Đảo ngữ là gì? Ví dụ về đảo ngữ trong tiếng Việt

Đảo ngữ là gì? Ví dụ về đảo ngữ trong tiếng Việt

Tác dụng của đảo ngữ

Đảo ngữ là nhấn mạnh hiện tượng đảo ngược vị trí của động từ hoặc trợ động từ trước chủ ngữ. Vậyđảo ngược là gì? Một ví dụ về đảo ngữ tiếng Việt? Quý khách hàng quan tâm vui lòng chú ý theo dõi nội dung bài viết để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Bạn Đang Xem: Đảo ngữ là gì? Ví dụ về đảo ngữ trong tiếng Việt

Đảo ngược là gì?

– Đảo ngữ tiếng Việt là một hình thức tu từ có đặc điểm là thay đổi vị trí theo tục lệ của từ, cụm từ trong câu mà không làm mất đi quan hệ cú pháp vốn có của nó nhằm nhấn mạnh, bộc lộ cảm nghĩ của tác giả, hoặc tạo hình ảnh, đường nét, màu sắc.

– Trật tự cấu trúc cú pháp thông thường trong câu thể hiện sắc thái trung tính. Việc thay đổi trật tự này nhằm mục đích nghệ thuật tạo ra sắc thái tu từ.

Ví dụ đảo ngược tiếng Việt

Ví dụ: Thứ tự thông thường:

Tóc cha tôi bạc trắng.

Đảo ngược thứ tự:

Xem Thêm: Văn mẫu lớp 8: Phân tích nhân vật Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ 2 Dàn ý 16 bài văn mẫu lớp 8 hay nhất

Tóc cha bạc

Xem Thêm : Thăm nhà Jack tại Bến Tre, hàng xóm tiết lộ nhiều bí mật

Ba mươi năm Đảng nở hoa vì dân

(có thể)

– Sắc thái tu từ thể hiện ở: Nhấn mạnh thành phần đảo ngữ. Trong ví dụ trên, khi giả mạo xuất hiện ở đầu câu, nó đã trở thành yếu tố tiếp nhận đầu tiên của chuỗi lời nói. Ngoài sắc thái nhấn mạnh, đảo ngữ còn bộc lộ sắc thái biểu đạt:

– Đất nước ta đẹp biết bao!

(có thể)

Xem Thêm: Dàn ý tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín

Inversion cũng đóng một vai trò đặc biệt trong việc tạo ra hình ảnh, đường nét và màu sắc:

Ngồi dưới núi ném vài chú

Có vài ngôi nhà lác đác ven sông

Xem Thêm : Hãy phân tích đoạn thơ sau: Ta làm con chim hót…Dù là khi tóc bạc. Trích trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

(Bà Âu Thanh Tuyền)

Những sắc thái này được thể hiện đồng thời trong nhiều trường hợp.

– Hình thức ngược khá phong phú. Có thể chia làm hai loại: đảo thành phần trong câu và đảo thành phần trong cụm từ.

Sử dụng câu thơ đảo ngược

Xem Thêm: 100 Hình ảnh mèo ngầu nhất

“Chợ Cá Vui Vẻ Làng Chài”

Nghĩa trang Doi Baochan”

Hai bài thơ trên là đoạn trích trong Tập thơ Xả Ri của tác giả Nguyễn Thị. Nghệ thuật đảo câu: Ở hai khổ thơ, cụm từ “lao” và “dương dai” được đặt ở đầu câu. Cách vị ngữ xuất hiện ở đầu câu có tác dụng nhấn mạnh ấn tượng âm hưởng Cuộc sống của nhà thơ ngày càng nhân lên, từ đó hiện lên hình ảnh một con người sung túc, sung sướng với công việc.

Từ “lão lao” ở đầu bài thơ kết hợp với đảo ngữ gợi tả cảnh chợ quê đông đúc, tấp nập, nhộn nhịp ở làng chài phía xa. Đó là hình ảnh cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Phải chăng đây là cuộc sống mà Nguyễn Trãi luôn yêu quý và tự hào?

Biện pháp đảo ngữ “căng” kết hợp với hình ảnh ẩn dụ “cầm cái móc” xua đi không khí tĩnh mịch của buổi chiều thôn quê. Thời gian được xác định trong đoạn thơ là thời điểm của “ngày thái dương” – khi mặt trời lặn nhưng hoạt động của con người vẫn chưa kết thúc, chưa đến giữa trưa nhưng vẫn còn một cái gì đó thôi thúc và tràn đầy sức sống. .

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi vềĐảo ngữ là gì? Ví dụ đảo ngữ trong tiếng Việt. Quý khách hàng quan tâm chú ý nội dung bài viết và có thắc mắc khác vui lòng inbox trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *