2 cách mài dao phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay bạn nên biết

2 cách mài dao phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay bạn nên biết

Con dao là một vật dụng vô cùng cần thiết và quan trọng trong cuộc sống. Hàng ngày, chúng ta phải sử dụng dao trong chế biến thực phẩm và các công việc khác. Việc sử dụng liên tục như vậy khiến dao sau một thời gian sử dụng sẽ bị xỉn màu và không còn sắc bén như dao mới, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả nấu nướng của các bà nội trợ. Cách mài dao bằng máy mài dao và máy mài dao như thế nào cho sắc bén là mối quan tâm của rất nhiều người, bởi cách làm thì giống nhau nhưng không phải ai cũng làm thành công.

cách mài dao 1

Bạn Đang Xem: 2 cách mài dao phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay bạn nên biết

Sau đó, mài dao dường như là công việc thường xuyên của họ. Và ngay khi mài dao, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến việc dùng đá mài, vì dễ mua, dễ sử dụng mà giá lại rất rẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta có nhiều cách mài dao khác nhau. Dưới đây là 2 cách mài dao bằng máy mài và máy mài phổ biến và hiệu quả nhất mà bạn nên biết để sử dụng tại nhà.

Cách mài dao bằng đá mài

Chọn đá mài phù hợp cho dao

Một số người cho rằng chỉ cần là đá mài thì loại nào cũng có thể dùng để mài dao và hiệu quả mài là tốt nhất. Nhưng trên thực tế, mỗi loại dao được làm từ những chất liệu khác nhau thì quy trình rèn cũng khác nhau, chức năng sử dụng cũng khác nhau. Vì vậy, khi mài dao, bạn cần chọn loại đá mài phù hợp. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc mài dao bằng đá mài.

Xem Thêm : Cách làm da ếch xào lá lốt thơm lừng, ngon khó cưỡng

Có nhiều loại đá mài trên thị trường và hai trong số chúng được sử dụng nhiều nhất: đá mài và đá mài dầu:

  • Terrazzo cần được ngâm trong nước khoảng 10-15 phút. Loại đá mài này tương đối mềm có thể mài dao rất sắc nhưng nhược điểm là nhanh mòn, do bột đá sẽ mài dần trong quá trình mài, loại đá này thích hợp dùng cho các loại dao bằng thép không gỉ. Đặc biệt khi sử dụng loại đá mài này cần thêm giấy nhám hoặc miếng nhám chuyên dụng để giữ cho đá mài luôn phẳng và đẹp.
  • Khi sử dụng Đá mài, hãy rắc thêm dầu mỡ trước khi mài. Đây là loại đá mài tương đối chắc chắn, bền và không bị ăn mòn, phù hợp với các loại dao inox không cần quá tỉ mỉ như dao có chức năng mổ, chặt, thái …
  • cách mài dao 2

    Ngoài việc chọn đá mài phù hợp với loại dao, bạn cũng cần chọn độ nhám (nhám hoặc sạn) của đá mài. Độ nhám là đơn vị dùng để đo tỷ lệ hạt mài phân bố trên bề mặt của đá mài hoặc giấy nhám. Độ nhám càng cao thì bề mặt bánh xe càng nhẵn nhưng không phải dụng cụ nào cũng phù hợp với đá mài có độ nhám cao. Chi tiết như sau:

    • Thụ động trong thời gian dài: Sử dụng đá mài có độ nhám 200-1000 grit.
    • Dao mới, không sắc như mới nhưng vẫn chưa xỉn màu: dùng loại đá mài có độ nhám 1000 – 2000 grit.
    • Dao thông thường: Sử dụng đá mài có độ nhám khoảng 3000 grit.
    • Các bước sử dụng đá mài để mài dao hiệu quả

      Mài dao bằng đá mài không khó nhưng phải sử dụng đúng kỹ thuật ở từng công đoạn, chẳng hạn như thời gian ngâm trong nước, góc nghiêng của lưỡi dao khi mài và nhiều yếu tố khác . Dưới đây là các bước chi tiết giúp bạn mài dao thành công bằng đá mài:

      • Bước 1 : Trước khi sắc, ngâm đá mài vào nước khoảng 10 – 15 phút để bọt khí thoát ra.
      • Bước 2: Có hai mặt trên mỗi bánh xe, nhám và nhẵn. Đầu tiên, bạn mài dao ở mặt thô, sau đó tiếp tục mài dao ở mặt nhẵn. Khi mài dao, đặt lưỡi dao một góc 20 độ và ấn nhẹ vào hai bên của đá mài để mài dao khoảng 10 lần.
      • Bước 3: Rưới thêm nước lên lưỡi dao và đá mài trong quá trình này để hoạt động mài trơn tru và hiệu quả hơn.
      • Bước 4: Sau khi cọ xát toàn bộ lưỡi dao vào bề mặt nhẵn của đá mài, rửa dao trong nước nóng, rửa sạch và để khô trước khi sử dụng.
      • Xem Thêm : Cách trang trí quạt giấy lớp 8, trên trang A4 đẹp [Mẫu vẽ quạt giấy]

        cách mài dao 3

        Cách mài dao bằng máy

        Ngoài phương pháp mài dao truyền thống, hiện nay nhiều gia đình lựa chọn sử dụng loại dao mài dao này, vừa tiện lợi, nhanh chóng lại tiết kiệm thời gian và công sức. Máy mài là một động cơ có hoạt động mài được lập trình sẵn, bạn chỉ việc đưa lưỡi dao muốn mài vào máy. Các bước thực hiện rất đơn giản như sau:

        • Bước 1: Đầu tiên, trước khi mài lưỡi, hãy rửa và lau khô phần lưỡi cần mài.
        • Bước 2: Đặt máy mài trên một bề mặt cố định, cắm điện và bật công tắc và máy đã sẵn sàng hoạt động.
        • <3

        • Bước 4: Sau khi mài dao, rửa dao bằng nước ấm và để khô, bạn cần lau sạch máy bằng khăn ẩm mềm.
        • cách mài dao 4

          Trên đây là hai cách mài dao rất đơn giản theo phương pháp truyền thống là dùng đá mài và phương pháp hiện đại là dùng máy mài. Dù thế nào thì với hướng dẫn chi tiết ở trên, ai cũng có thể tự làm dụng cụ mài dao tại nhà thành công.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Góc Chia Sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *