Điều kiện tự nhiên và dân cư Hi Lạp cổ đại – Biên Niên Sử

Điều kiện tự nhiên và dân cư Hi Lạp cổ đại – Biên Niên Sử

điều kiện tự nhiên hy lạp cổ đại

Điều kiện tự nhiên ở Hy Lạp cổ đại

Hy Lạp cổ đại là một quốc gia ở khu vực Địa Trung Hải với lãnh thổ rộng lớn, bao gồm đất liền Hy Lạp (phía nam bán đảo Ban-công), vùng duyên hải Tiểu Á và các đảo trên biển. Đại lục Hy Lạp rất quan trọng trong lịch sử Hy Lạp.

Bạn Đang Xem: Điều kiện tự nhiên và dân cư Hi Lạp cổ đại – Biên Niên Sử

Khu vực này có thể được chia thành 3 khu vực: Bắc, Trung và Nam Hy Lạp. Đặc điểm nổi bật của địa hình Hy Lạp là ở ba miền này có cấu trúc địa hình đồng bằng, cao nguyên, rừng, núi, đồi, sông, suối, eo, vịnh đan xen nhau.

Miền bắc Hy Lạp được chia thành 2 vùng bởi dãy pid, vùng epiia ở phía tây, miền núi và rừng rậm, và vùng đồng bằng tetsali ở phía đông. Từ bắc xuống nam, bằng đường bộ, quân Hy Lạp buộc phải băng qua lối đi tecmorphine – một lối đi hẹp và nguy hiểm.

Xem Thêm: Mẫu Giấy vay tiền viết tay 2022 ngắn gọn, đơn giản

Miền Trung Hy Lạp có địa hình đa dạng với nhiều núi rừng đan chéo nhau, chia cắt khu vực này thành nhiều khu vực địa lý nhỏ, gần như độc lập với nhau. Màu mỡ nhất là đồng bằng Attic và đồng bằng Baiksir. Miền trung và miền nam Hy Lạp được nối với nhau bằng một eo đất nhỏ – eo đất Corinth – với nhiều đồi, núi và rừng nhỏ.

Xem Thêm : Thuyết Minh Về Món Trứng Rán, Trứng Chiên ❤️️ Cách Làm

Miền Nam Hy Lạp là một bán đảo nhỏ có hình bàn tay với 4 ngón vươn thẳng xuống biển Địa Trung Hải. Đây là khu vực màu mỡ nhất, có nhiều đồng bằng như đồng bằng laconi, mêtiônin và acolit. Người Hy Lạp gọi bán đảo này là pelopone.

Bờ biển dài của Hy Lạp có các đặc điểm địa hình riêng ở nửa phía đông và phía tây. Bờ biển phía tây gồ ghề không thuận lợi cho việc xây dựng cảng. Sự ngoằn ngoèo trên bờ biển phía đông đã tạo ra nhiều vịnh và nhiều cảng tàu tự nhiên, an toàn và thuận tiện. Điều kiện địa hình ở bờ biển phía tây của Tiểu Á tương tự như ở bờ biển phía đông của lục địa Hy Lạp. Lục địa dọc theo bờ biển Tiểu Á, một vùng đất màu mỡ, đã hình thành cây cầu nối thế giới Hy Lạp với nền văn minh cổ đại phương Đông.

Vào thời Hy Lạp cổ đại, có rất nhiều hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác trong biển Egg ở Địa Trung Hải, tạo thành một hành lang cầu nối giữa lục địa Hy Lạp và Tiểu Á. Quan trọng nhất là Ebe (phía tây), pavilion, pavilions, Samos (phía đông) và đặc biệt là chuỗi đảo cyclat (trong đó có Delos – một trong những trung tâm lớn của Hy Lạp cổ đại). Đảo Crete ở biển Aegian phía nam Hy Lạp là một trung tâm thương mại và là trung tâm của nền văn minh cổ đại trong lịch sử Hy Lạp – nền văn minh Crete – Messenik.

Kinh tế

Cũng như các quốc gia cổ đại khác, điều kiện tự nhiên có tác động lớn đến xu hướng phát triển kinh tế và hệ thống nhà nước của quốc gia Hy Lạp cổ đại.

Xem Thêm: Đất hiếm là gì? (Cập nhật 2022) – Luật ACC

Hy Lạp có ít ruộng và đất đai không thuận lợi để trồng cây lương thực, nhưng lại thích hợp để trồng nho và ô liu. Một số vùng của Hy Lạp – ở Attic, Corinth và Bekset – có một loại đất sét đặc biệt được sử dụng để làm đồ gốm tinh xảo với kỹ thuật thủ công tuyệt vời. Thiếu đất canh tác nhưng thiên nhiên lại ưu ái cho người Hy Lạp nhiều khoáng sản quý như sắt ở loconium, đồng ở ebe, bạc ở astic, vàng ở strasi… và bạt ngàn gỗ quý khắp nơi trong rừng. miền lục địa.

Xem Thêm : Soạn bài Tự tình (Bài 2 – Hồ Xuân Hương) | Soạn văn 11 hay nhất

Những điều kiện tự nhiên này đã thúc đẩy những người Hy Lạp cổ đại ngay từ đầu đã phát triển một nền kinh tế thiên về sản xuất thủ công hơn sản xuất nông nghiệp.

Dân số

Trước thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên, một phần lục địa Hy Lạp và một số hòn đảo lớn của Aegia là nơi sinh sống của người dân bản địa. Chính họ đã tạo ra nền văn minh lâu đời nhất trong lịch sử Hy Lạp, nền văn minh Crete Myxen.

Xem Thêm: Bài 47 trang 22 sgk toán 8 tập 1 – Chi tiết kiến thức và lời giải

Từ cuối thế kỷ III TCN đến đầu thế kỷ II TCN, các dân tộc lạ thuộc ngữ hệ Ấn-Âu bắt đầu di cư từ hạ lưu sông Danube đến bán đảo Balkan và quần đảo Eger để sinh sống. hơn 1.000 năm. Kết quả là, các dân tộc Hy Lạp khác nhau đã chinh phục hoàn toàn khu vực này, Nanbankan và các hòn đảo tạo thành khu định cư cơ bản của người Hy Lạp.

Người Dorian định cư ở phía nam Peloponnese, Crete và một số hòn đảo nhỏ ở phía nam Ege. Người Lonians định cư ở đồng bằng Astik, quần đảo bạch đàn và bờ biển phía tây của Tiểu Á. Người akeen chủ yếu phân bố ở miền trung Hy Lạp, còn người eolian phân bố chủ yếu ở miền bắc Hy Lạp, đảo Ngỗng và một số đảo ngoài khơi bờ biển Tiểu Á.

Các quốc gia Hy Lạp ở bốn khu vực trên đã cùng nhau tạo nên lịch sử của thành bang Hy Lạp. Họ tự nhận mình có cùng dòng máu, cùng ngôn ngữ, cùng tín ngưỡng, tôn giáo và phong tục tập quán. Họ tự coi mình là con cháu của thần Hellen (hellene) và gọi đất nước của họ là henlát (hellas).

Lịch sử thế giới cổ đại – Nhà xuất bản giáo dục,

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục