Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc

Truyen co dan gian viet nam

Truyen co dan gian viet nam

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam rất phong phú, nhiều thể loại, thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, hầu hết các truyện đều phản ánh cuộc đấu tranh của nhân dân lao động chống giai cấp bóc lột và miêu tả mọi mặt đời sống của nhân dân.

Truyện cổ tích dân gian Việt Nam có nội dung ngắn gọn, súc tích, giàu ý nghĩa, sâu rộng. Dưới đây là 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam hấp dẫn, dễ nhớ bạn có thể kể cho bé nghe.

Bạn Đang Xem: Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 3

Cô tiên ốc sên

Chuyện xưa kể rằng ở một ngôi làng nọ, có một bà lão cũng rất già nhưng rất nghèo. Do nhiều năm lao động vất vả nên dáng người cô rất gầy và gầy, khuôn mặt lúc nào cũng buồn bã.

Cô sống một mình trong căn lều dột nát và chật hẹp, chỉ có thể che nắng che mưa cho cô nhưng không đủ để chống lại những cơn gió lạnh khi mùa đông đến. Hơn nữa, bà không có con cháu ở cùng, để cùng bà chăm sóc, giúp đỡ khi trái gió trở trời hay khi ốm đau, bệnh tật.

Bà lão hàng ngày ra đồng mò cua bắt ốc đem về đổi lấy tiền mua gạo rau qua ngày. Một hôm, khi đang tập trung bắt ốc, cô tình cờ bắt được một con ốc rất đẹp. Con ốc này có vỏ màu xanh ngọc bích, chỉ lớn hơn ngón tay cái của bà lão một chút nhưng óng ánh dưới ánh nắng.

Bà cụ bỗng vui mừng khôn tả, ôm nó trên đôi bàn tay nhăn nheo, gầy guộc và chai sạn. Vì thấy con ốc đẹp nên chị không muốn bán. Cô mang nó về nhà và đặt nó trong một cái bình nước ngoài sân.

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 4

Nàng tiên ốc sên là truyện cổ tích Việt Nam kể về một bà lão nghèo nhưng hiền lành và tốt bụng được một nàng tiên ốc sên xinh đẹp giúp đỡ.

Như thường lệ, tôi cố gắng làm công việc quen thuộc hàng ngày. Hàng ngày, bà vẫn mang thúng ra đồng bắt ốc, bắt cua. Tuy nhiên, mỗi lần về nhà, cô rất bỡ ngỡ.

Bởi vì sân nhà đã được quét dọn sạch sẽ, vườn rau phía sau cũng đã nhặt sạch cỏ, trên bàn đầy canh nếp ngọt lành. Dù bà lão có nghĩ thế nào đi chăng nữa, bà cũng không thể đoán được ai sẽ đủ tốt bụng để làm những việc này cho mình.

Ngày hôm sau, cô rời nhà để đi làm ruộng. Tuy nhiên, đến trưa, bà lão quyết định về nhà để tìm hiểu. Vừa đặt chân đến cửa nhà, cô cẩn thận từng bước nấp sau cánh cửa. Cô ấy muốn xem ai đã giúp cô ấy dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn trong vài ngày qua.

Và bà vô cùng ngạc nhiên khi thấy một cô gái rất xinh đẹp bước ra từ lu nước. Em có làn da trắng hồng, một đôi mắt to đen láy như chim bồ câu, đôi mắt đẹp ấy ẩn dưới hàng mi dài và cong vút. Cô ấy có mái tóc đen dài óng ả. Cô mặc áo dài màu xanh ngọc lục bảo và bước đi nhẹ nhàng.

Cô ấy làm việc nhà trôi chảy và nhanh chóng. Từ quét cửa, quét sân hay nhổ cỏ vườn rau đều khéo và sạch sẽ. Sau khi hoàn thành tất cả các công việc này, cô ấy bắt đầu đong gạo để nấu.

Nhìn trộm đến bây giờ bà lão cũng hiểu ra mọi chuyện. Cô nhẹ nhàng bước đến bên thùng nước, nhanh chóng nhặt vỏ ốc lên và đập vỡ. Nghe thấy tiếng động, cô gái xinh đẹp vội chạy đến bể nước, cố chui vào vỏ nhưng đã quá muộn, vỏ của cô đã bị bà lão đập vỡ.

Bà lão bước tới ôm lấy nàng tiên ốc sên và nói:

-Cô gái! Hãy ở lại bên tôi!

Từ đó về sau, bà lão và cô gái xinh đẹp chung sống hạnh phúc.

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 5

Nữ hoàng trẻ con

Ngày xửa ngày xưa ở một ngôi làng nọ, có một cô gái hiền lành, đáng yêu và chăm chỉ. Một hôm, cô ngồi bên bờ ruộng nhìn đám mạ chết ngạt dưới ruộng.

Cô ấy thích ăn cơm và chăm sóc gia đình. Nếu năm nay thu hoạch không tốt, sẽ là cháo khác!

Xem Thêm: Hóa học lớp 10 nâng cao | Giải bài tập Hóa 10 nâng cao hay nhất

Bà nhìn cánh đồng làng rộng thênh thang cò bay lượn. Đất không màu mỡ, cây lúa ốm yếu. Cô ấy yêu cây lúa và chăm sóc ngôi làng. Nếu năm nay mất mùa, người dân sẽ chết đói!

Cô ấy ôm mặt khóc. Lập tức mắt anh sáng lên, anh hỏi:

– Sao em lại khóc?

Cô bé vừa khóc vừa nói:

– Tôi khóc vì thương cơm.

– Nhưng nước mắt em có làm lúa trổ bông được không?

Xem Thêm : Khối D14 Gồm Những Môn Gì? Khối D14 Có Những Ngành Nào?

Nghe mẹ nói vậy, cô càng khóc to hơn. Hỏi lại:

– Bạn muốn tiết kiệm tiền?

– Vâng, vâng.

-Nếu muốn tiết kiệm gạo, bạn phải cho tôi những gì quan trọng nhất đối với bạn.

Cô bé nhìn vào chiếc áo sơ mi nâu của mình, chiếc áo nâu vá, sờ vào chiếc túi rỗng không, nhìn vào giỏ chỉ có vài con cua mới bắt. Chợt nhớ đến đôi bông tai ngọc trai, cô vội vàng tháo ra, sau đó giơ hai tay lên lòng bàn tay:

– Thưa bác, cháu chỉ có một đôi bông tai hình hoa dâu mà mẹ cháu đã tặng cháu lúc hấp hối. Mẹ tôi nói với tôi: “Chiếc bông tai ngọc trai này là bảo vật của gia đình chúng ta”.

Nói đến đây, cô khựng lại. Thúc giục tiếp tục. Nhìn cô bé đeo bông tai lấp lánh:

– Mẹ tôi còn nói: “Trong gia đình có một lời nguyền, ai làm mất hoặc bán đôi bông tai thì người đó sẽ bị gia đình hắt hủi, tẩy chay cả đời, suốt đời sẽ sống cô độc, buồn tủi. “.

-Bạn không sợ bị trừng phạt vì đã cho tôi những thứ có giá trị sao?

Nhìn cánh đồng lúa của mình và cánh đồng trong làng, chị mạnh dạn nói:

– Để tiết kiệm tiền, tôi sẽ bị trừng phạt

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 6

Câu chuyện kể về một cô bé cố gắng tiết kiệm ruộng lúa cho gia đình, và dân làng đã hy sinh chiếc bông tai ngọc trai quý giá của cô.

Cô bé quỳ xuống và đưa đôi bông tai của mình cho nàng thơ bằng cả hai tay. Anh bế cô gái lên, chỉ vào một vùng nước và nói:

– Hãy ném đôi bông tai ngọc trai đó xuống đất!

Cô bé đã làm như được bảo. Lạ lùng! Đôi bông tai phát sáng màu xanh rồi chìm xuống nước. Sau đó, một bông thủy tiên hình quả dâu tằm xuất hiện, giống hệt chiếc khuyên tai của cô gái.

Xem Thêm: Vạn lý trường thành dài bao nhiêu km? Ý nghĩa lịch sử là gì?

Đức Phật dạy:

– Nên nhân giống bèo tấm hàng triệu cây và bón phân cho lúa. Lúa sẽ xanh tốt, không còn sượng, sạ, nặng bông. Tôi đi ra cánh đồng và chạm vào cây nước! Khi bạn biến những cánh đồng của ngôi làng này thành màu xanh, gia đình sẽ hóa giải lời nguyền cho bạn.

Sau khi nói xong, hệ thống Phật biến mất. Cô bé ra đồng chạm tay vào những cây cỏ nước xanh mượt. Chạm vào một cây thì thành hai cây, chạm vào hai cây thì thành bốn cây, chạm vào bốn cây thì thành tám cây. Lúc đầu, chị dùng một ngón tay chạm vào bèo tấm, sau dần dùng năm ngón tay, rồi cả bàn tay để nhân giống bèo tấm. Rộn ràng đến chiều tối, bèo trên mặt đất xanh mướt. Ngày hôm sau, chị gánh lục bình sang ruộng bên cạnh để tiếp tục thả nuôi.

Ruộng có dâu, lúa xanh tốt. Dân làng rất vui khi thấy cô ấy, và họ đã làm việc chăm chỉ cùng với cô gái. Một lúc sau, cả cánh đồng được bao phủ bởi một lớp hoa dâu xanh mướt.

Mùa ấy lúa chín, hạt chắc. Những người dân xung quanh nhìn thấy hoa dâu tằm và phân bón dâu tằm chất lượng cao, đã lần lượt đến mua hạt giống. Dâu hoa lục bình dần lan ra nhiều làng quê, nhiều vùng miền.

Một hôm, cha cô ghé vào tai cô và hỏi:

– Bông tai ngọc trai của tôi đâu?

Cô bé cúi đầu, ngập ngừng một lúc rồi kể hết sự việc nhìn thấy cha mình khóc cho cha nghe.

Người cha rất cảm động, ôm con và nói:

– Tôi đã đúng. Người nhà, thôn dân cảm ơn ngươi, họ đầy đủ, gia đình sẽ hóa giải lời nguyền, yêu ngươi, mãi mãi yêu ngươi. Ngày nay, không chỉ một đôi hoa tai làm đẹp cho một người, có hàng triệu đôi hoa tai giúp mọi người hạnh phúc.

Truyền thuyết: Sau khi bà qua đời, người dân làng Layun, tỉnh Taiping đã lập đền thờ để tỏ lòng biết ơn và gọi bà là: “Nữ hoàng Vịt”.

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 7

Ăn khế trả vàng

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em trai bố mẹ mất sớm. Khi anh cả tôi kết hôn, anh ấy không muốn sống với tôi nữa nên quyết định chia tài sản thừa kế. Người em tham lam lấy hết nhà cửa, ruộng vườn, gia súc của cha mẹ để lại, chỉ cho anh một túp lều và mảnh vườn trồng cây khế ngọt. Người em không một lời phàn nàn, hàng ngày bón phân cho cây khế, cày cuốc ruộng để nuôi thân.

Xem Thêm : Mẫu bản trình bày ý kiến của bị đơn và thủ tục tố tụng tại tòa án

Năm ấy, cây khế trong vườn nhà anh tôi bỗng ra quả khác thường, cành nào cũng trĩu quả vàng ngọt. Người em mừng rỡ nhìn cây khế, thầm tính chuyện bán khế cho Trương Mật.

Một hôm, con chim phượng từ đâu bay đến mổ khế. Thấy vậy, người em cầm gậy đuổi theo con chim và nói. “Cho chim ăn! Mình chỉ có một cây khế này, cũng cố công chăm sóc cho đến ngày được hái trái. Bây giờ hết chim thì lấy gạo mà bán. con chim Nếu bạn muốn ăn, hãy mang cho tôi thứ gì đó có giá trị.”

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 8

Chuyện kể về hai anh em trai, sau khi cha mẹ mất, người anh chỉ ở chung một túp lều tranh bằng cây khế. Hai vợ chồng vẫn làm lụng vất vả, mùa nào cũng có chim đến ăn khế, thưởng vàng. Thấy vậy, người anh làm theo nhưng vì lòng tham mà rơi xuống biển chết.

Chú chim nhỏ vừa ăn vừa đáp: “Ăn một miếng, trả cục vàng, khâu chiếc túi tam giác, mang theo bên mình”. Người em nghe chim nhỏ nói vậy cũng cho chim nhỏ ăn luôn. Vài ngày sau, chú chim nhỏ lại đến ăn khế. Sau khi ăn xong, chú chim nhỏ nhờ người em lấy chiếc túi Sangang để lấy vàng. Người em chạy vào nhà lấy chiếc túi ba gác sẵn, leo lên lưng chim.

Chim bay mãi, bay luôn qua núi, bay qua biển rộng, đáp xuống hòn đảo đầy châu báu vàng bạc. Người em nhìn quanh hòn đảo và lại lấp đầy nó bằng vàng. Fenghuang nói rằng anh ấy muốn lấy thêm, nhưng em trai không lấy. Nói xong, người em leo lên xác chim và đi về nhà.

Từ đó người em làm ăn phát đạt, người em đem gạo, gạo, vàng bạc… giúp đỡ người nghèo. Người anh nghe nói giàu có liền sang chơi và xin đổi nhà vườn lấy khế, người em cũng đồng ý đổi cho anh. Vì vậy, người em trai chuyển đến nhà của em trai mình. Năm thứ hai, cây khế trĩu quả, phượng hoàng đến lấy thức ăn. Người anh giả vờ khóc, nhưng con chim nhỏ nói: Ăn một cái, trả lại vàng cốm, khâu một chiếc túi hình tam giác, và giữ nó.

Người em mừng lắm, giục vợ may một cái túi gang thay cho 3 gang đựng rất nhiều vàng. Ngày hôm sau, Fenghuang dẫn anh trai đi lấy vàng. Vừa đến nơi, người anh cả nhanh chóng giật lấy số vàng bỏ vào túi, lại nhét đầy vàng vào.

Xem Thêm: Những hình xăm thiên thần đẹp nhất

Chim muốn bay, đường xa, giàu vàng nên trọng. Mấy lần chú chim nhỏ bảo người em vứt vàng đi cho nhẹ đi, nhưng người em nhất quyết giữ lại chiếc túi. Con phượng hoàng nổi giận, nó dang rộng đôi cánh và ném đứa em háu ăn của nó xuống biển.

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 9

Bầu tiên

Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé nhà nghèo nhưng rất tốt bụng. Anh ấy luôn sẵn lòng giúp đỡ và quan tâm đến mọi người và mọi thứ xung quanh mình. Thế là cứ đến mùa xuân, đàn chim lại rủ nhau về xây tổ và cất tiếng hót quanh nhà chàng trai.

Một hôm, một con cáo đến nhà cậu bé và bắt được một con én. Con én nhỏ rơi xuống đất và gãy cánh. Cậu bé lao ra cứu chú chim. Anh ôm lấy chú én nhỏ, vuốt ve nó và làm một cái tổ khác để cho chú én nhỏ ăn. Nhờ sự chăm sóc cẩn thận của cậu bé, bé Yanzi đã bình phục. Mùa thu đến rồi, em nhìn lên trời thấy đàn én vội bay về phương nam trốn lạnh, én nhỏ bối rối, nửa muốn bay theo đàn chim, nửa lưu luyến rời xa cậu bé.

Thấu hiểu nỗi lòng của Én Nhỏ, chàng trai âu yếm nói:

– Chim én bay theo đàn, để mùa đông không lạnh lắm. Vào mùa xuân ấm áp, những con én trở về.

Nói xong, cậu bé ném con én nhỏ lên trời. Đàn én tung cánh trên bầu trời thu trong xanh. Nó gia nhập một đàn én lớn trên đường đến các quốc gia ấm áp hơn ở phương Nam. Chú én nhỏ nhanh chóng tìm thấy hạnh phúc bên những người bạn của mình, nhưng cậu vẫn không quên được anh.

Mùa xuân tươi đẹp đến rồi. Chú én nhỏ đã tìm thấy ngôi nhà giản dị và ấm áp tình thương của cậu bé. Anh reo lên sung sướng khi nhìn thấy cậu bé ngồi đan sọt giữa sân. Đôi cánh én nhỏ sà xuống, én nhỏ thả xuống trước mặt chú một hạt bầu.

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 10

Thông qua câu chuyện này, chúng ta học được rằng chỉ có yêu thương con người và động vật, chúng ta mới thực sự nhận được phước lành. Những người tham lam, ác độc cuối cùng sẽ nhận quả báo xấu.

Cậu bé chôn hạt bầu xuống đất. Chẳng bao lâu, hạt bầu nảy mầm và lớn thành cây. Bầu mau lớn, mau trổ bông, mau kết trái. Nhưng điều kỳ lạ là quả bầu này quá to nên gia đình chỉ mang được một quả, khi khoét ra thì… ôi! kinh ngạc! Trong bầu chứa đầy vàng bạc, châu báu và cao lương mỹ vị!

Các chủ đất địa phương đã nghe về nó. Nó cũng muốn én nhỏ cho nó thật nhiều bầu. Vì vậy, anh ta cố gắng bắt một con én con và bẻ gãy cánh của nó. Rồi giả vờ thương hại chú én nhỏ và đem nó về nhà nuôi nấng.

Vào mùa thu, khi nhìn lên bầu trời và thấy con én đầu tiên xuất hiện, anh ta vội ném con én lên trời và nói:

– Én bay đi! Mang cho tôi hạt bầu nhanh lên!

Con én tội nghiệp bay đi. Mùa xuân năm sau, nó cũng trở lại với một hạt bầu. Chủ nhà cao hứng gieo hạt ngày đêm canh giữ. Bầu đã già, ông bảo mọi người đem bầu về, rồi đuổi hết. Anh đóng cửa và tự mình cắt quả bầu. Quả bầu vừa được cắt ra, không có vàng bạc, chỉ có rắn. Con rết chui ra từ quả bầu và giết chết tên địa chủ tham lam và độc ác.

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 11

Ý nghĩa và bài học của truyện cổ dân gian Việt Nam

Truyện dân gian Việt Nam phản ánh nhiều mặt đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ta xưa. Đọc truyện dân gian, chúng ta hãy học tập tinh thần lao động cần cù, đấu tranh ngoan cường của nhân dân ta xưa.

Đồng thời, hầu hết các truyện đều vay mượn yếu tố hư cấu, đôi khi mang màu sắc thần thoại như bụt, tiên, thần, gậy thần, kiếm…, phản ánh ước nguyện, ước vọng của người xưa.

Top 4 câu chuyện cổ tích dân gian Việt Nam ý nghĩa nhất, dạy bé bài học sâu sắc - 12

Truyện cổ dân gian Việt Nam phản ánh ước nguyện và nguyện vọng của người xưa bằng cách thường vay mượn các yếu tố thần thoại và hư cấu từ thế giới tự nhiên, như Phật giáo, tiên, thần, gậy thần, gươm thần.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *