Dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà | Văn mẫu 9

Dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà | Văn mẫu 9

Dàn ý phân tích nhân vật bé thu

Dàn ý chi tiết phân tích nhân vật

I. Lễ khai trương

Bạn Đang Xem: Dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà | Văn mẫu 9

– Giới thiệu tác giả Nguyễn Quang Sinh và truyện ngắn Chiếc lược ngà: Tác phẩm được sáng tác năm 1966, khi miền Bắc đã hòa bình, miền Nam còn bị áp bức. đế chế. Nhiều đồng bào miền Bắc phải vào nam tham gia kháng chiến ác liệt.

<3

Hai. Nội dung bài đăng

* Tóm tắt cảnh ngộ của đứa trẻ: cha đi chinh chiến từ nhỏ, hình ảnh người cha trong lòng đứa trẻ vô cùng tội nghiệp. Gia đình chỉ cho bé xem ảnh bố. Cũng chính điều này đã dẫn đến bi kịch 3 cô gái bị chia cắt khi trở về Trung Quốc thăm người thân vài ngày sau 8 năm xa cách.

1. Thu là một đứa trẻ bướng bỉnh

– Thu “giật mình” khi tôi nghe giọng anh trên xuồng trong lần đầu gặp gỡ. Nó trông không thể giải thích được, và đột nhiên trở nên tái nhợt, sau đó vừa chạy vừa hét lên “Mẹ, mẹ”.

Xem Thêm: Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận khổ 2 bài Nói với con của Y Phương Dàn ý & 8 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

– Ba ngày nghỉ sáu ngày, ngoan cố không nhận bố:

+ Thu tránh mặt anh, anh dỗ dành, Thu nhất quyết không gọi bố

+ Bị mẹ dọa đánh, Thu buộc phải bảo ba ăn cơm, bảo đổ nước vo gạo mà không nói gì

Xem Thêm : 150 Mẫu hình xăm mini đẹp, dễ thương, ý nghĩa cho nữ 2022

<3<3

→Em bé “bướng bỉnh” bướng bỉnh nhưng tràn đầy tình cha

2. Thu có một tình yêu mãnh liệt và mãnh liệt dành cho bố

– Trước khi lên đường

<3

+ Trước khi anh vào chiến khu, được biết chị giải thích về vết sẹo trên má bố, chị trằn trọc nhiều đêm không ngủ được, lòng ân hận quân thù và thương bố vô hạn

p>

Xem Thêm: 7 năm sau lùm xùm tình – tiền với Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga, đại gia Cao Toàn Mỹ giờ ra sao?

– Cuộc chia tay đầy cảm động của Ông Sáu và Bé Thứ

+ Cô chia tay cha nhưng tâm trạng đã khác trước, không còn cau có khó chịu

<3

+ “Nó vừa khóc vừa lao đến, dang hai chân ra ôm lấy cổ bố”. Hôn khắp người anh, hôn lên vết sẹo dài trên má

<3

Xem Thêm : Thuyết minh hoa hồng hay nhất (13 mẫu) – Văn 8

→ thu có một tình yêu thương cha mãnh liệt và vô bờ bến

Ba. Kết thúc

-Tác giả đã đạt được thành công trong nghệ thuật khắc họa tâm lý nhân vật, đặc biệt là tâm lý nhân vật thiếu nhi rất tinh tế, điều đó thể hiện tình yêu thương con người của tác giả.

– Thu là nhân vật có nhiều chuyển biến tâm lý, cô bé ngây thơ, bướng bỉnh và tràn đầy tình yêu thương cha vô hạn.

Phân tích bố cục tham khảo diễn biến tình cảm của trẻ trong truyện chiếc lược ngà

Xem Thêm: Những bài thơ về sóng biển sâu lắng, da diết khiến trái tim không ngừng thổn thức

Lược ngà là một trong những tác phẩm xuất sắc của Ruan Guangsheng. Tác phẩm xoay quanh câu chuyện cảm động về tình cha con giữa chiến trường ác liệt. Trong số các tác phẩm, nổi bật nhất là Thứ Năm, một nhân vật có tính cách kiên quyết, có tình cha con cháy bỏng, mạnh mẽ.

Câu chuyện xoay quanh hai tình huống cơ bản: Hai cha con gặp lại nhau sau tám năm xa cách, nhưng đứa bé không biết mặt cha, và khi gặp lại, nó phải tiếp tục chiến đấu. Đây là tình huống cơ bản giúp bé thể hiện tình cảm mãnh liệt với bố. Ở khu căn cứ, ông đã hết lòng làm chiếc lược ngà cho con, hy sinh quên mình trước khi con kịp đền đáp. Tình huống này giúp thể hiện tình yêu của anh ấy dành cho con trai mình.

Arthur là một cô bé sinh ra và lớn lên trong chiến tranh, tám năm nay cô sống trong tình yêu thương, đùm bọc của mẹ, cô chưa một lần được gặp mặt cha mà chỉ biết dõi theo mẹ. Nhìn thấy khuôn mặt của bố qua những bức ảnh của anh và mẹ, Thứ Năm vẫn nuôi dưỡng mong muốn được gặp bố và sống trong tình yêu thương của bố. Điều đó có thể xảy ra nếu cuộc gặp tám năm sau không thuận buồm xuôi gió. Nhưng cũng chỉ vì chiến tranh để lại vết hằn trên mặt mà cô không chịu nhận cha. Trước cánh tay dang ra, anh ta đầu tiên sửng sốt, sau đó hoảng sợ, sắc mặt tái nhợt, quay người bỏ chạy, kêu cứu. Loại phản ứng đầu tiên này cũng coi như bình thường, bởi vì trải qua tám năm chinh chiến trên chiến trường, có lẽ hắn đã già đi rất nhiều, ngay cả nàng cũng sẽ không phát hiện ra. Nhưng những ngày sau đó, cô vẫn tránh gọi anh là Liusan nhiều nhất có thể. Mẹ bắt anh phải mời bố vào ăn cơm, nhưng anh không nói gì, đẩy ra đường múc nước vo gạo, anh linh hoạt tự mình làm. Nhất là khi ông già nhặt trứng cá lên cho nó, nó hất tung ra khỏi bát cơm, làm rơi vãi cả cơm. Khi bị đánh, những tưởng cậu sẽ khóc và nhìn anh bằng ánh mắt giận dữ, nhưng cậu chỉ lặng lẽ nhặt trứng và đi bộ đến nhà bà ngoại. Nó không chấp nhận bất kỳ sự quan tâm nào từ anh ta trong đó. Sự bướng bỉnh của Thurse không có gì sai, cô ấy vẫn còn quá nhỏ để hiểu được sự khủng khiếp của chiến tranh. Tôi không tin đó là bố vì vết sẹo dài trên má không giống với bức ảnh chụp bố và mẹ. Vì vậy, phản ứng quyết liệt của bé Thu cũng là điều hợp lý, thể hiện cá tính mạnh mẽ và tình yêu thương vô cùng sâu sắc.

Nhưng khi nghe bà ngoại giải thích tại sao bố lại khác trong ảnh, cô mới biết mình đã nhầm. Thu rất ân hận về hành vi của mình, “nó nằm im, quằn quại và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn”. Người bà là người giải đáp mọi thắc mắc và cởi trói cho tâm hồn đứa trẻ. Anh ta càng phản ứng không chấp nhận anh ta, anh ta càng cảm thấy điều đó khi nhận ra cha mình. Trong giờ phút cuối cùng trước khi cha ra đi, những cảm xúc kìm nén trong anh bùng lên thật mạnh mẽ, thật dữ dội: anh khóc “Bố ơi” như xé ruột, xé gan. Đó là “Bố” mà anh đã chờ đợi từ lâu, cuộc điện thoại này đã khiến anh bật khóc. Rồi cô chồm dậy ôm chặt lấy anh, hôn lên tóc, vai, mặt, mũi, thậm chí cả vết sẹo dài trên mặt anh. Hai chân cậu quấn chặt lấy người cha như không muốn ông đi. Tất cả những việc làm đó cho thấy tôi rất yêu bố, một tình yêu mãnh liệt, chân thành, nồng nàn. Tình yêu ấy được thể hiện thật cảm động trong hoàn cảnh khó khăn của chiến tranh.

Cốt truyện của tác phẩm đơn giản, các tình tiết được sắp xếp hợp lý, lần lượt mang đến cho người đọc những bất ngờ, đồng thời bộc lộ tính cách nhân vật. Chọn đúng người kể chuyện, cả ba sẽ luôn đồng hành cùng hai cha con, chứng kiến ​​đầu đuôi câu chuyện, để câu chuyện được kể bằng cảm xúc chân thực. Ngôn ngữ kể chuyện có sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố miêu tả và biểu cảm, cho phép câu chuyện được vẽ nên không chỉ bằng cốt truyện mà còn bằng những suy nghĩ, trăn trở của người kể. Nghệ thuật khắc hoạ tâm lí nhân vật rất đặc sắc, nắm bắt tài tình và chân thực tâm lí trẻ thơ.

Thông qua nhân vật người con, tác giả đã thể hiện thật cảm động tình phụ tử giữa khói lửa chiến tranh. Đồng thời cũng là lời khẳng định dù có chiến tranh cũng không thể làm cạn kiệt tình người, người nhà. Ngược lại, chính trong hoàn cảnh đó, tình cảm gia đình càng trở nên sâu sắc, chân thành và cao đẹp hơn.

Các em vừa tham khảo dàn ý và bài văn mẫu phân tích nhân vật trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Ngữ Văn 9). Truy cập Bài văn mẫu lớp 9 để cập nhật nhiều bài viết hay khác giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết và chuẩn bị cho kỳ thi. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục