Đặc điểm tự nhiên khu vực Đông Nam Á

Đặc điểm tự nhiên khu vực Đông Nam Á

điều kiện tự nhiên của đông nam á

Khu vực Đông Nam Á này chủ yếu nằm ở bán cầu bắc. Đặc điểm tự nhiên của Đông Nam Á có những nét đặc thù thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế. Vậy cảnh quan thiên nhiên của Đông Nam Á như thế nào? Hãy cùng bacdau.vn tìm hiểu những tính năng này ngay bây giờ nhé!

Bạn Đang Xem: Đặc điểm tự nhiên khu vực Đông Nam Á

Điểm nổi bật của khu vực Đông Nam Á

Dac-diem-tu-nhien-khu-vuc-dong-nam-a

Đông Nam Á bao gồm 11 quốc gia được chia thành hai loại chính:

  • Đông Nam Á lục địa (Trung tâm bán đảo – Ấn Độ) bao gồm các quốc gia sau: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Tây Malaysia.

  • Xem Thêm: Văn mẫu lớp 6: Đóng vai nhân vật Sọ Dừa kể lại truyện Sọ Dừa (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

    Các đảo ở Đông Nam Á (Quần đảo Mã Lai): Indonesia, Đông Malaysia, Singapore, Philippines, Đông Timor, Brunei

    Năm 2014, dân số Đông Nam Á đạt hơn 600 triệu người. Hầu hết các nước Đông Nam Á (trừ Timor-Leste) đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

    Xem Thêm : Giải thích lời khuyên của Bác – Mùa xuân là tết trồng cây Làm cho

    Trong số 11 quốc gia Đông Nam Á, chỉ có Lào là không có biên giới trên biển. Philippines và Singapore là hai quốc gia không giáp biên giới với bất kỳ quốc gia nào khác.

    Đặc điểmCác điểm tham quan tự nhiên ở Đông Nam Á

    Vị trí Hình ảnh

    Đặc điểm tự nhiên của Đông Nam Á là các dãy núi chạy liên tục theo hướng Bắc – Nam, Tây Bắc – Đông Nam, bao quanh là các cao nguyên thấp. Giải phẫu sâu của thung lũng mổ xẻ mạnh mẽ các khu vực này. Các vùng đồng bằng ngập nước màu mỡ tập trung dọc theo bờ biển và ở hạ lưu các con sông.

    Quần đảo là nơi gần vỏ trái đất, có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa. Các lục địa và thềm lục địa chứa nhiều tài nguyên quan trọng như thiếc, kẽm, đồng, than đá, khí thiên nhiên, dầu mỏ, v.v. Hầu hết các nước Đông Nam Á xuất khẩu khoáng sản sang các nước khác. khác.

    Đông Nam Á được chia thành hai khu vực địa lý: đảo và lục địa

    Khí hậuKhí hậu, sông ngòi và cảnh quan

    Dac-diem-tu-nhien-khu-vuc-dong-nam-a-01

    Xem Thêm: Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm địa 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế (P1)

    Hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, cụ thể là gió mùa mùa hè và gió mùa mùa đông. Gió mùa mùa hè xuất phát từ vùng áp cao ở Nam bán cầu thổi theo hướng Đông Nam, vượt qua xích đạo và chuyển thành gió Tây Nam nóng ẩm. Gió mùa mùa đông xuất phát từ vùng áp cao Xibia thổi về vùng áp thấp xích đạo khô, lạnh.

    Do ảnh hưởng của gió mùa nên khí hậu Đông Nam Á không khô. Tuy nhiên, khu vực này đã chịu ảnh hưởng của một cơn bão nhiệt đới hình thành từ một áp thấp ngoài khơi, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

    Khí hậu nhiệt đới gió mùa tạo điều kiện thuận lợi cho rừng nhiệt đới ẩm phát triển ở hầu khắp Đông Nam Á. Ngoài lượng mưa hàng năm dưới 1000 mm ở một số nơi ở trung tâm của Bán đảo Ấn Độ, còn có rừng rụng lá theo mùa, rừng mở và thảo nguyên cây bụi.

    Xem Thêm : Tính từ sở hữu trong tiếng anh: Định nghĩa, cách dùng và bài tập ứng dụng dễ hiểu

    Nhìn chung, đặc điểm chung của môi trường tự nhiên Việt Nam cũng mang nét đặc trưng của khu vực Đông Nam Á. Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trồng rất tốt ở nước ta.

    Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa khiến khu vực có những đồng bằng phù sa màu mỡ

    Hình ảnhThưởng thứcĐiều kiện tự nhiên của khu vực

    Xem Thêm: Giới trẻ trước căn bệnh “vô cảm” – TGP SÀI GÒN

    Điều kiện tự nhiên có cả tác động có lợi và có hại đối với con người và cảnh quan. Sự xuất hiện các vùng mưa nhiệt đới nhỏ xen kẽ giữa rừng nhiệt đới, đồi núi, bờ biển và đồng bằng tạo nên cảnh quan đa dạng. Tuy nhiên, cảnh quan đa dạng của rừng và đồng bằng dẫn đến thiếu không gian cho phát triển kinh tế xã hội quy mô lớn ở Đông Nam Á.

    Người ta thường gọi Đông Nam Á là khu vực khai thác ngũ cốc theo nghĩa rộng. Những điều kiện vô cùng thuận lợi cho đời sống con người ở giai đoạn đầu cũng có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển sản xuất quy mô lớn, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn trong giai đoạn phát triển sau của vùng. .

    Do điều kiện địa lý, Đông Nam Á chịu ảnh hưởng chủ yếu của khí hậu nhiệt đới gió mùa nên trong khu vực có 2 mùa tương đối rõ rệt: mùa khô lạnh và mùa khô mát. Mùa mưa tương đối nóng ẩm. Vì vậy, Đông Nam Á còn được gọi là “khu vực châu Á gió mùa”. Khí hậu Đông Nam Á vốn khô hạn như một số vùng lục địa khác cùng vĩ độ đã chuyển sang màu xanh lục và trù phú do có gió mùa và khí hậu đại dương đến. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của các thành phố đông đúc và thịnh vượng như Kuala Lumpur, Singapore và Jakarta…

    Các nước Đông Nam Á chủ yếu xuất khẩu quế, hồi và gia vị sang các nước láng giềng và các nước trên thế giới

    Gió mùa kèm theo mưa nhiệt đới cung cấp đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất của con người. Nhờ có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên hầu hết các nước Đông Nam Á đều thích hợp cho sự phát triển của các loại cây gia vị, cây gia vị điển hình như hồ tiêu, chùm ngây, nhục đậu khấu, hồi, quế, trầm hương… thức ăn là cơm nước. Các nước Đông Nam Á đều là nhà xuất khẩu gia vị.

    Vì vậy, với bài viết này, bạn viết về các đặc điểm tự nhiên của Đông Nam Á và những điểm mạnh và điểm yếu của khu vực về các hoạt động kinh tế xã hội. Điểm nổi bật về điều kiện tự nhiên của Đông Nam Á là hệ thống sông nước dày đặc và khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Điều này đã tạo cơ hội cho việc phát triển cây hương liệu và xuất khẩu lúa nước ra các nước trên thế giới.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục