Thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị – Quân khu 4

Thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị – Quân khu 4

Khe sanh ở đâu

khe sinh nằm trong thung lũng đất đỏ ở độ cao 400m so với mực nước biển. Khi cuộc chiến tranh Việt Nam do đế quốc Mỹ phát động đang diễn ra sôi nổi, quân đội Mỹ đã phát hiện ra thôn Xisheng có vị trí quan trọng, bởi thôn Xisheng nằm trên quốc lộ 9, là huyết mạch chiến lược cực bắc của miền Bắc. Lào dẫn đến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại. Từ năm 1965 đến năm 1966, quân Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn đã xây dựng Xisheng thành cứ điểm lớn nhất của tuyến phòng thủ Đường 9. Nơi đây là một trong ba “mắt thần” (Xisheng, Xicun và Evil Wind) Hàng rào điện tử McNamara , với hy vọng ngăn chặn Quân đội Nhân dân Việt Nam chi viện từ bắc chí nam, cắt đứt đường mòn Hồ Chí Minh. Ở Khe Sinh, trận Đường 9 năm 1968 – Khe sinh, trận Đường 9 năm 1971 – Trận Nam Lào đã chứng kiến ​​những trận đánh lớn.

Bạn Đang Xem: Thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị – Quân khu 4

Đầu năm 1968, quân dân ta mở Cửu Lộ——Trận Xixin, kéo hàng vạn lính thủy đánh bộ Mỹ vào rừng, làm cho bọn thống trị Mỹ già đi. Sau đó, Tổng thống Mỹ Johnson phải thành lập một “phòng tình huống đặc biệt” trong Nhà Trắng, đồng thời xây dựng mô hình căn cứ sinh sản tại đó.

Xem Thêm : Bỏ túi top 30 quán ăn ngon Hà Nội bạn nhất định phải thử một lần

Sau 170 ngày đêm tấn công, bao vây, truy quét, quân Mỹ rút khỏi Khe Sanh, ngày 9-7-1968, Khe Sang hoàn toàn giải phóng, huyện lỵ đầu tiên của miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Khe Sinh còn là chứng tích về sự thất bại, sụp đổ hoàn toàn của phong trào Lam Sơn 719 của đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn. Xisheng rất tự hào khi có thể huy động nhân lực, vật lực cùng quân dân tham chiến, phục vụ chiến đấu, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi giải phóng Thiên Thuận và sự nghiệp giải phóng dân tộc. Việt Nam. Toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Sau chiến tranh, cuộc sống ở thị trấn Khe Sinh còn nhiều khó khăn do bom mìn, chất độc còn sót lại sau chiến tranh. Theo thống kê, số lượng bom ném xuống Việt Nam được cho là nhiều hơn số lượng bom ném xuống trong hai cuộc chiến tranh thế giới. Tỷ lệ bom chưa nổ cao tới 30%, Việt Nam còn có tới 800.000 tấn bom chưa nổ và các thiết bị khác bị chôn vùi, cản trở các hoạt động phát triển và gây thương vong. Có tới 40% nạn nhân thương vong do bom mìn chưa nổ là trẻ em dưới 16 tuổi.

Thị trấn Xisheng ngày nay thực sự là điểm nhấn về thành tựu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực và hình ảnh của một thành phố miền núi. Ai đến đây cũng thấy thị trấn Khe Sính, trung tâm huyện lỵ Hướng Hóa đang phát triển. Kể từ sau ngọn lửa chiến tranh, lau sậy mọc um tùm trên những ngọn núi cằn cỗi và những rặng núi hoang vu, Thị trấn Xisheng ngày nay rực rỡ ánh đèn, những tòa nhà cao tầng mọc lên, người từ khắp nơi đổ về làm ăn tấp nập. Bởi mảnh đất phố thị này luôn tấp nập, nhộn nhịp và hạnh phúc.

Xem Thêm : Khương Thảo Đan mua ở đâu chính hãng, giá bao nhiêu?

Quốc lộ 9 từng là “con đường bất hạnh” của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ được nâng cấp thành đường cao tốc xuyên Á trên hành lang kinh tế Đông Tây trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Thị trấn Xisheng. Đời sống vật chất và tinh thần của các dân tộc được cải thiện rõ rệt. Anh em Wenqiao, Bako, Jing và các nhóm dân tộc khác từng sát cánh chiến đấu trong quá khứ giờ đang đoàn kết kề vai sát cánh xây dựng cuộc sống mới, duy trì luật pháp và trật tự, đồng thời nỗ lực xây dựng một cộng đồng dân tộc và địa phương thịnh vượng trong tương lai. Bản sắc văn hóa của các nhóm văn kiều, pakô được bảo tồn, phát huy và làm phong phú thêm đời sống văn hóa của các nhóm người sinh sống trên vùng đất này.

Thị trấn Tây Thành – định vị mảnh đất này, người dân nơi đây dưới sự lãnh đạo của Đảng đã cùng quân và dân viết nên bản anh hùng ca bất hủ, góp phần chống Mỹ, cứu nước, giành thắng lợi, thống nhất đất nước Tổ quốc. , đồng chí cả nước hàn gắn vết thương chiến tranh, cùng nhau xây dựng đất nước theo con đường Đặng Trạch Hồ.

Thanh Dung

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống