Chương I | Tắt đèn | Ngô Tất Tố

Chương I | Tắt đèn | Ngô Tất Tố

Tác phẩm tắt đèn

Video Tác phẩm tắt đèn

Tắt đèn

Từ khi gà gáy một tiếng, Nữu Nữu cứ thế kéo anh nông dân đến con đường bên trong nhà chứa hàng tuần.

Bạn Đang Xem: Chương I | Tắt đèn | Ngô Tất Tố

Thời bấy giờ, những con vật này, cùng những con cầy hương và cào cào, hàng ngày ra đồng làm việc từng con một cho chủ. Hôm nay, vì cổng làng chưa mở, nên họ đành đứng tách ra hai bên đường, như một đám kẻ sĩ chờ quan lớn.

Dưới tán rừng trúc rậm rạp, tiếng trâu thở, tiếng bò vỗ, tiếng hoa sen và tiếng khạc nhổ của người.

Trong ánh lửa đung đưa của mồi cỏ thổi, cảnh tượng gái mại dâm đang tuần tra đột nhiên hiện ra. Bên cạnh những cây cột, những ngọn giáo dựa vào tường, và một nhóm lính tuần tra lôi thôi ngồi quằn quại trên đệm. Ai đó đánh trống mồi. Có người đốt điếu thuốc đưa tay ra chờ khói. Một số ngáp với miệng mở to. Ai đó đang dụi mắt. Số khác thì chui đầu vào cặp sừng trâu, úp mặt vào tường ngáy khò khò.

Chiếc bật lửa và chiếc bật lửa đi qua năm sáu người, bật đi bật lại vài lần rồi lại vụt tắt, trong cửa hàng chỉ còn lại tiếng xì xào bàn tán.

Gà gáy sáng. Bầu trời sáng và mờ.

Trâu, trẻ đứng, trẻ nằm, tranh nhau nhai trầu, nước dãi to bằng quả trứng gà.

Những người làm nghề cầy hương trên khắp thế giới sử dụng cầy hương và cầy hương làm ghế để thảo luận về các vấn đề thuế.

Những chú chim chích chòe hót líu lo từ ngọn tre, như muốn tái hiện lại tiếng kêu mào bò – bài dân làng vẫn gọi là “Váy nàng, nàng cởi”. , chào vẻ đẹp của bầu trời buổi sáng.

Cửa vẫn đóng. Tuần-phu thay phiên nhau thổi mồi hút tẩu.

Xem Thêm: Stt Tết 2022 hay nhất

– Anh Trượng ơi mở cổng cho em bắn trâu ra đồng với. Bây giờ tôi đang cày ba sào ruộng mỗi ngày. Hôm nay vẫn bận. . . Khoảng từ giờ đến trưa, cánh đồng mẫu thứ hai sẽ hoàn thành như thế nào? Đừng làm điều tốt, hãy làm điều tốt…

Trước lời van xin của người bạn cộc cằn, vai vác lưỡi cày, tay dắt dây trâu, Trương Tuấn vứt điếu thuốc xuống đất, nhả khói ra khỏi miệng, mở mắt ra và ngủ thiếp đi. :

– Không xong thì để mai! Ông Lý nói thuế má còn nhiều quá, trâu bò cũng không ra đồng…

Xem Thêm : Hiểu và sử dụng đúng cách danh động từ trong tiếng Anh

– Thưa ông, ông chủ của tôi rất nóng tính! Anh bảo hôm nay muốn cày ruộng, không cày trưa anh về ăn cơm, anh mắng tôi như gánh nước kéo lúa. . . Cho dù tôi nên làm việc chăm chỉ với bản thân mình. ?Hơn nữa, ông ta còn ra lệnh cho Chu đóng cổng thành, để bắt những con trâu thiếu thuế! Ông chủ của tôi đã nộp đủ thuế từ hôm qua, xin vui lòng mở cửa cho tôi…!

Trương Chu làm mặt:

-Tôi không phải là một nhóm, không phải là một tập thể, bạn biết đấy, ông chủ của bạn có bao giờ đóng thuế. Mở cửa cho anh ngay, anh ấy sắp mắng bố tôi đấy, nghe tôi nói không?

Trâu đánh vụng về rồi rút lui, nhường đường trước điếm cho người khác cầm cào đuổi theo trâu.

– Người ta là trâu của nhà, không thả thì thôi. Em đây, chăn trâu thuê… Hai đồng một buổi anh ạ. Hãy tha thứ cho tôi và mở cánh cửa đến cánh đồng cho tôi, trước khi quá muộn.

Người đàn ông nghiêm túc nói, Trương Chu chỉ lắc đầu đáp:

– Quá trưa thì chiều luôn. Trâu sợ gì!

——Vậy thì còn gì để nói nữa! Một đống tiền, ai kêu tôi giữ đến chiều? Nhưng đến trưa, người chủ cho thuê trâu ra đồng, cởi vai trâu dắt trâu về, nửa chừng muốn cào nhưng người chồng không cho. dừng lại! Đang mùa kinh doanh cao điểm, anh nghĩ lại…!

Xem Thêm: Cảm nhận về nhân vật cô bé bán diêm | Văn mẫu 8 – Đọc Tài Liệu

– Tôi không nghĩ về nó nữa, không hề! Bố tôi đã trở về từ cõi chết, hãy để tôi mở cánh cửa này ngay bây giờ và xin đừng nói với bạn…

Ông lại cầm cào, lôi con trâu về chỗ cũ với vẻ mặt cáu kỉnh.

Ngày đến gần tường, muốn do thám kỹ nữ. Lẻ tẻ mỗi tuần một lần vác sào, cắp chiếu về nhà với tấm biển trên lưng. Trong lán, chỉ có Trương Chu tùy ý duỗi gối, ngồi trên đệm phủ đầy bồ hóng và thuốc lá, bắt mấy tên đàn em ở lại một ngày.

Trong nhà công vụ xa xa, lâu lâu miệng cá dài, theo chín giờ đồng loạt năm hồi trống vang lên.

<3

-cha mẹ của họ! Hôm nay chưa đóng thuế, muốn trách ai đây? VÂNG! Hãy ngoan cố và bạn sẽ bắt được tất cả gia súc và bán chúng! …

Tiếng chửi ầm ĩ như thôi thúc những ánh mắt ngơ ngác của hàng chục con cầy hương đổ dồn về phía nhà công. Với cuốn sổ kẹp dưới cánh tay, một tay cầm cây gậy, tay kia tết bím tóc, anh ta hét vào mặt những kẻ trốn thuế khi đi đến nhà kho.

Xem Thêm : Tóm tắt Sự tích Hồ Gươm hay, ngắn nhất (5 mẫu)

Năm năm, tức là sau khi lập giấy tờ và giao nộp chữ “y”, người đứng đầu Dong Xia đã làm việc chăm chỉ mỗi ngày với tiền thuế.

Đầu tiên, anh ấy cũng yêu cầu tôi quảng cáo. Rồi đến biểu trong tộc, tụ tập hỏi thăm. Bấy giờ người hầu của ông dẫn theo người hầu trưởng thúc giục từng người. Đã năm ngày trôi qua, ngày nào cũng có miệng cá liên tục, trống và kèn Luopu inh ỏi. Từ sáng sớm đến đêm khuya, làng lúc nào cũng như giặc cướp. Bây giờ ngày thuế đang đến gần, công việc thậm chí còn cấp bách hơn. Anh ấy đã đến chính phủ ngày hôm qua và yêu cầu chính phủ cử một người cai trị và hai người lính đến làng để trừng phạt những người ngoan cố đó.

Nhờ ông trời đó chửi khắp làng.

Cả người nông dân và người tuần tra đều biết sự thống trị của ông Li, và họ đều im lặng đáp lại lời chửi rủa.

Xem Thêm: Mục lục sách giáo khoa (SGK) Hóa 12 – Lý thuyết và bài tập Hóa học

Trâu, đàn, đàn, rung tai như chào một vị quan cần mẫn.

Vừa bước đến thềm nhà chứa, ông trùm ném cuốn sổ xuống đất chỉ thẳng vào mặt đàn em:

– Tín hiệu không tắt, để cha chúng bay?

Một hồi còi bíp đồng loạt vang lên, sen và quán ốc tuân lệnh ốc theo mệnh lệnh của “nhất lý chi trưởng”.

Chắp chân, rũ bụi rồi khom người ngồi xuống đệm, người cầm đầu bao giờ cũng cầm lấy cây nến, sai nhóm lửa thổi.

Những người nông dân đã nộp đủ thuế cho chủ đất hãy mạnh dạn tiếp cận ông Lý:

– Trưa rồi anh ạ! Xin cho phép chúng tôi mở cổng để chúng tôi hạ gục con trâu! …

– Bình tĩnh nào! đứng đó! Cầy nóng như thuế nhà nước?

Thầm thì, người lãnh đạo hút chiếc bánh răng thứ ba ngay sau khi rửa tàn thuốc. Khói bốc lên từ hai lỗ mũi như hai chiếc ngà. Người quản lý chính:

– truong-tuần, nó bảo nó ra mở cổng. Nhà nào đủ thuế thì trâu bò ra đồng. Nếu thiếu thì đem bò về nhà tôi cho!

Sau một giờ mỗi tuần, một số đàn em cần mẫn tháo chốt và chốt cổng. Sau đó đứng bằng chân chèo và dùng hết sức để thoát khỏi những viên gạch vì bụi cửa quá nát. Cảnh sát trưởng đứng dậy và mở sổ tên những người có đủ doanh thu thuế cho Jang-wi nghe. Khoảng chục con trâu bò được bác nông dân cho dắt bộ ra cổng. Khoảng hai mươi đứa trẻ phải tuân theo mệnh lệnh của ông Li, theo chân Zhang Zhou và những người tuần tra, và kéo lê từng nhóm vài thước của công viên, chờ chịu trách nhiệm với chủ nhân của chúng.

  • → Chương 2

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục