Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ gió theo lối gió mây đường mây?

Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ gió theo lối gió mây đường mây?

Gió theo lối gió mây đường mây

Hàn Motu là một trong những nhà thơ tiên phong trong cách tân thơ ca của Phong trào thơ mới. Thế giới nghệ thuật trong thơ Han Mektu là một thế giới phong phú và nhiều màu sắc. “Làng Vida” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Han Ketu,Bạn hiểu những bài thơ của Fengyun Zhongfeng như thế nào?

Bạn Đang Xem: Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ gió theo lối gió mây đường mây?

Giới thiệu tác phẩm Đây là làng Weida

Trước khi trả lời câu hỏi, bạn hiểu bài thơ “Phong vân vân trong gió” như thế nào? Cần biết một số thông tin về tác giả của tác phẩm.

– Hàn Kết Đồ là một trong những nhà thơ có nhiều sáng tạo nhất trong Phong trào thơ mới. Ông đã để lại cho đời nhiều bài thơ đặc sắc, nhất là về thiên nhiên, đất nước và con người. Trong số đó, ngôi làng này là một ví dụ điển hình. Đây là bài thơ có thể mượn cảnh sắc xứ Huế để nói lên tâm trạng của tác giả trước cảnh đẹp và thơ mộng của đất nước.

– Làng là một bài thơ, tứ bình vận động theo cảm xúc bên trong rồi bộc lộ qua những hình ảnh bên ngoài. Vì vậy, bốn bài thơ không phát triển theo trình tự mà đôi khi có vẻ tách biệt, như nảy ra những ý tưởng, hình ảnh mới.

Tóm tắt toàn bộ bài thơ Đây là làng Weida

– Bài thơ này thôn Vĩ Dạ là một bức tranh làng quê đẹp, nó mang một vẻ đẹp rất thực, với tất cả sự trong sáng, thuần khiết và chất thơ đặc trưng của xứ Huế, nhưng cũng rất mơ hồ, hư ảo… Qua tâm thế của một nhà thơ miêu tả. Điều này cũng thể hiện tình yêu tha thiết với Huế, với quê hương của nhà thơ, đồng thời cũng thể hiện khát vọng sinh tồn mãnh liệt của Hàn Mặc Tử.

Đoạn thơ là một bức tranh quê đẹp và là giọng nói yêu đời, yêu người

Xem Thêm: Mở bài gián tiếp Hồn Trương Ba da hàng thịt (hay nhất)

– Nghệ thuật: Cảm xúc nổi bật nhất trong bài thơ này là nỗi đau nhưng lời thơ tự do, phóng túng. Cảm xúc tinh tế, nét bút tài hoa, lối viết lôi cuốn, hình ảnh tượng trưng mở ra không gian rộng lớn cho người đọc suy nghĩ, liên tưởng, cảm nhận. Hành văn rõ ràng, chi tiết, có sức gợi hình, gợi cảm cao.

– Ý nghĩa: Ngôi làng này là sự hợp nhất, hòa hợp của tình yêu và cảnh vật, thể hiện vẻ đẹp và sự thuần khiết của quê hương Henmettu vĩ đại. Đoạn thơ này vẽ nên một bức tranh cuộn tuyệt đẹp về cảnh sắc và con người thôn quê qua tâm hồn thơ mộng, đằm thắm của một nhà thơ đa cảm. Làm thế nào để hiểu những câu thơ của Fengyun?

Cảm nhận sự quyến rũ theo cách của gió và mây

Xem Thêm : Phân tích hình ảnh người anh hùng Nguyễn Huệ

Đêm đẹp, khu vườn tươi tốt, dưới ánh nắng bình minh thấp thoáng những con người hiền hậu, nhân hậu sau cành lá trúc thanh tao. Vẻ đẹp nên thơ dịu dàng, dòng sông hiền hòa:

“Gió theo gió, mây theo mây

Nước buồn, bông ngô đung đưa

Thuyền ai đậu trên sông trăng kia

Đêm nay có chở trăng về được không? “

Xem Thêm: Những mẫu tranh tô màu đồ chơi trường mầm non đẹp và độc đáo Update 12/2022

Câu thơ mở đầu gợi tả cái chất gợi cảm và con người rất riêng của sắc màu luôn thấm đẫm cảnh vật, hiện rõ qua từng màu sắc, từng đường nét. Tuy nhiên, Huế không chỉ có vẻ đẹp độc đáo, mà còn có nhiều niềm vui, nỗi buồn và niềm vui khác nhau trong cảnh sắc thiên nhiên. Nhất là những kỉ niệm đẹp về nơi ấy, về con người ấy trong lòng nhà thơ thì sao tránh khỏi buồn được. Tác giả miêu tả một bức tranh thiên nhiên giàu sức gợi khác:

“Gió đi theo gió, mây đi theo mây,”

Suối buồn, bông ngô đung đưa”

So với bức tranh thiên nhiên tươi sáng của làng quê khô cằn ở đoạn một, đoạn hai là hình ảnh dòng sông trong một đêm trăng. Hai dòng đầu của khổ thơ thứ hai tuy tả cảnh nhưng đọc bằng quan niệm nghệ thuật.

Xem Thêm : Lặng lẽ Sa Pa – Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích tác phẩm

Hình ảnh thiên nhiên gợi sự chia ly “gió nối theo gió, mây nối theo mây”. Nếu trong tự nhiên, gió và mây là những thứ luôn hòa quyện, gắn bó với nhau, thì ở đây, lạnh đến mức “mây và gió” lại chia cắt. Chúng tôi tự hỏi đây là sự tách biệt của tự nhiên hay sự tách biệt của chính con người? Ngay cả dòng nước – một vật vô tri, vô hồn nhưng trong con mắt thi nhân, giờ đây cũng có cảm xúc.

Nước “sầu” – một phép tu từ nhân hóa khiến dòng sông như một con người mang tâm trạng. Cuối cùng là hình ảnh “hoa ngô đồng” – bông ngô đồng nhỏ trôi theo dòng nước, rất giống với cuộc sống lang thang của con người.

Xem Thêm: Nhà máy thủy điện – Đặc điểm cấu tạo của các loại máy thủy điện

Mỗi cảnh tượng một nỗi niềm. Ngay cả tiếng nước chảy cũng không có Âm thanh thông thường: “tiếng nước chảy buồn”. Nước sâu là nỗi buồn của thế giới bên ngoài, hay “nỗi buồn” của cảm xúc lan tỏa và bao trùm thế giới bên ngoài. Trên bờ sóng, những bông hoa ấy cũng đắm chìm trong khung cảnh hoang vắng nên chỉ khẽ lay động.

Hai dòng thơ tả cảnh mà chan chứa tình người. Hai câu thơ này gợi cảm giác chia ly, buồn bã và lắng đọng. Chẳng lẽ tình đơn phương không gặp ngọt ngào sớm chia ly, nên cảnh cũng tan vào lòng người mà sầu chia lìa? Vì buồn quá nên nhìn đâu cũng thấy buồn.

Gió mây thường một chiều, nhưng con đường này lại đứt đoạn, coi như chưa từng gặp nhau. Các từ “gió” và “mây” đã chỉ ra điều này. Ngay cả dòng nước vô hồn cũng trở nên u sầu với sự “lắc lư” nhẹ nhàng của những bông hoa ngô đồng.

Hai câu thơ không chỉ tả cảnh và tình trong cảnh mà dường như còn muốn tả cả nhịp điệu của cảnh. Nhịp điệu uyển chuyển, lơ lửng, nét trầm mặc rất đặc trưng không thể tìm thấy ở đâu khác ở Huế. Hai câu thơ nhịp chậm cũng thể hiện thành công cảm xúc trên.

Bằng những chi tiết quen thuộc và bình dị, Han Meitu đã vẽ nên một bức tranh cuộn về một ngôi làng tràn đầy sức sống, tươi đẹp và xinh đẹp. Bài thơ khơi dậy bao tình cảm đối với quê hương, làng quê Việt Nam trong tâm trí người đọc. Phần thứ hai cho thấy một thế giới khác của Huế: sông Hương, đặc biệt là vẻ đẹp yên bình và trầm tư của Vida và Huế.

Trở về Vida, Huế, Núi, Sông Hương, Hàn Mị Thư, bạn còn cảm nhận được cái hồn, cái nhịp của Huế. Cảnh Huế mà Han Meiketu miêu tả có dòng sông, có đàn bài, có gió thoảng, có mây, có thuyền ai đậu bến vắng dưới trăng. Mọi thứ tạo nên một bức tranh yên bình, thơ mộng.

Toàn bộ bài thơ “Làng Weida đây” là một tác phẩm nghệ thuật để lại cho người đọc nhiều suy ngẫm. Hàn Kết Đồ tiếp tục miêu tả làng quê rõ nét hơn ở phần hai với thủ pháp tu từ và cảm nhận sắc sảo.

Với sông Hương, nước chảy lững lờ, với mây trôi, với thuyền, với ánh trăng, nhất là với tấm lòng yêu thiên nhiên, khao khát, khao khát, khao khát tình yêu cuộc sống và con người, nhà thơ sẽ lưu luyến lòng người mãi trong cái đẹp đêm Huế mộng mơ, có một đôi mắt đau đáu dõi theo…

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục