Phân tích bài thơ Khe chim kêu của Vương Duy

Phân tích bài thơ Khe chim kêu của Vương Duy

Khe chim kêu

Phân tích bài thơ “Chim hót hoa thơm” của Vương Duy, cảm nhận vẻ đẹp của đêm xuân tĩnh mịch nơi núi rừng được tác giả miêu tả bằng những đường nét tinh tế. Hãy cùng tham khảo những bài văn mẫu chọn lọc do Shuo Zhuang biên soạn để hiểu rõ hơn về tác phẩm này và có thêm nhiều ý kiến ​​phân tích nhé!

Bạn Đang Xem: Phân tích bài thơ Khe chim kêu của Vương Duy

<3

>>Tham khảo: Phân tích dàn ý bài thơ “Tiếng chim hót trong suối” của vương duy

Phân tích top 2 bài viết hay của vuong duy

Ví dụ 1

Vương Duy (701 – 761), tự Lập, quê ở Đại Cát, huyện Thái Nguyên (nay là huyện Cát, tỉnh Sơn Tây). Khai nguyên năm thứ 9 (721), ông đỗ đầu khoa thi Tiến sĩ, được phong là Đại thừa (có tài liệu ghi là Thái Chân). Mặc dù có lúc bị chế giễu nhưng nhìn chung, vị trí chính thức của Wang Wei khá được yêu thích. Trong những năm của Tianbao, anh ấy sống một cuộc sống nửa ẩn nửa chính. Triều An Tô, Huyền Tông xông vào đất Thục, Vương Duy trở tay không kịp, bị Lộc Sơn bắt, buộc phải làm quan cho ngụy triều. Sau khi Trường An bị thu phục, Wang Wei bị kết tội, may mắn thay, em trai của ông là Wang Dan xin được cách chức để sửa đổi, vì vậy Wang Wei được ân xá và giáng chức làm trung thần. Năm 761, Ren Youshilang lâm bệnh.

Vương duy là một nhà thơ thuần thành Phật giáo, ông từng học thiền giác ngộ với thiền sư Đạo Quang và chịu ảnh hưởng sâu sắc của thiền học Phật giáo. Những bài thơ của ông mang đậm âm hưởng thiền nên người ta gọi ông là Phật Địa. Thơ văn Vương Duy giàu nội dung, thành công trên nhiều lĩnh vực, nhưng thành tựu nổi bật nhất là thơ sơn thuỷ. (Vương duy, manh hao là đại biểu của trường phái thơ Đường.) Hiện còn 417 bài thơ của vương duy, tiêu biểu cho sự tao nhã và bậc thầy của thơ đường.

Vương Duy là người am hiểu nhiều ngành nghệ thuật, không chỉ là nhà thơ kiệt xuất mà còn là nhạc sĩ, nhà thư pháp, họa sĩ nổi tiếng Trung Quốc. Du Dongfa, một nhà thơ hiện đại nổi tiếng, nói rằng khi đọc thơ, người ta có thể nhìn thấy tranh, và khi nhìn tranh, người ta có thể nhìn thấy thơ.

Chính tả giản thể thể hiện đặc điểm cơ bản của thơ Đường

Chuyển ngữ:

Đậu phộng Osmanthus

da tinh xuan son khong.

Bạn đang xem: phân tích tiếng chim hót của vuong duy

Kinh nguyệt

Xem Thêm: Bootstrap 4 có gì mới

Trong thời đại văn minh thời Trung Cổ.

Bản dịch:

Xem Thêm : Giải SBT Vật lý 9: Bài 16-17. Định luật Jun – Len-xơ

Lòng thoải mái, hoa quế thơm rơi,

Ánh sáng im lặng, và đài phun nước trống rỗng.

Trăng sáng làm chim núi sợ,

Thỉnh thoảng kêu trong lạch.

Thơ đã dịch:

Người thảnh thơi,

Đêm xuân vắng núi vắng.

Trăng lên núi non chim giật mình

Một tiếng rít xuyên qua sườn đồi.

Xem Thêm: Khối A gồm những ngành nghề nào? năm 2022

(dịch ngô)

Hoa mộc thơm ngào ngạt thảnh thơi,

Đêm xuân vắng.

Trăng mọc chim giật mình,

Thỉnh thoảng dưới khe nứt.

(bản dịch tương tự)

Vẻ đẹp của đêm xuân nơi núi rừng cằn cỗi được thể hiện bằng bút pháp điển hình của Đường: động và tĩnh. Từ hoa rụng đến trăng sáng, chim núi dọa suối, mọi cảnh vật đều như đóng băng, nhưng lại là một động tĩnh rất thanh tú. Qua những động tác nhẹ nhàng ấy, có thể thấy con người nhàn nhã, đêm thanh, núi vắng. Đó là mối quan hệ biện chứng giữa động và tĩnh.

<3 Yên tĩnh đến nỗi những thay đổi nhỏ cũng khuấy động sự tĩnh lặng. Sau một vài tiếng chim hót, Quanshan ngày càng trở nên yên tĩnh. Đó là một kỹ thuật độc đáo trong các bài thơ của Wang Weifo và Sun Cui để nói bằng chuyển động và tĩnh lặng, và truyền tải sự im lặng bằng âm thanh. Sự thể hiện kì diệu đó không chỉ làm cho người ta cảm nhận được sự yên tĩnh, thanh vắng hoang vắng của đêm xuân mà còn làm cho cảnh vật không quá tĩnh mịch mà rất trong trẻo, tinh khiết – tĩnh, lặng, và trong. Lý do tại sao điều này có thể được thực hiện là vì tâm con người cũng rất tĩnh lặng và trạng thái tinh thần hài hòa.

Xem Thêm : Ý nghĩa hình xăm cá chép, 40 mẫu hình xăm cá chép đẹp

Những âm thanh tinh tế trong đêm làm xao xuyến tâm hồn yên bình, đó cũng là bóng dáng của một thời thanh bình. Trong thời đại hòa bình, thiên nhiên, cảnh vật và con người trở nên thanh bình, yên ả và tiện nghi đẹp đẽ – ai cũng có chốn bình yên của riêng mình. Hơn một nghìn năm sau, bài ca êm đềm hài hòa đó đã được đại thi hào Thiên Hậu miêu tả như sau: Tôi đã đắm chìm trái tim mình trong sự im lặng tràn đầy tình yêu này.

Toàn bài thơ thể hiện những đặc trưng cơ bản của thơ Đường, khiến người ta bước vào thế giới nghệ thuật của thơ Đường, bước vào thế giới hài hòa.

>>>Mô tả Chi tiết bài hát “chim” (chim giản thể)

Ví dụ 2

Xem Thêm: Hãy ghi tên các cơ quan có trong thành phần của mỗi hệ cơ quan và

Vương Uy là nhà thơ lớn của văn học đời Đường, ông để lại hàng trăm tác phẩm quý giá. Bài thơ “Những điều bình dị” (Tiếng chim hót) là một trong những tác phẩm hay và độc đáo của ông. Được viết bằng năm thứ tiếng, bài thơ này chỉ có hai mươi chữ, nhưng nó đã để lại rất nhiều ý nghĩa sâu sắc.

<3

da tinh xuan son khong”

Hai câu thơ phác thảo một bức tranh êm dịu, trong những ngày sống ẩn dật, nhà thơ cảm thấy ung dung, vô ưu. Một không gian thật tĩnh lặng hiện ra, và tâm hồn thi nhân cũng lặng đi. Tiếng cánh hoa quế rơi giữa không gian được tác giả rất tinh tế, tiếng rơi nhè nhẹ trong đêm nghe thật khó chịu nhưng trái tim tĩnh lặng của nhà thơ lại nghe rõ, đó là một cảm giác tuyệt vời. Nhưng đặc sắc, ta như thấy được vẻ đẹp ấy trong hồn thơ Trần đăng khoa:

“Lá đa rơi ngoài hiên

Tiếng rơi rất mảnh, như rơi nghiêng

Vào một đêm xuân thanh tĩnh, ánh trăng hiện ra huyền ảo, mị hoặc: “Trăng sáng lên, chim núi giật mình”. Sông núi soi bóng tạo thành cảnh xuân êm ả êm dịu, vầng trăng sáng trở thành bạn tâm tình của thi nhân, soi sáng cho mối tình muôn thuở trong nhân gian. Ánh trăng sợ núi chim, hay lòng người kêu khóc.

“Tiếng thét xuyên núi”

Tiếng chim hót như phá tan bầu không khí yên tĩnh của Núi Xuân mà càng rộn ràng hơn. Khung cảnh tràn ngập âm thanh, ánh sáng và con người nhưng vẫn mang đến cho người ta cảm giác yên bình đến lạ. Thủ pháp động, trái, tĩnh làm nên nét độc đáo của thể thơ này.

Thơ viết bằng giọng họ Dương đã kết thành một trường ca vẻ đẹp trầm mặc trong đêm xuân trên núi.

Hy vọng phần phân tích khổ thơ của vuong duy trên đây có thể giúp bạn hoàn thành công việc của mình một cách thuận lợi nhất. Ngoài ra, các em cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài Văn mẫu vào 10 khác được cập nhật thường xuyên tại Sóc Trăng. Chúc các bạn luôn chăm chỉ học tập và đạt điểm cao!

Đăng bởi: thpt sóc trăng

Danh mục: Giáo dục

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục