ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ VÙNG ĐẤT SAPA

Giới thiệu về sapa

Giới thiệu về sapa

Video Giới thiệu về sapa

Sa Pa là một vùng cao nguyên thuộc tỉnh Lào Cai, nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam ở độ cao 1600 mét so với mực nước biển, thị trấn Sa Pa. Ở mực nước biển, nó cách Lào Cai 38 km và cách Hà Nội 376 km. Ngoài trục đường chính Lào Cai còn có một tuyến giao thông khác đến Sabah đó là quốc lộ 4d nối đường Ping và xã Lai Châu.

Bạn Đang Xem: ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ VÙNG ĐẤT SAPA

Sabah có diện tích khoảng 678,6 km2 và là nơi định cư chính của các nhóm dân tộc Mông Cổ, Tao, Thái, Jiai, Xiafu, Jing và He. Sabah – một vùng đất khiêm tốn, yên tĩnh nhưng ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu của vẻ đẹp tự nhiên. Sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên của Sabah và sức sáng tạo của con người, cùng với địa hình nhấp nhô của núi và màu xanh của rừng, giống như một bức tranh có bố cục hài hòa, tạo nên một khu vực đa danh lam thắng cảnh. Sắc thơ hữu tình.

Xem Thêm: Audio – Truyện cổ tích Tấm Cám – Bà kể cháu nghe

Thị trấn Sapa chìm trong mây, tựa như thành phố trong sương mù huyền ảo, khiến du khách ngỡ như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Một tài nguyên quý giá ở đây là khí hậu mát mẻ, trong lành và đủ loại sắc thái.

Xem Thêm : Văn mẫu lớp 9: Phân tích khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải 2 Dàn ý & 11 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Với độ cao trung bình từ 1500m – 1800m so với mực nước biển, Sapa có khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trung bình từ 15-18°c. Có rất nhiều mưa từ tháng Năm đến tháng Tám. Thời tiết ở thị trấn có 4 mùa: sáng xuân, trưa hạ, thường nắng dịu mát, buổi chiều nhiều mây mù sương tạo cho người ta cảm giác mát mẻ. Giống như mùa thu và đêm lạnh giá của mùa đông. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở Sapa là 15ºc. Vào mùa hè, thị trấn không có nhiều ánh nắng mặt trời như vùng đồng bằng ven biển, với nhiệt độ ban đêm khoảng 13ºc – 15°c và nhiệt độ ban ngày khoảng 20ºc – 25°c. Mùa đông thường nhiều mây và lạnh, với nhiệt độ đôi khi xuống dưới 0°c và đôi khi có tuyết rơi. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây là từ 1.800 đến 2.200 mm, hầu hết tập trung từ tháng 5 đến tháng 8. Thị trấn Sapa là một trong số ít nơi ở Việt Nam có tuyết rơi. Vào những năm 1940, người Pháp đã quy hoạch và xây dựng Sapa thành một khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe lý tưởng.

sa pa bắt nguồn từ tiếng Quan Thoại. Trong tiếng Quan thoại, nó được phát âm là sapa hoặc sapá, có nghĩa là “bãi cát”, bởi trước khi có thị trấn Sabah, chỉ có một bãi cát duy nhất, nơi thổ dân thường tổ chức hội chợ. Ngoài ra, sa cũng có thể là một biến thể của phiên âm tiếng Trung Quốc của sha, có nghĩa là cát. Từ hai chữ “sa pa” mà người phương tây phát âm không trọng âm, đến sapa người ta viết hai chữ này thành “cha pa” trong tiếng Pháp, lâu dần người ta dùng “cha pa” như một từ trong tiếng Việt. Sau này, từ này được viết thống nhất là sapa. Trước đây, ở thị trấn Sapa có một mạch nước phun ra màu đỏ đục nên người dân địa phương gọi là “sông Hồng”, có nghĩa là “dòng suối đỏ”.

Xem Thêm: Điểm chuẩn vào lớp 10 Ninh Bình 2022

Trong quá khứ, Sabah là một cao nguyên nhỏ có tên Juquan. Năm 1897, chính quyền thuộc địa Pháp quyết định điều tra dân tộc thiểu số vùng cao. Mùa đông năm 1903, đoàn thám hiểm đầu tiên đến Lào Cai vào năm 1898. Trong khi khảo sát và lập bản đồ, đoàn thám hiểm của Sở Địa lý Đông Dương đã phát hiện ra địa hình của cao nguyên Longshuidong và làng Shaba. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của Thị trấn Sabah.

Năm 1905, người Pháp đã thu thập những thông tin đầu tiên về địa lý, khí hậu, thảm thực vật… Sa Pa bắt đầu nổi tiếng với không khí mát mẻ, trong lành và phong cảnh tuyệt đẹp. Một viện điều dưỡng được xây dựng vào năm 1909. Năm 1917, văn phòng du lịch được thành lập tại Sapa và một năm sau, người Pháp bắt đầu xây dựng những biệt thự đầu tiên. Năm 1920, tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai hoàn thành, Sa Pa được coi là thủ phủ mùa hè của miền Bắc. Tổng cộng, người Pháp đã xây dựng gần 300 biệt thự ở Sabah.

Xem Thêm : Giải Bài Tập Vật Lí 9 – Bài 17: Bài tập vận dụng định luật Jun

Sabah bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979. Hàng nghìn hecta rừng thông bao phủ thị trấn bị đốt cháy, nhiều biệt thự cổ thời Pháp xây dựng cũng vậy. Vào những năm 1990, Sapa được xây dựng lại và tái thiết. Nhiều khách sạn và biệt thự mới được xây dựng. Từ 40 phòng năm 1990 lên 300 phòng năm 1995. Năm 2003, Sapa có khoảng 60 khách sạn lớn nhỏ với 1.500 phòng. Số du khách đến Sabah tăng từ 2.000 năm 1991 lên 60.000 năm 2002. Hiện nay, ngày càng nhiều du khách đến tham quan và khám phá Sabah, các tour du lịch Sabah vừa rẻ vừa dễ tìm. Hoặc qua kinh nghiệm du lịch Sabah tự túc được nhiều bạn trẻ chia sẻ, bạn có thể sắp xếp hành trình khám phá cho riêng mình.

Khu vực có hệ thống thủy điện, trạm nước hoàn chỉnh, dinh thống đốc, dinh đại sứ, cục than, cục ngân khố, kiểm lâm, hệ thống đường nhựa và đặc biệt là hơn 200 căn biệt thự kiểu tây. Ngay trung tâm thị trấn, nép mình giữa rừng đào và samu. Điều này làm cho thị trấn giống như một thành phố châu Âu. Các dịch vụ du lịch của Sapa được du khách nước ngoài đánh giá cao. Một số khách sạn ở Sapa như violet, royal, vitoria… được xây dựng vào khoảng năm 2004, có thể đáp ứng tốt nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Sapa thành phố trong sương mù.

Xem Thêm: Bài viết số 1 lớp 8 đề 1: Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học 2 dàn ý & 15 mẫu bài viết số 1 lớp 8 đề 1

Phía Tây thị trấn Sabah là dãy núi Hoàng Liên, nơi có sương mù vào buổi sáng, có bốn mùa rõ rệt. Có ngọn núi cao 3143 mét, thích hợp cho người thích leo núi, là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật quý hiếm như cây hoàng liên, thông lá kim. Có 37 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam. Sabah, một nơi nguyên sơ với các làng dân tộc thiểu số như h’mông, dao, tay, xa pho… Có Thác Bạc, Thiên Môn, Vân Kiều, Động Gió, Núi Hàm Rồng… Quả là một nơi. Dành cho những ai yêu thiên nhiên và muốn biết phong tục tập quán của người dân miền núi. Có một điểm thu hút khác ở Sabah ngày nay, những tảng đá cổ xưa của Thung lũng Meng Ho. Nơi đây được coi là di tích của nền văn minh cổ đại Việt Nam – một địa điểm du lịch nghiên cứu khoa học rất thú vị.

Khi đến với Sabah, nhiều du khách muốn tìm hiểu và khám phá những phong tục độc đáo trong đời sống của người dân địa phương. Những địa điểm quen thuộc như phiên chợ Sa Pa nhộn nhịp vào tối thứ 7, những bản người Mông, người Dao, dệt thổ cẩm luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với nhiều du khách các nước. Châu Âu. Nếu bạn muốn đến thăm Sabah, biết và khám phá mảnh đất này cũng như con người nơi đây, hãy cùng chúng tôi khám phá tour du lịch Sabah 3n3d giá rẻ và những dự án hấp dẫn cùng du khách Việt. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *