Phân tích hình tượng sóng trong bài Sóng (Xuân Quỳnh)

Phân tích hình tượng sóng trong bài Sóng (Xuân Quỳnh)

Phan tich hinh tuong song trong bai tho song

Tham khảo tài liệu hướng dẫn làm bài phân tích hình ảnh sóng biển do bạn đọc tài liệu biên soạn bao gồm gợi ý cách làm bài, dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu hay về sóng thơ hình ảnh sóng của Xuân Quỳnh.

Bạn Đang Xem: Phân tích hình tượng sóng trong bài Sóng (Xuân Quỳnh)

Hướng dẫn Phân tích Biểu đồ Sóng (Xuân Quỳnh)

Chủ đề: Hình ảnh “sóng” trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh là sự diễn tả rất chân thực về khát vọng tình yêu của tác giả. Hãy phân tích và chứng minh các vấn đề trên.

1. Phân tích chủ đề

– Yêu cầu đề bài: Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ sóng

– Phạm vi văn học, dẫn chứng: từ ngữ, chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong bài sóng của xuân quynh.

– Phương pháp lập luận chủ yếu: phân tích.

2. Hệ thống luận đề

Bài 1: Sóng – Bản chất và quy luật của người phụ nữ khi yêu

Luận đề 2: Sóng——Suy nghĩ về nguồn gốc của tình yêu

Luận đề 3: Sóng——Nỗi nhớ, sự thủy chung của người phụ nữ trong tình yêu

Chủ đề 4: Sóng – Khao khát tình yêu vĩnh cửu.

3. Sơ đồ tư duy

Phân tích sơ đồ tư duy của sơ đồ sóng trong lớp sóng

Xem thêm: Sơ đồ tư duy về sóng của Xuân Quỳnh

4. Lập dàn ý chi tiết

a) Mở

– Giới thiệu về tác giả, tác phẩm

+ Xuân Quỳnh là nữ thi sĩ có địa vị đầy đủ trong nền thơ ca Việt Nam hiện đại

+ “Sóng” là một bài thơ tình đặc sắc, thể hiện tình yêu cháy bỏng của mối tình đầu của một cô gái trẻ.

– Giới thiệu hình ảnh sóng: Hình ảnh sóng tượng trưng cho trạng thái yêu đương đầy nữ tính đầy chất trữ tình trong sáng.

b) Văn bản

Chủ đề 1: Sóng – bản chất và quy luật của người phụ nữ trong tình yêu

– Sóng cũng giống như người phụ nữ trong tình yêu, có lúc “dữ dội” có lúc “yểu điệu”.

– Sóng có những tính cách trái ngược nhau: dữ dội-nhẹ nhàng, ồn ào-im lặng, đó cũng là bản chất của người phụ nữ khi yêu (mạnh mẽ nhưng sâu sắc).

– Hailang không hài lòng với cuộc sống hạn hẹp và “không biết mình” nên luôn khao khát và “ra khơi” quyết liệt. -> Phụ nữ khao khát đạt đến tột đỉnh trong tình yêu, sẵn sàng từ bỏ khoảng không gian nhỏ hẹp để đến nơi rộng lớn hơn.

– Trước thời điểm “tiền kiếp, tương lai”, sóng vẫn căng tràn sức sống, khao khát một không gian bao la và khao khát tình yêu.

– Trái tim tuổi trẻ như những con sóng, luôn khát khao một tình yêu mãnh liệt, “dội ngược trong lồng ngực”, đó là quy luật muôn thuở.

Luận điểm 2: Sóng gió—Rắc rối về nguồn gốc của tình yêu

– Xuân Quỳnh cố giải thích tình yêu mà không được.

<3, "Biển").

Lời tỏ tình ngây thơ và sâu sắc.

Chủ đề 3: Sóng——Nỗi nhớ và lòng thủy chung của người phụ nữ trong tình yêu

– Nỗi nhớ bến bờ của sóng bao trùm mọi quy mô không gian: “dưới biển sâu-trên mặt nước”, phạm vi thời gian của “ngày đêm”, quy mô nhân hóa của “không ngủ được” càng nhấn mạnh nỗi đau.mind. -> Nỗi nhớ nhà luôn cháy bỏng khiến lòng người khắc khoải.

– Không chỉ thể hiện gián tiếp nỗi nhớ của mình qua sóng mà người phụ nữ còn trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ của mình “Lòng em nhớ anh”.

– Nghệ thuật tương phản “Tiến-Ngược”, truyện ngụ ngôn “Dẫu”, “Vẫn”, “Về” gợi lên hành trình của con sóng trên biển, hành trình tình yêu của người phụ nữ trong đời.

<3

-Quy luật tất yếu của “Đường xa vạn dặm” là “nghìn khó khăn nguy hiểm” vẫn luôn tìm về “bến bờ bên kia”, giống như người phụ nữ khi yêu luôn đi tìm người mình yêu dù phải thế. đi, cô phải trải qua rất nhiều khó khăn để tìm được tình yêu đích thực và thử thách.

Chủ đề 4: Sóng—Khát khao tình yêu vĩnh cửu

– Sóng là sự tầm thường của người phụ nữ trước dòng đời vô biên, là giới hạn của tình yêu trước thời gian vô tận, là sự dễ thay đổi của trái tim người phụ nữ trước dòng đời cuồn cuộn. Đầy biến động.

– Trong sâu thẳm của bài thơ vẫn còn đó một niềm tin mãnh liệt và kỳ vọng vào sức mạnh của tình yêu, như mây có thể vượt biển rộng, “như biển dù rộng…bay đi .”

– Sóng là biểu tượng của tình yêu bền chặt, bền chặt: khao khát được “tan chảy” “thành trăm con sóng nhỏ” để được sống trọn vẹn trong “biển tình”, để tình yêu là bất tử, vĩnh cửu.

– Cũng là sẵn sàng sẻ chia, tan chảy tình yêu bé nhỏ với tình yêu lớn của cuộc đời.

c) Kết luận

– Tổng quan về dấu ngã

——Cảm nhận của tôi về biểu đồ sóng.

Xem Thêm: Top 15 bài phân tích Thương vợ của Tú Xương hay nhất

»Xem thêm:Phân tích đường nét hình ảnh sóng trong sóng-xuân quỳnh

Một số bài viết hay phân tích hình tượng sóng trong thơ Huyền Quỳnh

Phân tích hình ảnh sóng thẻ 1:

Xuân Quỳnh (1942-1988) là nhà thơ nữ giàu bản sắc trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Cô nổi tiếng với những bài thơ tình: “Hoa cúc xanh”, “Mưa phun”, “Thuyền và biển”, “Nói với em”, “Mùa hoa”,…

Theo quan điểm của Huyền Quỳnh, tình yêu thương là “nguồn gốc của vạn vật”, sinh ra nhiều đức tính cao đẹp và làm cho con người “thực sự trở nên nhân đạo hơn”. Thơ tình của Xuân Quỳnh bao giờ cũng trìu mến, đằm thắm, ngọt ngào và ấm áp. “Sóng” là một bài thơ tình đặc sắc, thể hiện niềm khao khát yêu đương cháy bỏng của người con gái trong mối tình đầu. Bài thơ này được viết theo thể ngôi sao năm cánh, hình ảnh “Bồ” là ẩn dụ cho “chúng nó”, nói về một cô gái với một tình yêu đẹp trong tim.

Trạng thái của sóng có lúc “dữ dội”, có lúc “bình lặng”, có lúc “ồn ào”, có lúc lặng lẽ. Đây cũng là trạng thái cảm xúc của một cặp đôi đang yêu nhau:

“Mạnh mẽ và nhẹ nhàng

Ồn ào và yên tĩnh”.

Hành trình của sóng từ sông ra biển cũng là niềm khao khát của biển trời, là ước mơ của tình yêu. Sóng muôn thuở và biển cả bao la, tình yêu là câu chuyện muôn thuở của những cô gái, chàng trai và những người yêu nhau. Chính vì “không yêu làm sao sống-không nhớ không yêu ai” (điều kỳ diệu của mùa xuân) mà tình yêu đã trở thành niềm khao khát của tuổi trẻ. Lời giải thích về tình yêu của cô gái rất thẳng thắn và tâm huyết:

“Dòng sông không hiểu tôi

Tìm con sóng trong bể

Ôi làn sóng cũ

Xem Thêm : Kể về mẹ (37 mẫu) – Kể về người thân của em Lớp 6

Vẫn là ngày hôm sau

Khát khao tình yêu

Phục hồi ngực trẻ em”.

Làn sóng tình yêu không ngừng đập, và “cô gái có da có thịt – chàng trai tuổi đôi mươi” (Huang Juhua) đã cảm động và “sống lại” trong lòng anh. Nếu yêu đời say đắm, yêu đời say đắm “Ta không muốn đi, ta mãi ở trong vườn” (sự diệu kỳ của mùa xuân), khi tình yêu đã thành ước nguyện, ta sẽ tìm thấy vị ngọt của tình yêu.

Nhìn sóng dữ dội, người thiếu nữ trầm ngâm nghĩ đến mối tình đầu và số phận “em nhớ anh, em”, và kêu lên: “Sóng dậy từ bao giờ”. Không có giới hạn cho sự kỳ diệu của vũ trụ, sự kỳ diệu của sóng và sự kỳ diệu của tình yêu. Thiếu nữ hỏi sóng hay hỏi mình câu yêu thương:

“Sóng nổi lên từ gió

Gió bắt đầu từ đâu?

Tôi cũng không biết

Khi nào chúng ta sẽ yêu nhau”.

Tình yêu là sự sống vĩnh cửu trong “Khu vườn trần trụi”, nhưng “Làm sao giải thích được tình yêu” (Ma lực của mùa xuân). Bài thơ “Khi ta yêu nhau” diễn tả chính xác tâm trạng của đôi lứa đang bắt đầu nếm trải vị ngọt của tình yêu say đắm. Khoảnh khắc mối tình đầu của cặp đôi “đậm đà” chưa quyết định, nhưng sẽ không bao giờ quên. Các nhà thơ thế giới 70 năm trước gọi đó là “khởi đầu của nỗi nhớ” vô cùng thiết tha và thiêng liêng:

“Nơi bắt đầu của nỗi nhớ

Nghìn năm chẳng dễ, có ai quên? “.

Sóng được nhân hóa, dù ở “sâu trong lòng đất” hay “trên mặt nước”, “sóng nghĩ về bờ”, và sóng “ngày đêm không ngủ”. Lời ru, tiếng sóng gầm, tiếng sóng hát, sóng ngày đêm vỗ về đại dương bao la. Như đợi thuyền ở bến mà thuyền lỡ bến “Làng Tuai nhớ thôn Đông…” Người con gái luôn nhớ, luôn nhớ:

“Trái tim anh nhớ em

Thức dậy” ngay cả trong giấc mơ.

Đây là một bài thơ rất hay thể hiện tình yêu nồng nàn, cháy bỏng. Người phụ nữ trẻ đã rất thành thật về khao khát tình yêu của mình. Tôi nhớ bạn vô tận, “trong giấc mơ của tôi” và thậm chí “thức dậy” nghĩ về bạn cả ngày lẫn đêm. Một chữ “nhớ” chan chứa yêu thương.

Sự chung thủy là một trong những phẩm chất cao quý của tình yêu vợ chồng. Tình yêu mang đến cho đôi lứa sức mạnh vượt qua mọi thử thách, “bôn ba núi non, vượt năm châu, vượt đường hiểm trở”, chiến thắng cả thời gian và không gian trên mọi nẻo đường. Bắc Nam dẫu xuôi ngược…nhưng tình ta vẫn nóng bỏng nồng nàn :

“Bắc

Ngay cả ở miền Nam

Mọi nơi

Cho bạn – một chiều

Cấu trúc đoạn văn: “Dù… cũng…”, điệp từ “dẫu” được lặp lại hai lần nhằm nhấn mạnh tính trung thành của cả bài thơ. Vị ngữ: “Nghĩ”, “đến” đi liền với số từ “một” (một hướng) là sự khẳng định lời thề, đúng như lời nhà thơ Tản Đà trong bài “Thề non sông”:

“Dẫu cho sông cạn,

Chúng ta còn trẻ, chúng ta còn thề.

Tình yêu đẹp cho “họ” niềm tin vững chắc. Dù có “lắm lối về”, nhất định sóng sẽ vào bờ. Sóng nói cho em niềm tin, thuyền tình sẽ cập bến hạnh phúc:

“Trong đại dương

Ngàn sóng

Ai không cập bến

Xem Thêm: 100 TỪ VỰNG VỀ TÍNH CÁCH CON NGƯỜI

Dù bằng mọi cách”

Trong cuộc sống thường ngày, Huyền Quỳnh tuy đã nếm trải nhiều ngọt ngào của tình yêu nhưng cũng đã nếm trải chút cay đắng của tình yêu. Tuy nhiên, mỗi khi đối mặt với thử thách, cô vẫn vững tin rằng tình yêu sẽ mang lại hạnh phúc. Đây là một khổ thơ ý nghĩa sáng ngời niềm tin:

“Đời còn dài

Thời gian cứ thế trôi đi

Biển rộng trời cao

Mây vẫn sẽ bay đi”.

“dù…vẫn…”, “dù…vẫn”, cấu tứ ấy làm cho chất thơ được khẳng định, niềm tin được khẳng định. “Niên” và “mây” là hai hình ảnh tượng trưng cho niềm tin yêu. Năm tháng trôi, đời dài, mây bay ngang biển. Có thời gian và không gian nào mà con thuyền tình yêu không vượt qua để đến được hạnh phúc?

Đoạn cuối là ước nguyện của tôi, cô gái trong mối tình đầu của tôi. Tôi muốn được “tan chảy”, tôi muốn được là “ngàn con sóng nhỏ – trong biển tình – ngàn năm vẫn vỗ”. Tình yêu không làm cho những đứa trẻ trở nên nhỏ nhen và ích kỷ. Tôi ước mơ về một tình yêu đẹp, bền lâu trong hạnh phúc, được yêu, được sống trong “biển tình”, “kéo dài” ngàn năm… ước nguyện ấy mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Bài Sóng, cũng như nhiều bài thơ tình của Huyền Quỳnh, phản ánh một tâm hồn chung thủy, rất yêu đời, sống có tình, khát khao được yêu và hạnh phúc. Trong hình ảnh “Bồ”, Huyền Quỳnh đã nói rất thẳng thắn về lời kêu gọi tình yêu của một cô gái: giữ lời thề, yêu nhau trọn đời, chung thủy, tin vào hạnh phúc, tin vào tình yêu.

Đoạn thơ này thể hiện sự mới lạ, sáng tạo trong thơ tình của Xuân Quỳnh. Người con gái đang yêu chứ không phải người con gái được “yêu” như trong ca dao và nhiều bài thơ tình khác. Cũng là hình ảnh ẩn dụ “sóng”, nhưng trong bài thơ tình “Biển” của nhà thơ Xuân Diệu, “sóng” là hình ảnh người con trai đằm thắm:

“Tôi muốn tạo sóng

Hôn em bằng cát vàng mãi mãi

Hôn thật nhẹ nhàng

Luôn im lặng

Hôn rồi lại hôn

Nụ hôn mãi mãi

Cho đến khi bầu trời tan chảy

Tôi vừa ngừng làm việc…”.

Từ đây ta thấy rõ cá tính sáng tạo thơ tình của Xuân Quỳnh. Hình ảnh sóng, nhịp sóng, tiếng sóng rì rào “đánh thức trong lồng ngực người trẻ” về nỗi nhớ nhung trong bài thơ tình này đã làm say đắm biết bao chàng trai, cô gái thời áo trắng và chắp cánh ước mơ. trở thành sự thật!

Phân tích hình ảnh thẻ Wave 2:

Nói đến thơ ca nói chung, đặc biệt là đề tài tình yêu trong thơ Huyền Quỳnh, không thể không nhắc đến Sóng, một bài thơ tình nổi tiếng của Huyền Quỳnh. Hình lượn sóng tượng trưng cho trạng thái của người phụ nữ đang yêu đầy chất trữ tình trong sáng.

Hình ảnh “sóng” được tái hiện qua nhạc điệu của bài thơ. Hình ảnh sóng: Diễn tả tâm trạng, các sắc thái tình cảm phong phú, đa dạng, nồng nàn, nghị lực, một trái tim cháy bỏng tình yêu. Hình ảnh sóng biển nổi lên với nhịp điệu nhẹ nhàng, có khi trong sáng, có khi tròn trịa, có khi thăm thẳm, như nhịp sóng trên biển, đồng thời cũng là nhịp sóng cảm xúc của một trái tim khao khát yêu đương.

Nhà thơ sử dụng thể thơ 5 chữ liền mạch, nhỏ từng bước. Sự qua lại của hình tượng sóng, biện pháp điệp ngữ, phép điệp ngữ về cấu trúc, từ ngữ… tạo nên nhạc điệu của sóng, sóng chồng lên nhau khi tràn, khi lặng lại êm đềm.

Hình ảnh sóng mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu và quan niệm nghệ thuật của nhân vật trữ tình (người phụ nữ) trong bài thơ. Sóng là biểu tượng huyền bí của tình yêu, tượng trưng cho sự khao khát tình yêu lớn lao, mãnh liệt.

Khổ thơ đầu thể hiện hai trạng thái của sóng, cũng như hai trạng thái của tình yêu tưởng chừng như đối lập nhưng lại rất thống nhất (hừng hực- êm dịu; ồn ào- lặng lẽ). Đây là bí ẩn của tình yêu. Như sóng, người đến với tình” để hiểu mình hơn (sông chẳng biết mình/sóng tìm biển).

Câu thơ thứ hai nói về việc phát hiện ra sự tương đồng giữa sóng và quy luật muôn thuở của tình yêu. Làn sóng “Ngày xưa”, làn sóng “Chiều” vẫn là “bộ ngực non tơ khát tình/ trẻ lại”.

Xem Thêm : Cây bút thần của Mã Lương – Truyện cổ tích

Đoạn ba và bốn được tác giả dùng để minh họa nguồn gốc của sóng và sự bắt đầu của tình yêu. Cái hay của bài thơ này là sự buông xuôi của nhận thức, là sự bất lực của lý trí (bạn không biết / khi nào ta yêu).

Sóng biển là biểu tượng của nỗi nhớ trong tình yêu của người phụ nữ. sóng thức dậy trong mọi chiều không gian và thời gian, và: “Lòng anh nhớ em/ Cả trong mơ”. Nhà thơ dùng những liên tưởng đan xen để xác định “sóng” và “em”.

Sóng là biểu tượng cho lòng thủy chung của người phụ nữ với tình yêu. Nhà thơ sử dụng các cấu trúc: còn ., thì… và các phép đối (xuôi – ngược, bắc – nam) để khẳng định: “nghĩ đâu cũng thấy/ Rẽ em một nẻo”. Ngoài việc khẳng định sự kiên định trong tình yêu, Xuân Quỳnh còn muốn đề cập đến những thử thách trong tình yêu. Tình yêu cho ta sức mạnh vượt qua thử thách, và tình yêu lớn mạnh hơn qua thử thách.

Sóng tượng trưng cho những ưu phiền, khắc khoải trong lòng người phụ nữ đang yêu. Đó là nỗi lo về sự hữu hạn của kiếp người và tình yêu.

…Đời còn dài lắm

Thời gian cứ thế trôi đi

Biển rộng trời cao

Mây vẫn bay

Sóng tượng trưng cho khát vọng mãnh liệt làm cho tình yêu trở thành bất tử. Nhà thơ sử dụng những đại lượng đồ sộ, ước chừng (hàng trăm, hàng nghìn) và những hình ảnh vô cực (biển, sóng). Khát khao của trái tim người phụ nữ trong tình yêu thật mãnh liệt. Đó là ước nguyện muôn đời, ước nguyện của mọi người, ước nguyện mang giá trị nhân văn cao đẹp sâu sắc.

Sóng là một hình ảnh không mới nhưng đã trở nên rất đẹp, một vẻ đẹp rất riêng, trong cảm nhận hồn thơ Xuân Quỳnh. Xuân Quỳnh đã thốt lên những lời bình dị mà vĩ đại của trái tim người phụ nữ đang yêu qua hình ảnh sóng. Niềm khao khát yêu thương được gửi vào làn sóng ước nguyện chân thành, khẩn thiết, nồng nàn, nhân văn sâu sắc.

Phân tích hình ảnh sóng thẻ số 3:

Xuân Quỳnh là đại diện tiêu biểu của phong trào thơ trẻ chống Mỹ. Trong điệp khúc thơ trẻ chống Mỹ, Chun Joan hiện lên như một bài thơ trẻ trung, nữ tính. Cũng hướng theo cuộc sống lao động và chiến đấu hào hùng của dân tộc Việt Nam, nhưng Xuân Quỳnh còn thể hiện khát vọng tình yêu mãnh liệt. Một trong những nét đặc sắc của thơ tình Xuân Quỳnh là ông khao khát cả tình yêu lý tưởng và hạnh phúc thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả những điều này gần như được thể hiện một cách bản năng trong một bài thơ giản dị, tự nhiên và hồn nhiên. Nhắc đến Xuân Quỳnh, người ta thường nhắc đến những ca khúc nổi tiếng: “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối thu”, “Tự hát”… đặc biệt là “Sóng” – ca khúc này dựa trên một bộ hào “dọc hoa”. “. Có thể nói “sóng” cô đọng tất cả những gì ngoan cường nhất của hồn thơ này.

Hình ảnh bao trùm bài thơ này không gì khác ngoài những con sóng. Sóng vừa được gợi lên đúng âm điệu, vừa được tái hiện giàu ý nghĩa. Một bài thơ chân chính bao giờ cũng chạm vào tâm hồn người đọc trước hết bằng giọng điệu của nó. Người đọc đã bị giọng điệu làm lóa mắt trước khi lĩnh hội được chi tiết của bức tranh, hay nói cách khác giọng điệu đã xâm chiếm tâm hồn người đọc. Giọng điệu của một bài thơ bao giờ cũng là sự hài hòa tuyệt đối của thơ và vần của ngôn ngữ. Vì vậy, trong giai điệu có chất thơ và chất thơ. Có một tâm hồn ẩn chứa trong giai điệu, một hồn thơ. Vì những lý do đó, điều đầu tiên và khó khăn nhất khi đọc thơ là cảm nhận và nắm bắt giọng điệu của nó.

Đọc bài thơ Sóng, ta chưa hiểu ý nghĩa của sóng nhưng ai cũng dễ dàng bị lôi cuốn bởi âm điệu. Vì âm điệu thơ ở đây cũng là âm điệu của sóng. Phải chăng nhà thơ đã khéo léo lồng ghép nhịp điệu của sóng vào bài thơ, hay chính sóng biển đã làm xao động lòng người, tạo thành sóng hồn, sóng hồn tràn ngập câu chữ trở thành sóng thơ?

Giọng điệu của một bài thơ phần lớn phụ thuộc vào thể loại. Có vẻ như hình ngôi sao năm cánh ở đây đã cải thiện điểm mạnh của chính anh ấy. Xuân Quỳnh đã khéo sử dụng nhịp điệu phong phú và sự biến đổi nhịp điệu của ngũ ngôn, vừa khéo sử dụng nhịp thơ để tạo nên nhịp sóng. Đặc biệt câu đầu, hai câu đầu viết theo nhịp 2/7/3:

Xem Thêm: Toán 7 trang 7 Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo

Mạnh mẽ/Mềm mại

Ồn ào và yên tĩnh

Sau đó, hai câu tiếp theo trở thành 3/2 (phức tạp hơn 1/2/2):

Vẫy tay / không hiểu / không chịu được tôi

Sóng/tìm nhóm

Sự thay đổi nhịp điệu thơ này giúp Chunqiong bắt chước nhịp điệu của sóng biển, thay đổi rất nhanh và liên tục. Cách sắp xếp ngôn từ cũng góp phần tạo nên giọng điệu của bài thơ. Nhà thơ tận dụng triệt để cách tổ chức theo nguyên tắc tương ứng, đối đáp, trùng điệp. Cụ thể, các cặp từ, cặp câu, cặp câu, đoạn chẵn tạo thành các cặp liền nhau, sau đó luân phiên trả lời bằng câu đối. Mệnh đề tiếp theo, hết câu này đến câu khác. Ở đây có cả “dữ dội” và “nhẹ nhàng” – “ồn ào” và “yên tĩnh” nhé:

“Ôi sóng đã qua – ngày sau…

Chờ đã:

Anh nhớ em

Tôi nhớ biển

– Sóng sâu

Sóng trên mặt nước

– Dù ở miền bắc

Ngay cả khi nó đi về phía nam…

Một cặp vừa đi qua, một cặp khác lại xuất hiện, giống như làn sóng này dập tắt và làn sóng khác nổi lên. Vì thế nhạc điệu thơ gợi nhớ đến những con sóng trên mặt biển, không ngừng chuyển động, có lúc lên lúc xuống, có lúc vô tận. Trong sự thăng trầm của giai điệu, ta tiếp tục thấy những con sóng nối tiếp nhau, hết con này đến con khác, hết con này đến con khác, rượt đuổi nhau không ngừng. Vì vậy, chúng ta nghe thấy làn sóng, âm thanh, trong sự cộng hưởng, trước khi làn sóng thể hiện qua một hình ảnh cụ thể.

Sóng là hình ảnh trung tâm của bài thơ này. Nhưng cũng cần lưu ý rằng bài thơ có một cấu trúc hình ảnh khá độc đáo. Mỗi bài thơ thường chân dung tác giả của nó. Hình ảnh tác giả trong bài thơ không hoàn toàn giống nhà thơ ngoài đời. Các nhà thơ trong thơ có xu hướng chọn một tư thế hoặc vị trí mà họ thể hiện cảm xúc của mình một cách thích hợp nhất. Xin Xuân Quỳnh viết bài thơ này ở nhà. Nhưng hình ảnh tác giả trong bài thơ lại là một người phụ nữ đứng trước biển, hướng về phía biển gợn sóng lăn tăn, trăn trở, suy nghĩ, khao khát. Mọi làn sóng khám phá về phụ nữ liên quan đến bản thân và tình yêu. Do đó, mỗi khám phá về sóng cũng là một khám phá về chính nó. Xuân Quỳnh thấy mình trong sóng, thấy sóng trong mình. Vì vậy, Po là một hình đại diện, một bản sao của chính mình, Chun Joon. Vẫy tay và bạn đã trở thành hai hình ảnh từ đầu đến cuối, có lúc tách ra, có lúc hợp nhất, có lúc chuyển hóa thành nhau, tuy hai mà thành một, dù một mà hai. Theo cách này, chúng ta có thể chắc chắn rằng Sóng chính là con người thứ hai của Huyền Quỳnh, mỗi đoạn là sự khám phá ra Sóng, và mỗi đoạn, Sóng lại có một ý nghĩa khác nhau. Vì vậy, không thể quy giản về một nghĩa đơn lẻ mà phải nắm trọn nghĩa của hình tượng sóng. Chỉ có thể nói sóng là tâm hồn, là hoài bão và tình yêu của người phụ nữ.

Ở đầu bài thơ, sự xuất hiện của sóng mang một ý nghĩa rất đặc biệt: người chở người phụ nữ. Nhà thơ Xuân Diệu thấy rất thú vị, coi sóng biển như một người yêu biển. Nữ ca sĩ Huyền Quỳnh đã nhìn thấy sự dao động của khí chất đàn bà trong cô. Các nhà thơ trữ tình có xu hướng áp đặt cái tôi của họ lên đối tượng của họ không? Tôi phải nói rằng đây là một giọng nói đầy tự hào về thế giới của riêng tôi;

Phong phú và êm dịu

…vào bể

Trong tính chất của sóng có sự hài hòa của các mặt đối lập, dữ dội nhất và nhẹ nhàng nhất, ồn ào nhất và êm ả nhất. Bản thân mỗi con sóng nhỏ đều mang một khát vọng lớn, khát vọng lớn lao. Vì tham lớn nên sóng dữ. Vâng, tôi sẽ “tìm về biển” khi dòng sông không hiểu tôi. Sóng sẽ từ bỏ sự chật hẹp, gò bó để tìm đến sự cao cả, bao dung và độ lượng.

Đứng trước biển, người ta dễ có cảm giác: ngàn năm trước chưa có mình, biển vẫn thế, ngàn năm sau khi ta biến mất đất, biển vẫn thế. Những con sóng ngoài xa vẫn rộn ràng xô bờ, tan trên bờ cát. Biển vẫn cuồng, cuồng, cuồng! Biển là một hình ảnh bất tử. Đối mặt chân chính biển cả bất tử, không khỏi nghĩ tới một cái khác bất tử: dục vọng bất tử! Chừng nào họ còn trẻ, khát khao yêu đương còn rạo rực trong lồng ngực:

Ôi làn sóng cũ

Xem Thêm : Kể về mẹ (37 mẫu) – Kể về người thân của em Lớp 6

Vẫn là ngày hôm sau

Khát khao tình yêu

Ngực của bé đang hồi phục.

Ở khổ thơ thứ ba, sự sống lại mang một ý nghĩa khác: cội nguồn của sóng cũng là cội nguồn huyền nhiệm của tình yêu! Người phụ nữ đứng trước biển và muốn giải thích nguồn gốc của sóng. Những nỗ lực này là vô ích. Nguồn gốc của sóng cũng bí ẩn như nguồn gốc của tình yêu:

Sóng nổi lên từ gió

Gió bắt đầu từ đâu

Tôi cũng không biết

Ta yêu nhau từ khi nào

“Khi nào thì yêu?”, câu hỏi này dường như luôn ám ảnh mọi cặp đôi. Không ai có thể trả lời đến cùng? Càng yêu nhau, họ càng thấy tình yêu của họ thật khó hiểu. Người ta thường thần thánh hóa tình yêu. Đó là cuộc gặp gỡ ở kiếp này, hoặc có thể là hẹn hò ở kiếp trước. Mọi người chỉ muốn tin vào điều đó! Và phải tin rằng tình người trở nên thiêng liêng!

Chờ đã, sóng là nỗi nhớ của tình yêu: “Sóng dưới biển sâu – con sóng trên mặt nước – ôi con sóng nhớ bờ – ngày đêm trằn trọc – lòng nhớ em – dù trong ý thức giấc mơ của tôi”, Hãy trung thành: “Dù là phương bắc – hay thậm chí là phương nam – bất cứ nơi nào tôi nghĩ – đều hướng về bạn theo một hướng”. Là hành trình của hạnh phúc vợ chồng: “Biển muôn trùng sóng vỗ không bờ bến dù muôn vàn sóng gió”. Cuối cùng là ước nguyện: “Đời còn dài – năm tháng vẫn trôi – biển rộng như mây vẫn bay”… Cứ thế, thơ trôi theo con triều. Cuối cùng nó thể hiện ở khát vọng mạnh mẽ nhất, và cũng vô biên nhất: khát vọng được sống mãi mãi. Đây là logic rõ ràng. Đứng trước biển, con người đối diện với sự vô tận của không gian, thời gian vô tận và sự vô tận của biển cả. Thật khó tránh khỏi cảm giác choáng ngợp. Thế mới thấy đời người thật là ngắn ngủi, kiếp người thật là nhỏ bé, phù du và vô nghĩa. Chỉ có biển khác vẫn như cũ. Chỉ có biển ở phía bên kia là vĩnh cửu. Sắc phù du nào cũng muốn trường tồn! Con người muốn sống mãi mãi. Người phụ nữ này cũng vậy. Tôi muốn ở trong thế giới này mãi mãi. còn sống! Được yêu! Được sống trong tình yêu đó là hạnh phúc. Vì vậy, mong muốn đó là rất mạnh mẽ:

Làm thế nào để tan chảy

Thành trăm con sóng nhỏ

Trong biển tình yêu

Hàng ngàn năm để chinh phục

Bài thơ đã hết mà sóng vẫn trào dâng trong lồng ngực biển, trong lồng ngực đôi lứa không bao giờ nguôi!

-/-

Các bạn vừa tham khảo một số bài viết hay phân tích hình tượng sóng trong thơ Xuân Quỳnh. Xem thêm Các bài văn mẫu lớp 12 tại doctailieu.com.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục