Vitamin B1 có trong thực phẩm nào? Lượng B1 mà cơ thể cần?

Vitamin B1 là gì? Tác dụng ra sao? Có ở đâu?

Vitamin B1 là nguồn cung cấp năng lượng không thể thiếu cho cơ thể trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, còn rất cần thiết đối với sự phát triển của các tế bào trong cơ thể. Vậy thì hôm nay, Bếp Nhà Pi sẽ giúp bạn giải đáp rõ hơn về các vấn đề như vitamin B1 là gì, vitamin B1 có trong thực phẩm nào cũng như tác dụng mà nó mang lại và liều dùng phù hợp.

Vitamin B1 và những điều cần biết

1. Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 hay Thiamin là hợp chất sulfur hữu cơ ở dạng tinh thể màu trắng và có khả năng tan trong nước. Đặc biệt, đây là loại vitamin B được phát hiện đầu tiên nên được mang số 1. Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất gồm lipid, acid amin và glucose từ đó cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Quá trình hấp thu vitamin B1 trong cơ thể phần lớn sẽ được diễn ra ở tá tràng của ruột non, một số ít sẽ hấp thu tại phần sau ruột non với mức tối đa khoảng 2,5 – 5mg/ngày. Sau đó, vitamin B1 sẽ được lưu trữ ở tim, thận, gan, cơ và não còn trong mô rất ít. Vì vậy, hàm lượng vitamin B1 chủ yếu sẽ phụ thuộc vào lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Vitamin B1 là gì?
Vitamin B1 là gì?

2. Tác dụng của vitamin B1 đối với cơ thể

Duy trì quá trình trao đổi chất

Vitamin B1 có tác dụng chuyển đổi carbohydrate thành glucose rồi đưa năng lượng vào để cơ thể sử dụng. Đồng thời, có khả năng phá vỡ chất béo, protein, tăng cường quá trình trao đổi chất cho cơ thể.

Bảo vệ tim mạch

Vitamin B1 giúp bảo vệ trái tim của bạn luôn được khỏe mạnh nhờ vào chức năng hỗ trợ dẫn truyền thông tin từ cơ bắp và dây thần kinh, từ đó đảm bảo các chức năng của tim được hoạt động bình thường.

Hỗ trợ tiêu hóa

Với tác dụng tăng cường quá trình sản xuất acid hydrochloric nên vitamin B1 giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn. Mặt khác, còn giúp bảo vệ đường tiêu hóa từ đó nâng cao khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Ngăn ngừa tổn thương thần kinh

Đối với não và hệ thần kinh, vitamin B1 cũng mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, cụ thể như tổng hợp acid béo, NADPH là yếu tố cần thiết của tổ chức thần kinh và màng tế bào. Không những thế, còn giúp phát triển và ngăn ngừa thoái hóa vỏ bọc dây thần kinh (vỏ myelin).

Cải thiện trí nhớ

Nếu cơ thể bổ sung đầy đủ vitamin B1 còn có thể cải thiện trí nhớ hiệu quả và tăng khả năng tập trung. Loại vitamin này còn có tác động tích cực đến hệ thần kinh, giúp tinh thần luôn được thoải mái và hỗ trợ điều trị một số triệu chứng rối loạn thần kinh.

Trị mụn, làm đẹp da

Đối với các chị em phụ nữ, vitamin B1 còn được sử dụng để làm trắng da, mờ vết thâm nám, trị mụn và loại bỏ sắc tố. Không những thế, còn kích thích mọc tóc, giúp mái tóc luôn được chắc khỏe, mềm mượt và sáng bóng.

Bên cạnh đó, nếu kết hợp vitamin B1 cùng với một số loại vitamin khác sẽ có thể giúp giảm sự phát triển đục thủy tinh thể.

> Có thể bạn quan tâm: Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta?

Tác dụng của Vitamin B1
Tác dụng của Vitamin B1

3. Nguyên nhân gây thiếu hụt Vitamin B1 và những ảnh hưởng khó lường

Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu hụt vitamin B1 có thể do chế độ ăn uống đơn điệu, thiếu các loại thức ăn động vật như trứng, thịt, cá,…Bên cạnh đó, còn có thể do một số trường hợp sau:

  • Hệ tiêu hóa có vấn đề, đau dạ dày, tiêu chảy kéo dài làm giảm khả năng hấp thu vitamin B1.
  • Sử dụng các loại thuốc ngăn chặn sự hấp thu vitamin B1.
  • Chế độ ăn uống quá nhiều chất đường bột hoặc uống nhiều rượu, trà, cà phê.
  • Thường xuyên ăn hải sản tươi sống, động vật có vỏ cùng góp phần gây thiếu vitamin B1.
  • Người có hệ miễn dịch suy giảm, xơ gan, người dùng thuốc lợi tiểu, chạy thận nhân tạo.

Trong trường hợp cơ thể thiếu vitamin B1 sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như tăng các bệnh về tim mạch, nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ đột quỵ; hỗn loạn quá trình trao đổi chất gây tê phù, giảm tiết dịch vị; suy giảm thị lực, trí nhớ; gây suy tim, viêm dây thần kinh; chán ăn, mệt mỏi kéo dài; rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng…

Ảnh hưởng khi cơ thể thiếu Vitamin B1
Ảnh hưởng khi cơ thể thiếu Vitamin B1

4. Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Ngũ cốc nguyên hạt được xem là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 nhất. Tuy nhiên, 94% lượng vitamin B1 có trong các loại hạt này thường tập trung chủ yếu ở lớp vỏ mỏng sát với mầm và phần lõi trong của hạt. Khi xay xát quá kỹ sẽ khiến vitamin B1 bị hao hụt nhiều nên Bếp Nhà Pi sẽ chia sẻ cho bạn một số loại thực phẩm giàu vitamin B1 khác mà lại rất quen thuộc trong cuộc sống.

Thịt heo nạc

Thịt heo là thực phẩm phổ biến của các gia đình cung cấp đến 74% vitamin B1 trong 100g thịt. Không những thế, còn rất dễ mua và chế biến thành các món ăn hấp dẫn khác nhau. Tuy nhiên, cần ăn với lượng vừa phải để đảm bảo không mất cân đối nguồn dinh dưỡng trong cơ thể.

Các loại cá

Cá cũng là nguồn cung cấp vitamin B1 tốt cho cơ thể, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ và cá thu. Cá còn chứa nhiều protein, omega-3 cùng các khoáng chất khác giúp xương chắc khỏe, giảm các bệnh tim mạch, ung thư, thiếu máu,…

Các loại đậu (đậu nành, đậu đen, đậu xanh… )

Thông thường, các loại ngũ cốc nguyên vỏ này đã mang đến một lượng khá lớn vitamin B1 hàng ngày cho cơ thể. Trong đó, đậu xanh có chứa nhiều vitamin B1 nhất bởi nó đáp ứng đến 26% giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi món ăn thêm đa dạng hơn với đậu đũa, đậu cove đều được nhé.

Các loại hạt

Với những người thích ăn các loại hạt thì đây sẽ là nguồn thực phẩm vừa chứa nhiều vitamin B1 lại có giúp làm đẹp da. Trong đó, 28g hạt dẻ cười cung cấp 0,247mg vitamin B1, 1/4 cup hạt hướng dương chứa 0,17mg, hạt vừng chứa 0,142mg,…

Nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả không chỉ thơm ngon, tốt cho da mà còn là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời cho cơ thể.

Ngoài ra, còn có rất nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 khác như bánh mì, nấm mỡ, bắp cải, mè rang, sườn heo, măng tây, bí ngô,…Vitamin B1 còn được sản xuất dưới dạng thuốc uống, thuốc tiêm và thực phẩm chức năng.

> Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ mua hải sản đông lạnh online cực tiện lợi tại Hà Nội!

Bạn Đang Xem: Vitamin B1 có trong thực phẩm nào? Lượng B1 mà cơ thể cần?

Vitamin B1 có ở đâu? Các loại thực phẩm giàu Vitamin B1
Cá loại thực phẩm giàu Vitamin B1

5. Lượng vitamin B1 thiết yếu mà cơ thể cần bổ sung

Lượng vitamin B1 cần bổ sung vào cơ thể không cao nhưng vẫn phải đảm bảo được cung cấp đầy đủ mỗi ngày. Tùy thuộc vào chế độ ăn uống, giới tính, độ tuổi… mà sẽ có một lượng trung bình khác nhau.

  • Trẻ sơ sinh: 0,2 mg/ngày (từ 0 – 6 tháng) và 0,3 mg/ngày (từ 7 – 12 tháng tuổi).
  • Trẻ em: 0,5 mg/ngày (từ 1 – 3 tuổi), 0,6 mg/ngày (từ 4 – 8 tuổi) và 0,9 mg/ngày (từ 9 – 13 tuổi).
  • Nam giới trên 14 tuổi: 1,2 mg/ngày.
  • Nữ giới: 1,0 mg/ngày (từ 14 – 18 tuổi) và 1,1mg/ngày (từ 19 tuổi trở lên).
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú: từ 1,4 – 1,5 mg/ngày.

Đối với trường hợp dùng thuốc uống hoặc tiêm thì chỉ dùng khi thiếu vitamin B1 do không cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng từ thực phẩm, đang điều trị các bệnh viêm đa dây thần kinh do nghiện rượu và bệnh tê phù thời gian dài. Trong đó, liều lượng chỉ định là 50 – 100 mg/ngày trong 3 – 6 tháng với thuốc uống và 50 – 100mg/ 3 – 4 lần.ngày đối với thuốc tiêm.

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp đầy đủ các thông tin cần thiết về vitamin B1 để bạn hiểu rõ hơn rồi đấy. Hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được những thực phẩm giàu vitamin B1 và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe nhé!

Xem Thêm : Cách làm vịt nấu chanh muối lạ miệng, ăn là ghiền cho cả nhà

(*) Bài viết sử dụng thông tin từ một số nguồn sau:

> Có thể bạn quan tâm: Vitamin B7 là gì? Vai trò của Vitamin B7 đối với cơ thể!

Đánh giá bài viết:
5/5

Theo dõi fanpage của Bếp Nhà Pi để cùng chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích bạn nhé!

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Góc Chia Sẻ