Trong xã hội có giai cấp triết học ra đời và phát triển có mang tính

Trong xã hội có giai cấp triết học ra đời và phát triển có mang tính

Tính giai cấp của triết học thể hiện ở đâu

Giai cấp là một nhóm người có thể chiếm đoạt sức lao động của người khác do vị trí khác nhau của họ trong một hệ thống kinh tế và xã hội nhất định. .

Bạn Đang Xem: Trong xã hội có giai cấp triết học ra đời và phát triển có mang tính

Vậy tế giai cấp cụ thểtrong xã hội có giai cấp triết học ra đời và phát triển? Quý khách hàng quan tâm vui lòng chú ý đến bài viết bên dưới nội dung.

Lớp học là gì?

Học thuyết giai cấp của chủ nghĩa Mác-Lênin là một bộ phận cấu thành của chủ nghĩa duy vật lịch sử. Lý thuyết chứng minh rằng giai cấp là một phạm trù kinh tế xã hội lịch sử. Giai cấp chỉ có thể xuất hiện và tồn tại trong những điều kiện sản xuất và phát triển lịch sử nhất định.

Trong những điều kiện đó, mỗi giai đoạn phát triển của xã hội và phương thức sản xuất tương ứng của nó đều có một hệ thống giai cấp nhất định gồm giai cấp thống trị, giai cấp bị trị cơ sở, giai cấp thống trị và giai cấp trung gian. Khi lực lượng sản xuất phát triển đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của xã hội và cá nhân, khi phân công lao động thống trị thì sự tồn tại của các giai cấp không còn cần thiết nữa. Phần đã xử lý trở lên là không cần thiết.

Xem Thêm: Mua đai lưng cột sống tại TP. HCM ở đâu là uy tín? – DiskDr

Việc nghiên cứu giai cấp về phân tích cơ cấu phương thức sản xuất đánh dấu một cách tiếp cận khoa học: tiến hành nghiên cứu xã hội trên cơ sở học thuyết hình thái kinh tế – xã hội. Marx đã đi đến cái gốc của cơ cấu xã hội, tức cơ cấu giai cấp là kinh tế. c.Marx không đưa ra định nghĩa hoàn chỉnh về giai cấp nhưng ông đã bày tỏ ý tưởng về giai cấp trong bức thư gửi Doddmeyer:

Xem Thêm : Top 10 Địa Chỉ Bán Đồng Hồ Treo Tường TPHCM Giá Rẻ Chất Lượng

1.Sự phát triển của các giai cấp chỉ liên quan đến một giai đoạn phát triển lịch sử nhất định của quá trình sản xuất.

2. Đấu tranh giai cấp tất yếu dẫn đến chuyên chính vô sản.

3. Bản thân sự biến đổi này chỉ là một bước quá độ tiến tới xóa bỏ mọi giai cấp và xây dựng một xã hội không có giai cấp.

Xem Thêm: Top 8 địa chỉ bán thuốc diệt côn trùng tpHCM chính hãng- GIÁ RẺ

Từ những nội dung này, chúng ta có thể trả lời một phần câu hỏi: tTrong xã hội mà các giai cấp triết học ra đời và phát triển thì có tính giai cấpt /strong>?

Đồng thời, trong một sáng kiến ​​vĩ đại, Lênin đã định nghĩa: “Nhân dân được gọi là các giai cấp, là những nhóm địa lý lớn chiếm những vị trí khác nhau trong một hệ thống sản xuất nhất định. Trong lịch sử, giữa họ có những quan hệ khác nhau (thường là những quan hệ giữa các quan hệ và tư liệu sản xuất do pháp luật quy định và thừa nhận), vai trò của họ trong tổ chức lao động xã hội rất khác nhau, khác nhau ở cách thức hưởng thụ và phân chia của cải xã hội mà họ được hưởng.

Nguồn gốc hình thành giai cấp

c.Mác lần đầu tiên đưa ra quan niệm “sự tồn tại của các giai cấp chỉ liên quan đến những giai đoạn phát triển lịch sử nhất định của sản xuất”. Cơ sở tồn tại của giai cấp phải được tìm thấy trong sản xuất kinh tế chứ không phải trong các hình thức chính trị hay tư tưởng của con người.

Mác và Ăng-ghen đã chứng minh rằng, nguyên nhân cơ bản và sâu xa dẫn đến sự phân hóa xã hội thành các giai cấp và sự thay thế của các chế độ giai cấp, nói chung, sự tồn tại của các giai cấp là sự phát triển của lực lượng sản xuất ở một giai đoạn phát triển nhất định.

Xem Thêm : Mua socola ở đâu TPHCM? Top 10+ cửa hàng bán socola ngon nhất

Khi lao động xã hội đã có thể tạo ra những sản phẩm thặng dư tương đối thì các giai cấp xuất hiện làm cho sức lao động đã có giá trị và con người có thể sử dụng nó như một đối tượng bóc lột để sản xuất ra một cách xứng đáng những sản phẩm thặng dư do lao động làm ra. Nếu khả năng này không tồn tại, sẽ không có hệ thống bóc lột con người nào có thể thực hiện được. Trước hết, trong xã hội nguyên thủy, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên để tồn tại, và họ phải phụ thuộc vào nhau theo nhóm. Lớp học không xuất hiện trong điều kiện đó.

Trong quá trình phát triển, công cụ lao động tăng lên nhiều, hình thành nên sự phân công lao động xã hội rộng lớn, của cải dư thừa, những người có thế lực trong thị tộc, bộ lạc bóc lột, lợi dụng quyền lợi để chiếm đoạt tài sản của họ. Các thành phố riêng, sự ra đời của sở hữu tư nhân đánh dấu sự ra đời của giai cấp nô lệ: do đó của cải dư thừa, những tù nhân bị bắt được sử dụng làm đầy tớ của những người giàu có và có địa vị xã hội, họ được gọi là nô lệ, và một hệ thống giai cấp chính thức được hình thành.

Xem Thêm: Vụ mất tích MH370 là một âm mưu giết người tự sát

Có thể thấy rằng, sự xuất hiện của chế độ tư hữu là nguyên nhân trực tiếp và quyết định dẫn đến sự ra đời của các giai cấp, sự ra đời của cái mới là sự ra đời của cái cũ. chế độ phong kiến. Chủ nghĩa tư bản phát triển cao tạo tiền đề cho việc thủ tiêu chế độ tư hữu – cơ sở kinh tế của đối kháng giai cấp trở thành xu thế khách quan của sự phát triển xã hội. Đây là logic khách quan của sự phát triển lịch sử.

Sự ra đời và phát triển của giai cấp triết học trong xã hội có giai cấp?

Sự tồn tại và phát triển của xã hội bắt nguồn từ sự tồn tại của con người và mối quan hệ giữa con người với con người. Chính những hình thức quan hệ giữa người với người đã tạo nên những hình thức cộng đồng người khác nhau. Sự chuyển biến từ hình thức thị tộc, bộ lạc, bộ lạc, thành quốc gia phản ánh sự phát triển của xã hội. Vậytrong xã hội mà sự ra đời và phát triển của triết học giai cấp dựa trên cơ sở nào?

Câu trả lời là có. Bởi vì trong xã hội có giai cấp, giai cấp thống trị chiếm đoạt sức lao động của giai cấp bị trị và giai cấp bị trị, giành của cải xã hội về tay giai cấp mình. Ngược lại, các giai cấp, tầng lớp bị trị không những bị tước đoạt sức lao động mà còn bị áp bức về chính trị, xã hội và tinh thần. Sự bất bình đẳng giữa giai cấp thống trị và giai cấp bị trị phát triển cao. Sự bất bình đẳng này tất yếu dẫn đến đấu tranh giai cấp. v.i Định nghĩa của Lênin về đấu tranh giai cấp là: “Cuộc đấu tranh của bộ phận này chống lại bộ phận khác, cuộc đấu tranh của quần chúng bị tước quyền áp bức và quyền lao động chống lại đám đặc quyền, đặc lợi, bọn áp bức và bọn ăn bám, lương – công nhân hoặc giai cấp vô sản chống lại bọn sở hữu hoặc bọn tư sản. .”

Thực chất của đấu tranh giai cấp: là đấu tranh giải quyết mâu thuẫn lợi ích giữa quần chúng bị áp bức, giai cấp vô sản làm thuê với giai cấp thống trị, bóc lột, nhằm giải phóng sức lao động, phát triển sản xuất.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi.tTrong một xã hội mà một giai cấp triết học ra đời và phát triển thì đó có phải là giai cấp không? Quý khách hàng quan tâm vui lòng chú ý theo dõi nội dung bài đọc và có thắc mắc khác vui lòng phản hồi và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống