Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu và điều cần lưu ý

Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu và điều cần lưu ý

Em bé nằm ở đâu trong bụng mẹ

Thời gian mang thai trung bình khoảng 40 tuần, trong đó 12 tuần đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm và quan trọng nhất đối với người mẹ, người mẹ cần phải thích nghi với nhiều thay đổi của cơ thể. Hiểu rõ về sự phát triển, những thay đổi và vị trí của thai nhi trong bụng mẹ trong 3 tháng đầu giúp mẹ hiểu và chuẩn bị tốt hơn về thể chất cũng như tâm lý.

Bạn Đang Xem: Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu và điều cần lưu ý

1. Vị trí thai nhi trong tử cung 3 tháng đầu

Theo từng tuần phát triển của thai nhi, mẹ sẽ cảm nhận được sự lớn lên từng ngày của thai nhi thông qua kích thước bụng bầu và những dấu hiệu của bé yêu. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, các dấu hiệu này tương đối yếu mà thường nặng.

3 tháng đầu là thời kỳ rất nhạy cảm với sức khỏe thai

Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn rất nhạy cảm đối với sức khỏe thai nhi

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn quan trọng, dù kích thước thai nhi còn nhỏ nhưng vị trí của thai nhi trong tử cung luôn thay đổi.

1.1. Trứng đã thụ tinh vào tử cung để làm tổ

Trứng sau khi được thụ tinh thành công tạo thành hợp tử sẽ đi vào khoang tử cung theo ống dẫn trứng, hợp tử sẽ chọn một vị trí thích hợp trên nội mạc tử cung để làm tổ. Khi đã nằm chắc trong tử cung, trứng đã thụ tinh bắt đầu phân chia và phát triển tế bào, tạo thành túi phôi.

Trứng sau thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung làm tổ

Trứng đã thụ tinh sẽ đi vào tử cung để làm tổ

1.2. Túi phôi dần phát triển thành bào thai

Xem Thêm: Loài ruồi sinh sản như thế nào? Tác hại của ruồi đến con người

Khi túi phôi được cấy vào nội mạc tử cung, nó sẽ được chia thành hai nhóm, một phần sẽ phát triển thành thai nhi, còn một phần sẽ hình thành phần phụ của thai nhi, lấy đi chất dinh dưỡng của người mẹ.

Xem Thêm : Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2022

p>

Vào tuần thứ 5 của thai kỳ, phôi thai đã phát triển đủ 3 lớp: nội bì, trung bì và ngoại bì. Từ đây, các bộ phận khác nhau trên cơ thể trẻ sẽ dần hình thành, theo thứ tự: ống tiêu hóa, phổi, tim, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, mắt, tai, da, cơ quan sinh dục,…

1.3. Hình thái các cơ quan của thai nhi

Khi mang thai tuần thứ 6, hình dạng của thai nhi giống như một con nòng nọc dài khoảng 6 mm, các bộ phận sẽ phát triển phức tạp hơn. Từ tuần thứ 7 của thai kỳ, lần đầu tiên cha mẹ sẽ nghe thấy nhịp tim của con mình khi siêu âm. Cho đến tuần thai thứ 9, thai nhi dài khoảng 23mm, hình thành các cơ quan cơ bản, cổ và thân thẳng trong túi thai.

Thai nhi 3 tháng tuổi nặng khoảng 14g

Thai nhi 3 tháng tuổi nặng khoảng 14g

Vào cuối thời kỳ đầu của thai kỳ, thai nhi dài khoảng 54mm, nặng khoảng 14g và tất cả các bộ phận quan trọng đã sẵn sàng. Hầu hết thai nhi trong bụng mẹ đều nằm ngửa, em bé cuộn tròn thoải mái trong bụng mẹ.

Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn đặc biệt quan trọng trong thai kỳ, đòi hỏi cha mẹ phải hết sức coi trọng. Biết được vị trí và sự phát triển của thai nhi trong những tháng này sẽ giúp mẹ chăm sóc bản thân tốt hơn để thai nhi có điều kiện phát triển tốt nhất.

2. Những lưu ý khi mang thai 3 tháng đầu

Xem Thêm: Ba Vì nằm cách Hà Nội bao nhiêu km | Viet Fun Travel

Sảy thai chủ yếu xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thậm chí nhiều chị em bị sảy thai mà không biết mình có thai. Vì vậy, việc phát hiện có thai sớm thông qua theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thực hiện que thử thai khi nghi ngờ là vô cùng quan trọng. Khi biết mình có thai, người mẹ cần đến phòng khám thai càng sớm càng tốt để xác nhận, đồng thời làm một số kiểm tra cơ bản về sức khỏe của bản thân và thai nhi.

Ngoài ra, để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và nhẹ nhàng hơn trong 3 tháng đầu, cần lưu ý một số điểm sau:

Mẹ trong 3 tháng đầu nên tránh hoạt động mạnh

Bà mẹ trong ba tháng đầu nên tránh vận động mạnh

2.1. Tránh hoạt động gắng sức

Xem Thêm : Đăng ký giấy phép kinh doanh tại đâu?

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, thai nhi còn chưa ổn định và dễ bị chấn thương nên mẹ cần tránh tuyệt đối các hoạt động gắng sức, mạnh như chạy bộ, leo núi, nhảy dây,… các môn thể thao như yoga, đi bộ , …

2.2. Tránh đồ uống có chất kích thích

Mẹ bầu nên tránh xa các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá… để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

2.3. Tiêm phòng toàn diện

Bà mẹ mang thai nên tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin được khuyến nghị trong thai kỳ để phòng ngừa các bệnh cho mẹ và con. Ngoài ra, khi có kế hoạch thụ thai, chị em cũng nên thăm khám tình trạng sức khỏe sinh sản, tiêm phòng một số loại vắc xin để có những chuẩn bị tốt nhất.

2.4. Giữ tâm trạng vui vẻ

Xem Thêm: 10 địa chỉ nhập quần áo giá sỉ vừa rẻ vừa chất lượng

Tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và đặc biệt là sức khỏe của thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bà mẹ mang thai cần giữ tinh thần thư thái, có biện pháp giảm căng thẳng, áp lực, tránh để áp lực tâm lý kéo dài ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu nên thay đổi thói quen sinh hoạt phù hợp khi mang thai như: nghỉ ngơi nhiều hơn, bớt thức khuya, chăm sóc thai nhi thật tốt, tránh để thai nhi bị tác động mạnh gây sảy thai,…

Lưu ý mẹ bầu nên đi khám sức khỏe thai định kỳ

Lưu ý phụ nữ mang thai nên khám sức khỏe định kỳ

2.5. Khám sức khỏe định kỳ

Mẹ bầu cần chú ý thời điểm khám quan trọng trong những tháng đầu của thai kỳ, đặc biệt là lần khám đầu tiên đã vào tử cung hay chưa. Ngoài ra, việc sàng lọc dị tật thai nhi khi thai được 12 tuần cũng rất quan trọng để phát hiện sớm những bất thường của thai nhi để can thiệp.

2.6. Chú ý đến dinh dưỡng và lựa chọn thực phẩm

Bổ sung dinh dưỡng khi mang thai là yếu tố cần được quan tâm hàng đầu để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, ưu tiên thực phẩm tươi sạch. Ngoài ra, các triệu chứng mang thai thường khiến mẹ bầu mệt mỏi và chán ăn, nhưng hãy cố gắng ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa và bổ dưỡng để duy trì sức khỏe.

Mẹ bầu cần chú ý bổ sung đa dạng các dưỡng chất quan trọng cho thai kỳ như: sắt, đạm, canxi, axit folic,… từ các thực phẩm tự nhiên hoặc viên uống bổ sung.

Qua bài viết này, medlatec đã cùng độc giả tìm hiểu về vị trí của thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ, cũng như những thông tin quan trọng và những lưu ý để mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Nếu cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ với medlatec 1900 56 56 56.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống