Cảm nghĩ về bài thơ “Bài ca vỡ đất” của nhà thơ Hoàng Thông

Cảm nghĩ về bài thơ “Bài ca vỡ đất” của nhà thơ Hoàng Thông

Trong bài thơ bài ca vỡ đất

Video Trong bài thơ bài ca vỡ đất

Nhà thơ Hoàng Thông đã viết trong bài thơ “Khúc động thổ”:

Bạn Đang Xem: Cảm nghĩ về bài thơ “Bài ca vỡ đất” của nhà thơ Hoàng Thông

“Mọi thứ đều do chúng tôi làm

Với sức mạnh của một hòn đá, một hòn đá trở thành một mét”

Hãy giải thích thêm những câu ca dao trên dựa vào sự hiểu biết của em về quê hương và những thành tựu của quê hương.

Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, Việt Nam bước vào thời kỳ độc lập, tự do nhưng cũng phải chống chọi với nạn đói, kẻ thù truyền kiếp của thực dân Pháp và phát xít Nhật. Trong hình ảnh đó, hoàng đế đã sáng tác “Bài hát động thổ”!

Ra đời năm 1948, “Bài ca vỡ đất” của Hoàng Trung Thông khẳng định vai trò to lớn của lao động sáng tạo của con người trong việc cải tạo thiên nhiên, mở ra chân lý thiên nhiên phục vụ đời sống con người. Sau đây là hai câu tiêu biểu ca ngợi tinh thần lao động này:

Xem Thêm: Mẫu báo cáo kiểm điểm cá nhân mới nhất theo luật [Mới 2022]

“Tay tôi làm mọi thứ

Với sức mạnh của đá, đá trở thành cơm”

Xem Thêm : Trọng lực là gì? Lực hấp dẫn là gì? – Công thức tính, đơn vị đo

Nhìn lại quá trình lao động sáng tạo của nhân dân ta mấy chục năm gần đây, chúng ta càng thấy rõ giá trị của hai câu thơ trên.

Hình ảnh bàn tay tượng trưng cho sức lao động của con người, hòn đá tượng trưng cho những trở ngại, khó khăn mà con người thường gặp phải trong cuộc đấu tranh chinh phục thiên nhiên. Cây lúa tượng trưng cho thành quả lao động mà con người thu được qua quá trình lao động. Đoạn thơ ngắn, giàu hình ảnh trên đã nêu lên mối quan hệ nhân quả giữa lao động của con người với quá trình cải tạo thiên nhiên, buộc thiên nhiên phải phục vụ con người, tạo ra ấm no, hạnh phúc cho con người. Khái quát hơn, đoạn thơ còn ca ngợi vai trò to lớn của lao động trong việc cải tạo và khuất phục thiên nhiên, tạo ra những thành quả vật chất và tinh thần cho xã hội.

Mọi của cải vật chất và của cải tinh thần trong xã hội đều do sức lao động của con người mà có. Người ta hành nghề để kiếm ăn, ngoài ra họ còn vẽ tranh, tô tượng, sáng tác nhạc, thơ để làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Trong chiến tranh, đất nước ta đã chứng kiến ​​biết bao cảnh tang thương, bom đạn đã gây nên bao cảnh hoang tàn. Vì vậy, khi hòa bình lập lại cũng là lúc nhân dân ta bắt đầu dùng bàn tay cần cù của mình để xây dựng và hàn gắn vết thương chiến tranh. Mảnh đất này từng là Chiến trường Điện Biên, nhưng chỉ vài tháng sau mầm sống đã nhú lên xanh tốt và trở thành Nông trường Điện Biên. Củ Chi xưa là xác pháo, xác xơ nhưng nay dưới bàn tay cần cù của người dân đã trở nên trù phú, xanh tươi. Những vùng đất cằn cỗi với những cánh rừng bạt ngàn và rừng ngập mặn giờ đây được bao bọc bởi những khu vườn và ruộng lúa xanh tốt. Chính bàn tay lao động bằng trái tim và khối óc của con người đã làm thay đổi cơ thể của vùng đất hoang vu ấy. Là lực lượng lao động có khả năng giúp mọi người vượt qua tất cả những thách thức cao nhất của họ?

Bên cạnh đó, các công trình thủy điện Trị An, dòng sông Đà trỗi dậy từ vùng đất khô cằn, cầu bắc qua sông Hàn Đà Nẵng, cây cầu huyết mạch nối liền các vùng kinh tế và các quốc gia cũng lần lượt được xây dựng . Các nhà máy xi măng, nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm xuất khẩu, nhà máy may mặc và các nhà máy, xí nghiệp phục vụ nhu cầu của toàn dân mọc lên từ khắp mọi miền đất nước. Những công trình tầm cỡ như Đường sắt Thống Nhất, Nhà máy Dầu khí Vũng Tàu và nhiều công trình lớn nhỏ khác nhau… đều được xây dựng bởi bàn tay lao động cần cù và khối óc sáng tạo của con người.

Xem Thêm: Sơ đồ tư duy bài Sóng của Xuân Quỳnh

Chính nhờ bàn tay và công sức của chúng ta mà diện mạo đất nước đã thay đổi về mọi mặt.

Hai câu thơ trên là sự thật đã được thực tiễn cách mạng nước ta chứng minh, là những nhận xét quý báu.

Ở khổ thơ đầu, “bàn tay” là hình ảnh tượng trưng cho sức lao động của con người. Chính vì thế, con người đã vượt qua mọi khó khăn trở ngại, mọi chông gai, “sỏi đá” trong cuộc đấu tranh chinh phục và cải tạo tự nhiên. “Hòn đá” trong câu thơ là hình ảnh tượng trưng chung cho những khó khăn, trở ngại vừa nêu:

Bằng sự chăm chỉ, bền bỉ và cần cù, con người đã biến “sỏi” thành “cơm”. Gạo là của cải vật chất, là sản phẩm thiết thực, cần thiết để nuôi sống một gia đình. . “Lúa” ở đây tượng trưng cho thành quả lao động được thu hoạch bởi công sức lao động của con người.

Xem Thêm : Bếp lửa (Tự học có hướng dẫn)

Giữa hai câu thơ có mối quan hệ nhân quả thường xuyên, điều đó cho thấy chính sức lao động của con người chứ không phải cái gì khác đã thúc đẩy cải tạo thiên nhiên, mang lại cho con người cuộc sống ấm no, hạnh phúc. nhân loại.

Đây là sự khẳng định vai trò, vai trò to lớn của lao động trong việc chinh phục tự nhiên và tạo nên mọi thành quả của xã hội loài người, càng đáng khâm phục.

Thực tiễn cách mạng của dân tộc ta trước hết chứng minh rằng bộ mặt đất nước và xã hội ta đã bị bàn tay con người làm thay đổi.

Xem Thêm: Cách viết thư – Cách trình bày một bức thư theo chuẩn

Quả thật, trước Cách mạng Tháng Tám, đất nước ta còn rất lạc hậu, nghèo nàn, xơ xác. Đại đa số nông dân thời đó là người lai, chị em gà sông chui rúc trong túp lều tranh lụp xụp. Chính những con người này đã cống hiến hết mình cho cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ gần chín năm. Lúc bấy giờ, quân trú phòng đã tích cực tăng gia sản xuất, mồ hôi như mưa, không ít lần đổ máu xương của mình, sản xuất ra gạo nuôi quân, và đã chiến thắng. Làm sao chúng ta có thể quên được rằng trong tập truyện “Con trâu” của tác giả Nguyễn Văn Vọng, gia đình người thợ kéo cày thay cho con trâu. Hay phong trào Điện Biên trong hiện thực, với hình ảnh hàng vạn đồng bào, gói gạo, đạn ra tiền tuyến, cổ vũ cho “bộ đội năm xưa” viết nên trang sử đẹp:

Chín năm Điện Biên

Vì vậy, viền là màu đỏ, nên lịch sử là vàng.

(có thể)

Tóm lại, mọi của cải vật chất và của cải tinh thần trong xã hội đều do sức lao động của con người tạo ra. Chính tay chúng ta “vắt đất lấy nước thay trời làm mưa”, có thể áp dụng công nghệ hiện đại để tạo mưa cho vùng khô hạn, giảm sức tàn phá của bão tố, thu điện từ mây, sử dụng năng lượng mặt trời để chạy máy móc. Lao động thể chất và tinh thần của con người là cần thiết và đáng trân trọng, bởi nó là sức mạnh của công nghệ và là nguồn gốc của biết bao phát minh kỳ diệu trong tương lai.

  • Hạt từ, thán từ
  • Miêu tả và biểu cảm của văn bản tự sự
  • Sức lao động của con người đã làm nên tất cả. Hoàng trung thông hết lòng ca ngợi lao động cũng không có gì lạ. Biết được sức mạnh kỳ diệu ấy, chúng ta không được quên rằng sức lao động bài bản, tích cực và cao cả đó đã góp phần làm trẻ hóa đất nước, dân tộc.

    Ngày nay, đất nước ta đã bước sang thế kỷ 20. Bàn tay của những người thợ ngày nay không thể chỉ dựa vào “sức người” để biến đá thành cơm mà phải có tri thức mới, công nghệ mới. Có như vậy, nền kinh tế nước ta mới đủ sức sánh vai với bạn bè năm châu.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục