Phân tích số phận bi kịch của Vũ Nương – Thích Văn Học

Phân tích số phận bi kịch của Vũ Nương – Thích Văn Học

Số phận của vũ

“Đàn bà nói xui xẻo là chuyện thường tình”

Bạn Đang Xem: Phân tích số phận bi kịch của Vũ Nương – Thích Văn Học

(“Truyện Kiều” – nguyễn du)

Nhìn qua bờ kè “văn chương”, ta bắt gặp hình ảnh người phụ nữ, dù “đẹp tự nhiên” đến đâu, vẹn cả đức lẫn tài, cùng chung một số phận hạnh phúc. Xót xa trước những định kiến ​​của một xã hội suy đồi và hủ tục “môn đăng hộ đối”. Bằng ngòi bút mang “tâm hồn” của chính mình, Nguyễn Ruan khiến người đọc mãi mãi xót xa cho số phận bi thảm của cô vũ công.

Từ thế kỷ 16, chế độ phong kiến ​​Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu suy tàn, bất mãn với thời thế và bất lực, chán ghét cảnh quan trường điên đảo, rồi suy vong. Theo đánh giá của Nguyễn Đăng Na: “Ông là cha đẻ của thể loại truyền hình Việt Nam” và “đã chèo lái thành công con tàu văn xuôi tự sự vào quỹ đạo của văn học nghệ thuật”. “Câu chuyện về xương nam và xương nữ” là chương thứ 16 của “Truyền thuyết về người đàn ông Luke”, từ những câu chuyện có thật trong dân gian, Ruan Yong thể hiện sự khéo léo và vẻ đẹp toàn diện của các vũ công. Cô là một người phụ nữ hoàn hảo, xinh đẹp và làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ, người con dâu. Phù Nương là một khuôn mẫu vàng ngọc của một người phụ nữ, và cô ấy sống hạnh phúc. Tuy nhiên, “hạnh phúc trong đời múa là thứ hạnh phúc vô cùng mong manh, ngắn ngủi. Mong manh như sương khói, như ánh chớp trong chảo, thoáng qua” (Dong Shidi).

Xem Thêm: Hướng dẫn Giải bài 1 2 3 4 5 trang 71 sgk Hóa học 8

Ngô Nương phải chịu đựng sự tra tấn về thể xác lẫn tinh thần. Trước cảnh nước nhà loạn lạc, người chồng không còn cách nào khác đành phải đi đến một nơi xa xôi, cả đất nước của nhà chồng đều đổ dồn lên đôi vai nhỏ bé của người thiếu nữ. Chị âm thầm sinh con, rồi một mình bươn chải nuôi nấng, dạy dỗ con khôn lớn. Mẹ chồng biết mẹ chồng ốm vì nhớ con nên hết lòng chăm sóc, “hết thuốc thang, thờ phụng khuyên nhủ, dùng lời ngon ngọt”. Khi mẹ chồng từ biệt cõi đời này, bà cũng rất thương xót, lo việc tang lễ như cha mẹ ruột của mình. Phù Nương một mình quán xuyến mọi việc, nàng vừa là mẹ vừa là dâu. Cô ấy quán xuyến việc lớn nhỏ như “người đàn ông” duy nhất trong gia đình. Những tháng ngày sống trong cảnh “giường đơn”, những năm tháng bơ vơ, cô đơn và nỗi nhớ nhà cứa từng vết thương và khiến trái tim cô rướm máu. Cô khao khát nhớ lại sự ra đời của “Tiếng khóc thương người và vật”. Phù Nương từng ngày chờ đợi, mong chờ đến phát khóc. Hình ảnh “bướm lượn quanh vườn” gợi tả một cảnh đẹp cũng mơ hồ, hay “mây vờn núi” vừa nên thơ vừa man mác. Cũng giống như tâm trạng của cô lúc đó, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt và nỗi buồn “không thể dừng lại”. Đây là cảnh miêu tả tình người. Nỗi nhớ da diết của người thiếu nữ cũng được nhắc đến trong bài thơ Chinh phục ngâm – đoàn thị điểm:

Xem Thêm : Bài Thơ Lòng Mẹ ❤ Giáo Án Và Tranh Thơ Về Lòng Mẹ A-Z

<3

Võ Nương phải bị ràng buộc bởi một giáo phái nghiêm ngặt và kết hôn với một cuộc sống lâu dài. Khi xã hội phong kiến ​​còn quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” thì chị có quyền lựa chọn. Chàng xin mẹ trăm lạng vàng để cưới nàng, đồng tiền phát huy tác dụng khiến công chúa luôn sống trong mặc cảm “con nhà khó ưa, cậy sang phú quý”. Còn công chúa thì ỷ lại vào địa vị, vì có được niềm vui “danh chính ngôn thuận”. Đây là cuộc hôn nhân không có tình yêu, không có sự cộng hưởng của hai trái tim chân thành. Chính bức tường vô hình mang tên “giàu nghèo” này đã đàn áp quyền của người phụ nữ, một địa vị tồn tại đương nhiên tàn bạo với cô ấy.

Trở về sau 3 năm xa cách, cô cứ ngỡ thần Hạnh Phúc sẽ gõ cửa nhà mình. Tuy nhiên, vì sự đa nghi và ghen tuông làm mù quáng lý trí, Zhang Sheng mù quáng tin vào lời nói ngây thơ của Danwa nên quyết định gán cho Wu Nian là “Người vợ tồi”. Trương Sinh mặc kệ mọi người can ngăn, mặc kệ lời bào chữa của nàng. Rồi từ chỗ “to tiếng”, anh mắng mỏ thậm tệ và đuổi vợ đi. Phải chăng xã hội phong kiến, với nền nam quyền chuyên quyền, bất công, tàn bạo, lấy tư tưởng “nam tôn hơn nữ” làm cốt lõi, đã dung túng cho những người đàn ông coi thường, coi thường, thậm chí chà đạp lên quyền sống chết? Phẩm giá của người vợ. Những vũ nữ đoan chính, ngoan ngoãn, ngoan ngoãn lại phải chịu nỗi nhục “thân bại danh liệt” và hình phạt nhục nhã. Trước đây, cô cũng biết nguồn gốc của sự bất hạnh của mình. Còn Phù Nương, khi gieo mình xuống lòng sông, chẳng hiểu sao lại bị người ôm đầu ấp tay gối đuổi đi chửi bới. Nỗi bất bình của cô ấy đã lên đến tận trời xanh, nhưng cô ấy không có quyền phản đối hay bảo vệ mình.

Đối với Phù Nương, “lễ hội gia đình” là lý tưởng, là mục đích sống và tồn tại của cô. Để rồi, khi điểm tựa ấy bị oan trái phá tan, “hôm nay bình đã rơi, trâm đã rụng, mây tạnh mưa, sen rơi xuống ao, liễu héo theo gió, khóc tuyết rơi .”, hoa đã rụng cành, gọi Chunyan. Bằng hàng loạt hình ảnh thành ngữ tượng trưng cho sự vỡ mộng, bơ vơ, chị đã khắc họa thành công nỗi mất mát, tủi nhục và đau đớn sâu thẳm trong lòng. Ngô Nông quyết định xuống sông Hoàng Hà để gột rửa những bất hạnh trong lòng, bộc lộ tấm lòng ngay thẳng và tấm thân trinh nguyên. Cái chết của Wu thực sự là do chồng cô ép chết, nhưng cô không hề cảm động hay hối hận cả đời. Rất hiếm trong xã hội ấy, những hành lang đạo đức hay một ai đó đứng ra bảo vệ, che chở cho số phận của những cô đào, đặc biệt là những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Rõ ràng xã hội cũ sinh nhiều con độc đoán, chính vì thế mà người phụ nữ phải khổ.

Xem Thêm: Những việc làm bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên

Vũ nương cũng là nạn nhân của những cuộc chiến tranh phi nghĩa, “do dục không thỏa, phôi thai vì súng đạn”. Chiến tranh và biến động khiến gia đình cô ly tán, vợ chồng xa nhau. Ngày qua ngày, niềm tin giữa nhau cạn kiệt, dẫn đến hiểu lầm. Có lẽ, đánh nhau là cánh cửa thử thách tình yêu và niềm tin vào cuộc sống của người vợ. Nhưng anh đã thất bại, ảo tưởng mù quáng và vu oan cho công chúa. Rõ ràng, chiến tranh phong kiến ​​là ngòi nổ của những bi kịch, xáo trộn trong cuộc đời người phụ nữ bất hạnh này.

Ở “Xứ sở mây nước”, nàng đã sống một cuộc đời bất tử và viên mãn, một cuộc sống mà biết bao người phàm khao khát. Tuy nhiên, gái nhảy không được tận hưởng cuộc sống như vậy, cũng không chạm được vào hạnh phúc thực sự. Bởi vì cô ấy là “bất tử”, ký ức về gia đình cô ấy sẽ tồn tại mãi mãi. Nỗi đau đó đã trở thành một vết sẹo trong tim cô, và không có sự ngông cuồng nào có thể chữa lành nó. Hơn nữa, việc Phù Nương trở về Hoàng Giang rất huy hoàng, nhưng cũng rất xa vời, rất mơ hồ. Hình ảnh về cuộc hội ngộ chỉ là ảo giác, nó nhanh chóng tan biến. Còn vũ nữ “không thể trở lại trần gian”, nỗi đau chia lìa một gia đình, vợ chồng Âm Dương đều là sự thật, mãi mãi. Một kết thúc không trọn vẹn khiến nguyễn ngữ bộc lộ rằng hạnh phúc khó giữ, hạnh phúc một khi đã vỡ thì không thể hàn gắn được, giống như bát nước đã đổ đi, sẽ không bao giờ trở lại được.

p>

Xem Thêm : Nguồn năng lượng sinh ra ngoại lực chủ yếu là?

Gác lại những thăng trầm của “Chuyện người con gái bằng xương” khiến người ta phải thán phục những nét nghệ thuật của tác phẩm. Tác giả xây dựng tình huống truyện bất ngờ, lời nói ngây thơ của Danwa và hình ảnh “cái bóng” vô hồn đẩy số phận cô vũ công xuống vực sâu bi kịch, gia đình phải chịu cảnh ly tán. Lối kể nhàm chán, cứng nhắc là sự hài hoà giữa tự sự và trữ tình kết hợp với yếu tố kì ảo, thần thoại. Đó là một cách kể chuyện độc đáo dẫn dắt người đọc vào các chi tiết.

“Chuyện người đàn ông bằng xương và người đàn bà” mang đậm giá trị chân thực và nhân văn sâu sắc. Tác giả phản ánh cuộc sống đau khổ của người phụ nữ trong xã hội cũ thông qua số phận và cuộc đời của những cô đào vũ. Đồng thời tác phẩm cũng là tiếng kêu đanh thép chống lại chế độ phong kiến ​​gia trưởng đầy bất công với vợ chồng tôi. Truyện cũng tố cáo sự loạn lạc và những cuộc chiến tranh phi nghĩa đã đem lại biết bao đau thương, tan nát cho bao gia đình. Cách kể chuyện cho ta thấy tài năng nghệ sĩ, sự đồng cảm sâu sắc của tác giả đối với số phận éo le “hồng nhan bạc phận”.

Xem Thêm : Bài Thơ Lòng Mẹ ❤ Giáo Án Và Tranh Thơ Về Lòng Mẹ A-Z

<3

Xem Thêm: Giải Bài Tập Vật Lí 8 – Bài 12: Sự nổi – Sachgiaibaitap.com

Bài viết của gia nhi – một thành viên yêu văn của đội.

Xem thêm:

Danh mục bài viết mẫu nâng cao tham khảo: https://thichvanhoc.com.vn/van-mau/nang-cao/

Xem các bài viết mới nhất trên fanpage văn học

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục