Nguyên nhân gây đau bên phải khi mang thai là gì?

Bị đau nhói bụng bên phải khi mang thai

Bị đau nhói bụng bên phải khi mang thai

Trong trường hợp bình thường, đau bụng bên phải thường do các bệnh lý thuộc tạng bên phải vùng bụng gây ra như viêm thận, sỏi thận, viêm ruột thừa cấp, viêm đại tràng táo bón… Tình trạng sẽ phức tạp và nguy hiểm hơn nếu bị sinh non hoặc có dấu hiệu sảy thai, cần chú ý can thiệp sớm.

Bạn Đang Xem: Nguyên nhân gây đau bên phải khi mang thai là gì?

1. Nguyên nhân gây đau bên phải khi mang thai

Đau bên phải khi mang thai có nhiều nguyên nhân và cần được xác nhận dựa trên các triệu chứng, bệnh sử và khám bệnh khác. Sau đây là những lý do phổ biến.

Đau vùng bụng và quanh bụng là dấu hiệu bất thường khi mang thai

Đau trong và xung quanh bụng là dấu hiệu có thai bất thường

1.1. Đau nửa người bên phải do căng cơ

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ cũng trải qua nhiều thay đổi, trong đó đáng chú ý nhất là cân nặng tăng từ 11kg lên 16kg, cũng như sự gia tăng kích thước, đặc biệt là vùng bụng. Tuy nhiên, hệ cơ xương của phụ nữ thường yếu hơn nam giới rất nhiều và họ dễ bị thiếu canxi khi mang thai nên việc tăng cân đột ngột này khiến bà bầu thường xuyên bị đau nhức cơ. Tình trạng này đặc biệt phổ biến trong những tháng cuối của thai kỳ.

Không chỉ tăng cân, vòng bụng to còn khiến mẹ khó đi lại, làm việc hay nghỉ ngơi thoải mái. Những nguyên nhân này khiến bà bầu dễ bị căng cơ, bong gân cơ hông gây đau nhức nửa người bên phải.

1.2. Nguyên nhân gây đau dây chằng tròn

Dây chằng tròn đóng vai trò như một dây buộc giữ tử cung ở đúng vị trí khi tử cung mở rộng để tạo chỗ cho thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, cũng do thai nhi có kích thước lớn nên dây chằng tròn có thể bị căng quá mức gây ra những cơn đau nhói hoặc âm ỉ.

Đau bên phải do đau dây chằng tròn có thể âm ỉ kéo dài hoặc đau nhói

Đau ở bên phải do đau dây chằng tròn có thể dai dẳng hoặc nghiêm trọng

Xem Thêm: Tức cảnh Pác Bó – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý – Haylamdo

Đau dây chằng tròn bên phải thường gặp trong tam cá nguyệt thứ hai khi trọng lượng thai nhi và lượng nước ối tăng lên. Nhất là khi mẹ bầu di chuyển quá nhanh hoặc thay đổi tư thế đột ngột sau khi ngồi hoặc nằm.

Đau dây chằng bên phải thường không nghiêm trọng và có thể thuyên giảm khi nghỉ ngơi hoặc tập thể dục nhẹ nhàng và kéo giãn.

1.3. Do tiêu hóa

Xem Thêm : Danh sách các trường đại học ở Huế

Khi mang thai, rối loạn tiêu hóa là vấn đề bà bầu thường gặp phải như: đầy bụng, táo bón, khó tiêu,… Tình trạng này cũng có thể gây đau tức hạ sườn phải. Rối loạn tiêu hóa thường do thay đổi nồng độ hormone trong thai kỳ.

Ngoài ra, tăng cân nhanh chóng trong tam cá nguyệt thứ ba có thể gây căng thẳng cho hệ thống tiêu hóa. Sau đó, cơn đau ở bên phải thường đi kèm với chứng ợ nóng, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày hoặc bụng dưới.

Nhìn chung, chứng đau nửa người bên phải và rối loạn tiêu hóa khi mang thai có thể được cải thiện bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Bà bầu cần chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ và thực phẩm thúc đẩy tiêu hóa.

1.4. Co thắt do braxton-hicks

Các cơn co thắt braxton-hicks thường xảy ra muộn hơn trong thai kỳ nhưng có thể đến sớm hơn và khiến người phụ nữ cảm thấy bị chuột rút, đau thắt ở vùng bụng dưới hoặc bên phải. Những cơn co thắt này thường không nguy hiểm, nhưng nếu chúng xảy ra quá nhanh, hãy kiểm tra xem liệu chúng có gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho thai nhi hay không.

Cẩn thận nếu cơn co thắt Braxton-Hicks xảy ra quá sớm

Cẩn thận với các cơn co thắt Braxton-Hicks sớm

1.5. do chuột rút

Chướng bụng là hiện tượng phổ biến trong thời kỳ mang thai và khiến thai phụ cảm thấy đau ở giữa hoặc bụng dưới bên phải. Cơn đau do chuột rút thường không kéo dài và sẽ tự biến mất nhưng bà bầu cần chú ý vận động hợp lý, hạn chế quan hệ tình dục mạnh để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi.

1.6. do sẩy thai

Xem Thêm: Top 20 Mẫu xe bánh mì nhỏ gọn, decal đẹp, giá rẻ chưa từng có

Cần đặc biệt chú ý đến những phụ nữ mang thai bị đau dữ dội ở hạ sườn phải cùng với các triệu chứng sảy thai khác như chuột rút, đau thắt lưng, đa ối, chảy máu đỏ hoặc cục máu đông. Đặc biệt nếu mẹ bầu bị đau sau khi ngã hoặc va đập mạnh vào bụng thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

1.7. Do viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa không phổ biến trong thời kỳ mang thai nhưng thường bị bỏ qua vì các triệu chứng của nó rất giống với các triệu chứng mang thai khác. Điều này khiến cho tình trạng viêm ruột thừa kéo dài và nguy hiểm nên bạn hãy để ý các triệu chứng của bệnh như: đau nhói, đau âm ỉ vùng hạ sườn phải, buồn nôn, sốt, nôn, chán ăn,..

Khi có những dấu hiệu này, bà bầu cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm của viêm ruột thừa.

1.8. do sỏi mật

Khi mang thai, nguy cơ mắc bệnh sỏi mật cũng cao hơn do hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động chậm hơn bình thường. Đau bụng bên phải là triệu chứng điển hình của bệnh sỏi mật, nhất là khi đi kèm với các triệu chứng khác như nôn, buồn nôn, chán ăn, sốt nhẹ,…

Cẩn thận chứng đau sỏi mật ở phụ nữ mang thai

Xem Thêm : Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu nói Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người Dàn ý & 14 bài văn mẫu lớp 7

Bà bầu cẩn thận với cơn đau sỏi mật

Thông thường, các triệu chứng do sỏi mật gây ra khi mang thai có thể tự biến mất và mẹ nên điều trị sau khi kết thúc thai kỳ, nhưng nếu cơn đau kéo dài và kéo dài thì mẹ vẫn nên đi khám.

1.9. do tiền sản giật

Tiền sản giật là biến chứng thai kỳ nguy hiểm liên quan đến rối loạn tăng huyết áp, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng như thận, gan, phổi…

Tiền sản giật cũng có thể gây đau dưới xương sườn bên phải. Cũng như mờ mắt, nhức đầu, nhạy cảm với ánh sáng, nôn mửa, mệt mỏi, sưng tấy, khó thở và tiểu ít.

2. Bị đau hạ sườn phải khi mang thai phải làm sao?

Xem Thêm: Từ đơn là gì, cách phân biệt từ đơn với từ láy, từ phức

Để giảm đau, hãy làm như sau:

  • Massage nhẹ vùng bụng bên phải để toàn bộ vùng bụng được giãn nở và cảm thấy dễ chịu hơn.

  • Tắm nước ấm hoặc chườm ấm lên vùng bị ảnh hưởng ở phía bên phải.

  • Thư giãn, nghỉ ngơi và duy trì tư thế thích hợp.

  • Ngồi hoặc nằm xuống và ngừng hoạt động cho đến khi cơn đau giảm bớt.

    Nếu cơn đau bên phải không giảm khi nghỉ ngơi cần đi khám bác sĩ

    Nếu cơn đau ở bên phải không biến mất khi nghỉ ngơi, hãy đi khám bác sĩ

    Nếu cơn đau hạ sườn bên phải không thuyên giảm, thai phụ nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám tìm nguyên nhân và điều trị nếu cần. Không tự theo dõi tại nhà khi cơn đau hạ sườn phải dữ dội, kéo dài để tránh những biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé.

    Nếu bạn có thêm thắc mắc về nguyên nhân bị đau hạ sườn phải khi mang thai, vui lòng liên hệ với medlatec qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *