Cây nứa: Tìm hiểu đặc điểm hình thái, phân bố, ứng dụng, kỹ thuật trồng

Cây nứa: Tìm hiểu đặc điểm hình thái, phân bố, ứng dụng, kỹ thuật trồng

Cây nứa hiện nay được biết đến là một loại cây thuộc họ tre và có rất nhiều lợi ích đối với con người. Loại cây này không chỉ dùng làm thực phẩm mà còn có giá trị kinh tế cao. Để hiểu rõ hơn về loại cây này, mời bạn bớt chút thời gian theo dõi những thông tin được chia sẻ dưới đây.

Cây bần là gì?

Cây neem là tên thường gọi của người nông dân, dùng để chỉ các loại cây thuộc họ tre, nhưng thành mỏng, thân mỏng. Cũng như các loại tre khác, cây bần là loại cây thân bụi, phát triển mạnh quanh năm. Ngoài giá trị thực phẩm, nó còn là vật liệu xanh ngày càng được tận dụng để xây dựng và nhiều công dụng nổi bật khác.

Bạn Đang Xem: Cây nứa: Tìm hiểu đặc điểm hình thái, phân bố, ứng dụng, kỹ thuật trồng

đặc điểm hình thái

Văn bản

Cây sưa cao từ 10m – 15m khi trưởng thành, có nhiều lóng. Loại cây này thường mọc thẳng đứng, thân có đường kính từ 4 cm đến 6 cm. Chiều dài giữa các nút tre từ 30-90 cm. Vách tre rất mỏng chỉ khoảng 0,2-0,6cm.

Chi nhánh

Măng nhỏ, mềm mọc ra từ thân cây. Mỗi nút có nhiều nhánh và kích thước cảnh trung bình từ 50cm – 70cm.

Lá của cây bần có các đặc điểm giống như ngọn giáo. Các lá dài trung bình 10cm-30cm và rộng trung bình từ 3cm-7cm. Lá bần có đầu nhọn hơi dốc về một phía. Trên mặt lá có các đường gân rõ rệt, cuống lá dài 0,2 – 0,7 cm. Mặt dưới của lá có nhiều lông mịn.

mo

Xem Thêm : Indigo là gì? Ứng dụng của Indigo trong thời trang hiện nay

Cây núi cao 22cm – 24cm phủ một lớp lông trắng và mịn. Trên mép mo có một lớp lông dài và cao hơn. Chiều rộng mặt đáy khoảng 34cm, chiều rộng mặt đáy bằng 1/2 chiều rộng mặt đáy.

Shi Mo ‘có thân hình hẹp, cao khoảng 7,5cm – 9cm, đầu nhọn, chiều rộng trung bình từ 2,2cm – 2,4cm. Mặt trong của răng hàm phủ đầy lông mịn, phía dưới cứng và dài hơn.

Hoa

Hoa mào gà thường có màu vàng nhạt. Nhị màu vàng tươi với bao phấn bên trong. Hoa mọc thành chùm từ các đốt của thân. Bao hoa không mọc.

Phân phối

Theo kết quả điều tra rừng toàn quốc, tài nguyên bần của nước ta tương đối lớn, phân bố ở hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Nam. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Khun Tuen, Lâm Đồng … là những nơi có sự phân bố của cây bần nhiều nhất.

Áp dụng

Giống như các loại cây tre khác, nứa có nhiều công dụng như:

  • Làm sọt, thùng, que, máy gieo hạt, máy ép, bè nổi, tay cầm cày, tay cầm cuốc, xẻng, … phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của nông dân.
  • Làm chuồng, chòi, phên nứa, ván che, ốp tường, hàng rào, tiểu cảnh … phục vụ ngành xây dựng.
  • Chất liệu tre được dùng để làm bàn ghế, tủ, giường tre, sofa, táp đầu giường, kệ bếp, tủ, đèn tre… trong lĩnh vực nội thất. li>
  • Trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, tre được làm thành cày, giỏ tre, thùng giấy, đồ lưu niệm …
  • Trong đời sống ẩm thực, măng được dùng để xào, luộc, ngâm chua… đều rất ngon. Ngoài ra, ống nứa còn được dùng để làm cơm rừng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
  • Trong công nghiệp, tre được dùng để sản xuất giấy, ván ép, chất đốt …
  • Kỹ thuật trồng trọt

    Kỹ thuật nhân giống và trồng trọt

    Xem Thêm : Xe tự hành là gì? Tìm hiểu tổng quan về xe tự hành

    Cây bần rất dễ trồng thông qua nhiều phương pháp nhân giống khác nhau. Có thể sử dụng các loại thân ngầm, thân có sức sống, kỹ thuật giâm rễ hoặc chiết cành.

    Khi chọn giống bà con nên chú ý chọn những cây bụi sinh trưởng tốt, chưa trổ bông, không bị sâu bệnh, sâu bệnh để cây có điều kiện sinh trưởng tốt hơn. Cây bần tốt nhất từ ​​7 – 8 tháng tuổi.

    Chăm sóc

    Sau khi trồng, người ta cần tưới nước cho cây để rễ có thể phát triển sớm và tiếp xúc tốt nhất với đất. Bón phân cho cây 2 lần / năm. Lần đầu tiên được thực hiện trước khi bấm máy 1 tháng. Lần bón thúc thứ hai là sau khi thu hoạch măng.

    Ngoài ra, bà con nên thường xuyên làm cỏ, vun xới và loại bỏ cỏ dại, lá cây, lá rụng ở gốc cây. Như vậy măng sẽ béo hơn và ngậy hơn.

    Khai thác

    Cây nứa cho thu hoạch sớm hơn các loại tre khác. Thông thường, người ta có thể khai thác nguyên liệu bần sau khoảng 2 năm trồng. Nên làm vào mùa đông để hạn chế tình trạng vật liệu bị mối mọt. Ngay sau khi thu hoạch, bàn được ngâm nước hoặc hun khói để đảm bảo giá trị thương phẩm của nguyên liệu.

    Kết luận

    Qua những điều trên có thể thấy cây bần mang lại nhiều lợi ích cho con người, kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng rất đơn giản. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn nhiều kiến ​​thức bổ ích. Quý khách đang có nhu cầu tìm nguồn cung cấp sỉ và lẻ hoặc thi công các công trình tre, nứa, hãy liên hệ với Cọc cừ tràm để được hỗ trợ 24/7 và hoàn toàn miễn phí.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *