Ba bản Tuyên ngôn độc lập trong lịch sử Việt Nam

Ba bản Tuyên ngôn độc lập trong lịch sử Việt Nam

Tuyên ngôn độc lập của nguyễn trãi

Thơ của Shanhe ở Nam Quốc năm 891

Bạn Đang Xem: Ba bản Tuyên ngôn độc lập trong lịch sử Việt Nam

Theo các tài liệu lịch sử, “Nam quốc sơn hà” là một bài thơ thần, khi giúp Lý Huân kháng quân năm 981 và Lý Thượng Kiệt kháng quân năm 1077, các vị thần đã đọc to bài thơ này. Bài thơ được coi là một bản tuyên ngôn. Nền độc lập đầu tiên của Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Đại Việt trên bờ cõi của mình

Nam quốc sơn hà là một bài thơ chữ Hán có bảy thứ tiếng nhưng không có tên. Nam quốc sơn hà được người biên soạn cuốn Tuyển tập thơ văn Việt Nam tập 2 (nhà xuất bản văn học ấn hành năm 1976) lấy tên từ bốn chữ đầu khổ thơ đầu của nhà thơ. Bài thơ này (nam quốc sơn hà nam de cư).

Bài thơ nam quốc sơn hà có ít nhất 35 kỳ sách và 8 kỳ điển tích. Thư tịch đầu tiên ghi chép bài thơ là Việt điện u linh tập, nhưng bản nam quốc sơn hà của việt điện u linh tập không được nhiều người biết đến nhất, tài liệu trong Đại Việt sử ký toàn thư là bản phổ biến nhất. . Đại Việt Sử Ký Toàn Thư là bộ sử lớn đầu tiên ghi lại bài thơ.

Xem Thêm: Tự động cập nhật dữ liệu từ Sheet này sang Sheet khác (Google Sheet)

Tuyên bố 1428

Phan ngoại đại cáo là bài cáo bằng chữ Hán của nguyễn trãi vào mùa xuân năm 1428, thay thế lời bình của Định vương lệ lỗi, tuyên bố thắng trận với nhà Minh và khẳng định nền độc lập của Đại Việt. Đây được cho là lần thứ hai Việt Nam tuyên bố độc lập.

Xem Thêm : KHÁI QUÁT CHUNG VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ

Cái tên binh ngô đại cao có nghĩa là bản tuyên ngôn dẹp giặc ngô (ngô ở đây vừa là danh hiệu của Chung Huyền Chương vừa là quê hương của Chung Huyền Chương – người sáng lập ra Chung Huyền Chương. Triều đại thành lập).

Về bối cảnh ra đời của tác phẩm, năm 1427, quân khởi nghĩa Lâm Sơn đánh tan 2 viện quân do Liêu Thắng và Mộc Thanh chỉ huy. Vương Tông cố thủ thành Đông Quan và viết thư cầu hòa sau khi biết tin.

Lý Thái Tổ chấp thuận, sai sứ mang biểu và vật phẩm sang nhà Minh, vua Minh sai thừa tướng Tiran là Lý Kỳ, phong Tào Tháo làm Nam vương, bỏ chính sự triều đình rút quân và lên tàu. Tháng 12 năm Đinh Dậu, Vương Thông chúc bình định Vương Lệ Lỗi, dẫn bộ binh vượt sông Nhị Hà, thủy quân theo sau. Vì sự tàn bạo của quân đội, có người đã thuyết phục Lý Lai dẫn quân đi giết tất cả, nhưng Lý Lai không chịu nhận và cung cấp lương thực và cỏ cho quân đồng minh trở về. Năm 1428, Lý Lai bình định quân Minh, sai Nguyễn Điềm sang báo.

Theo các nhà nghiên cứu, “Cỏ Bình Nga” của nhà Nguyễn không chỉ tuyên bố độc lập mà còn khẳng định sự bình đẳng trong lịch sử của Đại Việt với Trung Quốc, đồng thời thể hiện nhiều điều về chính nghĩa, vai trò của người dân trong lịch sử và đường lối của phiến quân Lan Sơn Chờ Tư. . thắng. Ngoài ra, Ruan còn dùng một hũ ngô để chứng minh tính hợp pháp của Khởi nghĩa Lan Sơn và trả lời câu hỏi tại sao Khởi nghĩa Lan Sơn lại có thể đánh bại quân Minh.

Xem Thêm: Nội dung trọng tâm khi soạn bài Tiếng Việt lớp 3: Cậu bé thông minh

Tuyên ngôn độc lập năm 1945

Bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trước công chúng vào ngày 2/9/1945 tại Vườn Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình), được coi là bản Tuyên ngôn Độc lập. Sự thành lập thứ ba trong lịch sử Việt Nam.

Bản tuyên ngôn ra đời từ cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khi Việt Minh lợi dụng Nhật đầu hàng Đồng minh để phát động cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước từ ngày 14-8-1945.

Xem Thêm : Còn cái nịt là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa, cách sử dụng cụm từ này

Nhân cuộc tổng khởi nghĩa thắng lợi, sáng ngày 26-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập và chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Trung ương tại nhà số 48, Hằng Bạch, Hà Nội. Việt Nam. Trong số các quyết định của cuộc họp này, Thường vụ đã nhất trí chuẩn bị bản tuyên ngôn độc lập và tổ chức một cuộc mít tinh lớn tại Hà Nội để chính phủ lâm thời ra mắt nhân dân, cũng là ngày nước Việt Nam chính thức tuyên bố quyền độc lập. một nước cộng hòa dân chủ.

Ngày 30-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh mời một số người góp ý vào bản dự thảo Tuyên ngôn Độc lập. Ngày 31-8-1945, bản dự thảo Tuyên ngôn Độc lập được bổ sung.

Xem Thêm: Ý nghĩa của văn chương – nội dung, dàn ý, tóm tắt, bố cục, tác giả

Ngày 2/9/1945, Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập” trước cuộc mít tinh của hàng nghìn người ở Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Trích Tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa:

“Một dân tộc anh dũng chống ách nô lệ của thực dân Pháp hơn 80 năm, một dân tộc đã anh dũng đứng về phía Đồng minh chống phát xít bao năm, thì dân tộc đó phải được tự do! Đất nước đó phải được độc lập…Việt Nam có quyền tự do, độc lập, đã thực sự trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết tâm bảo vệ quyền tự do, độc lập bằng tất cả tinh thần và sức lực, tính mạng và của cải.”

75 năm đã trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tuyên ngôn độc lập” vang lên trên quảng trường Ba Đình rực nắng. Ngày nay, đất nước này đã bước sang một trang mới, đang từng bước mở cửa sâu rộng với thế giới với một thế và lực mới. Lại một mùa thu nữa, và cũng là lúc chúng ta cùng nhau nghĩ lại về mùa thu lịch sử cách đây 75 năm. Tiếng tuyên ngôn lịch sử hàng năm vang lên, khiến lòng người càng thêm rạo rực!

Theo kienthuc.net

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục