Sấm sét là gì? Tại sao có sấm sét?

Sấm sét là gì

Sấm sét là gì

Có một hiện tượng tự nhiên rất phổ biến ở mọi nơi trên trái đất, đó là sấm sét. Đó là một dòng điện cực mạnh, sẵn sàng hủy diệt bất cứ thứ gì nó ném tới. Giông tố, mây đen trên bầu trời kéo theo những dòng điện khổng lồ đánh sấm sét giữa các vì sao. Đám mây luôn chờ đợi địa điểm thích hợp để xây dựng bệ phóng trên mặt đất nơi con người sinh sống. Đó là sấm sét.

Bạn Đang Xem: Sấm sét là gì? Tại sao có sấm sét?

Sấm sét là gì?

Sét hay sét là sự phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hoặc giữa các đám mây có điện tích khác nhau, đôi khi xảy ra trong các đợt phun trào, phun trào núi lửa hoặc bão bụi (cát). Khi phóng vào bầu khí quyển, sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000 km/h.

Xem Thêm : 50 mẫu hình xăm tay đẹp, ấn tượng và ý nghĩa nhất cho nam

Sấm sét hay còn gọi là sấm sét là âm thanh do tia chớp gây ra và là một hiện tượng tự nhiên. Tùy theo khoảng cách và tính chất của tia sét mà tiếng sấm nghe được có thể to hay ngắn, to hay nhỏ. Sấm sét thường kéo theo tia chớp.

Khi một tia chớp kéo theo một tiếng sấm, đó là một hiện tượng mô tả rõ ràng tốc độ âm thanh chậm hơn tốc độ ánh sáng. Do sự khác biệt này, người ta có thể tính toán khoảng cách của tia sét bằng cách đo thời gian từ khi nhìn thấy tia chớp đến khi nghe thấy tiếng sấm.

Sét là sự chuyển động của các ion, nhưng hình ảnh của tia sét được tạo ra bởi dòng plasma phát sáng nên có thể nhìn thấy nó trước khi nghe thấy tiếng ồn, vốn di chuyển với tốc độ chỉ 1.230 km/h trong bóng tối. Trong không khí ở điều kiện bình thường, tốc độ ánh sáng là 299.792.458 m/s.

Xem Thêm : Đặt tên theo ngày tháng năm sinh: bật mí giúp cuộc đời con luôn sướng!

Sét có thể đạt tới nhiệt độ 30.000°C, nóng hơn 20 lần so với nhiệt độ cần thiết để biến cát silic thành thủy tinh.

Sét là sự di chuyển của các ion nhưng hình ảnh của sét là do dòng plasma phát sáng tạo ra.Sét là sự di chuyển của các ion nhưng hình ảnh của sét là do dòng plasma phát sáng tạo ra.

Nguyên nhân của sấm sét là gì?

Khi hai đám mây tích điện trái dấu tiến lại gần nhau, hiệu điện thế giữa chúng có thể lên tới hàng triệu vôn. Có một tia lửa giữa hai đám mây và chúng ta thấy một tia chớp. Vài giây sau, chúng ta nghe thấy tiếng nổ, đó là tiếng sấm (vì ánh sáng truyền nhanh hơn âm thanh nên chúng ta nhìn thấy tia chớp trước). Khi một đám mây giông tích điện tiến đến một khu vực trống trải trên mặt đất và gặp một vật thể ở trên cao, chẳng hạn như cái cây hoặc một người đang cầm xẻng, một tia lửa điện sẽ được tạo ra giữa đám mây và mặt đất. Đó là hiện tượng sấm sét.

Cách an toàn nhất để ngăn chặn sét đánh là gì?

  • Nên rút phích cắm các thiết bị trước khi có giông bão. Không giống như đường dây điện thoại hoặc đường dây điện, vì chúng được kết nối với lưới điện bên ngoài, chúng có khả năng bị sét đánh.
  • Tránh xa các dây điện và vật thể sống này ít nhất 1m. Cần rút ăng-ten ra khỏi TV khi có giông bão.
  • Nếu bạn đang ở ngoài trời, tuyệt đối không được dùng cây cối để che mưa, tránh những nơi cao xung quanh, tránh xa xe đạp, máy móc, hàng rào sắt và các vật kim loại khác…
  • Bạn nên tìm nơi khô ráo, nếu xung quanh có cây cao thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người càng thấp càng tốt, hai tay ôm cổ, phần người tiếp xúc với mặt đất ít nhất, kiễng gót chân, không nằm dưới đất. Đặc biệt không đứng trong đám đông gần nhau.
  • Nếu bạn cảm thấy tóc dựng đứng (cảm giác bị điện giật khi chạm vào trước TV), điều đó có nghĩa là bạn có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, hãy cúi xuống ngay lập tức, dùng tay bịt tai lại. tay, và không nằm trên mặt đất hoặc đặt tay lên mặt đất.
  • Nguồn: https://anhvufood.vn
    Danh mục: Giáo Dục

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *