Phân tích câu ca dao sau: Chiều chiều ra đứng ngõ sau – Trông về quê mẹ, ruột đau chín chiều.

Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Video Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Gia đình là chiếc nôi êm ấm ta lớn lên. Ông bà, cha mẹ, anh em sống với nhau trong tình thương yêu vô bờ bến. Tình yêu ấy được truyền từ đời này sang đời khác qua những làn điệu dân ca ngọt ngào, đằm thắm. Tình cha, tình mẹ, tình anh em, tình nam nữ, tình vợ chồng… Hãy sống với chúng tôi và trở thành một kỷ niệm đẹp không bao giờ quên. Một tấm gương về tình yêu, chúng ta cảm động trước nỗi nhớ của người con gái đối với mẹ già của mình.

Bạn Đang Xem: Phân tích câu ca dao sau: Chiều chiều ra đứng ngõ sau – Trông về quê mẹ, ruột đau chín chiều.

Rời ngõ sau buổi chiều

Nhìn quê hương mà lòng quặn thắt.

Trong ca dao cổ truyền có nhiều câu bắt đầu từ hai giờ chiều:

Hái rau buổi chiều

Xem Thêm: Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân (Dàn ý & 7 mẫu) Đoạn trích Chị em Thúy Kiều của Nguyễn Du

Chiều chiều đứng bên sông…

Xem Thêm : Soạn bài Luyện từ và câu: Tính từ (tiếp theo) – Tuần 12

Chiều là một giai điệu nhẹ nhàng và buồn bã. Giai điệu tâm hồn được dân ca thể hiện vô cùng đặc sắc đã hòa nhập vào lòng người đọc, người nghe.

Phần đầu là thời gian (buổi chiều) và không gian (ngõ sau, quê mẹ). Vào buổi tối, lúc hoàng hôn, ngày sắp tàn và vũ trụ sắp sụp đổ vào hư vô. Đó là giây phút tưởng nhớ và bùi ngùi cho những người tha hương. Nguyễn Du có nhắc đến trong truyện Kiều: Mà vắng võ, trời – Nay hoàng hôn, mai hoàng hôn hay không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà (gần Hồi). Ca dao trên cũng chỉ buổi chiều. Đã đến lúc lặp lại làn sau thay vì làn trước? Nhìn ngõ vắng hoang vu, trưa về chắc hiu quạnh. Sự lặp lại của giọng điệu ấy cũng là sự lặp lại của một hành động của một tâm trạng (ra ngõ ngoảnh lại quê hương). Nhớ quê là nhớ mẹ, hình ảnh khắc sâu trong hình bóng của quê hương. Nhân vật trữ tình trong ca dao sẽ không được giới thiệu chi tiết. Nhưng ta vẫn bắt gặp hình ảnh người con gái xa quê, nhớ nhà, nhớ gia đình… (lấy chồng xa?). Chắc cô nhớ lắm, nhớ kinh khủng, chiều nào cô cũng ra ngõ sau ngóng trông cố hương.

Rời ngõ sau buổi chiều

<3

Nhìn quê hương mà lòng quặn thắt.

Xem Thêm: Nghị luận về lòng tự trọng của con người (Dàn ý 23 Mẫu) Suy nghĩ về lòng tự trọng

Quê mẹ sau luỹ tre xanh. Con gái sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, làng xóm. Rất nhiều kỷ niệm vui vẻ bên gia đình và bạn bè. Có nơi đàn trâu gặm cỏ buổi chiều, có dòng sông uốn lượn, có cánh đồng cò trắng bay thẳng cánh, có những con người chất phác hiền lành lam lũ trong sớm mai. Cha mẹ dậy sớm và đi ngủ muộn để nuôi dạy con cái. Theo lệ cũ “nữ 30, nam 60”, con gái mười ba tuổi đã phải lấy chồng. Mười ba năm bên người mẹ dịu dàng, cô là một đứa bé được cưng chiều trong vòng tay mẹ. Tuy nhiên, bây giờ cô ấy đã ở nước ngoài, trong lòng cô ấy không thương hại, cũng không thương hại. Giờ phút này, sau lũy tre xanh, người mẹ già mái tóc bạc phơ tựa cửa chờ con nơi xa. Sao không mẹ nhỉ :

Có con thì cưới sớm

Có bát canh cần có.

Xem Thêm : Dàn ý phân tích bài Hai đứa trẻ chi tiết nhất (5 Mẫu) – Văn 11

Vì vậy, chỉ khi không được sống trong tình yêu thương của cha và sự chăm sóc của mẹ, khi những niềm hạnh phúc quý giá ấy không còn nữa, người con mới có thể tận hưởng trọn vẹn sự ngọt ngào khi ở bên mẹ.

p>

Ca dao nói ít mà gợi nhiều. Chỉ hai từ quê hương thôi đã khơi dậy trong lòng người đọc những liên tưởng lớn. Người con đi xa nhìn đất mẹ mà lòng không khỏi đau. Những giọng điệu xuyên suốt bốn bề chín chiều diễn tả nỗi nhớ da diết đó. Tục ngữ thành ngữ, chín tình mười cảm nhớ, ca dao một câu đau lòng. Mỗi buổi chiều nghĩ về quê hương lòng tê tái buồn bốn bề. Càng nhớ, càng thương đứa con này và nỗi xót xa chỉ càng tăng thêm. Dường như nỗi nhớ ấy, nỗi cô đơn ấy là vô tận, có lẽ ở thời đại như vậy, những đứa con phương xa mơ mộng nhiều lắm.

Xem Thêm: Lời bài hát Chúng ta của hiện tại – Sơn Tùng MTP

Con ước sao được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, tận hưởng giây phút đôi bàn tay dịu dàng chạm vào da thịt, thèm được ngồi bên mẹ kể chuyện đếm từng giọt tóc bay. Chợt xa gần, chiều vắng tiếng chim hót:

Nghe chim kêu vịt chiều

Con nhớ mẹ, con đau bụng

Ca khúc này là tình mẹ con, là tình cảm sâu nặng mà mỗi người chúng ta dành cho quê hương, gia đình. Người con gái xa quê bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với người mẹ già của mình. Giọng điệu tình cảm sâu lắng cùng ca từ nhẹ nhàng sâu lắng gợi nhiều kỉ niệm tuổi thơ về tình mẹ con, tình gia đình, yêu quý trong lòng người đọc. Một bài hát trữ tình trìu mến như thế sao có thể bị lãng quên.

loigiaihay.com

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *