Hướng dẫn cách chăm sóc mai trong chậu sau Tết chuẩn chuyên gia

Hướng dẫn cách chăm sóc mai trong chậu sau Tết chuẩn chuyên gia

Chăm sóc cây mai sau tết

Video Chăm sóc cây mai sau tết

Hoa mai vàng trong dịp Tết đến xuân về đã trở thành hình ảnh truyền thống không thể thiếu trong những nếp nhà Nam Bộ. Tết đến rồi, nhà nào cũng tràn ngập sắc vàng của hoa mai. Nhưng sau lễ hội mùa xuân, những bông hoa màu vàng biến mất, và cây trở nên yếu ớt và thoái hóa, vì chúng đã cạn kiệt chất dinh dưỡng để nuôi hoa. Nhiều người không biết chăm sóc cho mai sau Tết nên để cây sống chết thật đáng tiếc. Vậy chăm sóc mai vàng sau Tết như thế nào để cây khỏe mạnh, tạo nền tảng tốt cho việc ra hoa năm sau? Hãy cùng Đặng Gia Trang tìm hiểu tất tần tật trong bài viết này nhé!

Bạn Đang Xem: Hướng dẫn cách chăm sóc mai trong chậu sau Tết chuẩn chuyên gia

1/ Vì sao cần chăm sóc bản thân sau Tết?

– Trong năm mới, cây tập trung mọi chất dinh dưỡng cho sự nảy mầm và ra hoa rực rỡ nên cây sẽ mất hết chất dinh dưỡng.

– Đồng thời, trước Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn sử dụng quá nhiều thuốc kích thích ra hoa khiến bộ rễ phát triển yếu, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém.

– Kéo theo đó là việc chăm sóc mai trong dịp Tết không đúng cách như bón phân quá nhiều, đứt rễ, sốc… dẫn đến suy kiệt, ốm yếu, thậm chí chết.

2/ Cách chăm sóc mai chậu sau Tết hiệu quả

2.1 Thời điểm chăm sóc mai sau tết

– Chậu cây trồng trong nhà: Khoảng mùng 8 âm lịch, đem chậu cây ra sân phơi nơi có nắng, râm khoảng 3-5 ngày. Chú ý tránh để cây dưới nắng trưa vì có thể làm cháy lá, chết cây.

– Có cây ngân hạnh trong sân hay trồng dưới đất thì không cần phải di chuyển vì cây đã quen với nắng.

– Đến giữa tháng Giêng âm lịch, cần có các biện pháp chăm sóc sau Tết.

2.2 Quy trình sơ chế mai trong chậu sau Tết

Bước 1: Cách tỉa cành mai sau Tết Nguyên đán

Dùng kéo cắt tỉa cành để cắt bỏ những cành quá dài, cành bị nấm bệnh, nụ hoa chưa nở, hoa bị héo để hoa không kết hạt được. Nếu cây bị cắt tỉa nhiều, nên dùng keo dán da để giúp vết thương mau lành và bảo vệ cây khỏi các chất độc hại.

Chăm sóc mai sau TếtCắt tỉa hoa, nụ, cành già

Bước 2: Dọn dẹp cây

Xem Thêm: Chậu hoa nhựa kẹp lan can ban công – Giống Rau Sạch

– Sau khi cắt tỉa cành mai, cần chú ý đến việc vệ sinh thân cây. Tiếp tục phun sương cho cây để loại bỏ rêu mốc. Sau khi phun, nếu thấy vết mốc trên cây vẫn chưa được loại bỏ, bạn có thể dùng chổi quét mạnh lên cây để vết mốc “bye bye”.

– Đối với cây mới mua ngoài chợ trong dịp Tết, cây cần được khử độc bằng cách tưới nước, xả (1 – 2 lần) để nước hòa tan phân thừa và chảy ra ngoài. .

Xem Thêm : Sen Đá Sedum: Các loại sen đá, cách trồng & chăm sóc từ A-Z

Vệ sinh chậu maiTưới ngập và xả nước giúp giải độc cho mai

Bước 3: Thay đổi chất nền

Khi chăm sóc mai không thể bỏ qua việc thay đất. Thay đổi đất để bổ sung nitơ, kali, nitơ và các chất dinh dưỡng khác mà cây trồng của bạn cần.

– Chuẩn bị đất:

+ Bạn có thể tự trộn đất, bao gồm mụn dừa, trấu, đất, phân hữu cơ, tỷ lệ trộn là 4:3:2:1.

+ Để thuận tiện hơn, giờ đây không cần hỗn hợp giá thể nữa, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ cho trang trại trồng hoa kiểng. Đất sạch trộn các thành phần hữu cơ như phân trùn quế, phân gà, bột neem, hệ vsv… theo tỷ lệ thích hợp. Giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, là chất trồng an toàn cho cây mai. Tất cả các nguyên liệu đều được xử lý nghiêm ngặt trước khi phối trộn, cực kỳ an toàn cho cây trồng và thân thiện với môi trường.

– “Nhấc” cây ra khỏi chậu và dùng tay xới nhẹ lớp đất cũ xung quanh rễ để rễ mới dễ mọc.

– Tiếp tục dùng kéo cắt tỉa bớt các rễ già hoặc bị bệnh, chú ý giữ lại các rễ cám để cây hấp thụ chất dinh dưỡng.

Xem Thêm: Cây cau Nhật: Ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà

– Chuẩn bị chậu hoa: Căn cứ vào kích thước của cây mà chọn chậu hoa cho phù hợp, chậu hoa mới có kích thước lớn hơn chậu hoa cũ, tốt nhất là chậu hoa nông.

<3

– Sau đó, phủ lên bề mặt một lớp sỏi nhẹ/đất nung vừa giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho chậu mai vừa giúp giữ ẩm, hạn chế côn trùng, cỏ dại bám trên bề mặt. .

– Sau khi thay đất, đem chậu ra chỗ râm mát 1-2 ngày rồi đem ra phơi nắng.

Lưu ý: Khi thay đất không được bón phân hóa học, rễ cây không hấp thụ được phân sẽ gây sốc, hư rễ.

Thay đất trồng cho maiThay đất trồng cho mai

Bước 4: root

Xem Thêm : Cách trồng và chăm sóc cây mẫu tử – Hoa đẹp

Sau khi thay đất, cần kích thích ra rễ cho cây bằng hỗn hợp n3m Rooting Promoter theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Sử dụng chất kích rễ 3-4 lần liên tiếp với khoảng thời gian 7-10 ngày. Bổ sung kích thước rễ n3m cho mai sẽ giúp mai ra rễ nhanh và giúp cây nhanh mọc trở lại. Ngoài ra atonik hay mega 9.1.1 còn có thể dùng để phun lá và thân, tưới gốc là hiệu quả nhất. Phun thuốc 3-4 lần, mỗi lần cách nhau 7-10 ngày.

Bước 5: Nước

Ngày tưới 2 lần vào buổi sáng nắng và chiều mát, ngày nhiều mây tưới 1 lần, tùy theo kích thước gốc cây mà tưới nước cho phù hợp. Bạn nên tưới trực tiếp vào gốc và phun sương lên toàn bộ tán lá.

Bước 6: Bón phân

Sau khi thay đất khoảng 15-20 ngày tiến hành bón phân hữu cơ cho cây với lượng 1-2kg/gốc để tăng dinh dưỡng cho cây.

Trong đó, phân trùn quế pb01viên nén phân trùn quế là loại phân hữu cơ phù hợp nhất để chăm sóc sau Tết. Vì phân bón giúp bộ rễ phát triển tốt, khỏe và tăng khả năng chống chịu axit humic, axit fulvic. Hạn chế các bệnh về rễ và kháng nhiều loại bệnh trên cây trồng. Ngoài ra, phân trùn quế không chứa các vi sinh vật gây hại như E.coli. Phân không mùi, không gây ô nhiễm môi trường, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Xem Thêm: Cây bạch mã hoàng tử – Cách nhận biết, ý nghĩa và giá bán

Bón phân trùn quế viên nén cho maiBón phân trùn quế cho mai sau Tết

3/Phòng trừ sâu bệnh hại mai

Các loại sâu bệnh thường gặp trên cây ngân hạnh thường là sâu ăn lá, sâu đục thân, nhện đỏ và rệp mềm trên cành. Khi không dễ bị sâu bệnh tấn công, có thể sử dụng phương pháp lắc thủ công. Đối với rệp, khi mật độ còn thấp có thể dùng bình phun nước, với cường độ mạnh lên tán lá. Khi mật độ sâu có thể phun các dung dịch tỏi, tiêu, gừng cho cây.

Đặc biệt, sâu bệnh rất thích tấn công cây mai vào giai đoạn nụ hoa. Đặc biệt là kiến, rệp và các loài ăn tạp. Khi đó, bạn cần xịt thêm tinh dầu quế hoặc sả để khống chế hoa ngân hạnh.

4/ Một số kỹ năng vun đắp cho một ngày mai tốt đẹp hơn sau Tết Nguyên Đán

Không bao giờ được bón phân sau khi thay đất vì rễ không thể hấp thụ phân hữu cơ và thậm chí phân hữu cơ cũng có thể làm hỏng rễ. Bón một lượng phân vừa phải hoặc một lượng nhỏ phân bón lá vô cơ vào đầu mùa mưa là đủ để mai phát triển, cộng với cơn mưa đầu mùa không khí mát mẻ hoàn toàn và sấm sét làm cho đạm tự nhiên trong không khí và đất làm cho cây khỏe mạnh và mất đi hình dạng ban đầu.

Cây mai sau TếtCây mai sau Tết

Khi chăm sóc mai đừng bỏ qua việc thay đất mà hãy cho đất mới. Điều này được thực hiện để bổ sung lượng kali và nitơ mà cây cần.

Bạn nên phủ một lớp cát và phân hữu cơ lên ​​toàn bộ bề mặt, tiếp theo là một lớp đất nhỏ và nén chặt gốc cây.

Đây là tất cả các bước chăm sóc mai vàng sau Tết Nguyên Đán cần thiết. Hi vọng sang năm bạn sẽ có một chậu mai vàng rực rỡ. Mọi thắc mắc về các sản phẩm chăm sóc cây trồng, phân bón, đất trồng trọt của Jinxing vui lòng gọi đến hotline0902.652.099nhé!

sfarm.vn

*Xem thêm

  • Vì sao phân trùn quế lại phù hợp với cây mai?
  • Hướng dẫn sử dụng phân trùn quế sfarm tại nhà
  • Tại sao nên sử dụng phân trùn quế cho cây và hoa
  • Tôi có thể mua phân trùn quế sfarm ở đâu?
  • Kỹ thuật chăm sóc và bón phân cho cây ngân hạnh

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Cây Cảnh