất sần sùi, thậm chí một số đoạn thân cây còn bị rêu bao phủ. Nhất là sau khi trời mưa, thân cây mít rất trơn, mẹ em thường dặn em không được trèo cây khi trời mưa, không cẩn thận sẽ bị ngã.

        Từ dưới lên khoảng 2 mét, cây mít nhà tôi tách thành hai nhánh lớn, mỗi nhánh lại tiếp tục mọc ra nhiều nhánh. Cây mít có nhiều lá, lá xanh mướt. Cứ đến mùa thu, lá mít cũng chuyển sang màu vàng và rụng. Thấy lá già sắp rụng ngả màu vàng sẫm. Với tất cả những chiếc lá mít rơi này, chúng tôi thường nhặt những chiếc lá mít giả làm tiền để chơi trò bán hàng của mình. Tôi thấy cành và lá mít còn xanh non, khi bẻ ra sẽ có nước chảy ra, nước mít có màu trắng và rất dính.

        Thật vui khi cây mít bắt đầu cho trái, chẳng mấy chốc đã có những trái mít nhỏ. Với trái mít non – mít đực, chúng ta thường ăn như một món ăn vặt với muối rất ngon. Còn mít tố nữ, mẹ bảo không nên hái, vì mít này sẽ to hơn. Sau vài tháng, mít sẽ cho nhiều trái, vỏ sần sùi, nhiều gai. Trái mít trông giống sầu riêng nhưng gai mềm hơn và không nhọn như sầu riêng. Khi mít chín, tôi sẽ thấy những lát mít to bằng cái tách trà của ông nội. Lớp ngoài của cùi mít là xơ mít. Mít chín có màu vàng đẹp mắt và mùi thơm quyến rũ khó ai có thể cưỡng lại được.

        Thật ra cây mít gắn bó với nhà em từ rất lâu rồi. Hình ảnh cây mít cũng đem lại những trái mít ngon cho người, em rất thích thú.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 8

        Kỳ nghỉ hè này được về quê ngoại chơi thật tuyệt biết bao. Có rất nhiều cây ăn quả trong nhà của bà tôi, trong đó cây mít là cây gây ấn tượng với tôi nhất.

        Ra vườn thấy một cây mít rất to, không biết trồng từ bao giờ. Thân cây này rất to, thân gỗ to hơn một người ôm. Thân màu nâu sẫm nên khi đứng cạnh trông bạn thật nhỏ bé so với nó. Nhìn cành lá xum xuê, vạn vật như đang vươn mình che mát cả một góc vườn. Ngay ở phía dưới, tôi thấy một cây có bộ rễ rất khỏe, nhờ vậy mà cây mít mới xanh tốt như vậy.

        Hãy nhìn những chiếc lá mít to, dày và xanh đậm. Mặt trước của lá bóng, ngược lại, mặt sau có màu xanh nhạt. Chính từ thân cây mít mới mọc lên rất đẹp. Lúc đầu mít nhỏ, xanh bằng cái chén, sau này lớn đủ ăn thì quả mít phải to bằng cái chậu. Khi mít chín, màu vỏ mít chuyển từ nhạt sang đậm, khi ngửi có mùi thơm ngào ngạt. Nhìn vỏ mít bên ngoài sần sùi, có nhiều gai nhưng hương vị bên trong lại thơm ngon vô cùng. Em rất thích mùi mít chín vì lúc đó em có thể cảm nhận được mùi thơm vô cùng ngọt ngào từ ngoài vườn thoang thoảng vào nhà. Lúc này tôi cũng háo hức lắm nên giục nó ra gốc cây xem có trái mít nào chín không.

        Trong vườn có những cây mít chín mọng, cả nhà tôi như quây quần trước hiên nhà ăn mít và trò chuyện. Ngoài ra, ai ăn rồi cũng phải khen ngon, đó chính là múi mít ngọt ngọt. Khi ăn mít nên bỏ hạt, cũng có thể luộc hoặc rang.

        Em thích ngồi dưới gốc mít nghe bà kể chuyện, thích chơi với lũ bạn hàng xóm dưới bóng cây mít mát rượi. Em muốn cây mít mãi mãi xanh tốt.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 9

        Trong vườn nhà em có nhiều loại cây ăn trái, cây nào cũng cho quả ngọt, nhưng em thích nhất là cây mít ở cuối vườn.

        Cây mít này ông nội em trồng lâu lắm rồi nên bây giờ cây mít đã già. Cây mít cao khoảng 12m, tôi ôm chặt cả hai tay. Thân cây sẫm màu, vỏ sần sùi. Mỗi khi vạch trên thân cây sẽ có mủ màu trắng đục chảy ra. Tán cây xoè rộng che mát cả một góc vườn, vào những ngày hè oi bức, hai chị em thường ngồi dưới gốc cây tránh nắng và chơi bóng chuyền rất vui vẻ.

        Lá mít to, dày và có màu xanh đậm. Mặt trước của lá bóng, mặt sau có màu xanh lục nhạt. Khi già lá chuyển sang màu đỏ, người ta thường dùng lá mít để làm con trâu rồi chơi chọi trâu. Khi đến mùa mít sẽ nở hoa, hoa mít có màu trắng, khi rụng khỏi thân cây sẽ mọc ra những quả mít nhỏ, khi còn non có màu xanh và được bao phủ bởi những sợi râu nhỏ rất đẹp. Theo thời gian, khi lớn lên, quả chuyển sang màu xanh đậm và sần sùi, gai nhọn bắt đầu xuất hiện bao bọc bên ngoài quả mít. Khi chín, vỏ mít chuyển từ màu sáng sang màu sẫm, hương thơm ngào ngạt cả vườn. Vỏ mít sần sùi, gai góc nhưng bên trong rất ngon. Mỗi khi có mít chín, bà nội lại đem vào, nhẹ nhàng bóc bỏ vỏ rồi cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức miếng mít vàng ươm, thơm ngọt. Mít sau khi ăn có thể đem phơi nắng, nấu vào những ngày mưa thì ăn rất ngon.

        Cây mít là kỉ niệm thân thương của tuổi thơ tôi. Sau này nếu xa gia đình, tôi sẽ luôn nhớ đến mùi thơm và vị ngọt của trái mít do ông nội trồng.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – ví dụ 10

        Xem Thêm: Phép nối là gì? Các dạng phép nối? Ý nghĩa và lấy ví dụ cụ thể?

        Trong vườn nhà tôi có rất nhiều loại cây, đó là: bưởi, bưởi, hồng xiêm,…. Mỗi cây đều có lợi ích riêng nhưng em thích nhất là cây mít.

        Cây mít nhà em là cây mít Thái bố em trồng cách đây 7 năm. Cây cao khoảng ba mét rưỡi, cành lá xum xuê, tán rộng như chiếc ô khổng lồ che mát cả một góc vườn nhà tôi. Thân cây có đường kính khoảng 30 cm, hình trụ, cao và thẳng. Vỏ cây sần sùi, xám đen, có chỗ phủ một lớp rêu và địa y mỏng nên có màu xanh rêu, vì rêu như vậy nên ông nội thường nhắc nhở mọi người không được trèo cây, nhất là khi trời ẩm ướt hoặc Mưa vì dễ rơi. Thân cây gồm nhiều cành dày mọc xen kẽ trên các thân cây thẳng đứng. Những nhánh nhỏ hơn vươn ra nhiều hướng và được gắn bởi những chiếc lá mít tròn xinh. Ngày còn bé, ngoại thường làm những con trâu bằng lá mít để chơi đùa.

        Cây mít nhà em thường ra hoa vàng vào khoảng cuối mùa xuân, hoa mít có những cánh nhỏ như những chiếc thuyền màu trắng ngà, lũ trẻ nghịch ngợm chúng em thường cầm những cánh hoa đó thả xuống. Chơi như một chiếc thuyền. Sau khi hoa nở sẽ xuất hiện nhiều trái mít non, có màu xanh đậm, gai nhỏ trông rất dễ thương. Khi quả dứa chín, gai hoặc mắt cũng to và sưng lên, bà nội thường nói mắt càng mỏng càng tốt. Mít chín có mùi rất thơm, khi ngửi thấy một chút ta có thể cắt múi mít ra và ăn thêm giấm. Mít nhà tôi ăn ngon, ngọt, cay đặc biệt. Bà và mẹ còn cho em nếm thử rất nhiều món ăn từ mít như sữa chua mít, mít kho sợi… rất ngon và bổ dưỡng.

        Tôi rất thích cây mít nhà tôi vì nó mang lại rất nhiều lợi ích. Cây cối không chỉ đơm hoa kết trái mà còn mang đến cho chúng ta biết bao kỉ niệm tuổi thơ vui vẻ. Em sẽ chăm sóc thật tốt cho cây này cho nó lớn lên tốt hơn, cho nhiều trái hơn, cho nhiều bóng mát hơn.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 11

        Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn quả, nào là xoài, bưởi, na… cây nào cũng rất tốt và sai quả. Trong tất cả các loại cây, tôi thích mít nhất, vì tôi thích ăn mít nhất.

        Cây mít nhà em rất to vì trồng đã lâu. Sau khi lớn lên, cây mít trước sân lớn đến nỗi năm nào cũng sai trĩu quả. Em nghe bà ngoại nói cây mít không phải do người khác trồng mà do mình tự trồng, gần giếng nước nên cây mít rất phát triển, bà nội đã trồng và nó đã lớn như vậy. Hiện nay. Thân cây to đến nỗi tôi với tay không được.

        Vỏ cây không nhẵn, sần sùi, thậm chí còn đóng rêu nên mỗi khi trời mưa cây mít trơn trượt, không thể trèo lên được. Cây mít nhà em chia làm hai nhánh lớn, mỗi nhánh mọc ra nhiều nhánh, lá mít màu xanh, lá già màu vàng, chúng cháu thường hái lá mít để làm tiền và chơi. . Khi ra chơi, các cụ già trong chùa thường dùng lá mí để làm oan bằng gạo nếp, mang lại may mắn cho những người đi chùa làm việc gì, tôi nghe bà nội kể lại rằng trẻ em chậm nói có thể lấy lá. Đập vào miệng 3 lần quả mít này bạn sẽ nói nhanh hơn, thật tuyệt vời. Cành và lá mít còn xanh non sau khi bẻ sẽ có nhựa, loại nhựa này có màu trắng và rất dính.

        Mùa này mít bắt đầu ra hoa, hoa mít rất đặc biệt. Chúng tôi thường ném những cánh hoa rơi xuống nước để làm thuyền, vì hoa giống như thuyền. Hoa trái, trái mít nhỏ ăn với muối rất ngon, chúng tôi hay ăn trộm, bà ngoại phát hiện thường bị mắng. Khi mít chín có mùi thơm.

        Bên ngoài xù xì gai góc nhưng bên trong đẹp đẽ. Mặc dù mít chín vào mùa hè và ăn rất nóng nhưng mình vẫn thích ăn, những miếng mít vàng ươm, thơm phức có thể ăn ngay, để tủ lạnh hoặc chế biến thành mít sấy dẻo rất ngon.

        Cây mít đã gắn bó với gia đình tôi từ rất lâu, mang lại những quả mít ngon cho mọi người và lan tỏa khắp làng.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 12

        Mít là loài cây rất phổ biến ở Việt Nam, được bán rộng rãi ở nhiều vùng miền, mít có nhiều công dụng, nhà mình cũng có vài cây mít, cây rất to và sai trĩu quả. Những lúc rảnh rỗi, tôi trèo lên cây mít, nó có nhiều cành nên trèo rất dễ.

        Cây mít là loại cây ăn quả, khi còn nhỏ sống rất lâu năm, nay đã lớn thành cây to, cành lá xum xuê, thỉnh thoảng còn có cả những tổ chim, những chú chim nhỏ hót líu lo vui tai . Thân cây mít xù xì không nhẵn nhụi như những cây khác, thân cây mít quá to nên một mình tôi khiêng không nổi. Thân cây mít cũng được dùng để lấy gỗ vì gỗ mít rất tốt và rất đắt.

        Lá mít có màu xanh đậm, dày, dày, bóng một mặt, màu xanh của lá bao trùm cả bầu trời, sau khi phơi khô lá có màu vàng cam. Mít cũng dày lắm, hồi đó lấy lá mít đốt lửa cháy đen mặt, rồi nhìn nhau cười.

        Tôi còn nhớ những ngày nhìn thấy hoa mít, hoa mít rất lạ, không giống như những loài hoa khác, hoa mít có màu xanh vàng, gồm nhiều cánh dài, khoảng một tuần sau hoa rụng thì ra quả đầu tiên Tôi lớn lên từ khi trời rụng, và một hôm trái mít to bằng đầu ngón chân cái, bố tôi hái về làm một chén muối ớt rất ngon, có vị cay cay của ớt, bố tôi chấm Mít nhỏ ngâm vào chén muối ăn, mút nhiều, mình cũng ăn thử một ít, thêm chút mặn cay cay, ngon hơn. Nhưng chú ý nhai kỹ và nuốt từ từ vì rất dễ mắc nghẹn, đó là lời bố dặn trước khi cắn một miếng mít non.

        Những trái mít nhỏ khác dần lớn lên, vỏ gai lộ rõ, những trái mít bắt đầu tỏa hương thơm ngào ngạt cả vườn, đã đến lúc hái.

        Xem Thêm : Bài 1,2,3 ,4,5,6 ,7,8,9 trang 68,69,70 Toán 9 tập 2: Góc ở tâm

        Quả mít có bên trong màu vàng tươi, nhiều xơ và nhiều xơ, trong xơ mít có hạt, vị mít thơm ngon, có vị ngọt đặc trưng, ​​mùi thơm khó tan sẽ lôi cuốn khứu giác đến vị giác .

        Tôi rất thích ăn mít, không phải vì nó ngon mà vì nó đã lấp đầy tuổi thơ của tôi và giúp tôi có những kỷ niệm buồn vui khó quên, tôi tự hào khi ở một xứ sở nhỏ trái cây lại có một món ăn ngon như vậy. vì thế.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 13

        Vườn nhà ngoại trồng nhiều cây lắm, nào là cây ổi, cây xoài, cây cam, cây vải,.. nhưng em thích nhất là cây mít ở góc vườn nhỏ. mít quyện vào nhau, hương thơm ngào ngạt đưa vào gian nhỏ nhà em.

        Cây mít này được ông ngoại trồng từ khi còn rất nhỏ. Cây có thân cao, to hơn tất cả những cây khác trong vườn. Thân cây có vỏ sần sùi màu nâu sẫm, thỉnh thoảng có những đốm trắng đục mờ trên thân cây. Những cành mít tỏa ra nhiều nhánh, có nhánh kéo dài ra tận bờ sông, trái trên cành rung rinh nặng nề như sắp rụng. Lá mít hình bầu dục, màu xanh đậm, khi già chuyển sang màu vàng cam. Mặt sau của lá mít luôn có màu nhạt hơn mặt trước. Cứ đến mùa hè, mít non lại mọc trên thân cây. Lúc đầu quả nhỏ và có màu xanh nhạt, khi lớn dần lên thân bắt đầu mọc những chiếc gai nhỏ, khi sờ vào vỏ quả mít sẽ có cảm giác sần sùi nhưng gai của mít rất mềm chứ không như những loại gai khác. thực vật. Bên trong múi mít là những múi màu vàng tươi, múi mít dày với những hạt mít tròn mịn bên trong. Mỗi khi đến mùa mít, bà lại hái mít trên cây đem cho dân làng và cho con cháu phương xa, để ai cũng được thưởng thức hương vị trái cây của mùa hè. Mít ông ngoại trồng ăn rất ngọt, mẹ tôi thường nấu bằng hạt mít, ăn bùi bùi, bùi bùi và thơm hương đồng nội. Oh tôi chỉ thích hương vị của mít chín ngọt ngào!

        Cây mít này rất già so với tuổi của những cây khác trong vườn nhưng càng lớn thì thu hoạch càng bội thu. Cành cây khép kín là những trái mít chìa ra treo lủng lẳng trên cành như sắp rớt xuống đất. Mít mang lại nhiều lợi ích cho con người như giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa ung thư, hen suyễn và các bệnh khác, chăm sóc da, có lợi cho mắt và hệ xương, ổn định huyết áp… Vì vậy, mít mang lại rất nhiều giá trị và lợi ích đến sức khỏe con người. Vì vậy, tôi thích cây mít hơn.

        Cây mít của ông nội sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái ở góc vườn ấy vào mùa hè. Cứ mỗi độ hè về, hương mít lai lại phảng phất khắp các nẻo đường quê, tạo nên hương vị dân dã đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 14

        Bố tôi cũng sử dụng nó để trồng cây, rau, khoai tây và thậm chí cả cây ăn quả trong khu vườn nhỏ của tôi. Trong số đó, tôi thích nhất là cây mít, là cây to nhất trong vườn.

        Cây mít nhà em có từ rất lâu rồi, bố em bảo cây mít từ nhỏ đã xanh tốt và cho quả ngọt. Cây mít trong vườn luôn cao vút và gia đình tôi chưa bao giờ có ý định chặt bỏ cây mít. Rễ cây mít to đến mức phải 2, 3 người mới nhấc nổi. Thân cây mít cũng rất già cỗi, nhiều mắt lồi lõm, còn sót lại lớp vỏ già bong tróc, rêu xanh lại mọc. Lá mít có nhiều màu, lá mới có màu xanh nhạt, lá già có màu xanh đậm, khi lá sắp rụng có màu vàng rất đẹp. Khi mùa hè đến, em thường ngồi dưới bóng cây mít và nhặt những chiếc lá vàng mới rụng này về xếp thành những chiếc lá mít thật xinh xắn và đáng yêu.

        Xem Thêm: Những lời xin lỗi bạn bè hay và chân thành nhất

        Cụ thể hoa dứa khi nở cũng rất lạ, không biết có phải hoa mít không nữa. Nhưng nhìn từ trên đỉnh quả mít, hình như một quả mít nhỏ đã hé ra, vỏ quả mít này đã rơi ra, để lộ một múi mít nhỏ màu xanh, trông rất lạ mắt. Mít càng để lâu thì gai càng lộ rõ, nếu không cẩn thận rất dễ bị gai chọc thủng. Nhưng khi mít chín, không ai có thể chê được mùi thơm và vị của nó. Tôi cũng thích thưởng thức vị ngọt của mít.

        Cây mít già này cũng là tuổi thơ gắn bó của em, em rất thích cây mít này. Tôi muốn cây mít luôn xanh tốt, sống lâu, đem bóng mát cho khu vườn của tôi và mang đến cho mọi người.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 15

        Chú thấy không, hè vừa rồi cháu về quê chơi, cháu thấy cây mít ông bà trồng lâu nay bắt đầu đơm hoa kết trái.

        Tôi ra vườn nhìn mãi cây mít trĩu quả nhà ông ngoại. Thân cây mít của anh rất to, ước chừng cả người ôm. Thân cây có màu nâu sẫm, thậm chí có chỗ bạc vì cây cũng đã già. Nhất là khi đứng cạnh nó, cô như nhỏ bé hơn hẳn so với nó. Cây mít có cành lá xum xuê, tán rộng tỏa bóng mát dễ chịu. Đặc biệt hơn, tôi thấy dưới gốc cây, ông nội còn dựng một chiếc xích đu nhỏ để hai chị em ngồi chơi. Rồi con cảm thấy khi vui chơi trong mùa hè, con chỉ muốn ngồi nghỉ dưới gốc cây thật mát và dễ chịu. Lá mít to, dày và sáng, dài và phẳng. Năm trước bọn em còn rủ nhau chơi trò làm bằng lá mít, cũng vui lắm. Những kỷ niệm mà tôi không thể nào quên.

        Tôi từng thấy những chiếc lá xanh, nhưng bây giờ chúng đã vàng. Có lẽ phổ biến nhất hiện nay là giống mít non nhú ra từ cành. Lúc đầu chúng nhỏ và xanh, cỡ bằng cái cốc, sau đó chúng lớn dần lên và rất ngon. Đặc biệt hơn, khi mít chín, da chuyển sang màu đen và căng mọng, có thể ăn được.

        Khi mít chín, mùi thơm nồng ngào ngạt khắp phòng. Hương thơm của mít rất dễ chịu, ngào ngạt lan từ vườn vào nhà. Em thích ăn mít, bóc từng múi mít vàng ươm, ngọt lịm làm sao. Đặc biệt hơn, tôi thích nằm dưới bóng cây mít vào những buổi trưa hè đầy nắng, nghe ngoại kể chuyện và xem ngoại tỉa lá cho tán lá rộng để có bóng mát dễ chịu.

        Thoạt nhìn thì giống như cuộc sống ở nông thôn, tuy yên bình nhưng rất hạnh phúc. Tôi luôn mong năm nào cũng được về quê, cùng ông bà ra vườn hái trái.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 16

        Kỳ nghỉ hè vừa rồi, em về quê chơi trong dịp nghỉ hè, thấy cây mít ông bà trồng đã bắt đầu đơm hoa kết trái, trông rất vui mắt.

        Tôi chỉ biết đứng yên nhìn cây mít. Cây mít nhà tôi có thân to bằng cả cánh tay. Rồi tôi cũng có thể nhìn thấy thân màu nâu sẫm, và khi đứng cạnh tôi trông thật nhỏ bé so với cây mít của ông tôi. Nhìn lên, tôi như thấy một cây mít tán lá xum xuê, xòe rộng che mát cả một góc vườn. Điều đặc biệt hơn, tôi thấy ngay dưới gốc cây, ông ngoại đã làm một chiếc xích đu nhỏ để hai chị em ngồi chơi. Tôi cũng thích điều này, còn gì tuyệt hơn là ngồi trong bóng râm và đung đưa trong một ngày hè nóng bức? Bạn cũng có thể cảm nhận được rằng vào mùa hè nóng bức, được chợp mắt dưới những tán cây trong vườn sẽ cảm thấy rất mát mẻ và dễ chịu.

        Lá mít của ông nội to, dày và có màu xanh đậm. Ta cũng có thể thấy mặt trước của lá bóng và mặt sau thì ngược lại, có màu xanh nhạt. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những trái mít non cũng đang nhú ra khỏi thân cây. Cụ thể hơn, tôi có thể thấy chúng bắt đầu nhỏ và có màu xanh, cỡ bằng cái cốc, và lớn dần để có thể ăn được, lớn hơn bình đựng nước của bà ngoại. Khi mít chín, vỏ mít sẽ chuyển từ màu nhạt sang màu sẫm. Nếu tinh mắt bạn sẽ thấy lớp da sần sùi, gai góc bên ngoài của quả mít dường như đã mềm đi một chút. Nhưng dù có gai nhưng bên trong lại rất ngon.

        Có lẽ, tôi thấy khi mít chín mùi thơm phảng phất cả khu vườn. Mùi thơm ngào ngạt từ ngoài vườn thoang thoảng vào nhà. Lúc này tôi cũng háo hức lắm, giục nó đi thăm cây ngay. Ông nội cũng cười ngọt ngào, rồi đến cây mít, ông cũng nhẹ nhàng chặt bỏ thân cây, ôm trái vào lòng. Ông mừng vì cây mít ông trồng lâu nay có thể hái cho cháu ngoại ăn. Khi múi mít được cắt ra, những hạt mít vàng óng điểm xuyết với những sợi mít trông rất hấp dẫn. Tăng gấp đôi mùi thơm khi được bổ sung, mọi người đều thích nó.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 17

        Ông tôi là một giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu. Mỗi ngày, hoạt động yêu thích của anh ấy là chăm sóc khu vườn sau nhà. Dưới sự chăm sóc tỉ mỉ của anh, cây nào cũng khỏe mạnh xanh tốt. Trong số đó, tôi đặc biệt ấn tượng với cây mít được trồng ở lối vào vườn.

        Cây mít này cao gần 3m, cành lá xum xuê, che mát cả một góc mái sân đình. Thân cây to và dày, nếu chỉ có một mình tôi không thể nào đựng nổi. Dưới rễ, vài tua nhô lên khỏi mặt đất, giống như những con mãng xà khổng lồ đang chui xuống đất. Vỏ trên thân cây dày, sần sùi, sần sùi tạo thành những rãnh sâu trên bề mặt. Thông thường, lớp vỏ có màu nâu sẫm, nhưng đôi khi nó có thể có màu trắng nhạt, giống như nấm mốc. Đặc biệt trên thân cây mít, những dây trầu bà trồng chằng chịt.

        Cây mít này có rất nhiều cành. Cành lớn ban đầu nhô ra khỏi thân cây. Sau đó cắm thêm các nhánh nhỏ, nhánh phụ tỏa ra từ nhánh chính. Cứ thế, chúng đến với nhau, đan vào nhau như một mái nhà xanh khổng lồ. Vào mùa hè nóng bức, điều tôi thích nhất là ngồi dưới gốc cây và nghỉ ngơi trên chiếc giường tre.

        Từ khi ông tôi nghỉ hưu, ông thường ra vườn chăm sóc cây cối và cây mít. Mọi người đều nói đó là vì anh ấy rất tuyệt. Từ những cành mít bắt đầu ra đời. Lúc đầu to cỡ đầu ngón tay út, thon dài, vỏ nhẵn màu xanh, khối đặc màu trắng. Theo thời gian, quả mít to dần và dài ra. Thân hình cũng trở nên tròn trịa, đầy đặn. Trên vỏ dần mọc ra một lớp gai nhọn, đóng vai trò như một chiếc áo giáp bảo vệ quả. Bên trong, những múi mít thơm ngon đang dần hình thành. Khi mít chín, hương thơm ngào ngạt, gió đưa hương thơm vào nhà cho mọi người biết.

        Những trái mít thơm ngon là loại trái cây thân thiện với mọi gia đình. Không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi đó là thành quả của quá trình chăm sóc lâu dài của anh. Em mong anh luôn chăm sóc tốt cho khu vườn thật nhiều sức khỏe. Tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong công việc tuyệt vời này.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 18

        Trong vườn nhà tôi có một cây mít cổ thụ rất cao. Nó là cái cây lâu đời nhất trong khu vườn của tôi.

        Chiều cao của cây khoảng 5 mét. Những tán lá dày và rộng đến nỗi nó che phủ tốt mái nhà bếp của tôi. Vì vậy, cả hai ngôi nhà luôn mát mẻ ngay cả trong mùa hè nóng bức. Thân cây mít to đến nỗi một cánh tay em không thể chống đỡ nổi. Những thân cây nghiêng về phía mặt trời mọc. Vỏ trên thân có những mảng trắng bao phủ. Ở dưới gốc cây có một phần màu trắng vì bố em đã sơn màu trắng để bảo vệ cây. Lá mít dày chừng ba bốn ngón tay. Khác với lá diều hâu, lá mít xanh quanh năm. Hầu như mùa nào lá già cũng chuyển sang màu đỏ cam và rụng xuống đất.

        Điều tuyệt vời nhất của cây mít tất nhiên là trái mít. Dứa nhà tôi rất sai quả. Vào mùa, có khi cây cho gần ba chục quả. Mỗi quả to bằng quả lợn con, bên ngoài có một lớp gai nhọn màu xanh. Khi quả chín, bạn cũng có thể ngửi thấy mùi thơm đứng sang nhà hàng xóm. Giống mít của tôi ít xơ, múi to, dày, giòn và ngọt nên ai cũng thích lắm.

        Tôi thường quan sát cha tôi tưới nước, nhổ cỏ và bón phân. Khi tôi đủ lớn, tôi sẽ tình nguyện chăm sóc cây mít của gia đình tôi.

        Tả cây mít trong vườn nhà em – văn mẫu 19

        Ba năm trước, bố tôi trồng một cây mít ở góc vườn. Thời gian trôi nhanh thế nào mà bây giờ cây bắt đầu đơm hoa kết trái.

        Cây mít này là giống mít Thái Lan, do cây không già lắm nên không cao quá. Cây cao khoảng hai mét, thân to bằng bắp chân, dày và chắc nịch. Vỏ màu xanh xám, đôi khi có váng trắng châm chích. Từ độ cao khoảng nửa mét so với mặt đất, cây bắt đầu phân nhánh. Cây mít ba năm tuổi nên số lượng và kích thước cành không nhiều nhưng mỗi cành đều rất khỏe. Lá mít Thái rất to, gấp đôi mít thường. Lá mít mọc um tùm khiến cây giống như một cây nấm rơm khổng lồ. Tôi thích nhất vẫn là mít. Từ các nách cành, cành bắt đầu đơm hoa kết trái. Những lát mít to và dài. Dù cả cây chỉ có khoảng 5 quả nhưng cả nhà tôi rất phấn khởi và nâng niu. Bố còn đặc biệt làm từng giàn đỡ trái để trái lớn không bị gãy cành. Hàng ngày em ra vườn tưới cây, thăm cây mít. Đợi trái chín mỗi ngày và thưởng thức nó một cách trọn vẹn nhất.

        Em rất thích cây mít nhà em. Vì tôi và những người khác đã trồng và nuôi dưỡng loài cây này từ nhỏ. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc cây này thật tốt để nó có thể cao lớn như những cây khác trong vườn trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *