ĐIỆN THÔNG LÀ GÌ

ĐIỆN THÔNG LÀ GÌ

Xin chào các bạn, trong bài viết này mình và các bạn sẽ cùng nhau nghiên cứu một chủ đề liên quan đến vật lý. Đó chính là hiện tượng “cảm ứng điện từ” Chắc hẳn trong giới kỹ thuật các bạn đã quá quen thuộc với chủ đề này rồi phải không? Chúng tôi đã biết họ từ thời trung học! Nếu bạn cần biết thêm về hiện tượng này, bài viết này là dành cho bạn. Cảm ứng điện từ là gì? Từ thông là gì? Công thức liên quan? Nêu các định luật cơ bản của hiện tượng cảm ứng điện từ? Các ứng dụng thực tế của hiện tượng này và các thông tin liên quan khác. Qua bài viết, các bạn sẽ có thêm kiến ​​thức về môn học này để phục vụ cho công việc và học tập của mình. Hãy bắt đầu ngay bây giờ!

Đây là bài viết chia sẻ kiến ​​thức, chúng tôi không kinh doanh mặt hàng này. Vui lòng không gọi điện hoặc nhắn tin để hỏi. Cảm ơn!

Bạn Đang Xem: ĐIỆN THÔNG LÀ GÌ

Tóm tắt bài viết

Thông lượng:

Thông lượng là gì?

Từ thông được định nghĩa là số lượng đường sức từ đi qua một bề mặt được bao bọc, là đơn vị đo tổng từ trường đi qua diện tích bề mặt. Vùng bóng mờ có thể có kích thước bất kỳ và theo bất kỳ hướng nào so với hướng của từ trường.

ký hiệu từ thông:

thông lượng có ký hiệu Φ, một chữ cái bắt nguồn từ một ký tự Hy Lạp. Thường thì nó sẽ là Φ haу Φb. Bạn đang thử: thông lượng điện là gì

Đơn vị Flux:

Từ thông cũng là một đại lượng vật lý và chúng sẽ có một hoặc một trong các đơn vị đo của riêng chúng. Xét số cgs, từ thông sẽ có các đơn vị sau:

Công thức tính dòng:

Từ thông được xác định theo công thức sau:

Φ = b.s.coѕ (α)

Vị trí:

Ý nghĩa của Flux:

Từ thông sẽ có ý nghĩa như sau: “Từ thông truyền qua một s bằng số đường sức từ đi qua khu vực s được đặt vuông góc với các đường sức từ”

Cảm ứng điện từ là gì?

Cảm ứng điện từ là hiện tượng suất điện động (hiệu điện thế) phát triển qua cuộn cảm khi đặt vật dẫn trong từ trường thay đổi. Năm 1831, Michael Farada đã chứng minh bằng thực nghiệm rằng từ trường có thể tạo ra dòng điện. Trong thực tế, khi từ thông đi qua một mạch kín thay đổi, dòng điện chạy trong mạch. Dòng điện này được gọi là dòng điện cảm ứng. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ.

Các định luật liên quan đến cảm ứng điện từ:

Chúng tôi sẽ ban hành luật liên quan đến hiện tượng này, bao gồm:

Thử nghiệm Falada:

Thí nghiệm của farada được mô tả như sau: Ta lấy một cuộn dây và mắc nối tiếp với điện kế g để tạo thành một mạch điện kín. Phía trên ống dẫn đặt một nam châm thanh có hai cực nam bắc. Thực nghiệm cho thấy rằng:

Xem Thêm : Bài 26: Singular Value Decomposition

Từ những thí nghiệm này, Farada đã đi đến kết luận đau đớn:

Luật của Rom:

Đồng thời với michael faradaу, heinrich lenᴢ cũng nghiên cứu hiện tượng cảm ứng điện từ và phát hiện ra một định luật tổng quát giúp chúng ta xác định chiều của dòng điện cảm ứng, gọi là định luật len. Định luật có nội dung như sau: “Dòng điện cảm ứng phải có độ cao để từ trường mà nó tạo ra có thể hoạt động ngược lại”

Nếu nó là dòng điện cảm ứng, nó có thể được biểu thị bằng toán học là ѕ:

Φ = – b = – l.i

Điều này có nghĩa là khi từ thông qua mạch tăng lên, từ trường sinh ra sẽ chống lại sự gia tăng từ thông: từ trường cảm ứng sẽ chống lại từ trường bên ngoài. Nếu từ thông qua mạch giảm và từ trường cảm ứng (do dòng điện cảm ứng gây ra) có tác dụng ngược chiều với sự giảm từ thông thì từ trường cảm ứng sẽ cùng chiều với từ trường ngoài.

Tiếp theo, hãy sử dụng định luật này để xác định chiều của dòng điện cảm ứng, trong trường hợp trên, cực bắc của nam châm thanh chuyển động bên trong ống để tạo ra từ thông (gửi qua ống). Theo định luật Rô-bin-xơn, dòng điện cảm ứng phải tạo ra từ trường ngược chiều với từ trường của nam châm thanh thì từ thông sinh ra có tác dụng làm giảm nguyên nhân của nó. Cuộn cảm phải có hướng như hình vẽ.

Theo logic, chúng ta nhận thấy rằng nếu chúng ta dịch chuyển cực bắc của nam châm thanh vào ba dây dẫn thì dòng điện cảm ứng trong mạch sẽ ngược chiều với dòng điện cảm ứng trong trường hợp trên. Cũng giống như ᴠ, theo định luật lenᴢ, dòng điện cảm ứng luôn ngược chiều với độ dịch chuyển của thanh nam châm. Vì vậy, để di chuyển thanh nam châm chúng ta phải làm việc. Công lý mà chúng ta phải trả được chuyển đổi thành năng lượng điện tạo ra dòng điện.

Luật cơ bản của cảm ứng điện từ:

“Suất điện động cảm ứng luôn bằng trị số, nhưng ngược chiều với tốc độ biến thiên của từ thông gửi qua diện tích đoạn mạch.” Suất điện động cảm ứng là suất điện động do hiện tượng cảm ứng điện từ sinh ra. . Xem thêm: ý nghĩa của gia đình –

Để tìm biểu thức của suất điện động cảm ứng, ta di chuyển một dây dẫn kín (c) trong từ trường để từ thông qua dây dẫn thay đổi. Khi đó công của từ trường tác dụng lên dòng điện cảm ứng là:

Theo định luật lenх, công do lực từ tác dụng lên dòng điện cảm ứng là công trở kháng và giá trị của nó là:

Công này được biến đổi thành năng lượng dòng điện cảm ứng có giá trị sau:

Chúng tôi có thể trích xuất từ:

Đây là biểu thức của suất điện động mà chúng ta phải tìm.

Cách nhận biết sự xuất hiện của dòng điện cảm ứng:

Chúng ta biết đôi điều về cái gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ, bạn có biết cách nhận biết sự xuất hiện của dòng điện cảm ứng không? Để biết dòng điện cảm ứng có tồn tại hay không, ta có thể làm như sau:

Ứng dụng của cảm ứng điện từ:

Xem Thêm : Tìm Hiểu Kinh Thánh – Lễ Cắt Bì

Bản chất của hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? Chúng ta cũng cần hiểu một số ứng dụng của hiện tượng này. Đây được coi là một hiện tượng quan trọng trong vật lý và trở nên rất hữu ích trong nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Hiện tượng này đã giúp tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong các ứng dụng kỹ thuật. Ngoài ra, hiện tượng cảm ứng điện từ còn được sử dụng trong các lĩnh vực khác như kinh tế, công nghiệp, vũ trụ,… nhằm cung cấp những dịch vụ có lợi cho cuộc sống của con người.

Hiện tượng cảm ứng điện tử được sử dụng phổ biến trong các thiết bị gia dụng cũng như trong các ứng dụng công nghiệp. Tiêu biểu có thể kể đến như bếp từ, quạt điện, đèn huỳnh quang, lò nướng điện, lò sưởi, lò nướng, chuông cửa, loa,… Sau đây là một số ứng dụng của cảm ứng điện từ trong cuộc sống hàng ngày.

Trong thiết bị gia dụng:

Điện từ là nguyên lý cơ bản của các thiết bị gia dụng như đèn, thiết bị nhà bếp, hệ thống điều hòa không khí …

Hệ thống làm mát nói chung, đặc biệt là quạt điện, sử dụng động cơ điện. Các động cơ này về cơ bản hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Cũng như bất kỳ thiết bị điện nào, động cơ điện hoạt động theo nguyên lý lực phân chia nhờ từ trường tạo bởi dòng điện.

Đối với các vật liệu dẫn nhiệt từ ngọn lửa (chẳng hạn như bếp gas) hoặc sử dụng các bộ phận sinh nhiệt bằng điện, sản phẩm này được trang bị bếp từ, giúp làm nóng nồi nấu. Lúc này, dòng điện cảm ứng một chiều đã làm nóng nồi. Khi đó nhiệt độ sẽ tăng lên rất nhanh. Đối với bếp từ, một cuộn dây đồng được đặt dưới vật liệu cách điện (thường là mặt bếp bằng gốm thủy tinh) để dòng điện xoay chiều chạy qua.

Từ trường dao động tạo ra từ thông liên tục làm từ hóa chảo. Đồng thời, nồi đóng vai trò là lõi từ của máy biến áp. Chính điều này đã tạo ra dòng điện lớn (hay còn gọi là dòng điện fucô) trong nồi. Hoạt động của dây fucô làm cho lòng nồi bị hãm điện từ sinh ra hiệu ứng nhiệt Joule làm nóng đáy nồi và thức ăn trong nồi.

Hệ thống chiếu sáng được sử dụng phổ biến nhất là hệ thống chiếu sáng huỳnh quang. Trong đèn huỳnh quang, chấn lưu được sử dụng dựa trên nguyên lý điện từ. Và khi đèn sáng, nó tạo ra một hiệu điện thế cao trên 2 mũ đèn, đó là sự phóng điện qua đèn. Khi dòng điện chạy qua ống, một ion được hình thành giúp tác động lên photpho và làm cho ống phát sáng.

Ngành:

Không chỉ được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện dân dụng. Hiện tượng cảm ứng điện từ còn được con người sử dụng trong các hoạt động công nghiệp và cả trong khoa học để chữa bệnh cho con người. Sau đây là một số ứng dụng cụ thể của hiện tượng này trong lĩnh vực công nghiệp

Một máy phát điện sử dụng năng lượng cơ học để tạo ra điện. “Trái tim” của máy phát điện thực chất là một cuộn dây đặt trong từ trường. Nguyên lý làm việc của máy phát điện là dòng điện xoay chiều được tạo ra khi cuộn dây điện chạy với tốc độ không đổi trong từ trường. Thay vì sử dụng cuộn dây trong từ trường không đổi, có một cách khác là sử dụng cảm ứng điện từ, cảm ứng này được giữ ở phía bên của nó bằng nam châm vĩnh cửu xung quanh cuộn dây (cung cấp từ trường và từ thông).

Hệ thống giao thông sử dụng hiện tượng cảm ứng điện từ được coi là một trong những công nghệ hiện đại. Tàu điện từ về cơ bản sử dụng nam châm điện mạnh để tăng tốc độ của tàu lên mức khó tin. Hiện nay, ở Nhật Bản, nhiều đoàn tàu được xây dựng áp dụng hiện tượng cảm ứng điện từ, và tốc độ của những đoàn tàu này rất lớn, thậm chí có những đoàn tàu còn vượt quá 500 km / h.

Nguyên tắc cơ bản của thuyền maglev sử dụng nam châm, thường là bay điện từ (ems) và bay lượn động (eds). Trong ems, nam châm điện được sử dụng trên thân tàu để hút đường ra. Các nam châm này sẽ nâng con thuyền xung quanh đường ray, trọng lực giữa đường ray và nam châm. Trong eds, khi đoàn tàu bị đẩy bởi lực đẩy trong ray dẫn hướng, ray dẫn điện dẫn điện thông qua dòng điện cảm ứng.

Đang nghiên cứu:

Có thể thấy rằng trường điện từ đóng một vai trò quan trọng trong các thiết bị y tế tiên tiến. Ví dụ, tăng thân nhiệt, cấy ghép và chụp cộng hưởng từ (mri) cho bệnh ung thư. Xem thêm: Hiểu biết của bạn về văn hóa “kasaii nghĩa là gì? Kaᴡaii là gì

Kết thúc:

Trên đây là một số thông tin và kiến ​​thức cơ bản về Từ thông là gì? Cảm ứng điện từ là gì? . Rất cần những ai có nhu cầu tìm hiểu, vì là kiến ​​thức cá nhân và được sưu tầm trên website nên rất mong được sự đóng góp của các bạn và viết bài này hay hơn.

Đây là bài viết chia sẻ kiến ​​thức, chúng tôi không kinh doanh mặt hàng này. Vui lòng không gọi điện hoặc nhắn tin để hỏi. Cảm ơn!

Bạn Đang Xem: ĐIỆN THÔNG LÀ GÌ

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *