Ma trận để làm gì?

Ma trận đề là gì

Ma trận đề là gì

Video Ma trận đề là gì

Biên tập viên muốn gửi bài viết tới độc giả.

Bạn Đang Xem: Ma trận để làm gì?

Những năm gần đây, ngành giáo dục buộc giáo viên phải trở thành người lập ma trận câu hỏi song song với các kỳ thi 15 phút 1 tiết dưới mọi hình thức, từ tự luận đến trắc nghiệm, ở các trường THCS và THPT.

Về mặt khái niệm, ma trận là một sơ đồ trình bày chi tiết những gì cần đánh giá và các tiêu chí, nó là một thiết kế kỹ thuật để soạn đề kiểm tra và đề kiểm tra.

Nội dung kiểm tra cụ thể nằm ở bài nào, chương nào, phần nào, ở mức độ nào (các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng)? Mỗi mức độ gồm bao nhiêu câu hỏi, mỗi câu hỏi bao nhiêu điểm? , và tổng điểm của từng cấp độ là bao nhiêu, tỷ lệ điểm của từng cấp độ so với điểm toàn bài thi, sau đó là tổng số câu hỏi trong toàn bộ đề.

có nghĩa là đưa ra một tuyên bố cụ thể và chi tiết. Điều này gây khó khăn cho giáo viên, nhưng không có lợi cho học sinh.

Xem Thêm: Tổng hợp bảng màu sắc trong tiếng Anh đầy đủ và chi tiết nhất

Xem Thêm : Chương I | Tắt đèn | Ngô Tất Tố

Trước đây, bất kỳ hình thức kiểm tra nào cũng được thiết kế để đánh giá quá cao kết quả học tập của học sinh.

Vì vậy, khi giáo viên quyết định chủ đề, giáo viên đã định sẵn trong đầu là bài nào, chương nào, nội dung chính nằm ở phần nào.

Và họ luôn đặt vấn đề ở ba mức độ trung bình, khá và khá, đó là nhận thức, hiểu và vận dụng ma trận hiện tại.

Và trong mỗi câu hỏi đều có câu trả lời cụ thể. Khi bạn học, bạn sẽ nhận được số điểm tương tự. Điểm số là thước đo kiến ​​thức và kỹ năng học tập của học sinh.

Xem Thêm: Những bức tranh tô màu công chúa tóc mây cho bé cực đẹp và chất Update 11/2022

Đây là điều tất nhiên không thể chối cãi. Vì vậy, làm ma trận không có ích lắm cho học sinh.

Điều này lại chẳng giúp ích gì cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, thay vào đó là một cách “ủy quyền” mới cho giáo viên, cái cớ để đổ lỗi và khiến giáo viên khó xem bài. .

Xem Thêm : Ý nghĩa của tên Quyên và cách chọn tên đệm với tên Quyên hay nhất | Bản Tin Long An

Ma trận để làm gì? ảnh 2Nên dừng việc kiểm tra trắc nghiệm ở học sinh tiểu học, trung học cơ sở

Điều cần khẳng định lại là vấn đề đổi mới, đổi mới giáo dục không phải là vấn đề đưa ra ma trận mà là làm thế nào, làm như thế nào để không lãng phí thời gian, sức lực của giáo viên và ngược lại, giúp giáo viên dạy tốt hơn. nhằm nâng cao chất lượng dạy học, mục đích cuối cùng của việc này là giúp học sinh học tốt hơn, học sinh rèn luyện được các kỹ năng hiệu quả hơn, thay vì bắt giáo viên phải đầu tư thời gian, sức lực vào việc tạo ra các ma trận bài toán phức tạp như trước đây. Vô ích, quá xa vời, không thiết thực đối với giáo viên và học sinh.

Xem Thêm: Những thành tựu văn hóa cổ đại phương Đông và phương Tây

Thực tế nhiều năm nay tôi đã làm ma trận theo hướng dẫn của ngành, mỗi lần kiểm tra câu hỏi của các sở, ban ngành, ngoài đáp án, các đơn vị này đã làm ma trận chưa? giáo viên nhà trường biết, học?

Câu trả lời là không! Tuy nhiên, từ lớp 2 năm học 2010-2011 đến nay, ma trận đề đã được thực hiện hơn 7 năm, có cấp học nào tổng kết, tổng kết, đánh giá lại lợi ích của việc lập ma trận? Trò chơi này có phải để báo cáo với giáo viên trong toàn ngành không?

Hãy nói không! Tại sao không thiết lập nó, không làm điều đó. Vì nó không thực tế, nó không giúp được gì cả.

Tóm lại, học sinh không cần biết ma trận, giáo viên cũng không cần ngồi đó lập ma trận làm gì, mà dành thời gian và sức lực đó để chấm bài. Cẩn thận, chữa bài đúng, sửa sai cho học sinh.

Đây là biện pháp nâng cao chất lượng dạy học thiết thực, cụ thể và nhân văn nhất trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *