Đặc sản Bình Thuận những món ngon của vùng đất miền Trung

Đặc sản Bình Thuận những món ngon của vùng đất miền Trung
Bình Thuận là vùng đất đầy nắng và gió nhưng cũng không kém phần hữu tình, thơ mộng, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, một bước ra biển hai bước lên trời. Biển lặng và chan hòa khiến vùng đất yên bình này có thể làm say lòng bất cứ người yêu du lịch nào. Không chỉ vậy, binh thuan còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho rất nhiều món ngon, một đặc sản binh thuan tinh túy mà không nơi nào có được. Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu thêm về sự đồng ý!

Khám phá đặc sản Bình Thuận

Xem thêm: Đặc sản Đà Nẵng mang ‘hơi thở’ của mảnh đất duyên hải miền Trung

Bạn Đang Xem: Đặc sản Bình Thuận những món ngon của vùng đất miền Trung

Nước mắm Phan Thiết

Nước mắm Phan Thiết là một trong những nước mắm nổi tiếng nhất cả nước. Sản phẩm được coi là tinh hoa của nền văn hóa ẩm thực quyện với làng nghề nuôi cá hơn 200 năm tuổi.

Nước mắm ở đây hấp dẫn thực khách bởi vị thơm ngọt vô cùng và độ đạm cao từ những con cá cơm tươi ngon nhất.

Nước mắm Phan Thiết Bình Thuận

Bánh mực rim mặn

Những con mực tươi ngon nhất được ngư dân đánh bắt và được người dân nơi đây chế biến thành món chả mực thơm mềm. Chả mực đi đâu cũng thấy, nhưng chả mực ca ty đặc biệt ngon thì chỉ có ăn mới yên tâm.

Chả mực cà ty Bình Thuận

Mặt trời đang tỏa sáng

Mực một nắng Phan Thiết là đặc sản được nhiều người sành ăn ưa chuộng. Mực tươi hay mực lá được phơi một nắng qua một công đoạn rất công phu. Không chỉ vậy, người làm khô nên lạc quan, để mực khô bên ngoài mà bên trong còn đủ nước ngọt thì mới gọi là khô mực ngon.

Mực một nắng Bình Thuận

Mực nướng ở đây đảm bảo độ tươi ngon không kém gì mực tươi, không thực khách nào có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của nó.

Xem thêm: Đặc sản biển và hải sản quý của Nha Trang

Thanh long

Bình Thuận không phải là nơi có nhiều trái cây, nhưng thanh long Bình Thuận lại rất nổi tiếng về diện tích, sản lượng và chất lượng. “Vương quốc thanh long” Bình Thuận luôn cung cấp cho thực khách những trái thanh long ngon và ngọt hơn những trái thanh long được trồng ở các vùng khác.

Thanh long Bình Thuận

Thanh long có thể ăn trực tiếp, hoặc phơi khô, ủ chua, hoặc trộn vào các món ăn như bibimbap, chả giò, gỏi cuốn … đều rất ngon và hấp dẫn.

Fulong Pork Belly Pie

Thật tiếc cho những ai đến Bình Thuận mà không thử món bánh tim heo ở Fulong. Món ăn đơn giản đến khó tin này với lớp bánh bông lan trắng mịn, ruột heo giòn và đặc biệt là nước sốt tỏi cay nồng, hấp dẫn thực khách đến không ngờ.

Bánh hỏi lòng heo Phú Long Bình Thuận

Càng ăn càng thích, món ăn này thường được dùng như một món ăn nhẹ bổ dưỡng vào buổi sáng.

Big Pot Pie

Xem Thêm : Cách nấu hủ tiếu giò heo đơn giản, đủ chất cho bữa sáng cả gia đình

bánh quai vạc là món bánh có thể có ở nhiều nơi, nhưng ở mỗi nơi sẽ có hương vị khác nhau. Đặc biệt ở Ping Shun, bạn có thể thấy màu sắc của bánh với lớp vỏ bột trong suốt bên trong rất hấp dẫn.

Bánh quai vạc Bình Thuận

Còn bánh xèo Bình Soon thì khác, nước chấm sánh như mật, thêm vài lát ớt cay cay cũng đủ làm say lòng bao thực khách.

Răng mực nướng

Răng mực rang là một đặc sản độc đáo của vùng đất ven biển này. Người ta ăn mực và ăn râu mực, nhưng ít ai nghĩ rằng họ có thể ăn được răng mực. Tuy nhiên, món ăn tưởng như rất lạ này lại rất phổ biến và quen thuộc ở mảnh đất bình yên.

Răng mực nướng Bình Thuận

Thường xuyên được làm sạch, sau đó tẩm ướp và nướng, răng mực vừa thơm ngon vừa hấp dẫn bởi hương vị giòn của chúng. Không gì tuyệt hơn khi ăn mực nướng với rau sống, kim chi, tương ớt và bánh tráng nướng.

Xem Thêm: Khám Phá Đặc Sản Phan Thiết Ngon, Mang Về Làm Quà

Bánh tráng nướng mắm ruốc

Bánh tráng mắm ruốc là món ăn vặt luôn chiếm được cảm tình của du khách gần xa.

Bánh tráng nướng Bình Thuận

Lớp ngoài của món ăn này được làm bằng bánh tráng, còn nhân bên trong tùy theo sở thích của mỗi người mà có thể cho thêm trứng gà, trứng cút, giò, chả, dầu hành, tương ớt … Nhưng nước mắm. Cá Sương là nguyên liệu quan trọng làm nên hương vị độc đáo của món bánh tráng nướng mắm ruốc, một đặc sản của Bình Thuận.

Cá đầy đặn

Cứ đến tháng 7 âm lịch hàng năm, du khách thập phương lại tập trung về Phan Thiết để lặng lẽ thưởng thức món cá lồi đặc sản, vị cá béo ngậy đặc trưng. Những con cá vuông vức, hấp cách thủy rồi rưới mỡ hành phi thơm lên, có màu óng ánh quyến rũ và mùi thơm khó cưỡng.

Món cá này chấm với nước mắm chua ngọt của người dân địa phương thì còn gì bằng. Bạn chỉ cần thử nó một lần và bạn sẽ không bao giờ quên nó.

Xem thêm: Đặc sản Quy Nhơn và những trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thú vị

Psrom

Chắc hẳn không nhiều người biết đến mủ trôm, một đặc sản rất riêng của Bình Thuận. Mủ trôm là nhựa được chiết xuất từ ​​cây Trôm, có khả năng sinh trưởng mạnh trong điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp với đất đai.

Mủ trôm Bình Thuận

Những khối mủ trôm dày, màu trắng ngà trông không hấp dẫn, nhưng chúng rất thú vị khi nở ra trong nước và ăn với nước đường hoặc mật ong. Ngoài ra, loại mủ này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là các khoáng chất như canxi, kali, magie, kẽm, natri, sắt …

Bão cát nướng muối ớt

Nói đến bình yên, không ai là không biết đến những cồn cát đặc trưng nơi đây. Bình Thuận, nơi được mệnh danh là “Tiểu sa mạc” của Việt Nam, có điều kiện tự nhiên tuyệt vời và rất thích hợp cho sự phát triển và tồn tại của bão cát.

Xem Thêm : Cách làm cá lóc chiên nước mắm thơm ngon, ăn là nghiền

Dông cát nướng muối ớt Bình Thuận

Thịt cá trắng ngần, ngọt ngọt, xương mềm như sụn nên rất dễ ăn. Dù là dông nướng muối ớt, dông xào, dông nấu dưa, dông nấu dông, dông hấp, dông hay gỏi dông… Thực khách xa gần đến đây cũng phải nếm thử.

Món ngon được đánh giá cao nhất là cát nướng muối ớt. Món đặc sản này rất hấp dẫn và có khả năng đánh thức tất cả các giác quan khác. Vị mặn nhẹ của hải sản quyện với vị cay của ớt và vị ngọt của thịt heo sẽ khiến bạn dễ “nghiện”.

Xem thêm: Đặc sản Vũng Tàu làm quà ngon và ý nghĩa

Hải sản khô

Bình Thuận là vùng đất ven biển được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn hải sản phong phú. Đến đây, bạn không chỉ được thưởng thức nhiều món ăn ngon được chế biến từ hải sản tươi sống mà còn có thể mua hải sản tươi sống hay đồ khô về làm quà cho người thân và bạn bè.

Hải sản khô Bình Thuận

Có thể nói loại hải sản đặc trưng nhất ở Bình Thuận được người dân địa phương chế biến thành đồ khô rất tiện lợi cho du khách mang về sau khi mua sắm nên có thể yên tâm về độ tươi và chất lượng của đồ khô.

Ếch

Bạn đã nghe nói về các sản phẩm từ ếch chưa? Món đặc sản bình yên này nhìn thì thấy dân dã nhưng khi ăn vào chắc chắn ai cũng mê mẩn. Ếch là loài động vật phát triển mạnh ở vùng đồng bằng vào mùa mưa. Ếch có thể chế biến thành nhiều món ngon, nhưng nổi tiếng nhất là ếch nấu canh chua axit folic. Hãy chắc chắn để thử nó khi bạn đi.

Ếch òn Bình Thuận

Salad ốc

Ốc hương là loại ốc to và nhiều thịt nên thường được người dân dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, rang, hấp, xào …

Tuy nhiên, ốc sên được biết đến nhiều nhất với món gỏi, khiến ai ăn chúng cũng phải xuýt xoa. Sự kết hợp giữa thịt ốc giòn sần sật và xoài xanh cùng với nước trộn gỏi chua ngọt mang đến một trải nghiệm vô cùng thú vị cho thực khách. Đặc biệt món gỏi cuốn với bánh tráng mè nướng này là một món “trên trời làm nên” mà ai đến đất Tổ cũng nên thử.

Xem thêm: đ ến Mũi Né – ăn gì ở Mũi Né?

mứt me

Tôi không biết Mứt me Bình Thuận có từ bao giờ, nhưng nó luôn rất nổi tiếng. Những trái me già được bà con thu hái từ những cây me tươi tốt mọc trong đất, sau đó bước đầu được chế biến thành mứt theo phương pháp truyền thống rất đặc biệt.

Mứt me Bình Thuận

Mứt me Bình Thuận hấp dẫn người ăn bởi màu vàng óng như mật ong, khi ăn có vị chua chua ngọt ngọt rất dễ chịu và không bị ngán.

Nhện rừng

Nhắc đến nhện chắc hẳn nhiều người đã nghĩ là “khiếp vía”, nhưng nhện rừng mượt mà là đặc sản mà ai đến đây cũng phải thử một lần. Nhện rừng binh thuan toàn thân có màu đen sọc vàng, chỉ có nhiều từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, chúng được bắt và chế biến theo nhiều cách.

Dù là nhện nướng than hoa đơn giản hay nhện nướng muối, nướng với nước mắm đậm đà, món ăn tưởng chừng như “rung rinh” này lại khiến nhiều thực khách mê mẩn bởi vị béo khó tả.

Đến với mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió này, bạn có thể thưởng thức và mua nhiều đặc sản nổi tiếng về làm quà. Món ngon tuy bình dị, dân dã nhưng luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với thực khách thập phương. Vì vậy, nếu có dịp ghé thăm Bình Thuận, bạn đừng quên thử một trong những món ngon đặc sản nơi đây nhé.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Góc Chia Sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *