Giới thiệu khái quát huyện Chơn Thành – Tỉnh Bình Phước

Giới thiệu khái quát huyện Chơn Thành – Tỉnh Bình Phước

Chơn thành là ở đâu

1/ Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên:

Bạn Đang Xem: Giới thiệu khái quát huyện Chơn Thành – Tỉnh Bình Phước

a/vị trí địa lý:

Huyện Chân Thành nằm ở phía Tây của tỉnh Bình Phước, phía Bắc giáp huyện Hớn Quản, phía Nam giáp huyện Bến Cát và huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương), phía Đông giáp huyện Đồng Phú và thị trấn Đồng Xoài. và Huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) về phía Đông và Tây Tỉnh).

Dự án tập trung vào khu vực phía Nam Tây Nguyên và phía Đông Bắc Sài Gòn, có Quốc lộ 13, 14 đi qua, tuyến đường Hồ Chí Minh cũng đang được xây dựng và sẽ sớm hoàn thành. khu chạy qua và giao cắt tại trung tâm huyện, nối liền ranh giới Đông Nam Bộ huyết mạch của tỉnh, Tây Nguyên và TP.HCM. Ngoài 2 trục đường chính còn có nhiều đường quê trong thành phố tạo thành mạng lưới giao thông thuận tiện cho việc giao lưu trong và ngoài huyện và phát triển kinh tế, văn hóa.

b/ Điều kiện tự nhiên:

Diện tích tự nhiên của huyện là 38357,8 ha, tổng dân số là 20993 hộ và 74158 nhân khẩu. là vùng trung tâm, có địa hình thoai thoải, độ cao trung bình 50-55m. Phía đông bắc là đất đỏ bazan, tiếp giáp với các dãy núi lượn sóng trong vùng, có độ cao 70m. Phần còn lại là đới xám nơi phù sa cổ phát triển, địa hình thấp, độ cao khoảng 50m, nơi thấp nhất 45m. Đất xám chiếm hơn 87%, đất đỏ chiếm 10%, còn lại là đất dốc và đất sông hồ.

Xem Thêm: Cầu thủ Nguyễn Tiến Linh quê ở đâu? Tiểu sử cầu thủ Tiến Linh

Nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của thành phố được cung cấp bởi nguồn nước ngầm và hàng chục con suối chảy từ Tây Bắc xuống Đông Nam thuận lợi cho sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi.

Thành phố nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa Đông Nam điển hình, có mùa mưa và mùa khô rõ rệt (mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 10. Chu kỳ 4 năm một lần). Lượng mưa trung bình hàng năm cao từ 2.000 – 3.000 mm/năm. Hướng gió chính là Đông Bắc vào mùa khô và Tây Nam vào mùa mưa. Nhiệt độ trung bình khoảng 26oC, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm từ 7-9oC. Sự khác biệt này giúp tăng năng suất cây trồng và vật nuôi trong khu vực.

Xem Thêm : Top 10 địa chỉ mua nước hoa tại Hà Nội uy tín chất lượng

2/Chủng tộc, tôn giáo:

Cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Chơn Thành gồm 15 dân tộc anh em, trong đó có dân tộc Kinh, Sting, Khmer, Tàmôn, Chaulu, He, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 7,6% tổng dân số.

Trên địa bàn có hơn 30 cơ sở thờ tự, tập trung 3 tôn giáo lớn là đạo Công giáo (chiếm hơn 10% dân số), đạo Phật (chiếm khoảng 3% dân số), đạo Tin lành (chiếm khoảng 4%). % dân số). Ngoài ra, còn có một số ít người theo các tôn giáo khác như Cao đài, Hehao, Hồi giáo…

3/ Sự chân thành qua các thời kỳ lịch sử:

Câu chuyện kể rằng Ruan Ying đã gặp khó khăn khi chạy đến thành phố hiện tại của mình và được người dân địa phương giúp đỡ và bảo vệ. Sau này, Gia Long lên ngôi nhớ đến vùng đất này nên đặt tên là Chengxin (đọc trại là thành) theo tên những người dân chân chất, thật thà, để cảm ơn sự cưu mang của người dân nơi đây.

Vào thế kỷ thứ 10 sau Công Nguyên, nhà Nguyễn chia Nam Bộ thành 6 tỉnh (còn gọi là lục tỉnh); lúc đó vùng Trấn Thành, toàn bộ vùng Đồng Nai và sông nhỏ đều thuộc tỉnh Biên Hòa. .

Cuối thế kỷ 19, thực dân Pháp xâm lược và chia Nam Kỳ thành 4 khu vực: Sài Gòn, Mỹ Tho, Vĩnh Long và Bát Hồ, trong đó khu vực Sài Gòn được chia thành nhiều tổng; phần đất phía Tây và phía Nam của sông Sài Gòn (kể cả các lâu đài) Thuộc tổng Thủ Dầu Một (năm 1889, thực dân Pháp đổi tổng Thủ Dầu Một thành tỉnh Thủ Dầu Một).

Xem Thêm: 5 cách mở, vào Control Panel trong Windows

Vào đầu thế kỷ 20, thành phố thực sự nằm trong tỉnh Thủ Dầu Một. Lúc này có 4 làng kinh (tổng Tân Minh gồm Tân Lập Phú, Tân Quan, Tân Khai, Tân Thành do Tổng Viên làm Trưởng bản) và một số phum, sóc thiểu số (thuộc Tổng cục Lâm nghiệp) sống ở đây. phía tây, mẹ chồng dẫn đầu). Địa giới hành chính này được duy trì cho đến sau Hiệp định Genève 1954 và những ngày đầu của chính quyền Diệm.

Về mặt cách mạng, năm 1951, tỉnh Thủ Dầu 1 và Biên Hòa hợp nhất thành Thủ Biên, Chân Thành thuộc quận hoon quan của tỉnh Thủ Biên.

Xem Thêm : Mua axit ở Hà Nội dễ như…mua rau

Tháng 10 năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm chia tỉnh Thủ Dầu Một và một phần phía bắc tỉnh Biên Hòa thành hai tỉnh mới là tỉnh Bình Long và tỉnh Phúc Long. Tỉnh Bình Long được thành lập theo Sắc lệnh số 143/Nv (22-10-1956) gồm 3 quận: An Lộc, Lộc Ninh và Trấn Thành. Như vậy, với việc thành lập tỉnh Bình Long, địa phương Chân Thành nổi lên trên quy mô hành chính cấp huyện (tuy nhiên, ngày 27-1-1964, huyện Chân Thành mới chính thức ra đời).

Tháng 10 năm 1961, theo tình hình chỉ huy địa bàn tác chiến tương ứng với sự phân chia hành chính của chính quyền Sài Gòn, Trung ương Cục Nam Bộ tách tỉnh Bình Long ra khỏi tỉnh Thọ Biên, thành lập tỉnh mới là tỉnh Bình Long, trong đó được hình thành theo tên Thành phố gồm 3 quận: c45 – chân thành, c55 – huyền quan và c65 – lộc ninh.

Ngày 30-1-1971, do nhu cầu chỉ huy kháng chiến, Trung ương Cục giải tán Liên khu 10, thành lập Liên khu Bình Phục gồm hai tỉnh Bình Long và Phúc Long. Cuối năm 1972, lại giải thể huyện Bình Phước và thành lập tỉnh Bình Phước. huyện chân thành (c45) thuộc phân khu bình phước (tỉnh bình phước từ 1972), gồm hưng long, minh thành, minh hòa, nha bích, tân quan, tân khai…

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cơ quan hành chính cũ được giữ nguyên. Nhưng đến đầu năm 1977, ba huyện an lộc, lộc ninh và chân thành được sáp nhập vào huyện bình long theo nghị định số 55/cp ký ngày 11-3-1977. Chân thanh trở thành một phần của huyện bình long, một huyện khá lớn gần biên giới phía bắc của tỉnh Sumbe.

Xem Thêm: Cầu Thủ Thiêm 2 ở đâu? Cầu Thủ Thiêm 2 Dài Bao Nhiêu M?

Tháng 3 năm 1978, theo Nghị định số 34/cp do Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký ngày 09 tháng 02 năm 1978, thị trấn Lộc Ninh và một số xã giáp ranh phía Bắc được tách ra để thành lập huyện Lộc Ninh . Huyện Pinglong còn lại (bao gồm Chuncheng) vẫn là một huyện lớn của tỉnh Songbei, bao gồm 19 xã và 02 thị trấn (Chuncheng và Anlu).

Đầu năm 2003, chính phủ ban hành Nghị định số 17/2003/nĐ-cp ngày 20 tháng 02 năm 2003 thành lập huyện Chơn Thành và huyện Bù Đốp thuộc tỉnh Bình Phục. Theo nghị định, Huyện Chơn Thành mới được thành lập (lễ công bố ngày 2-5-2003) gồm có 7 xã (Minh Long, Minh Thạnh, Tân Quan, Nha Bích, Minh Lập, Minh Thắng, Minh Hưng) và thị trấn Chân Thành. .

Giữa năm 2005, một xã mới là xã Thành Tâm (tách từ thị trấn Chơn Thành) được thành lập tại huyện Chơn Thành theo Nghị định số 60/2005/nĐ-cp ngày 16 tháng 5 năm 2005 của Chính phủ. Đi vào).

Ngày 10 tháng 4 năm 2009, Chính phủ ban hành Nghị định số 14/nĐ-cp, thành lập thêm một xã mới là xã Quang Minh thuộc huyện Chơn Thành (tách từ xã Tân Quan nay thuộc huyện .vui mừng). Hiện nay, huyện Chơn Thành có 8 xã và 1 thị trấn.

Sau một thời gian lịch sử, nó được khai phá một cách chân thành từ vùng đất hoang vu, trở thành nơi con người chung sống, hình thành cộng đồng xã hội, lưu truyền những truyền thuyết đầy cảm động của con người. ..

Sự hình thành các đơn vị hành chính và thay đổi địa giới hành chính trong các triều đại nối tiếp nhau chứng tỏ tính chính trực đóng một vai trò quan trọng trong Chiến tranh chống Nhật Bản và trong quá trình thực hiện các chính sách và kế hoạch phát triển. phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng an ninh quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong thời bình.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống