Thủ tục đăng ký tạm trú – Hướng dẫn từ A – Z – LuatVietnam

Thủ tục đăng ký tạm trú – Hướng dẫn từ A – Z – LuatVietnam

Xin giấy tạm trú tạm vắng ở đâu

1. Nếu ở trên 30 ngày thì phải đăng ký tạm trú

Nếu theo quy định của Luật Cư trú 2006 trong vòng 30 ngày, người đó đang sinh sống, làm việc, công tác, học tập tại địa điểm thuộc xã, khu vực bầu cử, thị trấn nhưng không đăng ký hộ khẩu bình thường. Nếu sinh sống tại khu vực bầu cử đó thì phải đăng ký tạm trú với công an xã, khu vực bầu cử, thị trấn, Luật Cư trú 2020 khiến điều kiện này “thoáng” hơn.

Bạn Đang Xem: Thủ tục đăng ký tạm trú – Hướng dẫn từ A – Z – LuatVietnam

Tức là, công dân phải đăng ký tạm trú nếu cư trú trên 30 ngày ở nơi cư trú hợp pháp không phải là đơn vị hành chính cấp xã nơi thường trú cho đối với làm việc, học tập hoặc các mục đích khác.

Như vậy, nếu luật cũ quy định người dân đến sinh sống, làm việc, công tác, học tập phải làm thủ tục đăng ký tạm trú và ký giấy tạm trú ngay khi đến nơi.

Ngoài ra, nếu bạn đã từng sinh sống, làm việc, công tác, học tập thì sẽ được đăng ký tạm trú nên khi luật cư trú 2020 có hiệu lực sẽ có 5 nơi. Cơ quan công an buộc phải từ chối đăng ký chỗ ở tạm thời mới.

Hướng dẫn đăng ký tạm trú từ 01/7/2021 (hình ảnh)

2. Có tới 5 địa điểm không được đăng ký tạm trú mới

Theo Điều 27 khoản 3 Luật 68/2020/qh14:

3. Công dân không được đăng ký tạm trú mới tại nơi thường trú quy định tại Điều 23 của Luật này.

Theo quy định tại Điều 23, công dân đang sinh sống tại 5 địa điểm sau không được đăng ký tạm trú mới:

– Nhà ở nằm trong khu vực cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ tầng kỹ thuật công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử đã được xếp hạng, bị cảnh báo Rủi ro khu vực về sạt lở đất, lũ quét, lũ ống… trong vùng bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật;

– Toàn bộ diện tích nhà nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc xây dựng nhà trên đất không đủ điều kiện xây dựng hợp pháp;

Xem Thêm: Trình tự, thủ tục làm lý lịch tư pháp mới nhất 2023 – VISANA

——Nhà ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nhà ở là nhà ở đang có tranh chấp, khiếu kiện một phần về quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc toàn bộ diện tích nhà ở nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật;

– Theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bị tịch thu chỗ ở; bị hủy đăng ký xe, không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;

– Nhà ở là nhà ở đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền phá dỡ.

3.Hướng dẫn đăng ký tạm trú

Xem Thêm : Đơn xin ly hôn mua ở đâu?

Hồ sơ đăng ký tạm trú

Theo quy định tại Điều 28 Luật cư trú 2020, hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

– Tờ khai thay đổi thông tin nơi cư trú;

Đối với người đăng ký tạm trú là trẻ vị thành niên, trong đơn phải thể hiện rõ sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản;

p>

– Văn bản, giấy tờ chứng minh sự hiện diện hợp pháp.

* Đăng ký tạm trú tại cơ quan công an nơi đơn vị đóng trụ sở, hồ sơ gồm:

Xem Thêm: Số thẻ và số tài khoản Agribank có gì khác nhau?

– Tờ khai thay đổi thông tin nơi cư trú (Mẫu ct01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/tt-bca);

– Giấy giới thiệu của người phụ trách đơn vị trực tiếp quản lý, trong đó ghi rõ nội dung đăng ký tạm trú và đơn vị cấp nơi ăn, ở cho cán bộ, chiến sĩ (ký tên, đóng dấu).

*Theo danh sách kiểm tra đăng ký tạm trú, các tài liệu bao gồm (như đăng ký tạm trú ký túc xá sinh viên):

– Phiếu khai thay đổi thông tin nơi cư trú (của từng cá nhân) (mẫu ct01 ban hành kèm theo Thông tư 56/2021/tt-bca);

– Đơn đề nghị đăng ký tạm trú, trong đó ghi rõ thông tin về chỗ ở hợp pháp và danh sách người tạm trú. Danh sách bao gồm các thông tin cơ bản về từng người: họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân và thời gian lưu trú.

Thủ tục đăng ký tạm thời

Xem Thêm : Làm căn cước công dân ở đâu [Cập nhật 2023]

Bước 1: Người đăng ký tạm trú nộp hồ sơ đăng ký tạm trú cho Công an thị trấn nơi dự kiến ​​tạm trú. Ngoài ra, cư dân cũng có thể thực hiện việc này thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú, cơ quan đăng ký hộ khẩu sẽ cấp Giấy biên nhận cho người đăng ký, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người đăng ký bổ sung.

Bước 3: Nhận kết quả

Xem Thêm: Kem bôi Emla 5% gây tê bề mặt da tuýp 5g – Nhà thuốc An Khang

Cơ quan đăng ký hộ khẩu có trách nhiệm rà soát, cập nhật thông tin nơi tạm trú mới và thời gian tạm trú mới của người đăng ký trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. từ chối đăng ký phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời gian tạm trú tối đa là 2 năm. Công dân phải làm thủ tục gia hạn tạm trú trong thời hạn 15 ngày trước khi hết hạn đăng ký tạm trú.

Chú ý:Theo Điều 6 Khoản 3 Thông tư số 55/2021/tt-bca thì công dân khác nơi cư trú trong cùng một đơn vị hành chính cấp thị xã nơi đóng quân .Nếu đăng ký thường trú Nếu không có nơi đăng ký thường trú thì không cần đăng ký tạm trú. Trường hợp nơi thường trú không đủ điều kiện đăng ký thường trú thì có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký hộ khẩu để cập nhật thông tin về nơi thường trú hiện nay vào cơ sở dữ liệu về nơi cư trú.

Dù công dân đã đăng ký tạm trú vẫn có thể hủy đăng ký tạm trú. 3.2 Thủ tục đăng ký tạm trú trực tuyến

Để đăng ký tạm trú trực tuyến, bạn cần đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quản lý cư trú https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/, sau đó chọn mục Tạm trú

strong> để thực hiện các thủ tục.

Khi hệ thống chuyển sang trang khai báo thông tin, quý khách vui lòng khai báo đầy đủ thông tin theo yêu cầu, đặc biệt các mục có dấu * đỏ.

Cuối cùng, hãy chọn Tôi chịu trách nhiệm về lời khai trên và nhấn để lưu và gửi tệp.

Trên đây là Hướng dẫn đăng ký tạm trú mới nhất. Mọi vướng mắc về đăng ký thường trú, tạm trú bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến của luatvietnam: 1900.6192.

>>Thủ tục đăng ký thường trú: hướng dẫn từ a-z

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống