Dàn bài ý bài văn nghị luận xã hội chuẩn nhất 2022 – NEU

Dàn bài ý bài văn nghị luận xã hội chuẩn nhất 2022 – NEU

Dàn ý nghị luận xã hội

Nghị luận xã hội là dạng bài viết về các vấn đề đời sống, hiện tượng xã hội, quan niệm đạo đức,…, một thao tác quan trọng khi viết bài văn nghị luận xã hội, đó là lập dàn ý. Thao tác lập dàn ý giúp tác giả lựa chọn, sắp xếp các nội dung cơ bản cần mở rộng trong bài viết. Ngoài ra, nó còn giúp người viết bao quát luận điểm, luận điểm cần triển khai, phạm vi, mức độ của luận cứ… tránh lạc đề, lạc đề hoặc lạc đề, thiếu ý, phát triển ý không đồng đều. ý tưởng. đáng giá.

Bạn Đang Xem: Dàn bài ý bài văn nghị luận xã hội chuẩn nhất 2022 – NEU

Các loại bình luận xã hội phổ biến.

1.Nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lý.

  • Bàn vấn đề đạo đức, tư tưởng với nhau là bàn những vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa của con người.
  • Các chủ đề phổ biến như lòng yêu nước, lòng dũng cảm, lòng khoan dung…hoặc những câu nói nổi tiếng.
  • 2. Nghị luận xã hội về các hiện tượng xã hội và đời sống.

    • Nghị luận xã hội về các hiện tượng xã hội, đời sống về các hiện tượng đời sống thường đề cập đến các hiện tượng nổi bật, bắt mắt và có tác động đến đời sống xã hội.
    • Các dạng câu hỏi thường là những chủ đề nóng hổi như câu hỏi về phòng chống dịch covid, vấn đề môi trường, câu hỏi đánh tráo câu chuyện làm từ thiện, tiêu cực trong thi cử, bạo lực gia đình…
    • Dàn ý bài văn nghị luận xã hội.

      Giới thiệu.

      • giới thiệu vấn đề cần nghị luận (giới thiệu vấn đề, nêu vấn đề, dẫn chứng chủ đề).
      • Ví dụ: Bài văn “Lòng biết ơn”.

        “Uống nước nhớ nguồn”, “Con ơi, hãy nhớ câu này – Công cha, ơn mẹ không quên”…. Khi nghe câu tục ngữ ai cũng cảm thấy tự hào về thế hệ đi trước, và niềm tự hào này được thể hiện qua lòng biết ơn. Chắc chắn rằng, lòng biết ơn là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc, được truyền từ đời này sang đời khác. Lòng biết ơn thể hiện giá trị cơ bản nhất của con người. Vậy lòng biết ơn là gì?

        Nội dung bài đăng

        • Bài 1: Giải thích vấn đề.
        • Xem Thêm: Ca dao, tục ngữ về thiên nhiên và sản xuất, lao động hay

          – Tìm và giải nghĩa các từ khóa liên quan đến câu hỏi, dựa vào nghĩa (nghĩa đen và nghĩa bóng) của từ và câu, giải thích nghĩa liên quan đến câu hỏi trong tiêu đề.

          Xem Thêm : Đời thừa: Khi tình thương là khởi nguồn của bi kịch

          Ví dụ: Trong chủ đề “bàn về hiện tượng sống ảo hiện nay”, từ chúng ta phân tích là từ “sống ảo”. “Sống ảo” theo nghĩa thông thường chỉ việc sống một lối sống không thực tế và khác thường trên mạng xã hội.

          • Bài 2: Phân tích và chứng minh các khía cạnh của vấn đề.
          • – Yêu cầu nhìn vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau (lịch sử, xã hội, hoàn cảnh hiện nay…) để nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh.

            – Dùng lập luận để phân tích, làm sáng tỏ vấn đề.

            Ví dụ: bài văn về “nghị luận về nghị lực của con người”. Vấn đề này có thể được phản ánh từ góc độ lịch sử và hiện thực ngày nay. Xét về mặt lịch sử, từ xa xưa, ông cha ta đã có ý chí bảo vệ đất nước, chống lại sự xâm lược của các thế lực thù địch… Xét trong hoàn cảnh hiện nay, ý chí quật cường ấy luôn ra sức rèn luyện, vươn lên từng ngày, và trở thành đối thủ Những người có ích cho xã hội, như Nick Huzhe, Ruan Yuqi, Helen Keller…

            • Bài 3: Câu hỏi phê bình, đánh giá (thảo luận, mở rộng, ý kiến…).
            • Xem Thêm: Bài thơ Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) – Ngữ văn lớp 12

              —Nhận xét, đánh giá câu hỏi (xác nhận câu đúng hay sai, hoặc vừa đúng vừa sai). Coi chừng có thêm bằng chứng để thuyết phục.

              – Rút ra bài học từ những đánh giá trên về mặt sống và học tập, nhìn nhận, suy nghĩ và cảm nhận…

              – Đề xuất giải pháp, cách giải quyết hoặc cách bạn có thể tự áp dụng giải pháp đó.

              Xem Thêm : Thuyết minh về lễ hội đua thuyền | Văn mẫu 9 hay nhất

              Ví dụ: Chủ đề “Sự cần thiết của gia đình trong đời sống con người”

              + Gia đình có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Gia đình góp phần hình thành nhân cách và phát triển nhân cách, là nền tảng làm người. Mặt khác, chúng ta cũng có thể thấy rằng có một số trẻ mồ côi, không xuất thân từ gia đình nhưng vẫn lớn lên, được ăn học đến nơi đến chốn, vẫn trở thành những người thành đạt, thành đạt, có ích cho xã hội.

              Xem Thêm: Xem Ngày Cắt Tóc – Chọn Ngày Tốt Lành, May Mắn

              + Mở rộng câu hỏi: Nhà là nơi con người được là chính mình. Mỗi thành viên cần nỗ lực xây dựng và có trách nhiệm với gia đình của mình, quan tâm, tôn trọng lẫn nhau, chấm dứt các hành vi ngoại tình, gia trưởng, hỗn chủng, lừa dối cha mẹ,… và các hành vi gây mất hòa khí trong gia đình. p>

              Kết luận

              • Nhắc lại chủ đề thảo luận và gửi tin nhắn cho mọi người.
              • Ví dụ: Chủ đề “Bàn về vấn đề môi trường hiện nay”

                Vấn đề môi trường hiện nay thực sự là một vấn đề cấp bách và đáng lo ngại. Chung tay bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Bạn và tôi hãy cùng nhau bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất, để môi trường luôn xanh-sạch-đẹp.

                Xem thêm: Lập dàn ý bài văn thuyết phục

                Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng ý tưởng dài để đạt hiệu quả tối đa.

                Bản gốc Đăng 22-10-2021 22:57:10.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục