Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn thơ … – Loigiaihay.com

Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn thơ … – Loigiaihay.com

Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao

Em bối rối trước thầy

Bạn Đang Xem: Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn thơ … – Loigiaihay.com

Mới được bà mối đưa vào nhà mà tác phong, tư thế đứng, dáng ngồi của ông giám khảo lại càng xuề xòa, bộ mặt hợm hĩnh:

Ngân hàng đưa quân mối vào nhà,

Xem Thêm: Lý tưởng sống là gì?

Ghế cao nhất là thô lỗ.

Xem Thêm : Top 30 câu chuyện về Bác Hồ và những bài học kinh nghiệm rút ra

Con đường “ngồi” là con đường của thương gia, con đường của “buôn thịt”, con đường của “buôn người”. Cử chỉ “thô lỗ” là của người thiếu cá tính, không lịch sự, không đàng hoàng. Cách “ngồi” và tư thế “liều lĩnh”!

Giấy khai sinh bị bọn đồ tể, buôn người lọc “quanh năm bán vải vụn kiếm tiền”. Bà mối “búi tóc bắt tay” đối tượng, đầu tiên “cân” rồi “cân”, anh “ép”, anh “thử”, anh ép Kiều đánh đàn làm thơ, “do dự” cẩn thận . “Màu cờ sắc áo” với anh chỉ là hàng hóa thôi :

Cân,

Xem Thêm: Nguyên lý I nhiệt động học | Vật Lý Đại Cương

Ngậm cung trăng thử quạt thơ.

Và chỉ sau khi có “Mặn mà xinh”, cái tên sinh viên “Không thể không mua bán” tuy nói là “mua ngọc”, tuy cao giọng nói “độc thân” nhưng lại là vẫn “cò”, Có khi “bớt một”, có khi “thêm hai”. Thời gian mặc cả của các mỹ nữ kéo dài đến “nửa tiếng” trước khi “giảm giá”:

Xem Thêm : Bài 41,42,43 ,44,45,46 ,47,48,49 ,50,51,52 ,53 trang 58,59,60 Toán

cò bớt một bớt hai,

Xem Thêm: Soạn bài Quan hệ từ | Soạn văn 7 hay nhất

Giá vàng đã vượt quá bốn trăm.

Cảnh “Mua sắm ở nước ngoài cỡ lớn” đã thể hiện cái tâm và cái tài của Nguyễn Du. Nhà thơ tố cáo, lên án, khinh bỉ bọn “lò mổ buôn người” trong xã hội thối nát qua nhân vật mã thư sinh. Tài năng của một người phụ nữ đã trở thành một món hàng, và nhân phẩm của cô ấy đã bị chà đạp thành bùn! Câu ca dao “Tiền nào của nấy, làm chi!” là lời lên án mạnh mẽ những kẻ bất lương, cậy thân xác phụ nữ để làm giàu.

Nguyễn Du sử dụng bút pháp nghệ thuật hiện thực để khắc họa nhân vật từ những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc nhất như trang phục, ngoại hình, cử chỉ, ngôn ngữ, làm ăn…v.v. Anh ta là một người đàn ông hiếu chiến, bội bạc, đê tiện và cũng giống như người phụ nữ đã làm nhục anh ta, thuộc về một “tấm kịch phi nghĩa và bất nhân”.

Những ngôn từ trong ngòi bút của nhà thơ có ma lực ghê gớm, phác họa nên những bức tranh sắc nét như: mượt mà, sang chảnh, luộm thuộm, luộm thuộm, luộm thuộm, kheo, cò… Bức tranh thể hiện vùng hình tượng nhân vật của ” Kiều” trung học kinh điển” trở thành xã hội. Ví dụ điển hình về “hàng rong bán hương” càng làm nổi bật giá trị đích thực của bài thơ kiệt tác này.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục