Tập làm văn lớp 5: Tả cây bàng (Dàn ý 6 mẫu) Tả cây cối lớp 5

Văn tả cây bàng lớp 5

Văn tả cây bàng lớp 5

Video Văn tả cây bàng lớp 5

6 bài văn miêu tả ngắn đầu tiên có dàn ý chi tiết giúp học sinh lớp 5 rèn luyện kỹ năng làm văn hay. Nhờ đó, bạn sẽ có thêm vốn từ vựng để hoàn thành bài văn của mình, đồng thời trang bị kiến ​​thức tốt hơn để học viết lớp 5.

Bạn Đang Xem: Tập làm văn lớp 5: Tả cây bàng (Dàn ý 6 mẫu) Tả cây cối lớp 5

Bên cạnh cây si thì cây si cũng mang lại bóng mát nhưng cũng lưu lại biết bao kỉ niệm của thời học sinh. Hình ảnh cây bàng sẽ mãi in sâu trong lòng mỗi người. Chi tiết mời các bạn xem bài viết dưới đây của download.vn:

Mô tả cây du hạng năm

1. Lễ khai trương

Giới thiệu loài cây mà bao thế hệ học sinh đã gắn bó.

2. Nội dung bài đăng

Một. Mô tả chung:

  • Từ xa nhìn cây bàng cao vút.
  • Mái vòm bao la bảo vệ chúng ta.
  • b. Mô tả chi tiết

    • Cây lâu năm có rễ ăn được.
    • Thân cây xù xì, xù xì.
    • Cây có nhiều cành, lá gồm nhiều tầng che mưa nắng không xuyên qua được.
    • Lá mọc thành chùm. Tán cây rộng với nhiều bóng mát.
    • Đại bàng nhỏ, màu trắng, hình ngôi sao.
    • Quả hình thoi, màu xanh, khi chín có màu vàng, vị hơi chua.
    • Gốc là nơi tôn nghiêm, nơi học sinh vui chơi.
    • c. Lợi ích của cây du

      • Những cây keo che bóng mát cho lũ trẻ vui chơi.
      • Che nắng che mưa.
      • Lá, vỏ và hạt đều có công dụng khác nhau.
      • 3. Kết thúc

        • Cảm nghĩ của em về cây du
        • Cây Bàng kỷ niệm tuổi thơ với biết bao thế hệ học trò.
        • Cây mô tả – Ví dụ 1

          Nếu như cây sưa được mệnh danh là “hoa học trò” thì cây bàng cũng là loài cây mang bao kỉ niệm của biết bao thế hệ học trò. Cây bàng không chỉ là bóng mát xanh tươi mà còn là nơi chứa đựng bao kỉ niệm buồn vui của một thời học sinh, người bạn đã cùng ta đi qua những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường. Hình ảnh cây bàng luôn in sâu trong tâm trí em.

          Xem Thêm: Quạ và Công [bài học của sự kiên nhẫn]

          Cây keo là một trong những cây được trồng nhiều nhất trong khuôn viên trường. Cây bàng là loại cây thân tháp, cao lớn và tươi tốt. Thân cây xù xì, có đường kính to đến vài người ôm mới hết, phủ một lớp lông màu nâu sẫm. Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc ô xanh khổng lồ, che mát cả một vùng trời. Rễ cây ngoằn ngoèo bám chặt vào lòng đất, để có thể đỡ được thân cây to lớn như vậy thì bộ rễ của cây bàng phải to khỏe mới có thể bám trụ được. Những chiếc lá to, trải dài và đan vào nhau như một tấm chăn, che chở cho chúng ta trong những tháng hè oi bức.

          Lá to, xòe rộng như cái quạt. Những chiếc lá thường mọc sát nhau thành cụm, lớp lá này chồng lên lớp lá kia như không muốn một tia nắng nào lọt qua và rơi xuống đất. Cây bàng xanh tốt nhất vào mùa hè, đến mùa thu thì lá rụng hết, chỉ còn lại những cành trơ trọi màu xám nâu khẳng khiu với một vài chiếc lá đỏ ối níu lấy đâu đó. Đầu xuân, những chiếc lá đỏ dịu dàng nở ra sắc xuân rực rỡ và tràn đầy sức sống.

          Khi mùa xuân chuyển từ hạ sang thu cũng là lúc cây bàng đơm hoa, kết trái. Hoa bàng mọc thành cụm từng chùm nhỏ li ti, thường có màu trắng kem làm tăng thêm vẻ rực rỡ cho cây. Hoa rất dễ rụng, như thỉnh thoảng có một cơn gió nhẹ, cánh hoa sẽ rụng. Những bông bàng nhỏ xinh cả một góc khuôn viên, tỏa hương thoang thoảng, dịu dàng dễ làm say lòng người. Khi hoa héo, khi bàng ra. Đây là những loại quả có hình bầu dục trông lạ mắt. Quả bàng lúc đầu còn xanh và cứng, nhưng sau một thời gian phát triển, quả bàng chuyển sang màu vàng và mềm, chúng ta thường bẻ đôi để ăn phần ruột bên trong của quả bàng. Nó có vị bùi, béo, thơm của quả bàng nấu chín.

          Xem Thêm : Viết đoạn văn về bảo vệ môi trường lớp 5 (26 mẫu)

          Khi ra chơi, chúng tôi thường rủ nhau ngồi quây quần dưới gốc cây sồi, kể chuyện và hát những bài hát tuổi học trò. Cây bàng mang quá nhiều kỉ niệm cho chúng em, nó không chỉ che bóng mát cho mái trường mà còn tô điểm thêm vẻ đẹp cho ngôi trường. Đôi khi tôi thích ngồi dưới gốc cây với một cuốn truyện mới và lắng nghe tiếng chim hót líu lo hay tiếng ve kêu trong vòm cây. Cảm giác đó thật yên bình, thật thú vị và kỉ niệm ấy đã khắc sâu trong tâm trí tôi cho đến tận bây giờ

          Em rất yêu cây bàng, người bạn luôn bên cạnh chăm sóc, che chở cho em trong những giờ ra chơi. Cây bàng là hình ảnh đẹp của biết bao thế hệ học sinh đã hoặc đang ngồi trên ghế lớp học.

          Mô hình cây mô tả 2

          Mái trường là nơi tôi có những kỉ niệm khó quên. Ở đó, tôi có ngôi nhà thứ hai của mình, những người thầy, người cô không chỉ cho chúng tôi tro cốt, mà còn dạy chúng tôi cách sống, cách ứng xử, và đó là những người bạn mà chúng tôi có thể kết giao. Đã cùng tôi chia sẻ bao điều trong cuộc sống, trong ngôi trường ấy còn có một cây bàng – vừa là bóng mát, vừa là nhân chứng cho bao điều…

          Hôm nào không biết, chỉ nghe thầy nói cây này có lâu lắm rồi. Thân cây xù xì đến độ phải vòng tay người lớn mới ôm được và có màu nâu.

          Vào mùa đông, những cây sồi trơ trụi. Nhưng ai cũng biết, trong cơ thể ấy ẩn chứa một nguồn sinh mệnh cực kỳ mạnh mẽ và dồi dào. Rồi khi mùa xuân đến, cái cây đó bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Chồi xanh, tung bay trong gió xuân, dưới mưa phùn.

          Mùa hè đã đến và lá đã lớn. Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc ô xanh khổng lồ, che nắng cho các em học sinh. Lá to hơn bàn tay người lớn. Mùa hè đã đến và mang theo những tia nắng rực rỡ. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, màu xanh của những tán lá dường như nổi bật hơn bao giờ hết. Khi đó, chúng tôi ngồi trò chuyện dưới gốc cây sồi. Cái nào để học, cái nào để thi, cái nào là phim hay, câu chuyện nào hay, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong cuộc sống,… Dường như cây bàng cũng nghe được, những câu chuyện đó đều là của chúng ta nên đôi khi nó chao đảo. Làm sao quên được những lúc đang ngồi trò chuyện dưới gốc cây, bỗng một con đại bàng sà xuống làm chúng tôi giật mình…

          Mùa thu, cây si vẫn còn đó, che bóng mát cho các em học sinh. Và bây giờ, màu áo của nó đã dần thay đổi và không còn màu xanh lam nữa. Nhưng dưới gốc cây, chúng ta vẫn ở đó, hít thở không khí trong lành và kể cho nhau nghe những câu chuyện…

          Cây bàng không chỉ là loài cây cho bóng mát, mà còn in dấu bao kỉ niệm khó quên của mỗi chúng ta. Từ đó, nó trở thành một phần không thể thiếu của học sinh chúng tôi…

          Cây mô tả – Mô hình 3

          Xem Thêm: Tiếng Việt lớp 4 trang 118 Mở rộng vốn từ Ý chí – Nghị lực

          Trước cửa lớp em có một cây bàng cao và thẳng tắp. Cái cây này đã trở thành kỉ niệm đẹp thời đi học của em.

          Cây này đã có từ lâu. Khi bước vào ngôi trường này, cây bàng đứng đó, dãi dầu nắng mưa. Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc ô khổng lồ màu xanh. Bộ rễ khỏe ăn sâu vào lòng đất giúp cây có thể chống chọi với mọi giông bão. Nhưng vẫn có một vài rễ cây trồi lên khỏi mặt đất, luồn lách trên mặt đất như một con mãng xà khổng lồ. Thân cây rất to, lớp vỏ sần sùi màu nâu sẫm to đến mức tôi không cầm nổi. Dấu vết của thời gian đã để lại những vệt trắng trên thân cây làm cho lớp áo như phai màu. Cái bướu trên thân cây to bằng cái gáo dừa. Bắt đầu từ thân cây, các nhánh dày tỏa ra mọi hướng, cành lá tươi tốt. Lá có kích thước bằng lòng bàn tay người lớn và có màu xanh nhạt. Vào mùa đông, lá cây sẽ chuyển dần sang màu đỏ trông rất thơ mộng.

          Cứ đến ngày hạ chí, bàng lại nở. Hoa bàng có màu trắng ngà, nhỏ li ti với nhụy hoa màu vàng nhạt. Hoa bàng thường mọc thành chùm, từng chùm lung linh giữa những chiếc lá non xanh mướt đầy sức sống. Gió vừa thổi qua, hoa rời cành rơi theo gió, có khi còn rơi xuống mái tóc mềm mại của bạn bè đang ngồi đọc sách dưới gốc cây. Khi tiếng ve ngừng kêu leng keng và nắng không còn chói chang, hoa bàng sẽ rụng nhường chỗ cho những bông bàng nhỏ hình bầu dục màu xanh thẫm.

          Cây bàng đứng đó lặng lẽ như thế, năm tháng trôi đi lặng lẽ làm bạn với ta. Để có bóng mát trong mùa hè nóng bức, chúng tôi có một nơi để vui chơi và một nơi yên tĩnh để đọc và ôn bài vào mỗi giờ ra chơi. Hay đơn giản là ngồi dưới gốc cây yên tĩnh lắng nghe tiếng lá xào xạc và tiếng chim hót líu lo, bao căng thẳng mệt mỏi dường như tan biến. Cây bàng bỗng trở thành bạn tri kỉ của bao học trò.

          Em rất thích cây bàng. Cái cây này đã che mưa che gió cho chúng tôi khi chúng tôi còn đi học và đã trở thành một hình ảnh trong ký ức tuổi thơ của tôi.

          Cây mô tả – Mô hình 4

          Nhà thơ Trần Đăng Khoa từng làm thơ:

          “Cây mọc lá xanh, chim đến kiếm ăn hàng ngày”

          Xem Thêm : Phân tích tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long

          Quả thật của “Cây Cọ Xanh” không chỉ kiêu hãnh đứng dưới nắng vàng khuôn viên, mà còn lớn lên cùng với những năm tháng rong ruổi của tuổi trẻ.

          Hàng ngày đến trường, dưới cái nắng như thiêu đốt của buổi chiều đầu đông, bao giờ em cũng thấy cô quét dọn cúi xuống quét lá bàng. Trong tiết khoa học cô giáo có nhắc đến cây bàng là loài cây thuộc họ trâm, là loài cây dễ trồng và được trồng phổ biến trên khắp cả nước. Dường như sân trường nào cũng rợp bóng cây bàng vì điều này.

          Dưới ánh nắng vàng trong khuôn viên trường, cây bàng vẫn xanh tươi, sừng sững kiêu hãnh. Thân cây được bao phủ bởi một lớp vỏ màu nâu kem lấp lánh dịu dàng dưới nắng chiều, thoát ra cả những đường vân của thời gian. Rễ cây trồi lên khỏi mặt đất quấn quít dưới gốc như con mãng xà. Dưới gốc cây ấy, chúng tôi chơi trốn tìm, ngồi kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị, rồi đọc sách, vẽ tranh,… như thể dưới gốc cây thân yêu ấy đã ghi dấu cả bầu trời ký ức tuổi học trò. Tán cây xòe ra như chiếc ô, các cành nhỏ nâng đỡ nhau vươn dài, vươn dài, như bàn tay đón nắng. Những chiếc lá to hơn lòng bàn tay, không chỉ đựng được xôi mà còn có thể thổi mát những trưa hè oi bức. Đầu đông, cây cối thay áo, trụi hết lá chỉ còn trơ lại những cành non. Bước vào mùa xuân, đất trời tràn ngập hơi ấm, những búp chè vươn mình trong gió xuân hệt như những búp chè xanh. Mỗi khi hoa nở, chúng tôi lại ngẩng đầu ngước nhìn những chùm hoa mai nhỏ như hạt vừng. Hương thơm dịu mát như hương thơm của thiên nhiên.

          Xem Thêm: Điện trở suất là gì? Ý nghĩa và công thức tính điện trở suất

          Rồi một ngày ước mơ cất cánh đôi chân đi tìm khát khao. Có thể em không còn đứng dưới gốc cây ngước nhìn lên cây nữa, nhưng nỗi nhớ sẽ mãi là nỗi nhớ, và sẽ mãi ấm áp trong tim.

          Mô hình cây mô tả 5

          Nhà thơ Huyền Quỳnh viết trong “Bài thơ cây bàng”:

          “Mỗi mùa đông gió về se se lạnh, cây bàng nhất định se se lạnh!”

          Có lẽ những câu thơ ấy không chỉ mở ra cho mỗi chúng ta một góc nhìn để hiểu về cây bàng mà còn khơi dậy trong chúng ta những kỉ niệm tuổi thơ đầy yêu thương. Đối với tôi, cây bàng là người bạn thân nhất thời thơ ấu.

          Tôi không biết cây bàng trong khuôn viên lớn cỡ nào nhưng tôi tin nó già hơn tuổi tôi mấy lần. Một gốc cây xù xì màu nâu với những vết sẹo của May trên đó. Thân cây thẳng tắp như cột điện thoại, cành vươn từng cánh tay che cả bầu trời và mặt trời. Nơi có ánh nắng mỗi sớm mai, nơi có tiếng chim hót mỗi chiều. Lá bàng xanh mướt như chiếc quạt nhỏ xinh. Vào một buổi trưa hè oi bức, từng tia nắng nhảy nhót tinh nghịch qua từng kẽ lá. Mỗi khi có giờ giải lao, gốc cây là nơi các em gái nhảy dây, các em trai tung tăng chạy nhảy. Mọi người reo hò phấn khởi.

          Vào mùa chim ưng, từng bó hoa mang hương thơm dịu mát, như xua tan muộn phiền. Sau đó là mùa, và mỗi ông chủ được chất đầy trái cây. Bàng xanh hay chín đều là những món ăn thú vị. Trái non vỏ xanh bóng, chua chua nhưng hấp dẫn khi chấm với muối tiêu chanh. Quả chín vàng ươm, thơm trong gió, ẩn hiện dưới những chiếc lá xanh non mơn mởn. Nghiền nát lớp vỏ cứng, đó là một loại nhân ngọt ngào, như chứa đầy vị ngọt. Đợi đã, loại trái cây chua ngọt đó đã tạo nên một món quà hoàn hảo trong những năm qua. Tương truyền rằng ăn vào sẽ thấy trái đắng, nhưng nếu ăn kỹ sẽ thấy ngọt hơn. Có lẽ nó như một quy luật trong cuộc sống. Muốn thành công thì phải nếm trải đau khổ, muốn hưởng an lạc thì phải vững vàng trong nghịch cảnh.

          Có hơn năm tháng, ai cũng khác, chỉ có Anh Thư không ngại mưa gió. Bao nhiêu chông gai là bao nhiêu công sức, bao nhiêu mưa gió là bao nhiêu ngày tháng. Một cây, nhiều nhớ nhà. Mai kia nhìn lại, ký ức tháng năm nhạt nhòa sẽ còn mãi.

          Cuộc sống không ngừng nghỉ, nhịp sống luôn hối hả, nhưng chỉ cần ngồi dưới gốc cây đầy dịu dàng, mọi ưu phiền sẽ được quẳng đi, buông bỏ mọi xô bồ, và chọn hòa bình.

          Mô hình cây mô tả 6

          Trong sân trường em có rất nhiều cây sồi. Cây bàng đã gắn liền với bao thế hệ học trò, không biết nó xuất hiện từ bao giờ nhưng đối với tôi cây bàng có rất nhiều công dụng và là một loại cây hữu ích.

          Từ cổng trường, bạn sẽ nhìn thấy cây bàng che mát cả ngôi trường, xòe tán lá xanh mát. Khi đến gần hơn, bạn sẽ thấy những thân cây cao lớn, tán lá xanh rậm rạp che mát cả một vùng đất rộng lớn, mang lại bóng mát. Một gốc cây lớn màu nâu sẫm với những cái mắt lồi to bằng cái gáo dừa. Một số rễ cây um tùm nhô ra, giống như một chiếc ghế tự nhiên, cho chúng tôi ngồi nghỉ chân trên đó. Thân cây to gần một người ôm, vỏ cây màu xám, sần sùi và trầy xước. Ở những nơi cao có nhiều cành um tùm vươn ngang tạo thành nhiều tầng cành lá. Lá mọc thành chùm năm chiếc, phiến lá to bằng bàn tay, gân lá giống như bộ xương cá. Lá xếp thành từng lớp che nắng che mưa nhưng cũng khó vào.

          Cây keo mỗi mùa lại có những sắc thái khác nhau. Vào mùa thu, những chiếc lá chuyển từ màu xanh đậm sang đỏ và nâu. Khi gió thổi, những chiếc lá rơi khỏi cành. Vào mùa đông, lá uốn cong như bánh đa. Mùa xuân đến rồi, chồi non đâm chồi nảy lộc, lá non trưởng thành, bàng lại nở hoa, hương thơm lan tỏa khắp khuôn viên trường. Cây bàng đã cho tôi giấc ngủ ngon suốt tuổi thơ đi học nội trú. Mỗi buổi chiều, tiếng lá xào xạc rung rinh như có ai đang quạt gió khiến chúng tôi ngủ ngon hơn.

          <3

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *