Văn mẫu lớp 12: Phân tích hai khổ thơ đầu bài Sóng của Xuân Quỳnh Dàn ý & 15 bài văn phân tích sóng khổ 1, 2

Phân tích sóng khổ 1 2

Phân tích sóng khổ 1 2

Phân tích sóng 1, 2 Tuyển chọn 15 bài văn mẫu hay nhất có dàn ý tham khảo. Qua phần phân tích hai đoạn đầu của sóng, các em học sinh lớp 12 có thêm gợi ý học tập, nâng cao vốn văn học, hoàn thiện bài soạn trong quá trình ôn tập, luyện tập, đạt kết quả trong các kì thi sắp tới. nó tốt.

Bạn Đang Xem: Văn mẫu lớp 12: Phân tích hai khổ thơ đầu bài Sóng của Xuân Quỳnh Dàn ý & 15 bài văn phân tích sóng khổ 1, 2

Phân tích câu thơ thứ nhất và thứ hai của Bài ca sóng đã ngắt mạch cảm xúc của cả bài thơ, đồng thời mang đến cho người đọc những cảm xúc mới mẻ với cách diễn đạt trẻ trung, rất đáng khen. Với chất thơ sâu lắng, đậm chất xuân. Như vậy trên đây là 15 bài mẫu phân tích size 1 và size 2 mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Phân tích đoạn 1 và đoạn 2 của Xuân Quỳnh Tống

  • Phân tích dàn ý hai đoạn đầu của bài Cả sóng
  • Tổng quan ngắn gọn về Phân tích sóng 1, 2
  • Phân tích các sóng tốt nhất 1, 2
  • Phân tích khổ thơ 1 và 2 khổ thơ toàn sóng (3 bài mẫu)
  • Phân tích hai khổ thơ đầu của bài thơ sóng ngắn (11 bài)
  • Phân tích dàn ý hai đoạn đầu của bài Sóng toàn tập

    1. Lễ khai mạc

    – Giới thiệu sơ lược về Huyền Quỳnh và Shibo (Bo là tiếng nói nội tâm của Huyền Quỳnh—một người phụ nữ có trái tim nhạy cảm, mang nhiều cảm xúc phong phú và nồng nàn)

    – Dẫn câu hỏi và trích đoạn thơ trên

    2. Nội dung bài đăng

    * Tổng quan:

    – Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ này được viết năm 1967, trong một chuyến đi biển thực tế ở Diêm Điền (Tỉnh Tài Bình), được in trong tuyển tập Dọc chiến hào.

    – Nội dung bài thơ: Qua hình ảnh sóng biển, trên cơ sở phát hiện sự tương đồng, hài hòa giữa sóng biển và con, thể hiện tình yêu của người phụ nữ nghiêm túc, nồng nàn, thủy chung, muốn vượt qua bài kiểm tra sóng biển. Sự hữu hạn của thời gian và đời người.

    – Cấu trúc đoạn thơ: kết cấu song song giữa hai hình tượng sóng – Thể hiện tâm tư tình cảm của nhân vật trữ tình.

    – Câu thơ trên nói lên điều gì: Sóng là vật có thể cảm nhận được, trong tình yêu thì giàu cảm xúc và khát khao.

    * Nội dung cần làm rõ:

    – Khám phá về những con sóng tình yêu và những đặc điểm địa vị

    • Trạng thái đối lập và hay thay đổi của sóng: dữ dội-lặng, ồn ào-lặng yên, đó cũng là tâm trạng thất thường, phức tạp của người con gái trong tình yêu.
    • Tình yêu đích thực không chấp nhận sự phiến diện và luôn khao khát khám phá sự tự nhận thức. Và tính chất vốn có của sóng, không cho phép chấp nhận những không gian chật hẹp của dòng sông, mà là những không gian rộng mở nhìn ra biển. Bởi vậy, những cô gái khi yêu không chấp nhận những tình yêu tầm thường mà luôn khao khát sự cảm thông, hòa hợp, cởi mở, bao dung và rộng lượng…
    • – Sóng và sự vĩnh cửu của tình yêu

      • sự trường tồn của những con sóng đi trước (sóng xưa – ngày kia – vẫn thế)
      • Tình yêu trong trái tim tuổi trẻ như làn sóng bất tử, đó là tuổi trẻ, là ước nguyện lớn lao và vĩnh cửu của loài người (tình yêu trong lồng ngực tuổi trẻ/trẻ hóa)
      • li>

        – Nghệ thuật:

        • Hình ảnh tượng trưng kết hợp với tính từ trái nghĩa gợi tả sóng biển và nhiều cung bậc cảm xúc của tình yêu: mạnh mẽ, nồng nàn, sâu lắng.
        • Nhân hóa làm cho hình ảnh sóng thêm trìu mến, sinh động.
        • 3. Kết thúc

          – Nêu suy nghĩ của em về những đoạn thơ trên (Thơ tuy biểu cảm nhưng tình là tình. Sóng là sự trường tồn của biển, còn tình là tình. Là khát vọng muôn thuở của tuổi trẻ.)

          – Mở rộng câu hỏi bằng cảm xúc, liên tưởng cá nhân

          Tóm tắt phân tích sóng 1, 2

          Đề cương 1

          I. Lễ khai mạc

          • Những nét chính về thơ sóng và nữ sĩ Xuân Quỳnh.
          • Xuất phát từ chủ đề tình yêu trong văn học – nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao thi nhân.
          • Tóm tắt những đặc điểm chính về giá trị nội dung và ý nghĩa của tác phẩm Inspur.
          • Hai. Nội dung bài đăng

            • Cảm nhận của nhà thơ về hình ảnh sóng.
            • Tâm trạng của người con gái đang yêu trong bài thơ.
            • Mong muốn cắt nghĩa tình yêu qua hình tượng sóng biển.
            • Ba. Kết thúc

              • Tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
              • Nêu cảm nhận của em về hình tượng sóng, niềm khao khát của em đối với nhân vật trữ tình.
              • Đề cương 2

                1. Lễ khai trương

                Giới thiệu tác phẩm: Chun Quỳnh thổi luồng sinh khí mới vào thơ tình Việt Nam bằng sự nữ tính nhạy cảm của mình, trong đó tiêu biểu nhất là tác phẩm “Sóng”.

                2. Nội dung bài đăng

                – Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói đằm thắm của một tâm hồn phụ nữ nhạy cảm, tinh tế.

                – Mượn hình ảnh sóng trong tự nhiên, Xuân Quỳnh gợi lên một biểu tượng đẹp về tình yêu, trạng thái của sóng đã trở thành hình ảnh ẩn dụ cho tình cảm, cảm xúc và ước vọng của trẻ thơ. Những cô gái đang yêu.

                – Ở hai đoạn đầu, tác giả Huyền Quỳnh không chỉ thể hiện những trạng thái cảm xúc trái ngược trong tình yêu mà còn thể hiện khát vọng theo đuổi những điều lớn lao, cao cả.

                – Nữ ca sĩ sử dụng liên từ “và” để diễn tả sự cộng hưởng, nối tiếp nhau của những trạng thái trái ngược nhau trong tình yêu, tạo thành một tổng thể cảm xúc thống nhất.

                – Khi một người phụ nữ đang yêu, có cả những khoảnh khắc nồng nhiệt và sôi nổi, cũng như những khoảnh khắc bình tĩnh và thanh thản.

                – Trong tình yêu, trái tim của người trữ tình hướng về một thế giới rộng lớn, nơi mà tình yêu có thể bộc lộ nồng nàn, sâu lắng mà không giới hạn phạm vi. Hẹp hòi, tù túng.

                -“Biết mình” là mục tiêu theo đuổi muôn đời của con người, để hiểu mình cần đặt mình vào cuộc đời rộng lớn

                -Tác giả khẳng định sự tồn tại bất biến của tình yêu thương trong cuộc sống

                -Tác giả đã đúc kết lại quy luật của tình cảm, tình yêu là thứ tình cảm thiêng liêng, nồng nàn, là niềm khao khát muôn thuở trong trái tim của những người trẻ tuổi.

                3. Kết thúc

                Xuân Quỳnh thổi làn gió mới vào thơ tình Việt Nam bằng hình ảnh sóng độc đáo, tình cảm nữ tính dịu dàng trong sóng và hoa bên chiến hào đã làm dịu đi sự khốc liệt của chiến tranh, lôi cuốn biết bao thế hệ người đọc.

                Phân tích sóng 1, 2 tốt nhất

                “Làm sao tôi có thể sống mà không yêu và nhớ không thương một ai”

                (Thi ca tuổi thơ-Mùa xuân diệu kỳ)

                Đây cũng là lý do tại sao tình yêu được đưa vào rất nhiều thơ ca và nghệ thuật, và là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều nhà thơ. Có rất nhiều nhà thơ, nhà văn đã viết về tình yêu, trong đó phải kể đến nhà thơ tình yêu xuất sắc của nền văn học Việt Nam – Chun Quỳnh – một nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bài thơ “Sóng”.

                Nhắc đến cái tên Xuân Quỳnh, trong tiềm thức mỗi người yêu văn chương đều biết thơ chị là tiếng nói nhân hậu, trung thành, trực cảm, thiết tha khao khát hạnh phúc trong cuộc sống đời thường sóng gió. Đó là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu. phong cách văn học đặc biệt đó. Năm 1967, trong một lần đi điền dã ở Diêm Điền (Taiping), đứng trước biển cả bao la, bà đã bày tỏ cảm xúc của mình qua thơ, làm cơ sở cho sự ra đời của Sóng. .Bài thơ này được đưa vào tập “Những bông hoa bên chiến hào”. Bài thơ là sự đan dệt của hình ảnh sóng và “em” (người con gái đang yêu). Mở đầu bài thơ, tác giả mang đến cho người đọc những trạng thái sóng khác nhau:

                “Dữ dội mà êm dịu, ồn ào mà tĩnh lặng, sông chẳng biết tự bao giờ, sóng lại về bể”

                “Phong-nhẹ, ồn-lặng” là một từ trái nghĩa để diễn tả sự đối lập của sóng: có lúc nhẹ nhàng êm đềm, có lúc cực kỳ dữ dội. Đây cũng là tâm trạng khác biệt của các cô gái khi yêu, họ luôn dịu dàng, nhẹ nhàng trước tình yêu và người yêu nhưng đôi khi lại trở nên mạnh mẽ, thẳng thắn trước tình yêu. Hình ảnh một dòng sông không biết tự bao giờ, nên tâm tư của một cô gái ra biển cả bao la để tìm câu trả lời, luôn trăn trở, trăn trở về nhiều điều, khát khao khám phá những điều lớn lao hơn trong cuộc đời. Yêu và quý.

                Bốn câu tiếp là tiếng lòng người con gái:

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Sóng vẫn như vậy trong hàng ngàn năm và các thuộc tính và đặc điểm giống nhau chưa bao giờ thay đổi. Con gái cũng vậy, niềm khao khát yêu thương luôn thường trực, cháy bỏng trong tim, sau bao nhiêu năm vẫn vì người yêu, vì người mình yêu.

                Xuân Quỳnh đã tìm ra một cách thể hiện tình yêu rất riêng, nhịp tim của cô được kể bằng giọng thơ, cảm xúc nhẹ nhàng, dịu dàng và nồng nàn. Giọng thơ, vần thơ ngân nga, phối khí nhuần nhuyễn, vần điệu như sóng vỗ. Thơ vì thế có âm vang của sóng, của gió của thiên nhiên và của sóng của tâm hồn.

                Sóng là bài thơ chủ đề tình yêu tiêu biểu trong Xuân Quỳnh và thơ ca Việt Nam hiện đại. Đã nhiều năm trôi qua nhưng bài thơ vẫn giữ nguyên giá trị và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

                Phân tích toàn bài thơ ở câu 1 và 2

                Ví dụ 1

                Tình yêu là một trong những cảm xúc khó tả trong lòng con người. Những vui buồn, tủi hờn, tủi hổ trong cuộc sống luôn được thể hiện một cách sinh động đầy tình cảm. Sau tình yêu không chỉ có hạnh phúc mà còn có cả nỗi buồn. bài hát của Xuân Quỳnh thể hiện rõ âm hưởng của tình yêu. Đặc biệt là ở hai khổ thơ đầu.

                Bài thơ Sóng giản dị mà ý nghĩa. Hình ảnh sóng xuyên suốt bài thơ là hình ảnh ẩn dụ cho cái tôi trữ tình của tác giả. Sóng và tôi là hai mà một, có lúc tách biệt, có lúc chồng lên nhau. Tất cả những rung động mạnh mẽ trong tình yêu. Họ quấn quít và hoà vào nhau như khắc họa tâm hồn người phụ nữ.

                Ngay từ đầu bài thơ, ta đã thấy được nét tương đồng giữa Lãng và em:

                “Phong phú, êm dịu, ồn ào và yên tĩnh”.

                Những cặp tính từ này có màu sắc tương phản, nghĩa là đối lập nhau. Đôi khi mạnh mẽ và ồn ào, đôi khi nhẹ nhàng và dịu dàng. Mượn hình ảnh sóng để bộc lộ cảm xúc. Sự lên xuống bất thường của một người phụ nữ trong tình yêu. Có lúc vui, có lúc buồn và giận. Tình yêu là thế, luôn bao hàm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Hai phần tiếp theo:

                “Sông chẳng biết mình, sóng tự tìm ao mình”.

                Nói đến đây, chị em không kìm được cảm xúc. Vượt qua mọi trở ngại để đến được cánh cửa tình yêu đích thực.

                sông và bể là hai phạm trù không gian xuất hiện trong câu. Xe tăng ở đây là không gian lớn hơn, tham vọng lớn hơn. Đó là cõi mộng ngàn sóng. Dòng sông là một phạm trù không gian hẹp, giới hạn và khá tù túng. Đó là lý do tại sao các dòng sông không thể hiểu đầy đủ những gì sóng nghĩ và cảm nhận. Đó là lý do sóng đến với bể để chia sẻ và vỗ về. Sóng ở đây là em, và tình yêu của sóng là tình yêu của em. Sóng muốn tìm về bể lớn, chính em muốn tìm về bến bờ yêu thương đích thực.

                Từ “hết” trong thơ mang sắc thái thể hiện sự xa cách. Có thể thấy, để tìm được tình yêu và hạnh phúc, người phụ nữ vất vả và khó khăn như thế nào. Tuy nhiên, những câu thơ lại thể hiện sự kiên trì, không bỏ cuộc mạnh mẽ của người phụ nữ. Hãy dám ước mơ, hãy khát khao và hãy dám hành động để tìm thấy hạnh phúc trong cuộc đời. Sóng trong thơ Xuân Quỳnh rất mạnh mẽ và đầy dũng mãnh. Đó là một trong những nét đẹp riêng của người phụ nữ hiện đại. Luôn chủ động, mạnh mẽ, bản lĩnh và đầy bản lĩnh.

                Người đàn bà nay tràn đầy hạnh phúc, với bao ước vọng tình yêu: “Ôi sóng ngày xưa/Hôm nay vẫn vậy”. Cặp từ đối đáp “xưa nay” xuất hiện trong đoạn thơ. Ngày xưa nhắc đến sâu thẳm quá khứ. Ngày thứ hai là để nói về tương lai. Quá khứ và hiện tại, và quá khứ, hiện tại và tương lai được liên kết với nhau. xuân quynh muốn nói về độ dài của thời gian. Thủy triều không thay đổi, thời gian luôn thay đổi. “Still” ở đây vẫn không đổi, và nó là đại từ thay thế cho ddaonj ddaonj ở trên. Dù thời gian có trôi đi bao nhiêu thì ước muốn vẫn luôn ở đó, không hề thay đổi. Dù là xưa hay nay, họ luôn trung thành với khát vọng của mình.

                Tình yêu có một sức hấp dẫn kỳ lạ: “niềm khao khát được yêu thương/sự hàn gắn của một đứa trẻ”. “To chuộc” là tiếng lóng được sử dụng để nhấn mạnh cảm giác mê đắm trong một mối quan hệ. Quãng thời gian đẹp nhất của mỗi người có lẽ là để yêu và được yêu. Tuổi trẻ luôn có những ước muốn và hoài bão của riêng mình. Phần tử ghi:

                “Ở đời còn gì đẹp hơn khi những người yêu nhau yêu nhau”.

                Xem Thêm: Truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng Tác giả O. Hen-ri

                Xuân Quỳnh đã viết nên những vần thơ hay, nhiều cảm xúc về tình yêu. Khi cô ca sĩ tài hoa đứng trước khoảng không bao la. Chính những khám phá mới và sự tinh tế của tác giả đã làm nên nét độc đáo cho thơ chị. Tiếng nói trong thơ của tác giả Xuân Quỳnh cũng là tiếng nói chung của bao người phụ nữ Việt Nam thủy chung:

                “Nếu em phải xa anh, thì chỉ là bão tố mà thôi.”

                Bài văn mẫu 2

                Tình yêu – một chủ đề đã chạm đến trái tim của bao người và vang vọng trong bao vần thơ nhân loại. Mỗi nhà thơ lại tìm cho mình một cách thể hiện khác nhau: tình yêu đậm chất triết lý trong thơ Tago, tình yêu nồng nàn trong thơ Pushkin, tình yêu nồng nàn đầy cảm xúc trong thơ xuân, và trong thơ sóng của Xuân Quỳnh, ta bắt gặp một cảm giác tình yêu đầy khát khao, khát khao hạnh phúc của tâm hồn người phụ nữ giữa đời thường: đây là một trong những bài thơ tiêu biểu:

                Phong phú và êm dịu

                Sự hồi phục của lồng ngực em bé

                Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói của một người phụ nữ giàu lòng nhân ái, lời thơ chân thành mà ấm áp, và hơn hết là luôn gợi lên niềm khát khao mãnh liệt về những hạnh phúc bình dị trong cuộc sống. thường. Bài thơ “Sóng biển” ra đời năm 1967 trong chuyến thị sát của nhà thơ ở Dean Yanhai, tỉnh Taiping, lúc này bản thân nhà thơ cũng vừa trải qua một mối tình thất tình. Nó được đưa vào tuyển tập “Những bông hoa trong chiến hào” năm 1968. Tình yêu là điều bí ẩn nên ngàn đời sau vẫn cuốn hút người ta, thơ Xuân Quỳnh là bông hoa trong chiến hào, làm dịu đi sự khốc liệt của chiến tranh.

                Trong bài thơ “Sóng”, nhà thơ đã sử dụng thể thơ ngũ ngôn, nhịp thơ dồn dập, dồn dập, dồn dập. Thể thơ này thường dùng để diễn tả sự vội vàng, hấp tấp, cảm xúc mạnh. Bài thơ sử dụng vần cách và vần chân ở âm cuối của các dòng chẵn. Ngoài ra, bài thơ có sự xen kẽ thanh điệu ở âm tiết cuối của câu thơ. Nhờ đó, những thủ pháp nghệ thuật sáng tạo đã tạo nên âm hưởng nhịp nhàng, sinh động cho toàn bài thơ. Tiếng thơ là tiếng sóng, mỗi khổ thơ là một làn sóng, chúng gối lên nhau chạy đều cho đến hết bài thơ. Sóng là cảm xúc sóng gió giao động trong lòng người nữ nghệ sĩ. Có lẽ chính vì vậy mà sóng trong bài thơ không chỉ gợi cảm giác về biển mà còn gợi cảm giác về những con sóng tình yêu. Đây cũng là hai hình tượng nghệ thuật được tác giả tập trung tạo hình trong bài thơ. Sóng biển và sóng tình yêu đôi khi cùng tồn tại, phản chiếu lẫn nhau, phản chiếu lẫn nhau, và đôi khi hòa làm một. Suy cho cùng sóng biển và sóng tình yêu là hai hình tượng nghệ thuật thể hiện cái tôi trữ tình của nhà thơ Qua hai khổ thơ đầu của bài thơ này, nữ sĩ đã làm cho ta cảm nhận được đặc điểm của sóng biển và sóng của tình yêu. , luôn chứa đựng những làn sóng trạng thái trái ngược nhau, luôn khao khát sự cao cả, rộng lớn. Ngay từ đầu nhà thơ đã viết:

                Xem Thêm : Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt | Soạn văn 10 hay nhất

                “Dữ dội và dịu dàng, ồn ào và tĩnh lặng”

                Ở hai câu đầu, tác giả đã sử dụng hai cặp từ trái nghĩa để diễn tả đặc điểm của sóng: “dữ dội- êm đềm” và “ồn ào- lặng lẽ”. Thông thường đứng giữa các cặp tính từ trái nghĩa là từ tương đối “tuy-nhưng” biểu thị sự tương phản, nhưng ở đây nữ sĩ Huyền Quỳnh lại dùng từ tương đối “và” thể hiện sự cộng hưởng, cộng thêm, liên tục. Như vậy, những đặc điểm tưởng như đối lập lại được kết hợp với nhau như vậy, và luôn tồn tại trong một tổng thể giống như những làn sóng. Có dịu dàng trong mãnh liệt, có im lặng trong xô bồ, và trạng thái đối lập của sóng cũng là trạng thái đối lập của trái tim người phụ nữ khi yêu. Trong tình yêu, trái tim người phụ nữ không bình lặng mà đầy những dao động: có lúc cuồng nhiệt, có lúc rụt rè, có lúc thận trọng, có lúc trìu mến, có lúc ghen tuông… Tác giả tiếp tục sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa tình yêu ở hai câu thơ tiếp theo Sóng là được nhân cách hóa bằng động từ “khám phá” trên hành trình từ sông ra biển:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Tác giả khéo léo sử dụng động từ “phát hiện” trong phép nhân hóa sóng cho ta thấy sự chủ động của sóng Sóng chủ động đẩy lùi phạm vi nhỏ hẹp của “sông” mà vươn ra “bể” rộng lớn. Vì vậy, ở bốn câu đầu, nhà thơ giúp ta ôn lại hai đặc tính vốn có và hiển nhiên của sóng, và chính tác giả cũng phải dùng hai câu thơ để khẳng định điều vốn có và hiển nhiên này:

                “Hỡi sóng ngày qua”

                Nữ nghệ sĩ khẳng định bản chất vốn có của Chiyo Wave, từ “ngày xưa” trong quá khứ cho đến “ngày mốt” trong tương lai, sóng vẫn chất chứa trạng thái đối lập, sẽ mãi hướng về bờ biển theo quy luật sông ngòi. Trạng từ khẳng định “vẫn là” một lần nữa diễn đạt một chân lý không bao giờ thay đổi.

                Thơ ca và nghệ thuật là những sáng tạo mang đến cho người đọc những cảm xúc mới và những trải nghiệm phong phú đối với tâm hồn con người. Ta tự hỏi tại sao trong sáu đoạn đầu tác giả chỉ cho ta thấy hai đặc tính tự nhiên và vốn có của sóng? Để trả lời câu hỏi này, nữ sĩ viết thêm hai bài thơ:

                “Khát khao yêu thương trở về trong lồng ngực trẻ”

                Đến đây ta đã cảm nhận được sự xuất hiện của một làn sóng khác, đó là làn sóng của tâm hồn, làn sóng của tình yêu, nhưng tình yêu của tuổi trẻ đang bồi hồi, thổn thức trong đáy lòng. Trái tim, trong lồng ngực. Một niềm khao khát yêu đương cháy bỏng trào dâng trong lòng nữ sĩ. Vì vậy, đứng trước biển, đứng trước sóng gió, cảm xúc trong lòng nữ ca sĩ cũng dâng trào. Sóng ở sáu đoạn đầu có thể gọi là sóng tình trong lòng nhà thơ. Sóng biển là nói đến sóng tình yêu hay sóng biển là yếu tố khơi dậy những cảm xúc bên trong của nhà thơ.

                Tại sao sóng biển lại gợi lên sóng tình yêu và gợi cảm xúc mạnh mẽ đến vậy? Có lẽ sóng biển và sóng tình yêu có những điểm giống nhau, nếu như sóng biển chứa đựng những trạng thái trái ngược nhau thì tâm trạng người con gái khi yêu cũng có những lúc giận hờn, những lúc ghen tuông và cả những lúc yêu thương dịu dàng. Tình yêu:

                “Đã bảo đi rồi sao không dừng lại? Đã bảo đừng đợi mà sao còn vội quay về?”

                Con gái khi yêu luôn như vậy, lời nói và việc làm luôn trái ngược nhau. Nếu yêu một cô gái mà không nhìn vào mắt cô ấy, chàng trai sẽ khó có thể hiểu và yêu cô ấy trọn vẹn. Hành trình của sóng là hành trình của tình yêu. Nếu sóng luôn chủ động từ chối sự hẹp hòi, hẹp hòi để đạt được những điều lớn lao, thì những cô gái trong tình yêu lại luôn có một tình yêu khát khao, bao dung như vậy. Việt Nam là đất nước có lịch sử phong kiến ​​hàng ngàn năm, chế độ phong kiến ​​có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của người phụ nữ Việt Nam. Năm 1967, ảnh hưởng của chế độ phong kiến ​​còn tồn tại, thậm chí còn rơi vào một số thế hệ trẻ ngày nay, nhưng ở Xuân Quỳnh, chúng ta gặp một con người hiện đại, thông minh và nhạy cảm. , luôn khao khát tình yêu lớn lao.

                Bài 3

                Tình yêu là đề tài muôn thuở của thơ ca, nhạc họa. Đứng trước tình yêu, con người ta luôn có mong muốn được thấu hiểu và giải thích. Chính khát vọng đi vào văn học này đã chuyển thể thành thơ tình xuất sắc. Một trong những chuyện tình đẹp trong thơ ca Việt Nam là mối tình dang dở của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. Bằng trái tim yêu cháy bỏng, Huyền Quỳnh đã thể hiện được nét tính cách của một cô gái vừa táo bạo vừa dịu dàng trong tình yêu. Điều này được thể hiện đầy đủ trong những bài thơ về làn sóng của Chunjoon, đặc biệt là hai khổ thơ đầu khắc họa rõ nét một người phụ nữ đang yêu.

                Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói nội tâm của người phụ nữ luôn yêu thương và khao khát hạnh phúc trong cuộc sống đời thường. Đó cũng là tiếng nói của biết bao cô gái khao khát được yêu. “Sóng biển” được viết trong một chuyến đi biển năm 1967. Đây là một bài thơ tình xuất sắc, rất tiêu biểu cho phong cách thơ của Xuân Quỳnh, được đưa vào tập “Hoa bên chiến hào”.

                Trong hai đoạn đầu Cảm nhận về sóng, ý nghĩa biểu tượng của “sóng” được thể hiện qua cảm xúc của nữ sĩ – qua tâm trạng của người con gái đang yêu. Ta thấy rất rõ điều này khi cảm nhận hai câu thơ đầu của bài hát.

                Xem Thêm : Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích (13 mẫu) Bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc thủ đô năm 2022 Đề 1

                Từ xưa, con trai đã dùng “sóng” để nói những câu vàng ngọc:

                “Sóng rời đảo bao giờ anh cũng phải xa em”

                (tiếng lóng)

                Trong Phong trào thơ mới, nhà thơ Xuân Diệu đã dùng chuyện sóng biển, chuyện bờ biển để bày tỏ tình yêu của mình:

                “Tôi muốn đặt một bãi cát vàng vĩnh cửu, hôn, hôn, mãi mãi”

                (Suối nước biển kỳ diệu)

                Trước Xuân Quỳnh, hình ảnh “Bồ” thường tượng trưng cho tình yêu người con trai mạnh mẽ, nồng nàn, dữ dội… Trong bài thơ “Bồ”, hình ảnh bao trùm và xuyên suốt cả bài thơ là “Bồ”. Trong tiết thực hành, sóng được miêu tả cụ thể, sinh động, giống như sóng trong đại dương bao la, với nhiều trạng thái trái ngược nhau. Ở lớp biểu tượng, sóng là tình cảm trong tâm hồn người con gái khao khát yêu đương.

                Hai hình ảnh “sóng” và “em” bổ sung cho nhau, như hai nhân vật trữ tình tuy hai trong một nhưng bổ sung cho nhau, khắc họa những trạng thái cảm xúc, khát khao mãnh liệt. danh sách tác giả. Đây là diện mạo mới của Hyun Joong: một cô gái bộc lộ trực tiếp khao khát tình yêu của mình, táo bạo một cách tự nhiên, nhưng chân thành và nghiêm túc.

                Đoạn đầu diễn tả tâm trạng đặc biệt của những cô gái đang yêu:

                Xem Thêm : Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt | Soạn văn 10 hay nhất

                “Dữ dội và dịu dàng, ồn ào và tĩnh lặng”

                Kiểu đảo ngược và khoảng dừng 2/1/2 thông thường mô tả nhịp điệu của một con sóng khi nó dâng lên rồi dịu xuống một cách nhịp nhàng. Xuân Quỳnh phát hiện ra đối cực của sóng trong gió. Các từ “dữ dội” và “ồn ào” gợi tả cảnh “sóng” trong cơn bão: “sóng” dữ dội uốn lượn không ngừng, dâng cao, gầm thét liên hồi, tung bọt trắng xóa.

                Hai hình ảnh “rượu” và “lặng” là cảnh “sóng” khi trời trong, gió hiu hiu: “sóng” nhấp nhô, nhè nhẹ, vỗ nhẹ vào bờ cát, như một làn sóng A niềm vui thầm lặng. .Khi cảm nhận hai buổi đầu của sóng, ta thấy khi ngồi trước biển bao la, Xuân Quỳnh đã có một phát hiện rất tinh tế rằng màu sắc của sóng cũng nói lên vẻ đẹp của biển, của sự bao la, và phong phú của thiên nhiên. .

                Trong 2 đoạn đầu của Cảm nhận về sóng, ta thấy sóng là hình ảnh ẩn dụ cho tâm hồn của người con gái đang yêu nên khi nhà thơ phát hiện ra tính cách đối cực của sóng cũng chính là phát hiện ra bản chất đã mất. Tâm hồn người con gái khi yêu thường đầy mâu thuẫn. Khi yêu một cô gái, đôi khi dục vọng cháy bỏng không kìm chế được cảm xúc nên tôi cư xử với thế giới bên ngoài một cách cuồng nhiệt, sôi nổi, từ “bạo lực” đến “ồn ào”. Nhưng đôi khi tâm trạng lại trở nên sâu lắng với sự “êm ái”, “lặng lẽ” và ấm áp đầy hoài niệm.

                Đôi khi các cô gái cũng cảm thấy ngược lại. “Dịu dàng” và “Yên lặng” bình tĩnh đến mức bề ngoài phớt lờ, nhưng trong lòng lại đốt lên ngọn lửa yêu thương khao khát “bạo lực” đến “ồn ào”. Nhà thơ Nga thế kỷ 19 Pushkin đã đề cập đến những cung bậc tình cảm của người con gái trong bài thơ “Sao Em Ngốc Thế”:

                “Anh bảo em đi sao không đứng lại, anh bảo em đừng đợi sao em vội vàng quay lại? Lẩm bẩm trong mắt đầy lễ độ, sao em ngu như vậy mà không đi?” nhìn vào mắt tôi đi!”

                Bản chất của phụ nữ khi yêu luôn mâu thuẫn, hai câu thơ là lời thổ lộ táo bạo, êm dịu của Huyền Quỳnh trong trạng thái phong phú, phức tạp, hay thay đổi, đã chạm đến trái tim của những người phụ nữ đang yêu.

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Khi cảm nhận 2 khổ thơ đầu của sóng, ta bắt gặp những hình ảnh diễn tả hành trình “sông”, “sóng”, “bể”, sự đều đặn của con sóng từ sông ra biển. Thang âm nhân hóa của “dòng sông hiểu biết” và “làn sóng tìm tri thức” thể hiện khát vọng mãnh liệt được rong ruổi trong không gian rộng lớn và màu mỡ. “Sông” tượng trưng cho sự nhỏ bé, chật chội còn “trụ” tượng trưng cho sự bao la, vô biên. “Dòng sông” dù dài, rộng bao nhiêu cũng không thể trở thành nơi để “sóng” tự do đung đưa. Với đặc tính vừa “dữ dội”, vừa “ồn ào”, vừa “êm dịu” và “lặng lẽ”, “sóng” chỉ có thể hiểu mình hơn nếu “đi đến tận cùng của nó”.

                Phân tích hai câu đầu của bài “Sóng”, qua những hình ảnh này người đọc cũng thấy được tác giả gắn bó với sóng nhưng lại là một người phụ nữ mạnh mẽ, trưởng thành trong tình yêu. Cũng giống như Sóng, các cô gái không dễ dàng yêu trong phạm vi bình thường hay tầm thường, mà khao khát vươn tới những tầm rộng của sự khám phá và nhận thức bản thân.

                Trong xã hội phong kiến, nó đi kèm với những định kiến ​​của Nho giáo như “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, tam tòng tứ hiếu “tại gia vâng cha, gả chồng, tùng cháu”. Phải lên tiếng và chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính mình:

                “Thân như lụa đào, trôi chợ biết vào tay ai.”

                (tiếng lóng)

                Nhưng Huyền Quỳnh đại diện cho tiếng nói của phụ nữ hiện đại. Cô gái đang yêu không còn khuất phục mà dứt khoát và dứt khoát tránh xa tình yêu nhỏ nhen ích kỷ để đến với ông già Pascal Chunqiong cao thượng, vị tha và bao dung. “.

                Ở khổ hai, nhà thơ phát hiện quy luật của sóng cũng là quy luật của tình cảm con người

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Ngồi trước biển cả mênh mông, nữ ca sĩ phát hiện ra tình yêu bất diệt giữa sóng và bờ. Câu cảm thán “Ôi” và các từ diễn tả thời gian như “ngày xưa”, “tương lai”, “vẫn” thể hiện niềm vui của nữ ca sĩ khi phát hiện ra quy luật “sóng” là quy luật muôn thuở. luôn luôn: Khúc ca xưa, nay, tương lai – tức là tiếng sóng ngàn năm vẫn vỗ bờ, thể hiện niềm nhớ nhung bờ bến, tình cảm sâu đậm với bờ bến, tình yêu không đổi thay cho đến chết.

                Điều đó sẽ không bao giờ thay đổi, tình yêu sẽ luôn ở bên con người, và khát khao được yêu cũng sẽ là sức hấp dẫn vĩnh cửu được thể hiện rõ nét nhất ở tuổi trẻ. Các từ “khát khao”, “hừng hực” và hình ảnh “trong lồng ngực thiếu niên” gợi tả một cách mạnh mẽ trái tim đập rộn ràng khát khao, một tâm hồn rạo rực tình yêu, tuổi trẻ. Cảm nhận hai đoạn đầu bài của Huyền Quỳnh, ta thấy rằng tuổi nào người ta cũng có thể yêu, nhưng tuổi trẻ là tuổi khao khát tình yêu nhất. Cùng Huyền Quỳnh tuổi trẻ còn khát khao tình yêu hồi sinh…

                Trong ca dao, trai gái từng ước ao:

                “Gặp em như thấy mặt trời, chói chang, khó thấy, khó nói.”

                (tiếng lóng)

                Trong văn học trung đại, nhân vật Thôi Kiều của Nguyễn Du cũng vượt qua lễ giáo phong kiến ​​vì tiếng sét ái tình. Chun Mo, hoàng tử tình yêu, người đại diện cho phát ngôn viên của phong trào Thơ Mới, cũng cháy bỏng trong tình yêu: “Không yêu làm sao sống được, không nhớ, không yêu ai”. mà nữ sĩ Huyền Quỳnh đã diễn tả rất đúng những người gặp Tâm trạng của những con người với ánh sáng yêu thương chói lọi.

                Phân tích hai khổ thơ đầu của bài thơ đầu Xuân Quỳnh, ta thấy hai hình ảnh “sóng” và “em” vừa giống nhau vừa bổ sung cho nhau, làm rõ tình cảm, ước muốn của nhân vật trữ tình. .Sóng không chỉ thể hiện bằng hình ảnh mà còn thể hiện bằng âm sắc. Nhạc điệu của bài thơ “Sóng biển” là nhạc điệu của sóng trên biển và là nhịp của sóng trong lòng nhà thơ. Giọng điệu này được hình thành bởi hai yếu tố chính: thể thơ năm chữ và tổ chức ngôn từ, thể hiện hình ảnh ngọn lửa mãnh liệt của người con gái trong tình yêu. Giọng điệu này cũng là tiếng nói của tâm hồn nhà thơ. làn điệu.

                Thông qua hình tượng sóng biển, trên cơ sở phát hiện sự tương đồng giữa “sóng” và “em”, lần đầu tiên trong lịch sử văn học Việt Nam, một nữ thi sĩ đã dùng sóng biển để bày tỏ tình yêu của mình một cách thẳng thắn và mạnh mẽ. Yêu chủ động thể hiện những rung động, say mê trong tâm hồn cô ấy, bộc lộ trực tiếp tình yêu, nỗi nhớ. Tâm hồn ấy luôn khao khát được sống vì tình yêu. Đây cũng chính là vẻ đẹp thủy chung, trong sáng trong tình yêu của người phụ nữ Việt Nam

                Phân tích hai khổ thơ đầu của bài thơ Sóng ngắn

                Ví dụ 1

                Trong thi ca Việt Nam, nếu người ta thường nhắc đến Xuân Diệu là ông hoàng thơ tình thì Xuân Tường chính là bà hoàng thơ tình. Ở “Mùa xuân Joan” người đọc luôn được nhìn thấu đáo về tình yêu, nhà thơ kể về một trái tim khao khát tình yêu bằng những lời lẽ chân thành, ngây thơ và nhẹ nhàng. Thành công của thơ sóng không chỉ nằm ở sức truyền tải của ngôn ngữ mà còn ở nhịp điệu tự tạo của nhà thơ khiến bài thơ đi vào lòng người đọc một cách thú vị. Người phụ nữ luôn được yêu thương, được nhà thơ thể hiện nỗi lòng qua hình ảnh và nhịp điệu của sóng. Bởi vậy, bao trùm cả bài thơ là hình ảnh ẩn dụ độc đáo “sóng”:

                “Mạnh mẽ và nhẹ nhàng”

                Sóng đã tìm thấy bể”

                Nhà thơ thấy lòng mình trước biển động sóng đôi khi lặng. Đã bao lần ta tìm về biển xanh để giãi bày mọi tâm trạng, suy nghĩ, để rồi khi đứng trước cái bao la, vĩ đại, từng đợt sóng vỗ vào nhau vang dội, mới thấy lòng bàng hoàng trong lòng thi nhân. .Biển mang đến âm điệu cho câu chuyện về con người và cuộc sống trong tâm trí nhà thơ qua trái tim đa cảm, đa sầu đa cảm của nhà thơ. Khổ đầu tuy ngắn nhưng khá đặc biệt, là nét độc đáo trong thơ Huyền Quỳnh. Nghệ thuật tương phản sử dụng linh hoạt các cặp từ: “Mênh mông-Lặng lẽ” và “Ồn ào-Lặng lẽ”, là trạng thái đối lập của sóng biển hay sóng lòng. Biển ơi, biển sẽ có lúc xuất hiện, khi trời yên biển lặng ta sẽ thấy những con sóng nhẹ nhàng uyển chuyển, nhưng một khi bão đến, mặt biển lại thay đổi, những con sóng bất ngờ nổi lên và xô vào nhau. Nhìn trạng thái sóng như vậy, nhà thơ thấy lòng mình trước tình yêu cũng có những cực đối lập như vậy. Đôi khi trong lòng vui vẻ bình yên, nhưng cũng không tránh khỏi những ngày buồn bã, sôi nổi, sóng gió. Không phải lúc nào tình yêu cũng thuận buồm xuôi gió, có niềm vui, hạnh phúc, tiếng cười mà có những lúc giận hờn, hờn giận, trách móc, buồn bã… Sóng lặng, sóng dữ đại diện cho nhiều cung bậc cảm xúc. Hình thức phụ nữ khi yêu. Vì “Vì tình yêu là vĩnh cửu/Không bao giờ đứng yên”.

                Hình ảnh mà chúng ta có thể hình dung về sông và ao chính là đại dương. Dù chảy thế nào, trôi về đâu thì đích đến cuối cùng của dòng suối cũng sẽ trở về sông, sông nào rồi cũng sẽ trở về biển cả, riêng con sóng nào cũng không bị ràng buộc và giới hạn bởi cái nhỏ nên nó tìm về nơi nó ở. thuộc. biển, đại dương. Mạch thơ liên kết liền mạch ở đây chính là trái tim của người con gái khi yêu luôn mong muốn có một điểm tựa vững chắc, hứa là thực hiện và đích xác thay vì những lời hoa mỹ rồi lại quên. Xuân Quỳnh thể hiện sự hiện đại trong tư duy và thơ ca, một hình ảnh táo bạo, hướng ngoại của một người phụ nữ hiện đại, luôn năng động, sống hết mình và vượt lên tất cả để được yêu. yêu bản thân mình.

                Đoạn thứ hai không còn nằm trong khuôn khổ của trạng thái sóng, lúc này nhà thơ đã đặt cả tâm hồn mình vào sóng và nói lên tất cả:

                “Ôi, sóng… trên ngực anh”

                Xem Thêm: Giải bài 32,33, 34,35, 36,37,38 trang 67, 68 SGK Toán 7 tập 1

                Trong làn sóng ấy, tình yêu chứa đựng khát vọng yêu và được yêu, cảm giác yêu nhau như lứa đôi. Tiếng cảm thán “Ôi” ở đầu câu thơ đủ nói lên nỗi niềm uất ức trào dâng trong lòng nhà thơ. Để rồi cặp “đã từng”-“sau” tiếp tục dẫn dắt người đọc khám phá trạng thái đối lập, để khẳng định thời gian vĩnh cửu của con sóng từ quá khứ đến tương lai, dù thế nào sóng vẫn vận động. pháp luật riêng. Trạng từ “vẫn thế” một lần nữa khẳng định chân lý này một cách chắc chắn hơn bao giờ hết. Ở những câu thơ trên, nhà thơ muốn miêu tả đặc tính tự nhiên của sóng nhưng ở đây ông chỉ nói đến sóng tâm hồn chứ không chỉ là biển hay sóng tâm hồn. Khát vọng tình yêu trong lòng tác giả lúc này trào dâng tột độ, và nó luôn thường trực, ẩn chứa trong đáy lòng tuổi trẻ.

                Những câu chuyện tình yêu sẽ không thuộc sở hữu của riêng ai Có một thứ tình yêu đôi khi êm đềm đôi khi lại trào dâng mãnh liệt trong tim ta luôn muốn yêu và được yêu. Hai khổ thơ đầu của bài thể hiện rõ hơn phong cách thơ của Xuân Quỳnh và tính hiện đại của nhà thơ trước tình yêu sôi nổi, năng động, chủ động.

                Bài văn mẫu 2

                Xuân Quỳnh vẫn mong vang mãi trong lòng người đọc bao thế hệ qua từng câu thơ, từng lời ca trìu mến Sóng dường như là câu thơ tha thiết nhất nàng gửi trước khi ra đi Âm thanh in dấu hồn nàng, Hai khổ thơ đầu của bài thơ sóng là niềm khát khao cháy bỏng tuôn trào tự nhiên từ tâm hồn nữ thi sĩ, khao khát được khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, đồng thời bộc lộ chân lý bất tử của tình yêu của một tâm hồn trẻ thơ.

                “Cứng mềm bổ sung cho nhau” Xôn xao lặng lẽ, sông không biết, sóng về bể.

                Đoạn thơ mở đầu bằng một sắc thái tương phản giữa cực đoan, mãnh liệt và êm dịu, ồn ào và tĩnh lặng. Đó là hai vẻ đẹp hoàn toàn đối lập, tương phản sóng biển, hay vẻ đẹp sâu thẳm trong tâm hồn người phụ nữ vừa dịu dàng vừa khát khao cháy bỏng. Nhưng có một điều, nếu thực sự chú ý, chúng ta mới cảm nhận được sự tinh tế trong cách đặt chữ của Huyền Trang, đó là tuy ở hai cực đối lập nhưng cái kết ở cuối mỗi khổ thơ lại rất đặc sắc. Bình lặng, sâu lắng Phải chăng đó cũng chính là khát vọng của sóng và bờ luôn mong được nương tựa vào một điểm tựa êm đềm Có lẽ, đó cũng chính là lúc ta cảm nghiệm được vẻ đẹp của người phụ nữ trong thơ Xuân Quỳnh, nàng hay nhiều người phụ nữ khác, dù Ánh đèn, sân khấu hay ngôn từ Vinh quang tột cùng, khát vọng mạnh mẽ và trong sáng nhất, vẫn là khát khao tìm về một bến đỗ bình yên, một bến đỗ hạnh phúc, một hạnh phúc ấm áp. Đó cũng là tòa lâu đài mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng xây dựng và nuôi dưỡng.

                Nhưng người con gái ấy, không chỉ chấp nhận đánh mất mình vì khát khao hạnh phúc, ấm no mãnh liệt, mà ngược lại, nếu dòng sông không hiểu mình, sóng sẽ chủ động tìm về với biển cả. Không đợi chờ, đợi ai dẫn dắt, quyết định, sóng chủ động hòa mình với tìm kiếm, chinh phục, nhất là để hiểu, để khám phá sâu thẳm con người mình. Từ đó giúp người đọc nhận ra rằng, tình yêu không chỉ cần cảm giác bình yên làm điểm tựa, mà còn cần rất nhiều sự thấu hiểu sâu sắc từ đôi bên, mới có thể đạt được tình yêu đích thực vĩnh cửu.

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Dùng sự vĩnh hằng, bất diệt, bất biến của sóng biển để kể về tình yêu nồng nàn trong lồng ngực của một chàng trai. Trái tim trong lồng ngực tuổi trẻ vẫn là một tình yêu, vẫn lang thang không ngừng cho hạnh phúc một đời, bởi Xuân Diệu cũng đã nói tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời, và tình yêu hãy làm cho mùa xuân ấy thêm sắc và thơm. Có thể thấy, trong thơ Xuân Quỳnh cũng có sự đồng điệu với điều mà Huyền Diệu đã từng nhắc nhở, nhưng chính hình tượng sóng mới làm nên cách diễn đạt mới lạ, giàu chất thơ.

                Hai đoạn đầu như khúc nhạc mở đầu, mở ra toàn bộ mạch cảm xúc của thơ sóng, đồng thời khơi dậy cho người đọc những cảm xúc mới với cách thể hiện trẻ trung, sâu sắc, chất anh hùng trong thơ Xuân Quỳnh.

                Bài 3

                Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ trẻ xuất sắc trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật và là một trong số ít nhà thơ nữ viết về tình yêu thành công. Một trong những thành tựu nổi bật của các nhà thơ nữ về đề tài này là bài thơ “Sóng”, hai khổ thơ đầu chị viết:

                “Dữ dội và dịu dàng” Ồn ào và lặng lẽ, dòng sông không biết tự bao giờ, con sóng chìm đáy biển ôi, con sóng dĩ vãng, ngày mốt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về trong lồng ngực trẻ thơ “

                Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói của một người phụ nữ giàu lòng nhân ái, lời thơ chân thành mà ấm áp, và hơn hết là luôn gợi lên niềm khát khao mãnh liệt về những hạnh phúc bình dị trong cuộc sống. thường. Bài thơ “Sóng biển” ra đời năm 1967 trong chuyến thị sát của nhà thơ ở Dean Yanhai, tỉnh Taiping, lúc này bản thân nhà thơ cũng vừa trải qua một mối tình thất tình. Nó được đưa vào tuyển tập “Những bông hoa trong chiến hào” năm 1968. Tình yêu là điều bí ẩn nên ngàn đời sau vẫn cuốn hút người ta, thơ Xuân Quỳnh là bông hoa trong chiến hào, làm dịu đi sự khốc liệt của chiến tranh.

                Trong bài thơ “Sóng”, nhà thơ đã sử dụng thể thơ ngũ ngôn, nhịp thơ dồn dập, dồn dập, dồn dập. Thể thơ này thường dùng để diễn tả sự vội vàng, hấp tấp, cảm xúc mạnh. Bài thơ sử dụng vần cách và vần chân ở âm cuối của các dòng chẵn. Ngoài ra, bài thơ có sự xen kẽ thanh điệu ở âm tiết cuối của câu thơ. Nhờ đó, những thủ pháp nghệ thuật sáng tạo đã tạo nên âm hưởng nhịp nhàng, sinh động cho toàn bài thơ. Âm hưởng của bài thơ là âm hưởng sóng dồi dào, câu nào cũng là một làn sóng, chúng chồng lên nhau chạy đều cho đến hết bài thơ. Sóng là cảm xúc sóng gió giao động trong lòng người nữ nghệ sĩ. Có lẽ chính vì vậy mà sóng trong bài thơ không chỉ gợi cảm giác về biển mà còn gợi cảm giác về những con sóng tình yêu. Đây cũng là hai hình tượng nghệ thuật được tác giả tập trung tạo hình trong bài thơ. Sóng biển và sóng tình yêu đôi khi cùng tồn tại, phản chiếu lẫn nhau, phản chiếu lẫn nhau, và đôi khi hòa làm một. Suy cho cùng sóng biển và sóng tình yêu là hai hình tượng nghệ thuật thể hiện cái tôi trữ tình của nhà thơ Qua hai khổ thơ đầu của bài thơ này, nữ sĩ đã làm cho ta cảm nhận được đặc điểm của sóng biển và sóng của tình yêu. , luôn chứa đựng những làn sóng trạng thái trái ngược nhau, luôn khao khát sự cao cả, rộng lớn. Ngay từ đầu nhà thơ đã viết:

                Xem Thêm : Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt | Soạn văn 10 hay nhất

                “Dữ dội và dịu dàng, ồn ào và tĩnh lặng”

                Ở hai câu đầu, tác giả đã sử dụng hai cặp từ trái nghĩa để diễn tả đặc điểm của sóng: “dữ dội- êm đềm” và “ồn ào- lặng lẽ”. Thông thường đứng giữa các cặp tính từ trái nghĩa là từ tương đối “tuy-nhưng” biểu thị sự tương phản, nhưng ở đây nữ sĩ Huyền Quỳnh lại dùng từ tương đối “và” thể hiện sự cộng hưởng, cộng thêm, liên tục. Như vậy, những đặc điểm tưởng như đối lập lại được kết hợp với nhau như vậy, và luôn tồn tại trong một tổng thể giống như những làn sóng. Có dịu dàng trong mãnh liệt, có im lặng trong xô bồ, và trạng thái đối lập của sóng cũng là trạng thái đối lập của trái tim người phụ nữ khi yêu. Trong tình yêu, trái tim người phụ nữ không bình lặng mà đầy biến động: có lúc cuồng nhiệt, có lúc rụt rè, có lúc thận trọng, có lúc si tình, có lúc ghen tuông.

                Tác giả tiếp tục sử dụng biện pháp nhân hóa ở hai câu thơ tiếp theo, nhân hóa những con sóng qua động từ “khám phá” trong hành trình từ sông ra biển:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Tác giả khéo léo sử dụng động từ “phát hiện” trong phép nhân hóa sóng cho ta thấy sự chủ động của sóng Sóng chủ động đẩy lùi phạm vi nhỏ hẹp của “dòng sông” mà vươn mình ra “bể” rộng lớn. Vì vậy, ở bốn câu đầu, nhà thơ giúp ta ôn lại hai đặc tính vốn có và hiển nhiên của sóng, và chính tác giả cũng phải dùng hai câu thơ để khẳng định điều vốn có và hiển nhiên này:

                “Hỡi sóng ngày qua”

                Nữ nghệ sĩ khẳng định bản chất vốn có của Sóng Chiyo, từ “ngày xưa” trong quá khứ cho đến “ngày mốt” trong tương lai, sóng vẫn chứa đựng trạng thái đối lập, sẽ mãi hướng về bờ biển theo quy luật sông ngòi. Trạng từ khẳng định “vẫn là” một lần nữa diễn đạt một chân lý không bao giờ thay đổi.

                Thơ ca và nghệ thuật là những sáng tạo mang đến cho người đọc những cảm xúc mới và những trải nghiệm phong phú đối với tâm hồn con người. Ta tự hỏi tại sao trong sáu đoạn đầu tác giả chỉ cho ta thấy hai đặc tính tự nhiên và vốn có của sóng? Để trả lời câu hỏi này, nữ sĩ viết thêm hai bài thơ:

                “Khát khao yêu thương trở về trong lồng ngực trẻ”

                Đến đây ta đã cảm nhận được sự xuất hiện của một làn sóng khác, đó là làn sóng của tâm hồn, làn sóng của tình yêu, nhưng tình yêu của tuổi trẻ đang bồi hồi, thổn thức trong đáy lòng. Trái tim, trong lồng ngực. Một niềm khao khát yêu đương cháy bỏng trào dâng trong lòng nữ sĩ. Thế nên, đứng trước biển, đứng trước sóng gió, cảm xúc trong lòng nữ ca sĩ cũng dâng trào. Sóng ở sáu đoạn đầu có thể gọi là sóng tình trong lòng nhà thơ. Sóng biển là nói đến sóng tình yêu hay sóng biển là yếu tố khơi dậy những cảm xúc bên trong của nhà thơ.

                Tại sao sóng biển lại gợi lên sóng tình yêu và gợi cảm xúc mạnh mẽ đến vậy? Có lẽ sóng biển và sóng tình yêu có những điểm giống nhau, nếu như sóng biển chứa đựng những trạng thái trái ngược nhau thì tâm trạng người con gái khi yêu cũng có những lúc giận hờn, những lúc ghen tuông và cả những lúc yêu thương dịu dàng. Tình yêu:

                “Đã bảo đi rồi sao không dừng lại? Đã bảo đừng đợi mà sao còn vội quay về?”

                Con gái khi yêu luôn như vậy, lời nói và việc làm luôn trái ngược nhau. Nếu yêu một cô gái mà không nhìn vào mắt cô ấy, chàng trai sẽ khó có thể hiểu và yêu cô ấy trọn vẹn. Hành trình của sóng là hành trình của tình yêu. Nếu như sóng luôn chủ động từ chối sự hẹp hòi, hẹp hòi để được lớn thì những cô gái trong tình yêu luôn có chung một khát khao. Họ dũng cảm từ bỏ sự ích kỷ, hẹp hòi để theo đuổi tình yêu bao dung. Việt Nam là đất nước có lịch sử phong kiến ​​hàng ngàn năm, chế độ phong kiến ​​có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của người phụ nữ Việt Nam. Năm 1967, ảnh hưởng của chế độ phong kiến ​​còn tồn tại, thậm chí còn rơi vào một số thế hệ trẻ ngày nay, nhưng ở Xuân Quỳnh, chúng ta gặp một con người hiện đại, thông minh và nhạy cảm. , luôn khao khát tình yêu lớn lao.

                Bài 4

                Có rất nhiều nhà thơ chọn hình ảnh sóng làm hình ảnh chủ đạo trong tác phẩm của mình là có lý do, đó là một hình ảnh luôn chuyển động, như: “Tình yêu là vĩnh cửu/ Có bao giờ đứng yên..” If Said rằng ông hoàng thơ tình Việt Nam – Chun Die đã chọn hình ảnh sóng biển để tượng trưng cho tình yêu của anh dành cho em, một thứ tình yêu nồng ấm và mạnh mẽ, muốn ôm trọn lấy em, muốn hôn em… Thì Chun Qiong đã chọn hình ảnh này để viết sóng để gửi gắm tình yêu trong trái tim người phụ nữ.

                Với sự khao khát yêu thương và cung bậc tình cảm thường xuyên dao động, hai hình ảnh “sóng và em” song hành, đồng thời, phù hợp với thời gian cho phép ta nhìn thấy tình cảm của mình trong sóng. Xuân Quỳnh mở đầu bài thơ thật tinh tế:

                “Dữ dội mà êm dịu, ồn ào mà tĩnh lặng, sông chẳng biết tự bao giờ, sóng lại về bể”

                Tôi đã nhìn thấy sóng! Tôi cũng đã từng ao ước được ra biển để trải nghiệm, và tôi cũng hiểu tại sao khi đứng trước biển cả bao la, đứng trước muôn vàn con sóng, trong người nghệ sĩ lại có nhiều âm hưởng đến thế, để đến tận bây giờ, biển vẫn hát biển Bài hát, bao năm qua, bạn đọc chúng tôi vẫn thôi miên giấc mơ của mình trong những vần thơ của sóng biển.

                Ở khổ thơ đầu, nghệ thuật tương phản được sử dụng nhuần nhuyễn. Cặp từ đối lập: “điệu- êm đềm”, “ồn ào- êm đềm” này là biểu hiện rõ nét nhất trạng thái đối cực của sóng trong đại dương. Khi biển lặng thì sóng dữ và lặng, khi biển động thì sóng dữ thì sóng dữ. Sự đối lập của sóng cũng là sự đối lập của tình yêu, có những ngày êm đềm nhưng cũng có những ngày sóng dữ. Chúng ta cũng có thể hiểu hai câu này ở một góc độ khác, đó là sự lưỡng cực của trái tim người phụ nữ khi yêu, và sự khao khát được yêu của người phụ nữ. Khi vui, khi buồn, khi giận, khi trách, khi vui, khi tổn thương, cung bậc cảm xúc của tình yêu thật tuyệt vời chỉ vì một lẽ:

                “Tình yêu vĩnh cửu không bao giờ ngừng”

                Chuyển sang hai câu tiếp theo, ta thấy nét mới lạ trong tứ thơ của Xuân Quỳnh:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Các hình ảnh xuất hiện liên tục, hình ảnh sông, sóng và “bể”, ở đây có thể hiểu là biển, hay đại dương. Trăm sông hội tụ thành một sông, trăm sông trở về biển, sóng từ chối Tiểu Dũng, sóng ra biển, tìm biển, tìm thuộc về. Trong hai dòng thơ này, Bolulu dường như vượt qua sự hạn hẹp và tìm kiếm những điều tuyệt vời.

                Cũng như tình yêu của người phụ nữ, hãy vượt qua những giới hạn tầm thường để tìm thấy tình yêu đích thực của cuộc đời. Có thể thấy, đây cũng là một trong những nét hiện đại của thơ Xuân Quỳnh, đồng thời cũng là một góc nhìn mới, quan niệm mới cho những người phụ nữ hiện đại dám đấu tranh cho tình yêu, vượt qua lễ giáo, phong kiến, tiến tới hạnh phúc đích thực trong đời. . Ở khổ thơ đầu tiên, Huyền Quỳnh đã ngầm gửi gắm đến người đọc thông điệp mới của thời đại: “Phụ nữ hãy chủ động tìm kiếm tình yêu và sống cuộc đời của chính mình”.

                Xuân Quỳnh viết “Sóng”, chị hát một bài hát về tình yêu, để đến bây giờ, mấy mươi năm sau, người đọc vẫn đổ bao nhiêu tình cảm cho một nhạc phẩm “Tình yêu”. Thơ là cổ xưa. Trong “sóng” cùng tình yêu – luôn là khao khát của tuổi trẻ và những người đang yêu:

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Dùng câu cảm thán “ôi” để bộc lộ mạnh mẽ cảm xúc đang trào dâng trong lòng. Cặp từ trái nghĩa “zượng” và “sau” khiến người đọc có nhiều liên tưởng khi đọc bài thơ này. Trong hàng ngàn năm, kể từ khi đại dương xuất hiện, sóng được sinh ra cùng với nó.

                Dù thời gian luôn là một dòng chảy không bao giờ quay trở lại, sóng vẫn tiếp tục hát bài ca của đại dương muôn thuở, vẫn là mình, vẫn “giận, êm, ồn ào, lặng lẽ”. Cũng như tình yêu, khát khao được yêu luôn là hoài bão đua đòi trong lòng người trẻ. Một câu chuyện tình yêu là câu chuyện của tôi, của bạn, của chúng ta, quá khứ, hiện tại và tương lai sẽ luôn được nhắc nhở. Biển vẫn động, tim còn đập trong lồng ngực là tình yêu.

                Bài 5

                “Yêu là chết đi một chút trong lòng, vì đôi khi yêu mà không được yêu”

                Tình yêu luôn là một chuỗi cung bậc cảm xúc khó định nghĩa và diễn tả. Tình yêu khiến con người ta cảm nhận được những vui buồn của cuộc sống. Tình yêu là niềm vui, đam mê, tình yêu là đau khổ và hối tiếc. Nữ sĩ Xuân Quỳnh đã khắc họa một cách sinh động tiếng nói của tình yêu trong những vần thơ sóng của mình, đặc biệt là hai khổ thơ đầu.

                Đặt tên cho bài thơ sóng. Tuy lời lẽ giản dị nhưng ý nghĩa sâu xa. Hình ảnh sóng xuyên suốt bài thơ là hình ảnh ẩn dụ cho cái tôi thơ trữ tình của Xuân Quỳnh. Sóng là hai với bạn, khi tách ra, khi gặp lại, sự cộng hưởng sâu lắng tạo nên sự rung động mạnh mẽ trong tình yêu. Sóng và em luôn quấn lấy nhau khắc họa tâm hồn người phụ nữ đang yêu.

                Mở đầu bài thơ, tác giả tìm nét tương đồng:

                Xem Thêm : Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt | Soạn văn 10 hay nhất

                “Dữ dội và dịu dàng, ồn ào và tĩnh lặng”

                Xuân Quỳnh rất tinh tế trong việc quan sát các thuộc tính của các thực thể luôn biến động: mạnh mẽ; êm dịu; ồn ào; lặng lẽ. Sự đặt liền kề của hai cặp tính từ mang sắc thái tương phản cho thấy trong bản thân thực thể bao giờ cũng tồn tại nhiều mặt đối lập khác nhau, có khi dịu dàng dịu dàng, có khi ồn ào, mạnh mẽ. Mượn hình ảnh sóng, nhà thơ muốn diễn tả những cung bậc cảm xúc, những dao động tình cảm của người phụ nữ trong tình yêu: có lúc sôi máu, có lúc giận dữ, có lúc lại lặng người. Tình yêu là thế này, luôn chất chứa biết bao cảm xúc khó tả. Tình yêu mang đến cho bản chất con người một sự đan xen hài hoà lạ lùng.

                Rồi sang hiệp 2, người phụ nữ đã không kìm được cảm xúc, vượt qua mọi trở ngại và chạm đến cánh cửa của tình yêu đích thực:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Ở đây chúng ta thấy sự xuất hiện của hai phạm trù không gian: sông và hồ. Bể là thế giới bao la, là hoài bão cao cả, là ước mơ của muôn ngàn con sóng, chỉ có bể mới có thể dung chứa được tính khí thất thường của sóng. Dòng sông, so với lưu vực, dòng sông nhỏ và hẹp hơn, dòng sông bị hạn chế và chật chội. Giang Thủy không thể hiểu hết tình cảm, tình cảm không thể đồng cảm, sóng có tính khí thất thường nên sóng chỉ có thể tìm đến vũng nước để an ủi, chia sẻ, si mê. Sóng là tôi, và tình yêu của sóng là tình yêu của tôi. Việc đi tìm bể bên sóng chính là hiện thân cho niềm khao khát của tôi, khát khao được vươn ra biển cả, tìm được bến bờ bên kia của tình yêu chân thành và thấu hiểu. Từ “kết thúc” mang sắc thái biểu thị khoảng cách, khó khăn. So với sóng biển, ta mới thấy rõ hơn những gian nan, xa cách, vất vả của người phụ nữ đi tìm tình yêu đích thực của đời mình. Tuy nhiên, bài thơ mang sắc thái mạnh mẽ, thể hiện sự kỳ công và quyết tâm của người phụ nữ trong tình yêu. Dám khao khát, dám ước mơ, dám hành động và đi tìm hạnh phúc cho chính cuộc đời mình. Sóng trong thơ Xuân Quỳnh rất dũng mãnh và đầy cá tính. Đây chính là đặc điểm riêng của phụ nữ hiện đại, vô cùng năng động, táo bạo và đầy bản lĩnh.

                Giờ phút này, trái tim người phụ nữ ngập tràn biết bao hạnh phúc, biết bao kỷ niệm tình yêu đẹp đẽ.

                Bài 6

                Đại văn hào Marco đã từng nói rất hay về tình yêu: “Con bướm mất 180 triệu năm để cất cánh và bay. Người ta cần biết bao nhiêu năm để khóc, cười và chết vì tình yêu”. Tình yêu là món quà vô giá từ thiên nhiên đến con người. Đó cũng là nguồn cảm hứng vô tận của các nghệ sĩ. Nói đến thơ tình Việt Nam hiện đại, độc giả không thể không nhắc đến Nữ hoàng tình yêu Xuân Quỳnh – người đã mang đến cho làng thơ Việt Nam những tình yêu nồng nàn, táo bạo, nồng nàn, dịu dàng và trong sáng. Tự quan niệm phong phú, chiêm nghiệm sâu sắc kinh nghiệm. “wave” là một trong những bản tình ca hay nhất của Chunqiong

                Sóng và em cùng tồn tại trong một cấu trúc thơ đặc biệt và bổ sung cho nhau. Mỗi đoạn là một khám phá bất ngờ của Hải Lăng, và cũng là một khám phá mới về tình yêu của Huyền Quỳnh. Sóng là âm thanh của tình yêu nồng nàn cất lên từ đáy sâu của đại dương tình yêu.

                Ngây thơ, giản dị mà duyên dáng là vẻ đẹp độc đáo làm nên sức quyến rũ của thơ Xuân Quỳnh. Câu thơ mở đầu không được đẹp cho lắm:

                Mạnh mẽ và tròn trịa, ồn ào và tĩnh lặng

                Giữa biển khơi, sóng không bao giờ yên ổn, luôn tồn tại ở trạng thái đối lập. Khi biển động, sóng dữ, sóng dữ. Đó là khi sóng sống một cuộc sống ồn ào và thú vị. Khi trời yên biển lặng, sóng êm đềm hát bên đại dương xanh. Đó là khi sóng chìm vào một cõi êm đềm và tĩnh lặng. Như sóng, tâm hồn người con gái đang yêu luôn chuyển động. Đôi khi dịu dàng và nghiêm túc, đôi khi mạnh mẽ và quyết liệt. Dịu dàng, yêu thương, ghen tuông, giận dữ. Mềm mại ở bên ngoài, nhưng mạnh mẽ ở bên trong. Giận dữ, hung dữ nhưng sẵn sàng bao dung, tha thứ, hi sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho những người mình yêu thương. Ngỡ ngàng trước hai thái cực của trái tim con gái khi yêu. Trong “Thuyền và biển”, Huyền Quỳnh chia sẻ lại:

                Vầng trăng dịu dàng trên biển đêm như cô gái nhỏ thì thầm tâm sự bên mạn thuyền, sóng vỗ, đôi khi vô cớ biển xô vào thuyền, vì tình yêu vĩnh cửu không bao giờ đứng yên

                p>

                Trái tim của một cô gái đang yêu không chỉ lặng lẽ và dịu dàng, mà còn dữ dội và ồn ào. Sự mãnh liệt và ồn ào được thể hiện rõ nét trong sự khao khát tình yêu.

                Sông không hiểu ta, sóng tìm ta

                Xuân Quỳnh vận dụng khéo léo nghệ thuật ẩn dụ quy luật sông chảy ra biển, gợi lên hành trình thiêng liêng của người phụ nữ đi tìm tình yêu đích thực. Vì sông không hiểu được sóng nên nhất định sóng sẽ bỏ sông mà tìm về đại dương bao la để hiểu, vỗ về và che chở. Con gái cũng vậy, khi yêu họ luôn cháy bỏng những khát khao táo bạo: khát khao hòa hợp, khát khao thấu hiểu, khát khao tình yêu lớn lao, dù là điều nhỏ nhặt, sự ích kỷ không bao giờ được chấp nhận. Lâu nay, người ta thường cho rằng phụ nữ luôn bị động trong tình yêu. Dù yêu nồng nàn nhưng không dám thổ lộ, tiếng yêu sẽ mãi chôn sâu trong tim. Hôm nay, cô gái trong “làn sóng” – Huyền Quỳnh đã dám vượt qua những quan niệm cũ kỹ, lạc hậu, cứng nhắc để chủ động và thẳng thắn bày tỏ khát khao cháy bỏng trong lòng mình. . Không chấp nhận cảnh ngủ yên trong dòng sông hẹp lạnh lẽo, không chấp nhận, chịu mọi đắng cay tủi nhục: duyên nợ đôi lứa, thân phận dẫu rắn độc làm bằng tay hay: Em như cái chổi đầu hè . – Lỡ trời mưa thì về nhà rửa chân đi. Những cô gái trong thơ Xuân Quỳnh hoang dại, mãnh liệt vươn mình ra biển tình yêu vô biên, đến bến bờ hạnh phúc trọn vẹn bên kia. Quả thật, phải đến Xuân Quỳnh, thơ ca Việt Nam mới có tiếng nói yêu thương, hồn nhiên, chân thành nhưng đầy sức sống mãnh liệt của trái tim người phụ nữ. Âm thanh đó rất dữ dội, đậm chất nguyên bản, hiện đại.

                Đứng trước biển, nữ sĩ Xuân Quỳnh không chỉ phát hiện ra sự khác biệt giữa sóng và tôi, mà còn phát hiện ra những điểm tương đồng giữa biển và tình yêu:

                ôi Con sóng kiếp xưa và kiếp nay, còn trong lồng ngực trẻ, niềm khao khát yêu thương lại hiện về

                Từ ngàn năm trước đến vạn năm sau, từ khi loài người chưa xuất hiện trên trái đất, cho đến khi loài người vĩnh viễn biến mất vào hư vô, sóng vẫn xô bờ, vẫn hát vang một tình yêu chân thành, ngọt ngào. bài hát một cách hào hứng. Nghìn năm sóng gió cuồn cuộn, ngàn năm sau sóng gió dữ dội. Như những con sóng biển không ngừng vỗ về, tình yêu là niềm khao khát muôn thuở của con người. Nghìn năm trước người mê, ngàn năm sau.

                Bài 7

                Văn học Việt Nam thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ để lại nhiều tác phẩm mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn gắn với đất nước. Tuy nhiên, đâu đó dọc đường vẫn còn câu thơ tươi, vẫn có hoa nở bên chiến hào, hát khúc tình ca thiết tha, kể lể tình yêu đôi lứa. Bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh sẽ đưa người đọc vào thế giới của tình yêu và cảm nhận nét độc đáo trong thế giới thơ tình của Xuân Quỳnh. Hai khổ thơ đầu của bài thơ là tấm lòng yêu thương tinh tế mà sâu sắc.

                Xem Thêm: Tập làm văn lớp 5: Tả một cây cổ thụ (Dàn ý 40 mẫu) Tả cây cối lớp 5

                Xuân Quỳnh quan sát và miêu tả tính chất đối lập của sóng ở đầu bài thơ:

                Xem Thêm : Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt | Soạn văn 10 hay nhất

                “Dữ dội và dịu dàng, ồn ào và tĩnh lặng”

                Tác giả đã từng sử dụng cặp đoạn văn “điên cuồng – êm đềm” và “ồn ào – lặng lẽ” để diễn tả trạng thái thất thường của sóng biển. Nhịp 2/3 Cách tiếp cận nhịp nhàng đều đặn và nhịp nhàng tạo nên nhịp điệu bất tận của những đợt sóng trùng điệp vỗ vào bờ. Việc sử dụng liên từ “và” cho thấy các trạng thái đối lập này luôn tồn tại trong một thể thống nhất không mâu thuẫn mà đan xen vào nhau trong sự biến đổi không ngừng. Trạng thái đối lập của sóng cũng là sự dao động khác thường của những cung bậc cảm xúc đa dạng trong lòng người phụ nữ.

                Hình ảnh “sóng” được nhân hóa tìm đáy bể gợi cho người đọc nhớ về hành trình tìm sóng mênh mông:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Sông Sa Giang không chịu nổi sóng. Sóng sẽ từ bỏ không gian chật hẹp ấy mà đến với biển cả bao la một cách tự tin, chủ động. Động từ “đi tìm” cùng với giới từ “sang bể” thể hiện sự kỳ công, quyết tâm và khát vọng vượt qua sóng gió. Khát vọng bứt phá của Sóng cũng chính là khát khao tìm kiếm hạnh phúc và tình yêu bên trong tôi. Con gái khi yêu luôn ý thức được những dao động bất thường trong lòng mình và phải vượt qua cái tôi hẹp hòi của mình, không chấp nhận tình yêu tầm thường, ích kỷ mà đạt đến tình yêu đẹp, chân chính. ,chấp thuận.

                Vào bể tạo sóng thấy dao động ngược chiều là vĩnh cửu, trường tồn với thời gian:

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Đứng trước biển người ta có cảm giác Nghìn năm trước không có mình biển vẫn thế Nghìn năm sau mình biến mất khỏi mặt đất biển vẫn thế , và hình ảnh xa xa sẽ có những con sóng, xô vào bờ, hòa vào bãi. Đứng trước sự bất tử, sự trường tồn của biển cả, nhà thơ đã nghĩ đến một sự bất tử khác. Đây là sự bất tử của khao khát tình yêu. Khao khát tình yêu là một khao khát vĩnh cửu, biết bao thế kỷ trôi qua, con người đã sống không có tình yêu. Tình yêu giúp bạn trẻ mãi, tái sinh như sóng biển, rồi lại tan vào biển.

                Bài thơ này cho chúng ta hiểu cảm xúc và thơ của Xuân Quỳnh. Dù ở đâu, thơ Xuân Quỳnh vẫn hồn nhiên, tươi tắn, tràn đầy khát khao hạnh phúc trong cuộc sống đời thường. Như cô ấy đã viết:

                “Chỉ có niềm vui được sống bên em là có thật, trái tim bé nhỏ của anh nằm trong lồng ngực, từng giây từng phút tim anh sẽ không đập vì em”

                Mô hình 8

                Xuân Quỳnh là gương mặt nữ thi sĩ tiêu biểu trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sự nữ tính của Xuân Quỳnh với tâm hồn nhạy cảm đã mang đến một hơi thở mới cho thơ tình Việt Nam, đặc sắc nhất trong các tác phẩm của chị là bài thơ “Bồ”.

                Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói đằm thắm của một tâm hồn phụ nữ nhạy cảm, tinh tế. Dù trải qua một cuộc đời đầy đau buồn nhưng Xuân Quỳnh không để lại trong thơ mình những cay đắng, những cảm xúc tiêu cực đối với cuộc đời mà luôn thể hiện một tình yêu chân thành và tràn đầy, mạnh mẽ và đau đớn.

                Mượn hình ảnh sóng trong tự nhiên, Xuân Quỳnh gợi lên một biểu tượng đẹp đẽ của tình yêu, trạng thái của sóng trở thành hình ảnh ẩn dụ cho tâm tư, tình cảm, ước vọng của người con gái. đang yêu. Đặc biệt ở hai đoạn đầu, tác giả Huyền Quỳnh không chỉ thể hiện những trạng thái cảm xúc trái ngược trong tình yêu mà còn thể hiện khát vọng theo đuổi những điều lớn lao, cao cả:

                “Dữ dội mà êm dịu, ồn ào mà tĩnh lặng, sông chẳng biết tự bao giờ, sóng lại về bể”

                Ở khổ thơ đầu, Xuân Quỳnh sử dụng hai cặp từ hơi đối lập để diễn tả đặc điểm của sóng, hay trạng thái đối lập được kết hợp trong tâm hồn người con gái đang yêu. Nữ ca sĩ sử dụng liên từ “và” để thể hiện sự cộng hưởng, tiếp nối của những trạng thái trái ngược nhau trong tình yêu, tạo nên một tổng thể cảm xúc thống nhất. Khi một người phụ nữ đang yêu, có cả những khoảnh khắc nồng nhiệt và thú vị, cũng như những khoảnh khắc bình tĩnh và thanh thản.

                Trong tình yêu, trái tim của người trữ tình hướng về một thế giới rộng lớn, nơi tình yêu có thể thể hiện trọn vẹn sự nồng nàn và chiều sâu của tình yêu, hơn là bó hẹp trong một phạm vi nhỏ hẹp. Hẹp hòi, chật chội:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                “Hiểu mình” là khát vọng muôn thuở của con người, để hiểu mình cần đặt mình vào một phạm vi rộng lớn của cuộc sống, đâu đâu cũng có những điều bí ẩn, để kích thích trí tò mò, tìm tòi khám phá của con người. Ở bài thơ này, tác giả đã khéo léo sử dụng từ “Xun” để diễn tả hoạt động của thủy triều phá vỡ sự chật hẹp của dòng sông và tiến về phía mênh mông của dòng sông. xe tăng.

                Qua bốn câu đầu, tác giả Huyền Quỳnh đã chỉ ra bản chất của sóng cũng là trạng thái tự nhiên của tình yêu. Tác giả dùng điều này để khẳng định tình yêu là điều luôn tồn tại trong cuộc sống:

                “Hỡi sóng ngày qua”

                Tác giả Huyền Quỳnh sử dụng các cụm từ chỉ thời gian như “quá khứ”, “ngày kia” để khẳng định đặc điểm, trạng thái của sóng trường tồn từ ngàn đời nay. Trạng từ “vẫn thế” diễn tả sự thật rằng tình cảm không thay đổi.

                “Khát khao yêu thương trở về trong lồng ngực trẻ”

                Ngoài hình ảnh sóng của thiên nhiên, ta còn có thể bắt gặp hình ảnh sóng của tâm hồn trong đoạn thơ này. Tác giả đã đúc kết quy luật của tình cảm, tình yêu là thứ tình cảm thiêng liêng, nồng cháy, là niềm khao khát muôn thuở trong trái tim của những người trẻ tuổi. Hành trình sang bên kia sóng cũng là hành trình của cảm xúc đến bến bờ bên kia của tình yêu. Nếu như sóng chủ động từ chối sự chật hẹp mà tìm đến không gian bao la của biển cả thì “em” luôn khao khát một tình yêu lớn, khao khát một tình yêu đẹp không keo kiệt, toan tính.

                Xuân Quỳnh thổi làn gió mới vào thơ tình Việt Nam bằng hình ảnh sóng độc đáo, tình cảm nữ tính dịu dàng trong sóng và hoa bên chiến hào đã làm dịu đi sự khốc liệt của chiến tranh, lôi cuốn biết bao thế hệ người đọc.

                Bài 9

                Tình yêu là đề tài muôn thuở của văn học, đặc biệt là thơ ca. Khi nói đến tình yêu, mỗi nhà thơ đều có những sắc thái riêng. Nếu như sức xuân mãnh liệt, sôi sục thì xuân Quỳnh lại chọn cho mình sự da diết, sâu lắng. Điều này thể hiện rất rõ trong sáng tác “Sóng”, một bài thơ viết về tình yêu mang đậm chất mùa xuân. Bài thơ này là sự khám phá của tác giả về tình yêu và tìm kiếm quy luật của tình yêu. Đây cũng là nội dung của hai đoạn trích sau:

                “Dữ dội và dịu dàng” Ồn ào và lặng lẽ, dòng sông không biết tự bao giờ, con sóng chìm đáy biển ôi, con sóng dĩ vãng, ngày mốt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về trong lồng ngực trẻ thơ “

                “Sóng” là kết quả chuyến đi đặt nền móng của nhà thơ, được in trong tập “Hoa Khai Câu”. Cả bài thơ có tám đoạn, mỗi đoạn là những suy nghĩ của tác giả về tình yêu đứng trước sóng. Những lớp sóng nước là nguồn cảm hứng sáng tác của tác giả và là hình ảnh chủ đạo trong bài thơ, đồng thời cũng là hình ảnh “em”. Hai phần trên là phần thứ năm và thứ sáu.

                Bài thơ “Sóng biển” được tác giả viết khi đi công tác, sau được in trong tập “Hoa hào”. Bài thơ này đúc kết những suy nghĩ của nhà thơ về tình yêu: quy luật của tình yêu, cội nguồn của tình yêu và cảm xúc của tình yêu. Hai phần trên là hai phần đầu của tác phẩm.

                Tình yêu với Sun Joon như con sóng với nhiều mặt trái:

                Xem Thêm : Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt | Soạn văn 10 hay nhất

                “Dữ dội và dịu dàng, ồn ào và tĩnh lặng”

                “Căng thẳng” cũng là “êm dịu”, và “ồn ào” cũng là “yên tĩnh”. Đó là sắc thái của sóng, và là sắc thái của người con gái đang yêu. Nhà thơ dùng sóng của thiên nhiên để nói chứ không phải sóng của trái tim. Nếu như sóng yên biển lặng, có lúc dữ dội thì trái tim người phụ nữ đang yêu có lúc bình lặng, có lúc giông bão. Sự tinh tế của nhà thơ không chỉ thể hiện ở nghệ thuật ẩn dụ mà còn thể hiện ở cách dùng từ. Giữa các sắc thái tương phản, nhà thơ thêm liên từ: “và”. Thay vì “nhưng” chỉ sự đối lập, nhà thơ lại dùng từ “và” để chỉ sự song hành của hai trạng thái này. Trái tim trong tình yêu không phải lúc nào cũng tròn trịa, không phải lúc nào cũng ồn ào sôi sục mà luôn tồn tại hai trạng thái này. Nhạy cảm hơn, nhà thơ luôn thêm vào cuối câu thơ sự êm đềm: “êm dịu”, “lặng lẽ”. Dường như luôn có hai sắc thái, tuy nhiên, tâm hồn người con gái luôn nghiêng về phía nhẹ nhàng hơn. Sóng ở đây cũng có nét nữ tính, đó là nét nữ tính được nhà thơ tiêm vào sóng, đồng thời cũng ngầm khẳng định tâm hồn của người phụ nữ khi yêu. Xuân Quỳnh đã học được qua sóng một quy luật bất biến của tình yêu: nó không chỉ là một trạng thái tâm hồn mà là sự kết hợp của những đối cực như những nốt trầm trong một bản tình ca. kép.

                Những cô gái luôn khao khát tình yêu cũng hiểu một điều, đó là tình yêu luôn hướng về một khoảng không bao la:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Trong tự nhiên, sông đổ ra biển nên sóng cũng vươn ra biển. Làn sóng mới ban đầu chỉ là một gợn sóng nhỏ, rồi dần dần, với sức mạnh và khát vọng lớn lao, nó biến thành sóng sông, rồi phá vỡ làn sóng. Họ luôn có xu hướng thoát ra khỏi không gian nhỏ và đến với không gian rộng mở. Đứng trước sóng, nhà thơ nhận ra hành trình từ sông ra biển cũng là hành trình của con người và tình yêu. Những dòng sông là sự tồn tại của những ranh giới cá nhân hẹp hòi, nhưng con người phải vượt qua những ranh giới này nếu muốn yêu. Đó là một hành trình cam kết, tự nguyện và đầy nhiệt huyết để tìm kiếm hạnh phúc và sống một cuộc đời viên mãn.

                Sóng không chỉ tồn tại ở các chiều không gian khác nhau mà còn tồn tại ở chiều thời gian ngược lại:

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Nhà thơ dường như đang đứng ở hiện tại, nhìn những con sóng từ quá khứ đến ngày mai, nhìn những con sóng đập mãi trong đại dương, đem lại sự sống cho đại dương. Con gái cũng vậy, trái tim yêu nhau mãi mãi, dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai đều là nguồn sống giúp tâm hồn luôn tươi trẻ. Tình yêu như một giấc mơ khiến chúng ta “trẻ” mãi không phải vì mắt không mờ hay da không còn vết chân chim mà là tâm hồn khỏe mạnh tươi trẻ, một tinh thần căng tràn sức sống. Tình yêu không có tuổi, chỉ những ai biết để tình yêu cháy bỏng mới có thể duy trì mãi sức sống bền bỉ.

                Xuân Quỳnh phát hiện ra rằng tình yêu không dựa trên lý trí mà dựa trên trực giác của một tình yêu chân thành và trong sáng. Đằng sau con sóng ấy, đằng sau định luật ấy, ta thấy thấp thoáng bóng dáng của chính thi nhân: một cô gái thanh tú, xinh đẹp, khao khát yêu và được yêu.

                Bài văn mẫu 10

                “Anh đã về thật rồi. Trái tim anh là máu thịt của đời thường. Đời người ai cũng ngừng đập, nhưng anh vẫn yêu em cho đến chết”

                Đây là một bài thơ do Chunqiong viết trong “Solo”, miêu tả niềm hạnh phúc cháy bỏng của một người phụ nữ được yêu và yêu sâu đậm người mình yêu. Trong thơ Xuân Quỳnh, ta có thể bắt gặp nhiều câu thơ nói về những trăn trở, xúc động của nữ ca sĩ về tình yêu. Bên cạnh những dòng cảm xúc trong “Tự hát”, “Sóng” cũng được coi là một bài thơ cảm động khi nhà thơ dùng hình ảnh sóng để bày tỏ quan điểm của mình về tình yêu. Hai khổ thơ đầu của bài thơ này để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc và suy nghĩ.

                “Anh không xứng biển xanh, ước gì em là cát trắng”

                Khi viết về tình yêu, Huyền Diệu mượn hình ảnh biển và bên kia biển để gửi gắm lòng mình vào hai câu thơ đầy hình tượng. Trong “Mùa xuân Joan”, nữ ca sĩ mượn hình ảnh sóng biển, một hình ảnh đa giác quan, gợi nhiều cung bậc cảm xúc để gửi gắm những tâm tư về tình nghĩa vợ chồng. Ở hai phần đầu, nữ sĩ Xuân Quỳnh xây dựng hình tượng sóng ấn tượng, qua đó nói lên quy luật của tình yêu:

                “Dữ dội mà êm dịu, ồn ào mà tĩnh lặng, sông chẳng biết tự bao giờ, sóng lại về bể”

                “Mạnh-Yên” và “Ồn-Yên”, đó là những trạng thái khác nhau của sóng trong đại dương bao la. Nhưng đó dường như cũng là một thứ tình cảm khác sâu thẳm trong trái tim người con gái đang yêu. Nếu sóng biển có lúc dữ dội, có lúc êm đềm lặng lẽ. Thế đấy, những con sóng cuộn trào trong trái tim yêu rực lửa của một cô gái đôi khi sẽ dịu đi sau cơn bão. Bằng sự tinh tế của mình, “Xuân Quỳnh” đã biến những con sóng trên biển thành một chủ thể trữ tình đầy đa cảm và phức tạp. Giữa các cực mới được xây dựng này, nhà thơ sử dụng liên từ “và” để diễn tả sự tồn tại và chuyển hoá song song của các mặt đối lập. Sau khi khám phá ra tính đối cực của sóng, Xuân Quỳnh đã bày tỏ suy nghĩ của mình về tình yêu, đó là: tình yêu cũng giống như sóng biển, không phải lúc nào cũng mang một trạng thái đồng nhất, đôi lứa yêu nhau cũng có lúc thăng trầm, hòa quyện vào nhau tạo nên sự khó quên và đáng trân trọng. yêu nhau.

                Không chỉ mang nhiều nét đối lập, sóng ở hai đoạn còn hiện lên trong không gian đối lập “sông-ao” và thời gian đối lập “quá khứ-ngày mai”:

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Theo quy luật tự nhiên, chúng ta hiểu rằng sông nào cũng mở ra biển cả, con sóng nhỏ mang hoài bão lớn luôn lao ra khỏi không gian chật hẹp và có phần tù túng. Một không gian rộng hơn đại dương. Khám phá không gian nơi có sóng, nữ sĩ Huyền Quỳnh đã phát hiện ra một quy luật sâu xa và gửi gắm qua bài thơ: hành trình từ sông ra biển với sóng tự nhiên gần như là một hành trình. yêu cuộc sống.

                Con người như sóng, tình yêu dường như phải đối diện và vượt qua cả một chặng đường đời đầy gian nan thử thách. Hành trình tự nguyện và dấn thân đầy đam mê này đưa con người đến bến bờ hạnh phúc và giúp họ sống trọn vẹn, thực sự là chính mình, sống đúng với cảm xúc và tâm trạng của mình. Trong chiều ngược thời gian “Ngày xưa – Ngày sau”, từ hình ảnh sóng, ta cảm nhận được hàm ý của cảm xúc sôi máu trong bài thơ về tình yêu muôn thuở của Xuân Quỳnh. Những cảm giác và cảm xúc này có ảnh hưởng mạnh mẽ và tạo ra ý nghĩa trong cuộc sống của con người. Nhà thơ Xuân Quỳnh đã bí mật gửi gắm một quy luật tình yêu đến người đọc từ cảm nhận sóng gió thời gian: tình yêu là tình cảm cao đẹp thiêng liêng, là tình cảm gia đình. Vĩnh cửu và bất biến, nó sẽ luôn đồng hành cùng cuộc đời mỗi người. Trên con đường tìm kiếm và chinh phục hạnh phúc.

                Bằng tình yêu cháy bỏng, lý trí sắc bén và tâm hồn chân thành, Huyền Quỳnh đã khám phá và đúc kết quy luật của tình yêu qua hình tượng sóng. Sự độc đáo của hai phần này về nội dung và nghệ thuật đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm và khẳng định tài năng của nhà thơ Xuân Quỳnh.

                Bài văn mẫu 11

                Không biết bắt đầu từ bao giờ, nhịp sóng vỗ về mặt biển không chỉ làm biển khóc mà còn làm rung động trái tim biết bao thi nhân làm dậy sóng “Gió thổi ngang mặt nước” mang theo bao điều bất ngờ cảm xúc. An trong thơ Nguyễn Du, và “tiếng sóng vỗ mây” (“Tiếng biển đêm”) trong thơ Nguyễn Du là tiếng nói dịu dàng của người con trai trong mắt cha. xuan dieu (“biển”),… không thể thiếu nữa là tiếng sóng của Chiyo, như nhịp đập liên hồi của cô gái đang yêu trong bài thơ “Sóng” đầy nữ tính của Chunqiong. Ngay từ câu thơ mở đầu, tôi đã cảm nhận được sức sống:

                Tôi không thể biết Bo đã sinh ra Quanqiong hay Chunqiong đã sinh ra Bo. Tôi chỉ biết rằng con gái sinh ra là để làm thơ. Mỗi bài thơ là tiếng lòng của một người phụ nữ giàu lòng trắc ẩn với khát vọng hạnh phúc từng ngày gặp phải bao lo toan, trăn trở. Bài thơ “Sóng biển” được viết vào năm 1967 trong một cuộc điều tra ở biển Thái Bình, nói về những thăng trầm của tình yêu, trong quá trình vun đắp và trải qua những đổ vỡ trong tình yêu. Tình yêu vẫn chân thành, đầy khao khát. Trong bài thơ có sự song hành của hình ảnh “sóng” và “em”: “sóng” và “em” có lúc tách rời nhau, phản chiếu lẫn nhau, có lúc lại hài hòa, thống nhất. Sóng biển và sóng lòng, sóng nước và sóng tình luôn ẩn hiện, đan xen để nảy sinh những cảm xúc mới. Vì vậy, có thể nói sóng là một ẩn dụ chưa hoàn chỉnh đối với tôi, một ẩn dụ cho vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu và cuộc sống.

                Với vẻ ngoài thơ mộng và tâm hồn nhạy cảm, Xuân Quỳnh tìm thấy nhiều nét nữ tính trong hiện tượng sóng của tự nhiên. Lắng nghe tiếng sóng và lắng nghe trái tim của bạn, những cô gái đang yêu:

                Xem Thêm : Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt | Soạn văn 10 hay nhất

                “Dữ dội và dịu dàng, ồn ào và tĩnh lặng”

                Với phụ nữ luôn có sự phân cực. Hai bài thơ này có thể đúng với nhiều người, nhưng chắc chắn không phải là lời của một nhà nghiên cứu tình yêu nhìn từ bên ngoài. Trước hết, nó được viết như một lời tâm sự, chân thành và tự nhiên đến mức ta phải ngạc nhiên: suy cho cùng, lòng người phụ nữ luôn tồn tại những mặt đối lập: “dữ dội” – “nhẹ nhàng”, “ồn ào” – “lặng lẽ”. Nhà thơ sử dụng liên từ “và” – không phải là bức tường ngăn cách mà là sự kết hợp, chuyển tiếp. Vì vậy, tình yêu không bao giờ là trạng thái đầu tiên của tâm trí, mà là sự kết hợp của nhiều trạng thái khác nhau, thậm chí đối lập, giống như những cung bậc thăng trầm trong bản tình ca đôi lứa. Phụ nữ có thể ồn ào và cáu kỉnh, nhưng cuối cùng họ lại trở về với sự nữ tính: dịu dàng và ít nói. Đây là sự tồn tại của “tôi” Chunqiong, đồng thời cũng là sự tồn tại của “nữ thần” – điểm đặc sắc của tác phẩm.

                Phụ nữ luôn tìm kiếm sự tự do:

                “Sông không biết ta, sóng mò đáy”

                Khám phá không gian tồn tại của sóng, Huyền Quỳnh phát hiện hành trình của sóng từ sông ra biển cũng là hành trình của con người hướng đến tình yêu: phải biết vượt qua những giới hạn nhỏ hẹp của bản thân, hòa nhập vào đại dương bao la của cuộc sống, và tìm kiếm hạnh phúc. Đó là một hành trình cam kết tự phát, đam mê để có một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn. Đây chính là điểm mới, hiện đại trong tình cảm và tâm hồn cô gái: mạnh mẽ, tự do, sẵn sàng bứt phá mọi ràng buộc, rào cản để đến với hạnh phúc của mình – một cuộc tìm kiếm có ý thức. đang yêu.

                <3

                “Ôi sóng đời kiếp trước và ngày mốt, Trong lồng ngực non nớt, niềm khao khát yêu thương lại hiện về”

                Thính từ “ồ” được đưa lên hàng đầu như một phát hiện thú vị về các trạng thái cảm xúc, đã trở thành một quy tắc lâu đời. Với phụ nữ, tình yêu không có tuổi: “ngày xưa”, “ngày mai”: còn “dịu dàng dữ dội”, “ồn ào lặng lẽ”. Tình yêu vĩnh cửu là với tất cả sự vĩnh cửu, nhưng nó đi kèm với những người trẻ khát sống, khát tình nhất và nhất là “chữa lành”. Thảo nào chị Xuân quả quyết:

                “Làm sao tôi có thể sống mà không yêu và nhớ không thương một ai”

                (mùa xuân diệu kỳ).

                Tuổi trẻ là tuổi của tình yêu, tình yêu luôn đi cùng với tuổi trẻ. Tiến sĩ Chu văn Sơn đã từng viết: “Trái tim nhớ là biểu hiện của trái tim biết yêu.” Trái tim không nhớ là biểu hiện của một tình yêu đang lụi tàn, một sự sống đã không còn sục sôi. .Không phải là nỗi nhớ nhung nhẹ như mây trong thời áo trắng, cũng không phải là nỗi lo “già”, mà chỉ là sự bồi hồi, nhiệt huyết và cống hiến của những người trẻ dám yêu, dám sống vì tình yêu. Ngày qua, ngày sau vẫn thế….

                Vì vậy, Huyền Quỳnh thể hiện những trạng thái, cung bậc tâm hồn khác nhau của người phụ nữ trong tình yêu qua hình ảnh sóng biển. Hình ảnh song hành của sóng và em khắc họa một thứ tình yêu chân thành vừa nhẹ nhàng, tinh tế, vừa năng động, ấm áp, vừa truyền thống vừa hiện đại. Sự kết hợp giữa chất trữ tình giàu tình cảm với thể thơ ngũ ngôn, sử dụng ẩn dụ và “chấm phá” là những yếu tố quyết định giá trị của đoạn thơ. Như vậy làn sóng ấy vừa là biểu hiện của tình yêu vĩnh cửu, vừa là nhịp đập của tình yêu hiện đại ngày nay.

                “Trong mắt Xuân Quỳnh, thơ là đời, mà đời là thơ. Hết lòng sống, hết lòng viết, dồn hết mình vào thơ, tứ tuyệt, thơ tranh, đây mới là Xuân Quỳnh đạo. Không đeo mặt nạ, không trang điểm, không vay mượn, không gân guốc, Xuân Quỳnh đưa tôi vào thơ.” (Zhu Wenshan). Xuân Quỳnh sống mãi trong những câu thơ như thế.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *