Ghé thăm làng tranh Đông hồ Bắc Ninh – Mytour blog

Ghé thăm làng tranh Đông hồ Bắc Ninh – Mytour blog

Làng tranh đông hồ ở đâu

Làng tranh Đông Hồ Bắc Ninh từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm quý và độc đáo. Nơi đây cũng là nơi thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi năm. Tìm hiểu về làng nghề truyền thống của Bắc Ninh – Làng Tranh Đông Hà.

Bạn Đang Xem: Ghé thăm làng tranh Đông hồ Bắc Ninh – Mytour blog

Tháng 12 là tháng nhộn nhịp nhất của thị trường tranh hàng năm, có 5 cuộc triển lãm vào các ngày 6, 11, 16, 21 và 26. Người mua tranh từ khắp nơi đổ về như vô tận. Hàng nghìn bức tranh các loại được lấy ra, gấp lại và bán cho những người bán buôn, hoặc bán lẻ cho các gia đình mua về trang trí Tết Nguyên đán, mang lại sự giàu có và vinh quang cho ngôi nhà của họ. Sau phiên chợ tranh vừa qua (26/12 âm lịch), nhà nào còn tranh thì gói lại, cất giữ, chờ phiên chợ năm sau đem bán. Khi đến chợ tranh Hucun, không chỉ có khách mua và bán tranh, mà còn có cả những người yêu tranh dân gian đến tham quan, xem tranh và chúc Tết.

tranh đông hồ

Làng tranh Đông Hà mở cửa đón khách du lịch

Làng tranh Đông Hồ Bắc Ninh là một làng nghề làm tranh dân gian nổi tiếng, thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 35 km. Làng Donghe (đôi khi được người dân địa phương gọi là Làng Hồ) nằm ở bờ nam sông Dương Giang, cạnh bến tàu Hehu, ngày nay được gọi là Heqiao. Làng Donghe trước đây còn được gọi là Làng trên mái nhà. Những câu ca dao về làng nghề này được lưu truyền đến ngày nay:

Nếu bạn cùng anh ấy quay lại Rooftop Village, bạn sẽ trở lại Rooftop Village với một lịch trình, một dòng sông, một lần tắm nước lạnh và một công việc như một họa sĩ.

Hoặc có một câu như vậy về bài thơ bằng xương đất của Donghe về bức tranh Tết Nguyên Đán:

Xem Thêm: Đầu Số 0287 Là Mạng Gì, Đầu Số 0287 Ở Đâu? – Internet VNPT

Địt ngoài sân, chuột bắn pháo hoa trên tường hình con gà

Làng Đông Hồ nằm cạnh dòng sông Đuống, xưa chỉ có một con đê, đúng như câu nói “có dòng sông cho bóng mát, có tranh nên công”, ngày nay do bị phù sa bồi lấp. sông, khoảng cách giữa kè và mép nước khá xa. Tranh Đông Hoa, tên đầy đủ là tranh khắc gỗ dân gian Đông Hoa, là một nhánh của dòng tranh dân gian Việt Nam, có nguồn gốc từ làng Đông Hoa (xã Song Hà, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Trước đây, tranh chủ yếu bán vào dịp Tết Nguyên đán, người dân quê mua tranh về dán tường, cuối năm lại phá bỏ tranh mới thay vào.

Xem Thêm : Đổi bằng lái xe hạng C hết hạn thủ tục NHANH GỌN mới nhất

tranh đông hồ

Ảnh cưới chuột nổi tiếng

Tính dân gian của tranh Đông Hà không chỉ thể hiện ở đường nét, bố cục mà còn ở chất liệu giấy in, màu sắc. Giấy tranh Donghe gọi là giấy điệp: người ta nghiền nát vỏ sò, một loại sò vỏ mỏng sống ở biển, trộn với hồ (hồ được đun bằng bột gạo tẻ hoặc gạo nếp, đôi khi là bột sắn – bột giấy). dùng để quét bạt. Hồ dán thường được làm bằng bột gạo hoặc bột sắn, còn bột gạo nếp thường được dùng để hồ), sau đó dùng cọ kim tuyến quét lên giấy. Màu trắng có sự lung linh của những con điệp nhỏ dưới ánh sáng, ngoài ra trong quá trình làm giấy điệp có thể pha thêm các màu khác vào hồ. Màu sắc sử dụng trong tranh đồng hồ bắc ninh là màu tự nhiên của cỏ cây như màu đen (thông than hoặc lá tre), xanh (vết gỉ, lá chàm), vàng (hoa), đỏ (vàng son, gỗ vang). ), vân vân. Đây là những màu khá cơ bản, không pha trộn, vì số lượng màu tương ứng với số lượng bản in khắc gỗ, thường tranh đồng hồ chỉ sử dụng tối đa 4 màu.

Xem thêm: Khách sạn bình dân Bắc Ninh

Hơn nữa, điều làm nên nét độc đáo của tranh Đông Hà chính là chất liệu làm tranh, được làm thủ công từ những chất liệu sẵn có trong tự nhiên: giấy dó làm từ cây bách xù, màu đỏ của gạch. Con non, màu vàng từ ruốc vàng, màu đen từ lá tre đốt, màu trắng từ vỏ sò, ốc… Dựa trên những màu cơ bản này, người ta tạo ra nhiều màu khác nhau bằng cách pha các màu khác nhau. Những màu này có thể được vẽ trên các tác phẩm tuyệt đẹp. Để hoàn thiện một sản phẩm, ngoài công đoạn khắc gỗ, với giấy và màu, người họa sĩ phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn: bôi keo lên giấy, làm khô giấy và đánh bóng thông tin. Sau đó làm khô giấy trên lớp thông tin, khi in ảnh phải in lần lượt từng màu, nếu có 5 màu thì in 5 lần, mỗi lần in 1 lần phơi sáng… Tương tự như vậy, trong mỗi bức ảnh lấp lánh dưới ánh nắng, đường nét của khung cảnh thiên nhiên, nếp sinh hoạt của con người, những hình ảnh sinh hoạt đời thường… Cứ như “thắp sáng” trên giấy dó. Mỗi công đoạn đều rất tinh tế, đòi hỏi người nghệ sĩ phải cẩn thận, cầu kỳ, chú ý đến từng chi tiết nhỏ mới có thể vẽ nên một bức tranh đẹp.

Xem Thêm: Giới thiệu khái quát thành phố Vũng Tàu

phòng trưng bày tranh đông hồ

Phòng trưng bày làng tranh Đông Hà

Tranh Đồng Hoa có sức sống bền bỉ và có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các thế hệ người Việt Nam cũng như du khách nước ngoài bởi chủ đề của tranh phản ánh khung cảnh làng quê, cuộc sống bình dị. Độc đáo và gắn liền với văn hóa Việt Nam. Họa sĩ Nguyễn Đăng Chế giải thích ý nghĩa của việc sử dụng màu sắc cho phù hợp với các chủ đề khác nhau: nền đỏ của bức tranh đố kị thể hiện sự tức giận ngột ngạt của không khí lúc bấy giờ, nền vàng của khung cảnh tươi vui tràn ngập sắc xuân trong bức tranh ngày Tết , nền hồng nhạt, những bức tranh Nông thôn thanh bình… Đôi khi tranh Đồng Hoa còn được họa sĩ trang trí thêm những lời chỉ dạy.Cho ta thấy vốn văn hóa thuần khiết thuần túy của Việt Nam, đa dạng và vô cùng đặc sắc.

Xem thêm: Khách sạn Bắc Ninh giá rẻ

Những người thợ Tòhe đã biến những lời hay ý đẹp, những kinh nghiệm sống của ngàn đời nay thành những bức tranh dân gian với cách thể hiện riêng:

Xem Thêm : Những điều kỳ thú về đất nước Mông Cổ

Những người thích tranh Đông Hà hẳn đã quen thuộc với tranh gà: gà mái, gà con, gà mèo, gà đại hỷ, gà hoa cúc. Ví dụ, bức tranh “Gà trống mùa thu”. Theo sử sách cổ, vào khoảng năm 1915, tể tướng gả con gái cho em trai là Đan Cát (tên thật là Nguyễn Thực (1882-1943) là một họa sĩ nổi tiếng ở Đông Hà), ngoài vẽ cuộc sống nông thôn, ông còn vẽ nhiều phong cảnh. truyện tranh, Vẽ nữ tính…) Mừng đám cưới với chế độ vẽ mới: gia đình gà gồm gia đình gà, gà trống, gà mái, gà con. Trong ngôn ngữ truyền thống, gà là cách điệu, sống động như thật nhưng không thực tế. Gà mái có bố cục hình xoắn ốc – tạo sự bồng bềnh. Gà trống được đặt trong một hình thang với đế ngoài nằm trên nó – tạo ra vị thế của chủ gia đình và bảo vệ gà mái và con non. Bức tranh gợi lên không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình. Trên bức tranh có viết lời chúc trìu mến “đầy con cháu như lông cánh”! Bức ảnh này được xây dựng từ câu tục ngữ: “Nhà tông không giống lông cũng giống cánh”.

nghệ nhân đông hồ

Xem Thêm: Oman – đất nước của những điều lạ với du khách

Các nghệ nhân làng tranh Đông Hà đang tô màu

Những người thợ Đông Hà cũng đã dành nhiều công sức cho “cải trang” trâu. Hình ảnh ống thổi trâu cưỡi trâu là: “hà diệp cái thanh thanh” (ô lá sen xanh) xanh). Tàu lá sen dựng đứng như chiếc ô – ý tưởng thú vị. Con trâu vươn cổ thưởng thức tiếng sáo, tư thế, dáng vẻ của nó cho ta nghe tiếng sáo, thấy trời xanh, thấy cuộc sống thanh bình…

Xem thêm: Tour du lịch Bắc Ninh giá rẻ

Trên bức tranh cưỡi trâu thả diều có dòng chữ “vũ thu phong nhất tướng” (có nghĩa là múa trong gió thu). Cậu bé thả diều khi nằm ngửa trên lưng trâu… thật vui. Lũ trẻ chăn trâu có câu ngạn ngữ: “Mũ trên đầu như cái khăn nhẹ, cành trúc trong tay như roi”. Thực ra đội nón như vậy, nằm trên lưng trâu thả diều cũng khó nhỉ? Vì vậy tôi vẫn thích nhìn vào hình ảnh! Tranh thả diều có hai phiên bản, một là “vũ thu phong nhất đức” (gió thu múa, một cánh), hai là “nhất tự phú phúc điện” (một loại hạnh phúc). nông dân) – không kém phần thú vị.

nghệ nhân đông hồ

Tranh Donghao cần trí tuệ và tâm huyết

Xem thêm:Khách sạn bình dân ở Bắc Ninh

Từ câu tục ngữ: “Tre già măng mọc” Họa sĩ Nguyễn Tứ có mấy bức tranh, bức thứ nhất có tựa đề: “Cử chỉ Trường Tây”, trên đó có câu thơ: “Tre già uyển chuyển có thế – phần còn lại Để nó cho người tiếp theo.” Một bức tranh khác đề: “Kim luật”, bài thơ viết: “Pháp trị ở trên, vàng bạc hơn ai”. Lễ hội mùa xuân đã biến mất, và làng tranh đã trải qua những thay đổi kinh thiên động địa. Từ kháng chiến chống Pháp đến nay. Ngày nay, nhờ sự gìn giữ của các họa sĩ, dòng tranh dân gian này đã được khôi phục. Mỗi lần đặt chân đến mảnh đất văn hóa kỳ thú này, tranh dân gian Đông Hồ lại kèm theo nhiều sáng tạo mới, chiếm được cảm tình của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống